Monday 21 October 2013

TẬP ĐOÀN NGÂN HÀNG JP MORGAN SẴN SÀNG NỘP PHẠT 13 TỶ ĐÔLA ĐỂ KHỎI BỊ KIỆN (RFI, VOA)




Thanh Hà   -  RFI
Chủ nhật 20 Tháng Mười 2013

Theo các nguồn tin báo chí, ngày 18/10/2013 tập đoàn ngân hàng JP Morgan đạt được thỏa thuận với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ. Ngân hàng Mỹ bị kiện vì đã đánh lừa hai tập đoàn tài chính chuyên về bất động sản do Nhà nước kiểm soát, là Fannie Mae và Freddie Mac. Thiệt hại lên tới 33 tỷ đô la.

Nhật báo tài chính The Wall Street Journal trích dẫn một nguồn tin thông thạo, theo đó, thỏa thuận đã được chính Bộ truởng Tư pháp Hoa Kỳ Eric Holder và cố vấn tư pháp của ngân hàng JP Morgan đồng ý.

Báo New York Time cho biết, đích thân Chủ tịch Tổng giám đốc JP Morgan, ông Jamie Dimon, đã có mặt trong các cuộc đàm phán với bên tư pháp. Theo thỏa thuật này, ngân hàng JP Morgan sẵn sàng nộp 13 tỷ đô la để không bị kiện về phương diện dân sự. Đây là một khoản nộp phạt kỷ lục, nhưng JP Morgan sẽ vẫn bị tòa án ở Sacramento, California, điều tra về hình sự. 

Cụ thể hơn là vào tháng 9/2011, Cơ quan Tài trợ về Nhà ở của Hoa Kỳ, FHFA, đại diện cho chính quyền Liên bang đệ đơn kiện tập đoàn JP Morgan Chase. Lý do : Ngân hàng này đã bán lại nợ xấu cho hai tập đoàn tài chính bán công chuyên về địa ốc của Mỹ là Fannie Mae và Freddie Mac. Hai cơ quan tài chính bán công đó kiểm soát đến 90 % tín dụng địa ốc trên toàn quốc.

Năm 2007, khi khủng hoảng subprime bùng nổ, Fannie Mae và Freddie Mac bị đe dọa phá sản. Chính phủ Mỹ dưới thời tổng thống George W.Bush đã phải cấp tốc tung ra 140 tỷ đô la để cứu vãn tình hình, quốc hữu hóa hai cơ quan tài chính nói trên. Theo các giới chức tài chính Hoa Kỳ, JP Morgan Chase gây thiệt hại hơn 33 tỷ đô la cho Fannie Mae và Freddie Mac

Đi sâu hơn vào chi tiết, báo chí Mỹ cho biết thêm là trong số 13 tỷ đô la tiền phạt kể trên, 4 tỷ sẽ phải nộp cho Cơ quan Tài trợ về Nhà ở của Hoa Kỳ, FHFA ; 4 tỷ khác sẽ được dùng để bồi thường thiệt hại cho các khách hàng của Fannie Mae và Freddie Mac. 5 tỷ đô la cuối cùng là tiền phạt. Bản tin của AFP nói rõ, trước mắt thỏa thuận chính thức giữa JP Morgan Chase với Bộ Tư pháp chưa được thông báo, do đôi bên còn phải thảo luận tiếp về một số chi tiết. Bởi vì trên thực tế, các tập đoàn lớn ở Mỹ thường đàm phán và sẵn sàng đền bù cho các nạn nhân, nhưng lại không sẵn sàng công khai nhìn nhận sai lầm.

--------------------------------------

20.10.2013

JP Morgan Chase, tập đoàn ngân hàng lớn nhất của Mỹ có ý định chấp nhận nộp phạt 13 tỉ dưới nhiều hình thức khác nhau để chính phủ Mỹ ngưng các cuộc điều tra cách làm ăn sai trái của tập đoàn, liên quan đến các món vay nợ xấu dùng để mua nhà mà tập đoàn đã thực hiện.

JP Morgan Chase và Bộ Tư pháp Mỹ đang chung quyết vụ này, và sau đó tập đoàn sẽ tiếp tục hợp tác trong cuộc điều tra hình sự liên quan đến những chứng khoán thế chấp bằng nợ mua nhà, được mua bán trong khoảng thời gian trước khi có cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Vụ thu xếp này là món tiền phạt lớn nhất do một công ty duy nhất chi trả.

Trong số 13 tỉ đôla tiền phạt sẽ có 4 tỉ được
dành riêng để giúp đỡ các chủ nhà gặp khó khăn, ví dụ như giảm lãi suất hoặc giảm số nợ.

Các nhà điều tiết của liên bang tố giác JP Morgan Chase đã không nói đúng sự thực cho các nhà đầu tư về giá trị của những khoản thế chấp bất động sản mà họ bán ra từ 2005 đến 2007.

Vào lúc bong bóng bất động sản bắt đầu nổ tung vào năm 2007, các nhà đầu tư vào các khoản thế chấp này thua lỗ nặng.

JP Morgan Chase đã để riêng ra ít nhất 23 tỉ đôla vừa để thu xếp các vụ thưa kiện, vừa để trả thù lao cho các luật sư, sau những cách làm ăn mà họ đã thực hiện trước và sau cuộc khủng hoảng tài chính.


2 comments:

View My Stats