Thursday 3 October 2013

BLOGGER LÃNH ÁN 30 THÁNG TÙ VỚI CÁO BUỘC TRỐN THUẾ NGỤY TẠO (Phóng Viên Không Biên Giới - RSF)




RSF   | Ngày 2/10/2013

Bản dịch của Luna Nguyễn   (Defend the Defenders)

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới lên án bản án 30 tháng tù giam cùng mức phạt 59000 đô-la của tòa án Hà Nội đối với luật sư, blogger bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân, với cáo buộc trốn thuế nguỵ tạo. Tòa án cũng ra lệnh truy thu tài sản trị giá 27000 đô-la của ông Quân.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cho biết “Bản án rõ ràng từ động cơ chính trị được thiết kế nhằm ngăn cản và trừng phạt người bất đồng chính kiến và là một phần của chiến lược được đảng Cộng Sản mưu tính để đàn áp tất cả những thông tin độc lập cũng như nguồn cung cấp thông tin tại Việt Nam.”
“Chúng tôi thất vọng với cách thức phiên tòa diễn ra, bao gồm cả việc những người thân của ông Quân cũng không được phép cho vào phòng xét xử và cách thức chính quyền gây ảnh hưởng lên truyền thông. Ông Quân là nạn nhân của hệ thống xét xử bị điều khiển bới quan chức cầm quyền của đảng. Ông Quân phải được thả.”

Nhấn mạnh sự vô tội của mình, ông Quân nói ông là nạn nhân của những quyết định mang tính chính trị. Một phóng viên của AFP được phép theo dõi phiên tòa trong phòng kế bên của phòng xét xử cho biết ông Quân nói rằng: “Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống tham nhũng, quan liêu và tình trạng trì trệ đang làm suy yếu đất nước chúng tôi.”

Người em trai của ông Quân, ông Lê Quốc Quyết cùng chị em của ông Quân cũng không được cho phép vào phòng xét xử, trong khi đó các phóng viên của các hãng tin nước ngoài không được phép mang bất kì thiết bị thu âm nào vào tòa án.

Phiên tòa đã dẫn đến các cuộc biểu tình chưa từng có tiền lệ. Rất nhiều nhà hoạt động và công dân tập trung tại Hà Nội biểu thị sự ủng hộ của họ đối với ông Quân và biểu tình phản đối việc đàn áp blogger.

Một số lượng lớn công an được huy động để ngăn cản người biểu tình đến tòa án. Chiếc xe bus chở thành viên gia đình ông Quân lên Hà Nội bị công an ngăn chặn và lục soát túi xách của họ, sau đó bắt họ quay về nhà. Tại Hà Nội, chính quyền ngăn cản hai blogger là Phương BíchNguyễn Hữu Vinh, cùng với nhà bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn ra khỏi nhà của họ.

Ông Quân, 41 tuổi, bị bắt giữ vào tháng 12/2012, một ngày sau khi đăng tải bài viết chỉ trích điều 4 Hiến Pháp, trong đó quy định đảng Cộng Sản với vai trò lãnh đạo điều hành đất nước.

Mặc dù bị kết án với tội danh trốn thuế, nhưng rõ ràng lý do thật sự của việc bắt giữ ông Quân là vì việc ông viết blog và kêu gọi đa nguyên chính trị, tự do tôn giáo và các quyền dân sự. Phiên tòa xét xử ông ban đầu được ấn định diễn ra vào ngày 9 tháng 7, nhưng bị hoãn vào phút chót.

Bản án trốn thuế tương tự vào năm 2008 đối với Nguyễn Văn Hải, nhà bất đồng chính kiến với bút hiệu Điếu Cày. Ông cũng bị kết án bản đầu tiên là 30 tháng tù nhưng trước khi hết thời gian giam giữ, ông tiếp tục bị kết án 12 năm tù với tội danh truyên truyền chống nhà nước.

Việt Nam xếp hạng 172 trên 179 quốc gia trên chỉ số tự do báo chí của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới năm 2013 và được xem là “kẻ thù của Internet” trong báo cáo điều tra đặc biệt năm 2013.

Trong chuyến viếng thăm Paris tuần trước, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ chối gặp tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới có ý định trao bản kiến nghị thả 35 blogger Việt Nam với chữ ký của 25000 người.

Để ủng hộ cho những người cung cấp thông tin độc lập tại Việt Nam bằng việc ký vào bản kiến nghị tại đây.

Đọc báo cáo mới nhất về Việt Nam với nhan đề “Cái chết đã được lập trình của tự do thông tin” tại đây.

* Nguồn: RSF


No comments:

Post a Comment

View My Stats