Monday 28 October 2013

CHỈ 0,1% VIỆT KIỀU HỒI TỊCH ? (Vi Anh - Việt Báo)




10/28/2013

Chỉ có 0,1% “Việt Kiều” hồi tịch VNCS, thiệt không? Xin nói ngay là Không.

Bởi vì:

Một là thời sự, sự kiện, lời nói của cán bộ đảng viên, tổ chức ngoại vi của CS trong nước thường nặng tuyên truyền cho Đảng Nhà Nước, thường tốt khoe, xấu che. Con số 0,1% hay nói cách khác cho dễ hiểu là 1 phần ngàn, tức cứ 1000 người Việt Kiều thì có 1 người xin trở lại quốc tịch VNCS. Chữ Việt Kiều mà chữ CS dùng để chỉ những người Việt đi khỏi nước, định cư ở ngoại quốc, với tư cách là công dân vô quốc tịch nước định cư hay tối thiểu là thường trú nhân hợp pháp, chớ không tính những người Việt Nam đi du hoc, lao động xuất khẩu, du lịch, làm việc ở ngoại quốc.

Con số 0,1% nói trên là của Uỷ ban về Người Việt Nam ở Nước Ngoài, là một cơ quan của VNCS vì trong nước hoàn toàn không có hội của tư nhân. Chủ Tich Trung Ương của Uỷ Ban này là Thứ Trưởng Ngoại Giao Nguyễn thanh Sơn của VNCS, một người hoàn toàn là CS Việt Nam từ hình thức tới nội dung, chẳng có Việt Kiều việt kè gì cả. Chi nhánh của Uỷ Ban này ở Saigon nói ra con số này trong cuộc họp tổ chức sáng ngày 17 tháng 10 tại trụ sở ủy ban. Báo Tuổi Trẻ ở Saigon là tiếng nói của Thành Đoán Thanh Niên CS HCM loan tải đọc được trên online. Tức con số 0,1% Việt Kiều hồi tịch là con số của CS, vì CS, do CS đưa ra, chớ không phải con số của nguồn tin độc lập. Mà cái tật của CS là luôn luôn tuyên truyền có lợi cho Đảng Nhà Nước của họ.

Và trong cuộc họp các giới chức VNCS nói đang cân nhắc kéo dài thời hạn cuối cùng để Việt kiều nộp hồ sơ xin nhập tịch Việt Nam, bởi vì tỷ lệ hồi tịch của Việt Kiều quá thấp. Có người đổ thừa luật Quốc Tich của Quốc Hội Có người nói ấn định hạn chót là tháng 7 năm 2014 để nộp hồ sơ xin nhập tịch Việt Nam là quá ngắn. Cán bộ Nguyễn Văn Anh, trưởng phòng Quản Lý Xuất-Nhập Cảnh thuộc Công An Sài Gòn đổ thừa Luật Quốc Tịch của Việt Nam chưa quy định rõ trách nhiệm và quyền lợi của người công dân song tịch. Các chuyên gia, thì Luật Quốc Tịch Việt Nam 2008 chứa một số mâu thuẫn khó hiểu, chẳng hạn như vừa công nhận lại vừa không công nhận các trường hợp song tịch.”

Hai, thực tế rõ ràng là, Nghị Quyết 36 của Bộ Chánh Trị của Đảng CSVN với ngân sách hàng tỷ Mỹ Kim để chiêu dụ người Việt Hải ngoại đem tiền, tài về phục vụ quê hương, hồi tịch để sinh cơ lập nghiệp coi như thất bại thê thảm.

Thực sự xuyên qua mấy chục năm trời đại đa số người Việt hải ngoại là dân tỵ nạn CS. Nay đã gần 39 năm qua số người trong gia đình cốt lõi của người tỵ nạn đã được bảo lãnh đoàn tụ gia đình gần hết rồi. Ở các nước định cư người Việt là một sắc tộc về kinh tế có phát triển, về chánh trị có gắn bó với nhau qua cảm nghĩ thuộc về nhau như một Việt Nam Hải Ngoại.

Nên người VN hải ngoại về thăm bà con, gởi tiển giúp đỡ thì có, chớ ở lại, hồi hương lập nghiệp, hồi tịch trở thành công dân của chế độ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa VN là quá ít nếu không muốn nói là không.

Ngay những người có chuyện làm ăn ở VN cũng không hồi tịch vì ai dại gì bỏ cái thế quốc tịch của các siêu cường Mỹ, Úc, Pháp, để trở thành thần dân của Đảng Nhà Nước CSVN, một chế độ độc tài đảng trị toàn diện với “một rừng luật và thường áp dụng luật rừng.”

Nhứt là thế hệ thứ hai đang trở thành thành phần trội yếu của số người Việt hải ngoại đã ăn học, suy nghĩ, nói viết bằng chuyển ngữ của quốc gia định cư, coi tiếng Việt như sinh ngữ, đối với thế hệ này trở xuống VN là ngoại quốc. Ngay khi du lịch người lớn tuổi thỉnh thoảng còn về VN, chớ lớp trẻ ít khi đi vì không chịu được cái bộ mặt hình sự, cặp mắt cú vọ của hải quan ở phi trường và công an, cảnh sát Việt Cộng đầy đường, đầy chợ, và khí hậu nóng bức, vệ sinh an toàn thực phẩm thiếu dễ gây bịnh hoạn. Thế thì làm gì có chuyện về VN, vào quốc Tịch VN để sống.

Ba, chính cán bộ đảng viên CS và ‘đại gia” ăn theo CS còn tìm cách chào VNCS bằng chân. Họ cố ‘thu vén cuối đời”, chuyên tiền lậu ra ngoại quốc cất dấu, mua nhà cửa, tiệm quán, gởi con cái qua du học chuẩn bị đầu cầu để có khi chế độ đổi thay là có thể ‘hạ cánh an toàn” như Thủ Tướng Kiệt nói; thì hà cớ gì những người Việt tỵ nạn CS, những người Việt hải ngoại lại chui vào rọ VNCS.

Nếu nhìn đằng sau vụ ‘kiều hối’ mỗi năm một tăng, người ta thấy phong trào chuẩn bị ‘hạ cánh an toàn ở ngoại quốc’ của cán bộ, đảng viên và đại gia ăn theo trở thành phổ biến, như con gái đời vợ sau của Thủ Tướng Kiệt đang ở Mỹ, con rể TT Dũng ở Mỹ đã làm. Tin BBC online 30 tháng 4 năm 2013. “Kiều hối về VN đạt 10 tỷ đôla năm 2012”, đứng thứ hai ở Đông Nam Á, thứ chín trên thế giới. Thử hỏi Việt Kiều tiền đâu mà gởi nhièu dữ vậy. Hiện chỉ có bốn triệu người Việt đang định cư tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra, có khoảng nửa triệu lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài. Nhiều chuyên gia tài chánh và ngân hàng nhận định trừ những người lao dộng “xuất khẩu” có thể gởi nhiều vể trả nợ ngân hàng, giúp gia đình, chớ dân nhập cư cùng lắm không bao giờ gời tiền cho, giúp thân nhân nhiều hơn 5% lợi tức của một cá nhân.

Lệ phí gởi tiển về VN quá rẻ, bao nhiêu, lúc nào ở thành phố cũng như thôn quê VN, lệ phí gởi đi về nước nơi có công đồng đông ngưới gốc Việt chỉ 2 hay 3% là cùng. Tỷ lệ đó nếu chánh thức gởi qua ngân hàng thì cơ sở lổ. Nhưng người Việt rất lời, lời rất nhiều nên cơ sở gởi tiền về VN ngày càng nhiều và càng phát đạt.

Vì rằng số bạc tỷ gọi là kiều hối đó không phải là số tiển gởi về VN, mà là số tiền cán bộ đảng viên và những đại gia ăn theo CS rửa tiền gởi ra ngoại quốc. Thí dụ có vẻ vòng vo tam quốc như sau, một người Việt ở hải ngoại đến dịch vụ gởi 100 USD về VN, lấy 1 hay 2 USD lệ phí của người gởi. Nhưng số 100 đó không chuyển qua đại dương về VN, dịch vụ báo riêng cho chi nhánh ở VN, chi nhánh sẽ nhận 110 USD của người muốn rửa tiền gởi qua ngoại quốc. Dịch vụ trong nước lấy 100 đó trả cho người được từ ngoại quốc gởi về, và cơ sở chánh ở hải ngoại lấy 100 của người gởi lòn cho ngươi mà cán bộ đại gia chỉ định nhận. Mật Vụ tài chánh, FBI, CIA Mỹ ắt biết nhưng lợi cho Mỹ hại cho VNCS, nên phớt tĩnh Anglais – trừ khi rửa tiền mua bán ma tuý, hàng hoá bí cấm vì an ninh quốc gia thi sẽ điều tra và bắt.

Còn về du học, theo Viện Giáo dục Quốc tế Mỹ số sinh viên Việt Nam năm học 2011-2012 tăng 4,6 %, từ 14.888 lên 15.572 sinh viên,tăng trưởng thứ 12 liên tiếp, VNCS trở thành nước đứng hàng thứ thứ 8 trong số những nước có nhiều sinh viên du học nhất ở Mỹ. Hoc phí và ăn ở cho sinh viên du học mắc nhứt thế giới

Nhưng không ít học xong tìm cách ở lại, trong đó có việc cưới vợ, lấy chồng quốc tịch Mỹ, có người phải mua chồng, mua vợ mất khoảng 35 đến 40 ngàn, chưa nói tiền luật sư và lệ phí kết hôn.

Có người cho con du học Mỹ ở trường tiểu học để mẹ hay dì được qua làm bảo mẫu một cách hợp pháp. Có người bỏ nửa triệu hay một triệu Đô la tuỳ vùng ở Mỹ xin nhập cảnh đầu tư, chỉ cần mở một cơ sở sản xuất nhỏ mướn 5 hay 10 công nhân là ‘ yên trí lớn” thành thường trú nhân hợp pháp của Mỹ, Canada chẳng hạn.

Sau cùng, nói một cách khác tỷ lệ người Việt bỏ nước ra đi tìm nơi sống ổn định, tư do hơn chắc chấn cao trăm lần hơn người hồi tịch. Hồ sơ bảo lãnh thân nhân, gia đình của người Việt hải ngoại quá đông, cả chục năm nửa xét chưa hết. Số người Việt tìm đủ mọi cách nhập cư ngoại quốc ngày cáng tăng, bây giờ mà còn có người dùng thuyền vượt biên qua nước Úc.

Tỷ lệ 0,1% hồi tịch của Đảng Nhà Nước tuy rất khoa trương nhưng quá nhỏ nếu không muốn nói là không đáng kể so với số người muốn từ bỏ quốc tịch VNCS, tìm đủ mọi cách ra sống khỏi nước VNCS. Giống như bên TC./.

Vi Anh



No comments:

Post a Comment

View My Stats