Wednesday 23 October 2013

HEALTHCARE.GOV - BỘ NÃO TỐN HƠN NỬA TỶ ĐÔLA GẶP TRỤC TRẶC (Hà Giang - Người Việt)




Hà Giang/Người Việt
Monday, October 21, 2013 6:40:56 PM

WESTMINSTER, CA (NV) - Tổng Thống Barack Obama thừa nhận trang web Healthcare.gov, bộ mặt của hệ thống “Affordable Care Act” (ACA), thường được gọi là Obamacare, hiện đang gặp khó khăn, và “không hoạt động nhịp nhàng như mong đợi.”

Tổng thống trấn an dân chúng rằng chính phủ đang cho “các chuyên viên tài ba nhất làm việc 24 giờ một ngày” để chấn chỉnh trang web.

Giao diện của trang mạng Healthcare.gov

Khi “bộ não” tê liệt

Vấn đề nằm ở chỗ, trang web Healthcare.gov không đơn giản chỉ là một … trang web, mà là não bộ và xương sống của việc thực thi đạo luật “Affordable Care Act” (ACA), ra đời với lý tưởng tạo điều kiện cho tất cả dân Mỹ có được bảo hiểm y tế.

Ai chịu trách nhiệm?

Healthcare.gov là một “sàn giao dịch,” một thị trường trực tuyến, nơi hàng triệu người Mỹ hiện không có bảo hiểm y tế, có thể mua được bảo hiểm vừa túi tiền. Hệ thống này, trên nguyên tắc, làm việc như trang web của bất kỳ cơ sở thương mại nào khác. Người dùng có thể vào, so sánh các chương trình bảo hiểm sức khỏe khác nhau, chọn, và mua chương trình bảo hiểm đáp ứng tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Từ ngày đầu tiên, Healthcare.gov đã gặp vấn đề vì bị choáng ngợp với số người vào xem cao quá mức tiên liệu, khiến nhiều người truy cập chỉ nhận thông điệp báo lỗi. Trong hơn hai tuần qua, Healthcare.gov đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dùng, nhưng vẫn còn rất nhiều vấn đề.

Trách nhiệm thiết lập hệ thống Obamacare được chia sẻ giữa chính phủ liên bang và một số tiểu bang. Đạo Luật Affordable Care Act cho phép các tiểu bang chọn hoặc thiết lập trang mạng riêng cho tiểu bang mình, hoặc dùng hệ thống của chính phủ liên bang.

Trên toàn Hoa Kỳ chỉ có 14 tiểu bang và District of Columbia quyết định thiết lập trang mạng riêng, 36 tiểu bang còn lại, giao cho chính quyền liên bang hoàn toàn hoặc gần hết việc thiết lập thị trường mua bảo hiểm cho người dân của họ.

Phần lớn trách nhiệm thực hiện trang Healthcare.gov được dồn trên đôi vai của Trung Tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid (Centers for Medicare and Medicaid Services - CMS), trực thuộc bộ Y Tế Hoa Kỳ (Department of Health and Human Services.)

Từ trước đến giờ, cơ quan CMS có trách nhiệm quản lý các khía cạnh quan trọng của hai chương trình Medicare và Medicaid. Đạo luật Obamacare trao thêm cho CMS một vai trò mới: Quản lý một sàn giao dịch, hệ thống cốt lõi, não bộ của Obamacare.

Ngay cả tại các tiểu bang thiết lập hệ thống sàn giao dịch riêng, CMS cũng đóng một vai trò quan trọng: giám sát sự thực hiện các hệ thống tiểu bang, cũng như cung cấp cho các tiểu bang khả năng truy cập những dữ liệu liên bang cần thiết để chạy hệ thống riêng của họ.

Tại sao Bộ Não trục trặc?

Nhìn kỹ hơn, Healthcare.gov không chỉ đơn giản là trang mạng nơi người tiêu dùng có thể tìm, chọn và mua bảo hiểm, mà phức tạp hơn gấp bội. Sự phức tạp phần lớn là vì Healthcare.gov được sử dụng để thực thi đạo luật Obamacare, một bộ luật có những quy tắc chặt chẽ. Cụ thể là trang mạng này phải xem xét xem người tiêu dùng có đủ điều kiện được trợ cấp của chính phủ hay không, nếu có thì bao nhiêu. Muốn trả lời câu hỏi này, bộ óc của Healthcare.gov phải giao tiếp với, và lấy dữ kiện từ nhiều kho dữ liệu, của các cơ quan tiểu bang và liên bang khác nhau.

Đạo luật Affordable Care Act quy định, số tiền được chính phủ trợ giúp mua bảo hiểm sức khỏe tùy thuộc vào lợi tức của người tiêu dùng, trang mạng Healthcare.gov phải bảo đảm mỗi người tiêu dùng nhận được trợ cấp đúng, bằng cách phải lấy dữ liệu từ Sở Thuế. Thêm vào đó, luật cũng quy định, chỉ công dân Hoa Kỳ và di dân hợp pháp mới được mua bảo hiểm qua Healthcare.gov. Để xác minh quốc tịch và tình trạng nhập cư của người mua, Healthcare.gov phải “trao đổi” với cơ quan An Sinh Xã Hội, để xác định danh tính của khách hàng, và sau đó, xác định tình trạng di trú của họ với Bộ Nội An.


Hơn thế nữa, Healthcare.gov còn phải bảo đảm người mua hiện chưa được hưởng phúc lợi từ một chương trình bảo hiểm y tế nào khác của chính phủ, và phải lấy dữ liệu từ Veterans Health Administration, Bộ Quốc Phòng, Văn Phòng Quản lý nhân sự, và tổ chức Peace Corps, ngoài ra cũng phải so với dữ kiện của các chương trình bảo hiểm sức khỏe tiểu bang (medicaid), chương trình bảo hiểm y tế cho trẻ em, để xem người nộp đơn có đang hưởng phúc lợi từ các chương trình này chưa.

Cuối cùng, khi đã qua được bao nhiêu chặng kiểm chứng này, và khách hàng đã chọn mua một chương trình bảo hiểm y tế, hệ thống phải cung cấp dữ liệu của họ đến công ty bảo hiểm được chọn. Các công ty bảo hiểm trên toàn quốc trong thời gian qua cũng phải ráo riết làm việc để sao cho hệ thống điện toán của họ có thể giao tiếp với các sàn giao dịch của cả liên bang lẫn tiểu bang.

Một Bộ Não tốn hơn nửa tỷ Mỹ kim

Hợp đồng cho hệ thống chính của Obamacare được trao cho Tập đoàn CGI (CGI Group), một công ty tư vấn của Canada, đã từng có kinh nghiệm quản lý hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada. Theo cơ quan GAO, CMS đã trao cho CGI ít nhất là $88 triệu để thiết kế sàn giao dịch của liên bang và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật liên quan. CMS cũng trả cho Quality Software Services, một công ty cung cấp nhu liệu cho dịch vụ săn sóc sức khỏe ở tiểu bang Maryland, $55 triệu để thiết lập các trung tâm dữ liệu, một nhu liệu đảm nhận việc giao tiếp giữa các hệ thống khác nhau.

Một số nhà thầu liên bang khác cũng đã được trao hợp đồng trị giá nhiều triệu đô la để hỗ trợ với các khía cạnh khác nhau của việc xây dựng và hoạt động các sàn giao dịch. Một bản tường trình vào tháng Sáu của GAO cho biết, cho đến thời điểm đó, CMS cam kết số tiền $394 triệu để hoàn tất hệ thống.

Tuy nhiên, theo tài liệu của cơ quan Digital Trends, công ty CGI Group đã nhận được $634 triệu để thiết kế Healthcare.gov. Số tiền cao hơn tiền thiết kế hệ thống ban đầu của các công ty Facebook, Twitter và Instagram.

Chính quyền Obama tuy công bố, đã có gần 500,000 người nộp đơn xin mua bảo hiểm, nhưng chưa hề cho biết bao nhiêu trong số này đã mua được bảo hiểm cho mình. Nhiều người cho rằng đây là một dấu hiệu cho thấy có lẽ số người thành công không cao.

Nói chung, trang web Healthcare.gov có hai vấn đề. Trong vài ngày đầu tiên, hệ thống không có khả năng đáp ứng được với số người vào truy cập quá đông. Đây là một hiện tượng quen thuộc, thường xảy ra khi các trang mạng mới được quảng cáo rầm rộ mà không đủ sức đáp ứng nhu cầu, tương tự như trang Twitter trong thời gian đầu cũng bị tình trạng này. Thử thách này, trang mạng Healthcare.gov giờ đã vượt qua được.

Giới chuyên gia cho rằng những trục trặc hiện nay (đã tạo tài khoản rồi nhưng không mua được bảo hiểm) nằm sâu trong trong lỗi thiết kế, của cả chính nó lẫn những hệ thống liên quan. Như đã trình bày ở trên, Healthcare.gov cần phải tương tác với một số kho dữ liệu khổng lồ, đang hoạt động, của các cơ quan liên bang và các bang khác nhau. Nếu các hệ thống back-end (database) được thiết kế kém, hoặc không tương thích với những hệ thống liên quan, có thể phải mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để chỉnh đốn.

Rồi sao nữa…

Chính quyền Obama cho biết đang “làm việc ngày đêm” để khắc phục những khó khăn trước mặt. Bà Joanne Peters, phát ngôn viên của Health and Human Services nói: "Chúng tôi sẽ không nghỉ cho đến khi cổng ra vào HealthCare.gov được mở rộng, và khi thời gian sáu tháng  ghi danh hết hạn, hàng triệu người Mỹ hiện không có bảo hiểm sẽ mua được bảo hiểm với giá phải chăng."

“Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, hầu hết các trục trặc sẽ được giải quyết trước khi bảo hiểm bắt đầu từ ngày 1 tháng Giêng năm 2014.” Bà nói.

Thử thách kế tiếp sẽ lộ diện sau khi người dùng chọn mua xong chương trình bảo hiểm mà họ muốn. Lúc đó mới biết liệu hệ thống của các công ty bảo hiểm, khi làm việc với  HealthCare.gov có phục vụ được khách hàng tốt hay không.

Từ nay đến 1 tháng Giêng chỉ còn hơn một tháng nữa!

Những trục trặc mà HealthCare.gov đang phải đối phó tạo “cơ hội bằng vàng” cho giới không thích đạo luật Obama Affordable Care Act.

Không kể những chỉ trích đến từ đảng đối lập Cộng Hòa, nhiều dân thường cũng đưa ra lời chỉ trích gay gắt.

Bình luận gia Ezra Klein của tờ Washington Post viết: “Vấn đề là phần lớn của đạo luật (Obamacare) là một trang mạng. Khi chính quyền Obama xác định chương trình này có những điều khoản gì, thì những điều khoản đó nằm trong trang mạng, những điều quy định trong đạo luật được thể hiện trên trang mạng. Và Obama hiểu rằng trang mạng này cần phải được chỉnh đốn!”

Trả lời phỏng vấn của CBS, một chuyên gia về database, mà theo CBS, “nổi tiếng, không muốn nêu tên,” nói “hệ thống này chưa được thử nghiệm đúng mức trước khi đưa cho khách hàng xử dụng. Tôi sẽ rất xấu hổ nếu công ty của tôi thiết lập một hệ thống như thế.”

Trong một bài đăng trên blog của Bộ Y Tế, các giới chức của cơ quan này, cho đến tối Chủ Nhật, vẫn khẳng định: “Cho đến giờ, trang web HealthCare.gov đã thu hút được hơn 19 triệu người (unique users) vào truy cập, và “chúng tôi tin tưởng sẽ giải quyết được mọi khó khăn.”

Thuộc số những người tỏ ra thông cảm với trục trặc của trang mạng HealthCare.gov, một độc giả ký tên là Dunhill, dân cư New York, viết lời bình trên trang mạng Politico: “Tôi đã mở được ngay tài khoản từ ngày đầu tiên, nhưng phải chờ cơ quan Experian xác định danh tính. Sau đó tôi đi nghỉ hè, khi trở về thì vì quá hạn nên đơn xin mua bảo hiểm bị khước từ. Tuy nhiên khi tôi ghi danh lại, và nộp chứng cớ của Experian, thì mua ngay được bảo hiểm. Có lẽ một phần cũng tùy theo hệ thống của tiểu bang bạn đang ở có giao tiếp tốt với HealthCare.gov không.”

Với lập luận “Đạo luật Affordable Care Act không chỉ là một trang mạng,” chính quyền Obama đang ráo riết đưa ra những biện pháp khác giúp người cần mua bảo hiểm ghi danh, chẳng hạn qua email, điện thoại miễn phí và fax.

Cũng có tin cho rằng có thể chính quyền Obama lại phải gia hạn cuối phải mua bảo hiểm trễ hơn ngày 31 tháng Ba.

Với nỗ lực dùng áp lực đóng cửa chính phủ để không tài trợ cho chương trình Obamacare của đảng Cộng Hòa không thành, giờ đây sự thành công của đạo luật này không còn chỉ tùy thuộc vào sự đấu đá của hai đảng chính trị đối nghịch. Sự đánh giá cuối cùng sẽ là với những phí tổn để sửa chữa các trục trặc, liệu rồi giá bảo hiểm y tế có quá cao sức chịu đựng của người dân, cũng như tổn thất cho ngân sách quốc gia sẽ có quá nặng nề không?

Những dữ liệu về Healthcare.gov
-Hiệu lực ngày 1 tháng Bảy, 2010
- Tháng Chín, 2011: Người cao niên được giảm giá mua thuốc
- Hiệu lực ngày 1 tháng Giêng 2014
- 31 tháng Ba, 2014: Hạn chót ghi danh mua bảo hiểm qua Heathcare.gov
- 14 tiểu bang thiết lập trang mạng riêng
- 36 tiểu bang dùng trang mạng liên bang
- 19,000,000+ người (unique users) truy cập Healthcare.gov
- Gần 500,000 người ghi danh mua bảo hiểm
- $634,000,000 triệu đã tiêu cho trang mạng Healthcare.gov
- 5 tiểu bang có người mua bảo hiểm cao nhất:
New York: 40,000
Washington: 24,949
Maryland: 16,712
California:16,300
Kentucky:10,990



No comments:

Post a Comment

View My Stats