Saturday 5 October 2013

SHUTDOWN, SHOOTING, SHUTOUT, SHUTOFF (Hiệu Minh)




Friday, October 4th, 2013 at 3:53 am

Lão Cua đang vi vu trên trời nên không biết Nhà Trắng có còn không hay đã cháy đen thui rồi. Bạn đọc nhờ chụp vài pô ảnh nhưng lần này thì chịu. Xin hẹn lần sau khi Chính phủ Mỹ shutdown lần nữa.

Chỉ biết hôm qua một quí bà đi xe hơi định lao vào Nhà Trắng, rồi chạy dọc theo đường Pennsylvania tới Capitol, định lao phát nữa cho đáng đời Quốc hội toàn phá ngang, không hiểu đồng thuận XHCN là gì, nhưng bị cảnh sát bắn chết. Trong xe có một đứa trẻ không hiểu số phận em bé thế nào.

Chính phủ shutdown, một quí bà bị shoot (bắn), dân chúng shutout (kêu ca), đương nhiên có người shutoff (ngậm miệng ăn tiền).

Chính phủ shutdown làm cho 700 ngàn nhân viên tạm nghỉ. Ở Mỹ, nghỉ là không có lương, không có chuyện trợ cấp.

Xin kể chuyện không lương thì thế nào. Cô bé đồng nghiệp làm cùng với mình từng mắc một vụ đi học thêm ở bang khác. Cô nàng được duyệt, cứ thế đi, không hỏi bên kế toán là thanh toán tiền học thế nào. Sau hai tuần, bên tổ chức gửi cái hóa đơn gần 2000$ về nhà và yêu cầu thanh toán.

Cô nàng mang đến cho kế toán. Họ từ chối vì không ký hợp đồng trước. Giải pháp là cô tự thanh toán, lấy hóa đơn rồi đưa đến tài vụ, lãnh tiền sau.

Em meo mướn sang phòng Tổng Cua, như sắp khóc, anh Cua ơi, tôi toàn có tài khoản âm, credit card hết tiền, nợ nhiều lắm, làm sao có tiền ứng mà thanh toán trước.

Mình vô cùng ngạc nhiên, người Mỹ mà không có xu nào trong tài khoản. Nhưng đó là sự thực với 50-60% dân số đó.

Thử tưởng tượng 700 ngàn nhân viên kia nghỉ việc vài tuần, lương không có, tiền nhà, tiền xe, tiền đủ loại đến kỳ thanh toán, mà tài khoản trống trơn như cô bé trên thì chắc là gia đình loạn. Họ shutout là phải thôi. Có người điên như quí bà lái xe với đứa bé 1 tuổi lao vào Nhà Trắng là bình thường.

Chính phủ shutdown sẽ ảnh hưởng đến 700 ngàn nhân viên tạm nghỉ. Nhưng hàng ngày có cả chục triệu khách du lịch tới thăm những nơi như National Mall, bức tường chiến tranh VN, Lincoln Monument, Grand Canyon bên miền tây hoang dã, nhưng lại bị đóng cửa vì nhân viên không có tiền. Thất thu là điều đương nhiên.

Bạn nào đi du lịch Mỹ thời gian này nên lưu ý, những công viên quốc gia bị đóng cửa, bảo tàng Smithsonian cũng vậy. Mua vé rồi thì cứ đi chơi, nhưng những nơi định thăm sẽ bị ảnh hưởng bởi chính phủ shutdown.

Những nơi bị đóng cửa kéo theo ngành dịch vụ ăn uống, khách sạn, chuyên chở….bị đình trệ, hiệu ứng domino là đây. Đương nhiên là cánh có dịch vụ đang chạy cũng shutout.

Có một quốc gia lặng lẽ cười mỉm, shutoff, ngậm miệng ăn tiền. Đó là Trung Quốc. Ngân khố cho chính phủ Mỹ chỉ còn 30 tỷ đô la, trong lúc Trung Quốc và Indonesia đang ký kết hợp đồng kinh tế cũng tầm đó.

Obama phải hủy hai cuộc thăm Philippines và Malaysia chỉ vì shutdown. Trong khi ấy người Trung Quốc lặng lẽ thăm hết nước này nước khác ở châu Á. Tổng bí thư Tập Cận Bình đang ở Jakarta. Vài tuần nữa, ông thủ tướng Cường thăm thủ tướng Dũng.

Vụ shutdown này làm cho chính quyền Obama không còn thời gian mà nghĩ về châu Á. Việt Nam càng không phải là ưu tiên trong đối ngoại của Nhà Trắng nữa. John Kerry mải mê bên Syria và Trung Đông. APEC ở Bali (Indonesia) có Obama đến chỉ là lấy lệ. Lão đang lo Nhà Trắng cháy đen.

Chính phủ và Quốc hội Mỹ không giải quyết sớm vụ này thì còn nhiều shut nữa: shutdown, shutout, shooting và cả shutoff.

Đọc tin cứ tưởng Mỹ sắp loạn. Nhưng họ sẽ biết đường ra. Hệ thống tam quyền phân lập giúp họ check and balance. Obama sau vụ này càng mạnh hơn vì dân chúng ủng hộ.

Đảng Cộng hòa diều hâu để lâu sẽ mất nốt chức Tổng thống vào 2016. Vụ này, Hillary đang lợi thế vì đa số dân chúng chán mấy thằng cha Voi chuyên phá thối, chặn hết chính sách này đến chính sách khác.

Đang đợi trên sân bay nên viết linh tinh. Mong các cụ đóng góp thêm để bà con bàn.

Chúc cả nhà vui. Nhớ đừng shoot lẫn nhau, tên bay đạn lạc mà phiền.

HM. Trên sân bay Sukarno – Jakarta. 4-10-2013

PS. Có mấy từ Shutdown, shutoff, shutout, shooting nhờ các anh chị giỏi tiếng Anh giải thích dùm. Nếu Tổng Cua có sai là do lão đang bay ở trên trời, jet lag, mất thăng bằng.

Gửi vài ảnh Jakarta làm chứng , Tổng Cua không điêu như cô Chíp nào đó

Jakarta by day. Giờ không cao điểm. Ảnh: HM

Jakarta by night. Ảnh: HM



No comments:

Post a Comment

View My Stats