Wednesday 23 October 2013

BẢN ÁN BẤT CÔNG CHO HAI GIÁO DÂN MỸ YÊN (Nữ Vương Công Lý)




23/10/13 8:09 AM

Như Nữ Vương Công Lý đã đưa tin, sáng nay (23/10/2013) nhà cầm quyền Nghệ An đã đưa hai giáo dân giáo xứ Mỹ Yên là các ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải ra xét xử tại Tòa án Nhân dân Tỉnh Nghệ An, Địa chỉ: Số 105A- Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Vinh.

Phiên tòa đã diễn ra một cách nhanh chóng và đã kết thúc ngay trong buổi sáng nay, với mức án 7 tháng tù giam cho ông Ngô Văn Khởi và 6 tháng tù giam cho ông Nguyễn Văn Hải, thời hạn chịu án tính từ ngày bị bắt tạm giam (27/6/2013).

Đây là một vở diễn của cái gọi là Tòa án để đưa ra bản án thật sự bất công cho hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.

Tại phiên xứ sáng nay, không có bất cứ thân nhân nào của hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải tham dự phiên tòa. Người nhà của các nạn nhân cho biết họ không tham dự phiên tòa để phản đối phiên tòa bất công, trái với luật tố tụng mà chính quyền Nghệ An đã dựng lên để khủng bố gia đình họ. Không những thế, người dân và giáo dân cũng không đến dự tòa rầm rộ như các phiên xử khác.

Ngược lại, lực lượng công an, dân phòng, các phương tiện chặn đường… được huy động hùng hậu và đông đúc như người ta đã thấy ở các phiên xử các thanh niên công giáo yêu nước trước đây.

http://www.nuvuongcongly.net/wp-content/uploads/2013/10/nghệ-an.jpg
Ảnh: Báo Nghệ An

Cũng có những thông tin cho rằng gia đình các nạn nhân không tham gia phiên tòa vì có ý kiến từ phía Giáo hội đề nghị gia đình nếu không được mời thì không nên tham gia làm khó cho kế hoach của giáo phận?

Điều ngạc nhiên là những ngày qua, Tòa Giám mục Vinh đã không có bất cứ ý kiến gì về vụ xử “lén” hai giao dân giáo xứ Mỹ Yên? Trong khi tại các bản thông báo của Tòa Giám mục hay Thư chung của Đức Giám mục giáo phận Vinh đều mạnh mẽ lên tiếng kêu gọi mọi giáo dân trong giáo phận “bằng những cách thức có thể” yêu cầu nhà cầm quyền Nghệ An tức khắc trả tự do cho các giáo dân này.

Ngày hôm qua (22/10), trả lời đài BBC Việt Ngữ, Đức cha Phụ Tá Phê-rô Nguyễn Văn Viên cho biết, Tòa giám mục không nhận được bất cứ thông tin nào về phiên xử các giáo dân sáng nay, tất cả chỉ là: “thông tin truyền miệng chứ không có giấy tờ thông báo chính thức gì cả.”

Điều này cho thấy, đây là một vụ xử “lén lút”, bất chấp pháp luật?

Những điều mà dư luận cho rằng thân nhân các ông Ngô Văn Khỏi và Nguyễn Văn Hải  không đi tham dự phiên xử hôm nay là do có ý kiến từ phía Giáo hội là không thỏa đáng?

Có lẽ, cần phải chờ xem ý kiến của Tòa Giám mục Vinh về phiên xử này để biết thực hư đây là một phiên xử lén lút hay có sự đồng thuận từ phía Tòa Giám mục Vinh như một số thông tin trên mạng xã hội đã loan?

Có điều chắc chắn rằng theo như bản án đã được tuyên, hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải sẽ còn phải ngồi tù trong thời gian tới.

23/10/2013
Nữ Vương Công Lý



No comments:

Post a Comment

View My Stats