Saturday 26 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 26-10-2013




Posted by basamnews on October 26th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 26-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Đâu là sự thật của thác Bản Giốc ? (Trương Nhân Tuấn). => 
Cuộc chiến 258 và Mạng lưới Blogger Việt Nam (DLB). - Thầy dùi trẻ con qua cái gọi là ”ký sự ủng hộ Việt Nam ứng cử …” (Người Buôn Gió). “Vậy chúng ta cần làm rõ khái niệm tại sao quyền chính đáng của nhân dân lại phải do ĐCSVN đáp ứng? Tại sao nhân dân một nước độc lập, tư do lại phải cần đến một đảng phái đáp ứng cho quyền lợi chính đáng của mình? Đảng này có quyền gì, có địa vị gì mà có thể đáp ứng (ban phát) quyền lợi chính đáng cho người dân? Tại sao chữ Đảng được viết hoa mà chữ nhà nước lại viết thường?
29.10: Vụ án xử người dùng Facebook đầu tiên trên thế giới (DCCT/Boxitvn). - RSF: Việt Nam tận dụng mọi cách đàn áp quyền tự do ngôn luận (VOA). “Khi một người dùng mạng xã hội Facebook để đòi công lý và kêu gọi phóng thích cho em trai của mình mà bị nhà cầm quyền bắt và truy tố điều này chứng tỏ sự đàn áp ngày càng nặng tay của Hà Nội và mức độ không chấp nhận chỉ trích của nhà cầm quyền Việt Nam đã lên tới đỉnh điểm.” - Quyền được nói của Đinh Nhật Uy và của tất cả chúng ta (RFA). - Giáo Giở (Blog RFA).
Hai vĩ nhân trong thơ Tố Hữu (tiếp theo) (Lê Mai). “Ai có thể ngờ, Liên Xô, thành trì XHCN và hệ thống các nước XHCN Đông Âu bỗng chốc sụp đổ. Chủ nghĩa tư bản, tuy gặp những khúc quanh song vẫn đầy tiềm năng và vẫn phát triển vượt bậc. Hai vĩ nhân của lịch sử hiện lên trong thơ Tố Hữu đầy thiên tài và nặng ơn nghĩa. Chỉ có điều, mơ ước đòi ‘đào mồ chôn chủ nghĩa tư bản’ của hai vĩ nhân lịch sử vẫn chưa thể trở thành hiện thực. Song, hãy tin rằng, theo quy luật tiến hóa của lịch sử, loài người nhất định tiến lên chủ nghĩa xã hội!” dù phải tốn thêm vài triệu năm nữa… - Chân dung lãnh đạo xuyên suốt 1945-2013 (Đinh Tấn Lực).
Đại Vệ Chí Dị (Người Buôn Gió).
- Nguyễn Tâm Thức:Ý kiến: Cần trả lại món nợ lịch sử (BBC/DĐXHDS).  “Có thể nói đến hôm nay, thế kỷ 20 ở Việt Nam, tuyên truyền chính trị vẫn giữ vai trò chủ đạo trong nhà trường chứ không phải là giáo dục và khoa học. Chủ nghĩa dân tộc bốc đồng và sự ồn ào, ngây thơ về chiến thắng ‘Hai Đế quốc to’”.
- Tưởng nhớ Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh: Một bức thư chân thành, tâm huyết (Bùi Văn Bồng).
Chính trị VN ‘không rõ ai đang cầm lái’ (BBC/DĐXHDS). “Tại Trung Quốc, đấu đá phe nhóm đã cho kết quả người chiến thắng rõ ràng là lãnh đạo đảng Tập Cận Bình. Một phần của vấn đề tại Việt Nam là chẳng ai dường như biết chắc rằng người ai là người đang cầm trịch”.  – Nguyễn Hưng Quốc: Lãnh đạo và quản trị (Blog VOA).
- Luật sư Ngô Ngọc Trai: Ý kiến: Tổng bí thư kiêm Chủ tịch QH? (BBC). “Đảng Cộng sản Việt Nam bao nhiêu năm qua giữ vai trò lãnh đạo nhưng hiện tình đất nước như bây giờ chứng tỏ đảng đã không biết cách làm tốt vai trò của mình. Nắm toàn quyền điều hành hệ thống chính trị nhưng đảng đã không biết cách lập trình hệ thống sao cho sự vận hành được trơn tru hiệu quả”.
- Thiện Tùng: “Chủ nghĩa lý lịch Việt Nam” (Boxitvn).
Quốc gia hù (DLB).
- Minh Diện viết về vụ ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương: THẢM ĐỎ CÓ GAI ? (Bùi Văn Bồng).
- Vụ thu hồi đất rừng của Công ty TNHH Trúc Vinh, Tĩnh Gia, Thanh Hóa Bài 1: Dân trồng rừng, ai hưởng lợi? (ĐBND).
Tại Trung Quốc, mẹ con sản phụ tử vong, nhân viên bệnh viện đánh đập gia đình nạn nhân (ĐKN). – Mời xem lại: Sản phụ chết thảm vì… thiếu 1 triệu đồng? (Tin mới). Sinh mạng của các sản phụ nghèo ở xứ “thiên đường” có kết cục sao giống nhau thế?
- Nam – Bắc Triều Tiên: Đất nước hai bên vĩ tuyến (Ba Sàm).
8h50′:
Sai & sửa (LĐ).
- QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN HẬU GIANG: Phát hành thư bảo lãnh 25 tỉ đồng sai thẩm quyền (PLTP).
13h50′:
Không còn gì là giới hạn! (Người Việt). “Khi chính người chịu trách nhiệm cao nhất là bà Bộ Trưởng Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến còn ngồi nguyên tại vị sau bao nhiêu tiêu cực tày đình xảy ra, không bị cách chức cũng không chịu từ chức, mặc dù đã có nhiều ý kiến, kiến nghị yêu cầu bà Tiến từ chức… Vậy thì đừng mong có bất cứ thay đổi nào“. - Y đức thời nay (Blog RFA).
Bộ trưởng Y tế báo cáo Quốc hội các vụ tiêu cực trong ngành (TN). - Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Bộ trưởng không nên né tránh báo chí (TT). “Đọc báo thấy đưa tin Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từ chối trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ bác sĩ thẩm mỹ vứt xác bệnh nhân  xuống sông Hồng, tôi thấy buồn thiệt là buồn.” - Bộ trưởng dễ rơi nước mắt, khó quy trách nhiệm (VNN). - Tiêm nhầm vaccine là lỗi hệ thống toàn cầu? (SM).
- Đỗ Kim Thêm: Tinh thần thượng tôn pháp luật (TCPT).
Quảng Nam, Quảng Ngãi: “Bom nước” đe dọa người dân (ĐĐK). - Viết tiếp “Thủy điện gây họa: Nhân tai chồng thiên tai”: Coi nhẹ tính mạng người dân? (SGGP).
Mua váy mà mặc (Bautx).
19h40′:
- BẦY HẦY DỰ ÁN HƠN 8.000 TỈ (*): Rất nhiều khâu mắc sai sót (NLĐ).
- 7 năm chưa phê duyệt quy hoạch KCN Sóng Thần 3: Có trách nhiệm từ tỉnh Bình Dương (DV).

KINH TẾ

8h50′:
13h50′:
KINH TẾ VIỆT NAM VÌ ĐÂU NÊN NỖI (WeGreen/ Thùy Linh).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Văn Thùy: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CHỮ VIẾT TRUNG HOA (DĐXHDS).
Nhà văn Nguyễn Mộng Giác (Phan Nguyên).
- Nguyễn Hoàng Đức: TẠI SAO CÔNG BẰNG LÀ VẺ ĐẸP CAO NHẤT CỦA VĂN HỌC? (Nguyễn Tường Thụy).
Trà Giang – Thế sự du du (Dân Luận). - Mảnh khiếm khuyết (Da màu).
8h50′:
13h50′:
Chuyện đời sống 1980 (Vương Trí Nhàn).
Truyện Mini 21. Con tôi đâu? (Inrasara). - Chùm truyện cực ngắn (Trần Nhương). - DỌC MIỀN TRUNG (1)   –   DỌC MIỀN TRUNG (2) (Nguyễn Trọng Tạo).
ĐỨC MẸ LA VANG (Hoàng Hải Thủy).
19h40′:
Mưa vùng cao (Tin tức).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
13h50′:
Dùng lễ sửa văn (PL&XH).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Tranh luận về các nhà ngoại cảm (BBC).  – Phỏng vấn Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Tiềm năng Con người Phạm Minh Hạc: Cần có thêm chứng cứ chuẩn xác.
- Về chuyện tìm mộ liệt sĩ: BÙI MINH QUỐC: TÔI ĐI TÌM QUÝ (Huỳnh Ngọc Chênh).
8h50′:
13h50′:
Ngại học nghề (ĐĐK).
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h50′:
13h50′:
19h40′:
* RFA: Audio:  + Sáng 25-10-2013
 + Tối 25-10-2013 
* RFI: 




No comments:

Post a Comment

View My Stats