Sunday 20 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 20-10-2013




Posted by basamnews on October 20th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 20-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh: VỀ CHUYẾN THĂM VIỆT NAM CỦA THỦ TƯỚNG TRUNG QUỐC LÝ KHẮC CƯỜNG (DĐXHDS). - Những chi tiết quan trọng bên trong tuyên bố chung Việt – Trung (RFA). - Chúng đã chia nhau đất mẹ Việt Nam (Phi Vũ). “Với những văn bản vừa ký kết giữa Cộng Sản Việt Nam và Trung Cộng, ta có thể nhận thấy một cách rõ ràng là với việc chia nhau khai thác vùng biển “tranh chấp” mà đây lại là “hải phận của Việt Nam”, Cộng Sản Việt Nam đã chia chác một phần lãnh thổ Việt Nam cho giặc Tàu Cộng. Lại thêm một lần nữa, Cộng Sản Việt Nam đã “dấn thân” vào việc bán nước, một hành động không thể nào chấp nhận được.
Hội cựu tù Pháp phản đối về Tướng Giáp (BBC). “Ông [Võ Nguyên Giáp] phải chịu trách nhiệm về các điều kiện giam giữ phi nhân đạo đối với các chiến binh Pháp, tù nhân của Việt Minh mà trong số 36.979 người thì 26.225 người chết trong trại, tức tỷ lệ tử vong là 71%.”.
- Minh Việt: Thế hệ tướng Giáp và bi kịch của dân tộc (ethôngluận/Trần Hoàng). – Trịnh Hội: Không phải chuyện Tướng Giáp (VOA/DĐXHDS). - Bao nhiêu năm rồi mà vẫn u mê… (ĐCV).
TRÁI TIM NHÂN DÂN SÁNG LẮM (Nguyễn Tường Thụy).
Vậy là cho tới sáng nay, Tướng Giáp ra đi đã được đúng nửa tháng, thử làm một cuộc thống kể nho nhỏ về số lượng bài viết trên báo nhà nước quanh sự kiện này, để tiếp nối bình luận trong mấy ngày qua (xem phần 1, phần 2), giúp mỗi độc giả giải đáp, hay phản bác câu hỏi phạm thượng, rằng phải chăng “Cả nước đang lên đồng?“.
Tạm tìm trên trang Baomoi.com, nghĩa là sẽ bị bỏ sót không ít bài viết, nhưng cũng đã có được con số kinh hoàng, hơn 6.500. Vậy là vượt rất xa kỷ lục của anh Đoàn Văn Vươn. Nhưng con số, dù là rất ấn tượng, cũng chỉ khô khan, không thể cho thấy cái “hồn” từ làng báo và ngoài xã hội. Phải nhìn vào các bài viết, các cách khai thác rất nhiều những khía cạnh khác nhau của những cây viết đang vào thời buổi khan hiếm đề tài dễ viết mà không bị “đụng chạm”.
Và, một khía cạnh có vẻ hấp dẫn, đó là đi tìm sự “gắn bó” của vị tướng huyền thoại này với ngành, nghề, lĩnh vực hoạt động nào đó.
Thôi thì đủ cả, ngành giao thông có “Vị Đại tướng của ngành Giao thông vận tải”, và đương nhiên phải có gương mặt của ngài Bộ trưởng Đinh La Thăng. Chưa hết, còn có “Thầy Giáp đã mở đường cho tôi…“,  ”Đại tướng Võ Nguyên Giáp với ngành GTVT“. Riêng 3 bài này là có “gắn” Đại tướng trực tiếp với ngành, còn lại là … 120 bài, chỉ trong có 2 tuần, ở một tờ báo mà có lẽ rất hiếm độc giả ở đây biết rằng nó có trên đời.
Không thể có sức để thống kê theo kiểu đó, đành lướt qua vài bài chợt thấy, thì có “Đại tướng dành tình cảm đặc biệt cho phụ nữ VN“, “Đại tướng và chuyện làm sách cho giới trẻ“, … Thế rồi, thật bất ngờ khi đập vào mắt là dòng chữ Ba vị tướng công an cùng nhận là học trò Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, khi đọc vào bài, thấy đó là các vị: Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Thiếu tướng Khổng Minh Dụ. Nghẹn ngào không thể viết tiếp được nữa, mời độc giả đọc trong bài, xem họ đã học thầy Giáp khi nào, học được những gì. (Hẹn tiếp kỳ tới).
À, vẫn phải thêm vài lời, vì chợt nghĩ, không biết có bài nào nói về Tướng Giáp với ngành tình báo quân đội hay không, nhờ độc giả tìm hộ. Nếu không thấy, xin mời đọc lại bài cũ, trên báo của “các thế lực thù địch” vậy. Thế rồi, ta có thể đi tìm câu hỏi, rằng không biết 3 vị tướng công an kia có từng cố công tham gia vào việc trả lại thanh danh, làm rõ điều oan khuất của “thầy” mình không?
- Nguyễn Đăng Quang, Nguyễn Văn Khải: Đơn đề nghị xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội của hai ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng (lần 2) (DĐXHDS). Mời xem lại:  1765. Đề nghị xem xét tư cách Đại biểu Quốc hội của hai ông Nguyễn Sinh Hùng và Nguyễn Phú Trọng (Ba Sàm). TS Nguyễn Văn Khải, tức Khải Ozon, trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc gây hấn = >
- Nguyễn Trung Hiếu: Dân chủ và lối thoát (Quê choa).
CHA NÓ LÚ – CÓ CHÚ NÓ KHÔN ! (Bùi Văn Bồng).
ÔNG NGUYỄN BÁ THANH ‘XÁP DZÔ” ĐẾN ĐÂU RỒI? (Bùi Văn Bồng). “Cứ gửi hồ sơ đến nhà tôi số 189 đường Cách Mạng Tháng 8 (Đà Nẵng), tôi sẽ xử lý. Nói do đạo đức cán bộ là đúng, không sai. Ông đi vay nâng khống giá trị tài sản để kiếm chác và ông cho vay cũng vậy nên cuối cùng đẩy thiệt hại về phía nhà nước. Cán bộ không tốt thì có đường lối, chính sách chi ổng cũng làm bậy“. – Anh Nguyên: Các bác ngại đếch gì dân chứ! (Quê choa). – Bùi Hoàng Tám: Dân đóng tiền cho “quan” nuôi… bồ nhí! (DT).
Nói thật, mình cũng óe tin! (FB Lê Đức Dục/Phước béo).
<- Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Vùng đất vàng bỏ hoang 17 năm xảy ra nhiều tiêu cực (DLB). “Kính mời theo dõi loạt bài phóng sự đã bị gỡ bỏ để thấy gương mặt tham ô nhất CHXHCN Việt Nam, nhưng không ai dám bắt con sâu chúa lớn nhất này …” Hay nói cách khác, đó là cái mồm to nhất, nuốt ngon lành 160 ha đất. Khi còn làm CT nước, ông Nguyễn Minh Triết đã hứa với cử tri nhiều  lần là sẽ yêu cầu Chính phủ thanh tra, xử lý, nhưng rồi cuối cùng là Thanh tra CP giao cho Thanh tra HCM làm, để rồi … khỏe re. 
Nói thế ai tin? (SGTT).
8h45′:
13h30′:
- Hạ Đình Nguyên: Về Tướng Giáp: lịch sử và hôm nay (DĐXHDS). - Di sản Võ Nguyên Giáp (ĐCV).
Tào lao thế sự 4 (FB Người Buôn Gió).
20h:

KINH TẾ

- Thoái vốn ngoài ngành: Doanh nghiệp nhà nước “tìm cửa thoát” (CT).
- Kinh tế gia Bùi Kiến Thành: ‘Trôi nổi lãi suất do Ngân hàng nhà nước’ (BBC).
Vua cá miền Tây (NLĐ).
8h45′:
13h30′:
20h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Đền nợ hủy hôn (Đọt chuối non).
Chữ thời (Đọt chuối non).
- Từ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18: Lấp lánh những hy vọng (QĐND).
- Diễn viên điện ảnh Trương Ngọc Ánh: Phụ nữ hiện đại phải sống đẹp (NLĐ).
8h45′:
13h30′:
- Triển lãm tranh của cố hoạ sĩ Trần Trung Tín: Độc đáo trong “Bi kịch lạc quan” (TP).
Lai rai world cup 3 (Quê choa).
HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 165: THỊT BÒ KOBE) (Trần Mỹ Giống). - Khám sức khỏe (Nguyễn Tường Thụy). - ĐỪNG LÀM TÔI CŨNG PHÁT ĐIÊN ! (Bùi Văn Bồng).
20h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h30′:
20h:
- Diễn đàn “Chấn hưng giáo dục”: Con người tự do hay con người công cụ? (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
Chút ký ức cho 20-10 (FB Tuấn Khanh). Mời xem lại: - Lạy Mẹ Con Đi (Người Buôn Gió).
Sự thật trong những ngôi làng “trời đánh” : Sét đánh – vẫn còn bí ẩn (PT).
13h30′:
20h:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h30′:
20h:
* RFI: 


No comments:

Post a Comment

View My Stats