Nguyễn
Ngọc Già
gửi RFA
từ VN
2013-10-17
2013-10-17
Chuyện năm ngoái
Ông Nguyễn Hữu Vinh, chủ trang basam.info đã viết
[1] cách đây hơn một năm: “Mấy tháng trước, trong cuộc chuyện trò, thằng bạn
đang là lãnh đạo một cơ quan pháp luật, cũng diện con ông cháu cha, bảo: “Chế
độ này mà đổ thì tao với mày nó thịt đầu tiên!” Hắn cười: “Thì tao đang làm cái
việc để cho nó không ‘đổ’, mà sẽ dần dần thay đổi, phát triển tốt đẹp hơn.”
Dù "hắn" nói đùa hay an ủi "thằng
bạn" trong phút chốc thì thực tế khó chối cãi: Từ 2012 đến nay không hề có
bất kỳ dấu hiệu gì "dần dần thay đổi", hay "phát triển tốt đẹp
hơn", thay vào đó, chỉ thấy nền kinh tế tan tành đến tang thương cùng
"nạn bà hỏa", lật xe chết người [2], nổ "kho thuốc pháo
hoa", trộm cướp đổ về Tp.HCM như trẩy hội [3] v.v... cho đến thiên tai dồn
dập với 11 trận bão ngạo nghễ trêu ngươi trước sự bất lực kèm thói vô trách
nhiệm của giới cầm quyền trong việc cứu dân, thông qua vài hình ảnh mới nhất
cho thấy hơn 14.000 ngôi nhà hư hỏng cùng số người chết, mất tích, bị thương
chưa biết là bao nhiêu! [4], còn "quan cộng sản" tại Tam Kỳ - Quảng
Nam vô tư ngồi nhậu hơn 4 tiếng đồng hồ. [4A]
Suy tư của "thằng bạn" như Nguyễn Hữu Vinh
mô tả cũng là nỗi lo lớn lao của giới cầm quyền hiện nay. Tất nhiên, rất khó để
thuyết phục người cộng sản hãy tin vào một tương lai nhân hòa, nhân ái hơn so
với hiện trạng xã hội đang u ám tột cùng. Bởi họ, đôi khi còn không tin vào
chính bản thân thì làm sao tin người khác.
Chỉ tiếc, chính nỗi lo ngại đó lại góp phần rất lớn
đẩy người cộng sản "tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc" trên
"con đường bạo lực". Họ càng sợ thì càng đàn áp, như đánh đập những
người dân oan thuộc dân tộc Mông từ các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn và
Thái Nguyên mới đây vào ngày 15/10/2013, tại vườn hoa Mai Xuân Thưởng, Hà
Nội[5].
Càng đàn áp thì dân càng oán hận. Dân càng oán hận
thì tội ác do họ gây ra càng tiếp tục chồng chất. Cứ vậy, xã hội rơi vào vòng
xoáy bế tắc, mỗi ngày một sâu thăm thẳm! Nếu thử đặt câu hỏi cho "thằng
bạn" Nguyễn Hữu Vinh: Dựa vào căn cứ nào để sợ bị "thịt"? Có thể
trả lời (có phần né tránh và dễ... nghe) như thế này không?: "Thì tao nghĩ
thế!". "Nghĩ thế" là bởi chính trong thâm tâm người cộng sản
thừa biết, họ trượt dài trên con đường chống lại nhân dân như ngạn ngữ
"phóng lao thì phải theo lao". Do đó, họ không tránh khỏi tâm trạng
hoang mang.
Làm thuyết khách đâu có dễ!
Anh Đoàn Văn Vươn tại phiên xử ở Tòa án Hải Phòng hôm 2 tháng 4 năm 2013.
AFP PHOTO.
Tôi nhớ lại câu chuyện gia đình Đoàn Văn Vươn. Sau
khi những phát súng bông cải tung tóe trên các mặt báo với nhiều bài viết của
nhà văn Nguyễn Quang Vinh cùng rất nhiều nhà báo khác, tạo một chấn động dư
luận khủng khiếp lúc bấy giờ, khiến cả "chính phủ" phải quýnh quáng.
Sau rất nhiều bài báo, một hôm, nhà văn Nguyễn Quang
Vinh, với điệp từ "chắc chắn" nhắc đi nhắc lại nhiều lần, đã bày tỏ
tin tưởng [6]: "Vụ Tiên Lãng" mang quyền lợi lại cho hàng triệu hộ
nông dân". Tôi đã đùa với nhà văn này khi so sánh lòng tin của ông như tin
vào giá xăng qua bài [7]: Xăng tăng giá &
lòng tin của nhà văn Nguyễn Quang Vinh .
Thực tế với kết quả ê chề "dành cho" gia
đình Đoàn Văn Vươn có lẽ không còn gì để nói nữa, cùng với sự khiêu khích thông
qua chức "thiếu tướng" mà Đỗ Hữu Ca hỉ hả đón mừng, nó như gáo nước
sôi tạt thẳng vào mặt những ai tin "chắc chắn" như Nguyễn Quang Vinh
đã... tin và đã "thuyết" (!).
Làm thuyết khách đâu có dễ!
Chuyện năm nay
Lại nói về chuyện ông Nguyễn Quang A hô hoán bà Bùi
Thị Minh Hằng "kích động bạo lực". Sau bài viết "phổi bò"
của mình, tôi suy nghĩ thật nhiều xen lẫn thắc mắc:
Tại sao ông Nguyễn Quang A lại "bỏ công bỏ
sức" viết một bài không xứng (và cũng không cần thiết) với "tầm"
suy nghĩ của một người ít nhiều tên tuổi và uy tín lâu nay? Có uẩn khúc gì phía
sau câu chuyện không đáng này? Hay cũng là cái nỗi lo sợ như "thằng
bạn" của ông Nguyễn Hữu Vinh, đến nỗi một lời uất ức bộc phát của bà Hằng
cũng làm "họ" nhảy nhổm, để từ đó nhờ cậy "khuyên nhủ"
"lẫn nhau"? Người cộng sản vì chủ quan, đặc biệt tính khinh thị, nên
thường "đi từ sai lầm này đến sai lầm khác".
Khi vô cớ, vô pháp bỏ tù bà Hằng 5 tháng ròng qua
cái "trại phục hồi nhân phẩm", có thể họ (dốt đến mức) tưởng rằng:
"cho mày ăn cơm tù vài tháng là...tởn?!" Hãy ngẫm sự quyết liệt của
bà Hằng do ai gây ra [8]: "Tôi sẽ kiện cho đến ngày hoặc là TÔI hai là
Nguyễn Thế Thảo không còn có mặt trên cõi đời này nữa".
Hy vọng, "lời đá vàng" của bà Hằng, không
bị ông Nguyễn Quang A "đổ thừa" là tại Nguyễn Ngọc
Già..."xúi"?! Oan cho tôi lắm nhé! Tôi thề (lời thề không phải là
người cộng sản): Tôi chưa bao giờ tiếp xúc với bà Hằng và ngược lại.
Có thể nói, bà Bùi Thị Minh Hằng tựa như "nhiệt
kế" đo "độ nóng" tầng lớp dân oan. Lý ra, thay vì thật tâm
khuyên nhủ, an ủi bà Hằng, ông A lại "chơi" "một bài vừa té tát
vừa trịch thượng, khiến "không khí" càng nóng hơn? Biết đâu, đó là
"sự cố" ngoài ý muốn "ai đó", khi "nhờ" ông A
"giúp giùm", sao cho bà Hằng bớt phẫn nộ đi chút ít? Ai có ngờ...
"ép phê" ngược, nhất là sau bài của ông A, ông Lã Việt Dũng bồi thêm
một bài coi bà Hằng như phường "thảo khấu". Hai trong một (kế hoạch)
hay "song tiễn hạ nhất điêu"? Vừa phải thôi, các "cha"! Dân
không ngu tới mức đó đâu! Tôi nói rồi!
Làm thuyết khách đâu có dễ!
Lần này "tầm thuyết khách" dường như ở mức
độ cao hơn, sâu hơn, khéo léo hơn? Với văn phong lả lướt thường sử dụng, ông
Phạm Chí Dũng có bài "Trao đổi với ông Võ
Văn Ái [9]: Cải cách giả vờ hay
buộc phải cải cách?", sau khi ông Ái kêu gọi “Quốc tế nên cảnh giác
trước những cải cách giả vờ của Việt Nam”.
Bài viết gọi là "trao đổi", nghĩa là dựa
trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau, tuy nhiên ông Dũng lại phạm lỗi cơ bản khi
dùng những chữ: "vinh danh" (do báo CAND), "lưu vong" để
"trao đổi" với ông Võ Văn Ái (!). Đó là bài học gọi tên "chưa
sạch nước cản" mà một thuyết khách chuyên nghiệp nên học. Có lẽ Phạm Chí
Dũng chưa đọc bài viết của ông Trần Trung Đạo có tên "Bàn về tẩy não"
[9A] để ngẫm?
"Nhà thuyết khách" Phạm Chí Dũng dẫn hàng loạt sự kiện mà...ai cũng biết để "uốn ba tấc lưỡi":
Với những sang chấn quá đặc biệt đang xảy đến, vị thế chính trị của đảng
cầm quyền và của cả những cá nhân lãnh đạo hiển nhiên không còn ở vào cái thế
muốn thay đổi hay không tùy hỉ. Mà gần như ngược lại. Thậm chí có thể ứng với
tuyên ngôn “Thay đổi hay là chết!”. Nhằm
"thuyết" ông Ái: Lần này cộng
sản Việt Nam, "nó" thay đổi là thiệt đó, còn không nó
"chết" là cái chắc! Để làm gì? Ông Ái có đủ khả năng để xoay
chuyển cục diện cho ván "cờ bí thí tốt" của cộng sản Việt Nam? Tự bao
giờ người cộng sản đánh giá cao những kẻ "lưu vong" như thế này?
Ông Dũng cũng nhắc đến cái chết của ông Võ Nguyên
Giáp để thúc ông Ái "nhanh hơn":
Những ngày gần đây, không khí ở Việt Nam như đang lắng đọng trong sự chờ
đợi về một thay đổi nào đó. Và có lẽ từ phía bên kia bán cầu, người Mỹ cũng
đang chờ đợi một sự thay đổi tối thiểu ở đất nước cựu thù. Song ở bên này bán
cầu, nhiều người lại tự hỏi vì sao người Mỹ không xúc tác nhiều hơn để sự thay
đổi diễn ra nhanh hơn.
“Nhanh hơn” có lẽ cũng là tâm ý của người muốn
“chuyển lửa về quê nhà” - ông Võ Văn Ái. Và làm thế nào để cải cách kinh tế trở
thành tiền đề cho cải cách chính trị? Những câu hỏi trên có vẻ càng khẩn thiết
trong và sau sự ra đi như một “điềm báo” của “người Cộng sản cuối cùng” ở Việt
Nam - Tướng Võ Nguyên Giáp. Dùng cái gọi là "điềm báo" để
"thuyết", không chắc ông Ái "phục", bởi đó là cách làm
theo..."kiểu Tàu".
Hình như ông Dũng không nghiên cứu nhiều về thân thế
và quan điểm của ông Võ Văn Ái trước khi làm cái việc "trao đổi"?!
"Thuyết" sao cho người khác "phục" quả là "nghề chơi
cũng lắm công phu". Lời "thuyết" của một nhà báo từng bị bắt vì
"tội xâm phạm an ninh quốc gia" và sau đó cộng sản phải trả tự do kèm
theo lời xin lỗi công khai từ báo Tuổi Trẻ có vẻ chưa đủ "nghệ
thuật"!.
Có nên nhắc ông Dũng về mối quan hệ hoàn toàn tin
cậy giữa ông Võ Văn Ái với Ngài Thích Quảng Độ? "Thuyết" sao cho
"phục" đây, khi mà Ngài Thích Quảng Độ vẫn đang bị "cách
ly" nghiêm ngặt hàng chục năm qua tại 90 Trần Huy Liệu quận Phú Nhuận Sài
Gòn?
Ông Phạm Chí Dũng dẫn ra hàng loạt sự việc theo kiểu
ai cũng biết, thì cỡ "anh hùng núp" như tôi sẽ dẫn tiếp để
"giúp" ông ta:
- Anh em Dương Chí Dũng - Dương Tự Trọng kỳ này nhất định lãnh án nặng,
vì lâu lắm rồi, kể từ vụ án Đường Sơn Quán dính đến "gái và quan",
thì lần này vụ tình nhân (lại có con riêng) của cô vợ bé Dương Chí Dũng đã được
lôi lên báo, đó như chứng tỏ mấy ông cộng sản thay đổi "thiệt" rồi
đó(!)
- Toàn bộ các công ty dịch vụ công ích ở Tp.HCM qua vụ lương khủng hơn
2,6 tỉ đồng/năm đã được chuyển đến công an điều tra rồi. Kỳ này "mấy
ổng" làm thiệt chớ chẳng chơi (!)
- Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải v.v... trong vụ ngân hàng
ACB coi bộ kỳ này cũng khó có kiểu "giơ cao đánh khẽ" (!)
- Lần đầu tiên, đương kim Thủ tướng Việt Nam "vinh danh" [10]
những tên tuổi luật sư có xu hướng dân chủ, từ lâu không được nhắc đến:
"Từ ngày khai sinh, ngành luật sư Việt Nam đã có những tên tuổi để lại dấu
ấn sâu đậm trong việc đặt nền móng xây dựng nền tư pháp công bằng, bình đẳng,
của dân, do dân vì dân như các luật sư Phan Văn Trường, Phan Anh, Thái Văn
Lung, Ngô Bá Thành, đặc biệt là luật sư Nguyễn Hữu Thọ…" (!)
"Thuyết khách" không phải trình ra số
lượng sự việc (ai cũng biết). Cần phải hiểu "thuyết khách" là một nghệ
thuật đỉnh cao. Hãy coi lại kiểu Nguyễn Thanh Sơn gởi thư cho Cao Quang Ánh
cách đây ba năm [11] với trình độ văn hóa kém thông qua văn phong và cả chính
tả để rồi bị ông Ánh (lúc đó là một dân biểu) từ chối một cách nhục nhã.
"Thuyết khách gia" nên tránh kiểu
"thông tin hai mặt". "Thông tin hai mặt" ở đây có nghĩa
tưởng khen mà hóa ra chê hay dạy đời; trong đó hàm chứa cả ý xách mé, khiêu
khích, khinh thị. Đó là điều tối kỵ với các nhà ngoại giao hay một người muốn
làm thuyết khách chuyên nghiệp.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn
Tấn Dũng tại Hà Nội ngày 13 tháng 10 năm 2013. AFP PHOTO.
Song song đó, một thuyết khách cần có tính cầu thị
và làm sao cho người mà ta đang muốn thuyết phục tin tưởng, bằng cách đưa ra
giá trị cốt lõi của bản chất sự việc thông qua một chuỗi thời gian đủ dài, cùng
các điểm nhấn mang tính quyết định, cũng như phải "thuyết" bằng những
gì khả tín có căn cứ với sức nặng của sự việc mà mình có. "Thuyết"
theo kiểu có phần trịch thượng và gây cảm giác tổn thương qua những chữ
"lưu vong", "vinh danh" chỉ càng làm cho ông Võ Văn Ái xa
lánh.
Ngoài ra, muốn thuyết phục người khác, một thuyết
khách nên nghiên cứu kỹ ảnh hưởng nền văn hóa nào và tư tưởng gì mà
"khách" hấp thụ nhiều năm qua. Đặc biệt sự gắn bó tin cậy giữa ông Võ
văn Ái và Ngài Thích Quảng Độ. Tôi tự hỏi, sao lại có sự nôn nóng ở một người
từng tỏ ra khá điềm tĩnh trong nhiều vấn đề. Đặc biệt dấu hỏi khá lớn trong
tôi: tại sao ông Phạm Chí Dũng viết báo "bị lộ" để dẫn tới bị bắt và
rồi trả tự do thật mập mờ, kèm theo lời xin lỗi từ trang báo Tuổi Trẻ mà từ
trước tới nay chưa có một blogger nào được "hưởng" "đặc ân"
quá "vinh dự" này?
Thêm nữa, ông Phạm Chí Dũng dùng tư cách gì để
"trao đổi" và "kích" ông Võ Văn Ái "nhanh hơn"?
Thông tin dưới đây càng đáng đăm chiêu:
Phía sau chuyến đi này, nghe nói sẽ còn có những tỷ đô la nào đó mà Trung
Nam Hải “đặc cách” dành cho Việt Nam - cơ sở rất quan yếu để duy trì tư thế
“thiên triều” đối với đất nước oằn mình dưới lịch sử “ngàn năm Bắc thuộc”.
Tại sao tin dạng vỉa hè mà ông Phạm Chí Dũng mạnh
dạn đưa vào trong "trao đổi" với ông Võ Văn Ái trên một đài tầm cỡ
như VOA? Tại sao lại đưa "những tỉ đô la" không thấy căn cứ nào cho
ông Ái? Và tại sao là ông Ái? Bằng cách nào để "thuyết" được
"khách"? Ngài Thích Quảng Độ vẫn đang bị giam lỏng đó. Còn chờ gì mà
không "sử dụng" để thuyết phục ông Võ văn Ái?
Luật sư Lê Quốc Quân, một con chiên uy tín của Công
giáo, vừa được 57 nghị sĩ Quốc hội Na Uy viết thư đòi Việt Nam trả tự do [12].
Tôn giáo, đúng nghĩa là vị cứu tinh cho chế độ này cả về phần xác lẫn
phần hồn, nếu người cộng sản hiểu ra. Đừng quá trông chờ vào TPP mau mắn thành
công, bởi trên đồng đô la dòng chữ "In God We Trust" vẫn nguyên vẹn.
Cuối cùng, chuyến viếng thăm mới nhất của Thủ tướng
Trung Quốc mới đây, qua tuyên bố chung cho hay:
Về
hợp tác tiền tệ: Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực
tài chính, tích cực tạo điều kiện và khuyến khích các tổ chức tài chính hai bên
hỗ trợ dịch vụ tài chính cho các dự án hợp tác song phương về thương mại và đầu
tư. Trên cơ sở Hiệp định thanh toán bằng đồng bản tệ song phương trong thương
mại biên giới ký giữa ngân hàng trung ương hai nước năm 2003, tiếp tục nghiên
cứu việc mở rộng phạm vi thanh toán bằng đồng bản tệ, thúc đẩy trao đổi thương
mại và đầu tư hai bên. Hai bên quyết định thành lập Nhóm công tác về hợp tác
tiền tệ giữa hai nước, để nâng cao khả năng phòng ngừa rủi ro tài chính tiền tệ
của hai bên, duy trì ổn định và phát triển kinh tế hai nước và khu vực. Tăng
cường điều phối và phối hợp đa phương, cùng nhau thúc đẩy hợp tác tài chính
tiền tệ khu vực Đông Á.
Các "nhà thuyết khách" cộng sản hãy
"thuyết" sao cho dân "phục" qua cụm từ "...tiếp tục
nghiên cứu việc mở rộng phạm vi thanh toán..."? Hay một ngày rất gần nào
đó, người dân ra chợ mua ký gạo sẽ hỏi: Gạo này, bao nhiêu tệ một ký?
Nguyễn
Ngọc Già
__________
__________
http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/144930/14-nghin-nha-hu-hong-trong-bao-so-11.html[4]
http://danlambaovn.blogspot.com/2013/10/con-an-ap-ong-bao-dan-toc-mong-tai-vuon.html#.Ul6Gxn9k7IU[5]
No comments:
Post a Comment