Monday 14 October 2013

CÔNG DÂN TRƯƠNG MINH HƯỞNG BỊ BẮT TẠM GIAM BẤT HỢP PHÁP (Trần Thị Nga)




14/10/2013

Ông Trương Minh Hưởng tới phòng tiếp dân huyện Kim Bảng như thường lệ. Vụ khiếu nại của ông đã kéo dài 7 năm, nội dung ông tố cáo Vũ Công Đức chủ tịch UBND thị trấn Ba Sao huyện Kim Bảng tỉnh Hà Nam đã ăn chặn 60 triệu  tiền đền bù thu hồi 3000 m2  đất của ông thời điểm 2007.

Công an xã bắt vợ ông Hưởng để cướp đất, cướp tiền bồi thường năm 2007

Suốt 7 năm trời ông đã tới phòng tiếp dân tỉnh, đã có đơn khởi kiện ra tòa, đã làm việc với Viện kiểm sát nhiều lần. Bất kể nơi đâu ông Hưởng tới rồi cuối cùng vẫn trở về không.

   Như mọi lần cán bộ tiếp dân đều lảng tránh, dùng những lời nói coi thường dân, coi thường pháp luật. Cũng đã nhiều lần ông Hưởng dùng máy ghi lại những hình ảnh, lời nói sai phạm của phía chính quyền. Ông đã đưa lên mạng internet để tố cáo công khai.

  Vào hồi 7h30 ngày 10/10/2013 khi bước chân vào phòng tiếp dân là đã bị CA, dân phòng bám sát hăm dọa nên ông lấy máy ra ghi thì bị ngăn cản và họ chỉ lên biển đóng trên tường “ Cấm quay phim chụp ảnh” ông Hưởng nói to “ các ông phải cho dân biết Luật nào, ở điều bao nhiêu ghi cấm quay phim chụp ảnh nơi tiếp dân?” . Ngay lập tức Vũ Văn Tuyên chủ tịch huyện Kim Bảng ra lệnh “ Bắt tống giam sai đâu tôi chịu”, thế là công an, dân phòng xông vào khóa tay, đẩy ông sang UBND thị trấn quế cách 200m.

    Ông Hưởng bị nhốt vào phòng, bị tra khảo, bị hành hung do tên trưởng công an thị trấn Lê Tất Thắng cùng với CA viên Trương Ngọc Dương hỗ trợ.

 Sau khi quần thảo với ông một hồi, công an sang phòng bên hội ý, nhân lúc sơ hở ông Hưởng chạy ra đường và hô to “bắt người trái phép” vừa hô vừa chạy về phòng tiếp dân. Khi phát hiện phía công an nhanh chóng truy đuổi, người thì lên xe máy,người thì chạy bộ. Lúc ông Hưởng về tới phòng tiếp dân thì số công an này cũng kịp đến, rồi lại khóa tay, xúm lại đẩy ông về phòng tạm giam.

   Đến giờ nghỉ trưa, CA khóa trái cửa rồi đi ăn trưa. Lúc này ông Hưởng có nhu cầu vệ sinh cá nhân và có lời yêu cầu mở cửa. Vẫn không thấy ai xuất hiện nhưng có  lời vọng vào: Mày đái ra đấy thì phải lấy áo mà lau. Cuối cùng ông Hưởng phải Tè vào góc phòng.

  Khoảng 13h ông Hưởng yêu cầu cho đi ăn trưa thì CA mang vào 2 ổ bánh mỳ và một chai nước, ông Hưởng không ăn, yêu cầu phải báo cho người thân mang vào vì ông đã được biết rất nhiều vụ bị CA bắt giam, lúc vào thì sống mà khi ra thì chết. Ông Hưởng yêu cầu CA cho phép người thân mang đồ tiếp tế vào. Mãi tới 15h thì người thân mang bánh mỳ và nước vào ông Hưởng nhìn thấy người nhà tiếp tế ông mới bắt đầu ăn, uống.

   Khoảng 15h 30 theo quan sát của những người dân oan có mặt tại đó cho biết, họ thấy có khoảng hơn chục người mặc sắc phục công an, 5 người mặc sắc phục dân phòng đi lại quanh phòng giam ông Hưởng. Một lúc sau thì xuất hiện một chiếc xe ô tô sơn màu đen, một người đàn ông xuống xe và làm việc với những người CA này. Những người dân oan bàn tán: Ông Viện trưởng Viện Kiểm Sát huyện kim bảng, Đây là thời khắc quyết định ông Hưởng được thả hoặc là bị giam giữ lâu dài.

  Đến 14h một CA huyện tên là Chiến vào nói những lời xoa dịu mời ông về. Trước khi về ông Hưởng yêu cầu phải có biên bản giữ thì ông Chiến chìa ra một văn bản hỏi cung đã viết sẵn rồi đọc yêu cầu ông Hưởng ký. Ông Hưởng có ghi ý kiến phải đối biên bản trái pháp luật và ký tên.

   Sau đó ông Hưởng cầm túi xách ra khỏi phòng giam trong sự hân hoan chào đón của vợ, hai con và bà con dân oan trong tỉnh.

Video :
Dân oan Trương Minh Hưởng nói về việc CA bắt giam ông trái phép




No comments:

Post a Comment

View My Stats