Monday 7 October 2013

NOBEL Y HỌC 2013 : HAI NGƯỜI MỸ & MỘT NGƯỜI ĐỨC (RFI , VOA)




Tú Anh   -  RFI
Thứ hai 07 Tháng Mười 2013

Giải thưởng Nobel Y học 2013 vào tay hai giáo sư người Mỹ Randy Scheckman, James Rothman và một nhà khoa học Đức Thomas Sudhof nghiên cứu tại Hoa Kỳ. Bộ ba nhà sinh hóa nghiên cứu về cách vận hành chuyên chở bên trong tế bào nếu không bình thường sẽ gây ra các triệu chứng rối loạn thần kinh và kháng nhiễm như bệnh tiểu đường.

Theo ban giám khảo của Ủy ban Nobel Y học Thụy Điển, ba nhà nghiên cứu Randy Scheckman, James Rothman và Thomas Sudhof đã phát hiện ra cơ chế vận hành rất tinh vi trong tế bào cho phép vận chuyển các phân tử đến tận nơi tiếp nhận.

Mỗi tế bào là một nhà máy sản xuất các phân tử sinh hóa và « xuất khẩu ». Chẳng hạn như « chế tạo ra insuline điều hòa lượng đường trong máu hay đưa ra những tín hiệu hóa học được gọi là « chất truyền luồng thần kinh ».

Các phân tử sinh hóa được vận chuyển trong có « túi nhỏ » và được « gen »điều hành đi đúng đường, đến nơi đúng lúc và đúng hẹn.

Cả ba nhà khoa học đều nghiên cứu tại các đại học Mỹ.

Tiến sĩ Randy Scheckman, 64 tuổi, tốt nghiệp đại học Stanford, California và sau đó làm việc tại đại học Berkeley, California.

Tiến sĩ James Rothman 63 tuổi, tốt nghiệp đại học Harvard, lần lượt làm việc tại MIT ở Massachusettes rồi Stanford và Yale kể từ 2008.

Người thứ ba là Thomas Sudhof, 58 tuổi . Sau luận án tiến sĩ tại đại học Gottingen, Đức quốc, ông sang Mỹ (1983) và lần lược nghiên cứu ở Stanford.

-----------------------------------------

Cập nhật: 07.10.2013 10:56

Giải Nobel Y học năm 2013 đã được trao cho 2 người Mỹ và 1 người Đức, tất cả đều đang công tác tại các trường đại học Hoa Kỳ.

Hai người Mỹ là các ông James Rothman và Randy Schekman và ông Thomas Sudhof người Đức đã được công nhận về những nghiên cứu của họ về cách thức tế bào tổ chức hệ thống vận chuyển.

Những người đoạt giải đã được loan báo ngày hôm nay tại Stockholm.

Y học là giải đầu tiên trong những giải Nobel đầy uy tín được trao mỗi năm.

Ông Rothman là chủ tịch của phân khoa sinh học tế bào tại trường đại học Yale.

Ông Schekman là giáo sư tại phân khoa sinh học phân tử và tế bào tại trường đại học Berkeley, California. Ông cũng là một nhà nghiên cứu tại Viện Y học Howard Hughes.

Ông Sudhof cũng là một nhà nghiên cứu tại Howard Hughes và là một giáo sư sinh lý học phân tử và tế bào tại trường đại học Stanford.

Các giải thưởng cho những thành tựu về khoa học, văn chương và hòa bình được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1901 theo di chúc của nhà phát minh ra thuốc nổ đồng thời là một doanh nhân, ông Alfred Nobel.


No comments:

Post a Comment

View My Stats