Wednesday 2 October 2013

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP PHIÊN TÒA XÉT XỬ LS LÊ QUỐC QUÂN 2/10/2013 [TIẾP THEO] - (Nhóm PV. VRNs)






Nhóm PV. VRNs tại Hà Nội -Vinh – Sài Gòn
Đăng bởi lúc 7:41 Sáng 2/10/13

VRNs (02.10.2013) – Hà Nội – Tin lúc 14:50, Tin từ một nhân viên ngoại giao nước ngoài tham dự phiên tòa cho biết: Tòa đã tuyên án cho luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân bản án như sau: 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng VN.
Luật sư Lê Quốc Quân phản đối bản án và cho rằng Thẩm phán đã không tôn trọng và lắng nghe ý kiến bào chữa của các luật sư.

14:45, Phóng viên VRNs cho biết đã thấy có 4 xe bít bùng đã vào phía trong Tòa án Hà Nội. Có thể phiên tòa đã sắp kết thúc. Có người vừa nhắn tin là bản án 30 tháng. Chúng ta sẽ kiểm chứng lại ngay tin này sau ít phút.

14:20, Luật sư Nguyễn Văn Đài cho VRNs biết qua điện thoại: “Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội đã đề nghị mức án từ 24-30 tháng tù giam đối với Ls Lê Quốc Quân và đề nghị phạt 1,2 tỉ đồng”. Phiên tòa bắt đầu lại lúc 13:30.

Dân oan Bùi Thị Minh Hằng so sánh: “Nếu so sánh diễn tiến bên ngoài các phiên tòa xử các nhà bất đồng chính kiến khác thì phiên tòa của Ls Quân nhà cầm quyền hạn chế sự bắt bớ, đánh đập những người đi tham dự phiên tòa.” Dân oan Vũ Thị Hảo nhận định: “Phiên tòa hôm nay, nhà quyền cs không thực hiện được quyền con người vì họ cấm người dân đi tham dự phiên tòa như vậy là trái với quy định pháp luật của VN và của quốc tế.” Dân oan Ngô Thị Dung cho hay: “Ls Quân là một người đấu tranh cho tự do và cho công lý đã bị nhà cầm quyền bắt giam, nên chúng tôi xuống đường để bảo vệ và đòi lại quyền tự do cho Ls Quân. Mong sao nhà nước nhận ra được việc làm sai trái của họ khi họ bắt Ls Quân.” Thạch Thảo thắc mắc: “Chi phí cho phiên toà xử tội “trốn thuế ” này khoảng bao nhiêu tiền vậy ta? Mình ít học nên ko biết tính. Lo cho ngân sách HN quá đi mất………”.

Mẹ LS Lê Quốc Quân ngồi bên ngoài tòa án đợi tin con.  VRNs

12:20, Trao đổi với facebooker Cùi Các, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, công dân mạng toàn cầu nhận xét về phiên tòa xét xử luật sư Lê Quốc Quân như sau: “tôi đồng ý Ls Lê Quốc Quân là một người hoạt động tích cực cho nhân quyền. Anh có những đóng góp cho nhân quyền qua công việc của mình. Việc anh bị ra tòa vì việc trốn thuế, chưa biết thực hư ra sao. Nhưng với số tiền cáo buộc quá bé so với các doanh nghiệp trốn hàng chục tỷ đồng trở lên thì việc ấy nếu có cũng không đáng phải đưa anh ra xét xử một cách rầm rộ và thiếu công bằng như vậy. Qua đó thấy rằng những công dân đấu tranh cho nhân quyền ở VN luôn luôn gặp sự cản trở và luôn bị gây khó khăn”.

12:00, Phóng viên VRNs cho biết ông Lượng là chú của Ls Lê Quốc Quân cùng với cô Nguyễn Thị Thu Hiền là vợ được vaò trong phiên tòa. Ông Lượng cảm thấy bất bình vì công an ngăn chặn một cách vô lối ở các ngã đường hướng về tòa án.

Bà con chỉ biết hô hào tự do cho Lê Quốc Quân và hát những bài hát yêu nước. Đoàn người kéo dài hơn 500m. Ông Lượng rất cảm động trước tinh thần và sự yêu mến của đồng bào dành cho cháu của mình là luật sư Lê Quốc Quân. Ông Lượng hãnh diện về điều ấy.

Số đồng bào tần hành đến ủng hộ Ls Quân là trên 1000 người, số công an, an ninh rất đông, xuất hiện ở mọi nơi trên suốt tuyến đường từ Thái Hà đến Tòa án. Bà con rất kiên cường và trật tự. Công an giăng hàng ngang chặn đường. Mọi người (khoảng trên 1000 người) đã cùng nhau trở về Thái Hà nghỉ trưa

11:00, chuyện lạ, công an bắt dân đứng giữa đường không cho về. CTV VRNs cho biết: “Vì trời quá oi bức, nắng nóng nên một số bà con đã trở về nhà thờ Thái Hà để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi về gần đến Thái Hà thì lực lượng công an các loại đã bao vây, khống chế và bắt bà con đứng giữa đường trong khi thời tiết rất nóng nực. Đây là một hành vi vô nhân tính của nhà cầm quyền nhằm trả thù những người đến tham dự phiên tòa.

Hình :

10:25: cha Nam Phong cho VRNs biết: “Hiện nay, có khoảng 200 bà con giáo dân đang trên đường về đến Xã Đàn giáp với đường Nguyễn Lương Bằng, cách nhà thờ Thái Hà 300m. Bà con vừa đi vừa biểu tình ôn hòa và hét to “Luật sư Lê Quốc Quân vô tội.” Có rất nhiều công an và an ninh đi theo bà con.”

Cha Nam Phong nhận xét, tinh thần của bà con rất mạnh mẽ, hồ hởi phấn khởi và rất ôn hòa. Bà con giáo dân đi hàng một, đi rất trật tự, không gây ra bất kỳ một vụ xô sát nào. Bởi, bà con nhận ra có nhiều bất công trong xã hội, quyền lợi của họ bị xâm phạm và phiên tòa của Ls Quân là một trong những đàn áp bất công này. Cho nên, tôi nghĩ, bà con giáo dân đi tham dự phiên tòa này không chỉ ủng hộ cho một cá nhân anh Quân, hay thể hiện lòng yêu mến anh Quân mà mọi người nghĩ đến chuyện lớn hơn cho đất nước cho dân tộc là phải cùng nhau lên tiếng xây dựng một xã hội mới. Mọi người đều có một ước mơ được giải thoát và thoát khỏi sự kìm kẹp trong đất nước này.

Xuân Đường: “Hiệp thông cầu nguyện cho phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân. Cầu nguyện cho Ls. Lê Quốc Quân hay nói đúng hơn là cầu nguyện đất nước Việt Nam không còn những phiên tòa ô nhục, làm trò hề cho thiên hạ và làm nhục quốc thể… Mong thay !!!”

Phóng viên VRNs cho biết: Một anh taxi nhận xét, đây là lần đầu tiên tôi thấy Hà Nội có vụ xử lớn và công an cấm đường như thế này.

09:15. Tuy công an chặn nhiều lối, cố tình làm nhụt chí người dân, nhưng đa số vẫn tìm cách ở lại. Nơi nào dân ở thì khu dân cư nơi đó có dịp biết thêm về luật sư Lê Quốc Quân và biết rõ tình trạng gian dối trong việc nhân danh pháp luật làm điều sai trái của nhà cầm quyền. Nhiều người mến Lê Quốc Quân đã chọn cách ngồi xuống vệ đường, gần ngã ba Bờ Hồ, nơi công an và an ninh chặn không cho đi.


Nhóm PV. VRNs tại Hà Nội -Vinh – Sài Gòn
Đăng bởi lúc 7:41 Sáng 2/10/13

VRNs (02.10.2013) – Hà Nội – Tin lúc 09:15, Tuy công an chặn nhiều lối, cố tình làm nhục chí người dân, nhưng đa số vẫn tìm cách ở lại. Nơi nào dân ở thì khu dân cư nơi đó có dịp biết thêm về luật sư lê Quốc Quân và biết rõ tình trạng gian dối trong việc nhân pháp luật làm điều sai trái của nhà cầm quyền. Nhiều người mến Lê Quốc Quân đã chọn cách ngồi xuống vệ đừng, gần ngả ba Bờ Hồ, nơi công an và an ninh chặn không cho đi.

Hình :



No comments:

Post a Comment

View My Stats