Wednesday 9 October 2013

CỤC DỰ TRỮ LIÊN BANG HOA KỲ SẮP CÓ NỮ CHỦ TỊCH (VOA Tiếng Việt)




09.10.2013

Một giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama sẽ đề cử bà Janet Yellen làm người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang.

Nếu được Thượng viện chuẩn thuận, bà Yellen, 67 tuổi, sẽ lên thay ông Ben Bernanke, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ chủ tịch ngân hàng trung ương Hoa Kỳ thứ hai vào ngày 31 tháng Giêng năm tới.

Bà Yellen hiện là phó chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang.  Trước đây bà Yellen từng là giáo sư tại Đại học bang California ở Berkeley, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang chi nhánh San Francisco, và là một cố vấn cho tổng thống.

Các bài diễn văn và phát biểu của bà trước công luận cho thấy bà ủng hộ chính sách lãi suất thấp mà Chủ tịch Bernanke đã áp dụng trong nỗ lực cắt giảm tỉ lệ thất nghiệp và kéo nền kinh tế Hoa Kỳ ra khỏi giai đọan suy thoái trầm trọng nhất so trong nhiều thập niên qua.

Quỹ Dự trữ Liên bang đã cắt lãi suất ngắn hạn xuống còn gần mức 0%, và đã tìm cách hạ lãi suất dài hạn xuống bằng chương trình mua một số loại chứng khoán trị giá 85 tỉ đôla mỗi tháng.

Người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải quyết định khi nào và phương cách nhanh chóng như thế nào để kết thúc chương trình kích thích kinh tế.  Các kinh tế gia nói rằng nếu rút sự hỗ trợ của chính phủ ra quá gấp, kinh tế có thể rơi lại vào trình trạng suy thoái. Nhưng nếu để các chương trình kích thích kéo dài quá lâu sẽ dẫn đến nguy cơ lạm phát cũng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế.

Một đề cử khác của Tổng thống Obama cho chức vụ này là ông Larry Summers, cựu Bộ trưởng Tài chánh và là cố vấn tổng thống, nhưng ông Summers đã rút tên khỏi danh sách đề cử vì gặp phải sự phản đối của các thượng nghị sĩ trong Ðảng Dân chủ của Tổng thống Obama.



No comments:

Post a Comment

View My Stats