Thursday 10 October 2013

ĐÀI TRUYỀN HÌNH SBTN THỰC HIỆN PHIM "TỊ NẠN VIỆT NAM" (Huy Phương - Người Việt)




Huy Phương/Người Việt
Monday, October 07, 2013 5:40:01 PM

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, khi Cộng Sản chiếm miền Nam, trong một thời gian kéo dài suốt 20 năm, 1.3 triệu người Việt Nam đã từ bỏ chế độ tàn độc này, vượt biển đi tỵ nạn. Trong số này, Liên Hiệp Quốc phỏng định có từ 200,000 đến 400,000 người không đến được bến bờ hoặc chết vì tàu bị đắm, bị hải tặc Thái Lan sát hại.

Trong khoảng thời gian này, Hoa Kỳ đón nhận 823,000 thuyền nhân, Pháp 96,000, Úc cũng như Canada nhận 137,000 người, Anh 19,000.

Ðể hồi tưởng lại những ngày đã sống, sinh hoạt trong các trại tị nạn, trước khi đến được bến bờ tự do, đài truyền hình SBTN (Hoa Kỳ) sẽ thực hiện một chương trình phim tài liệu dài nhiều tập “Tị Nạn Việt Nam.”

Quý vị đồng bào tị nạn trên khắp năm châu, có những câu chuyện, tài liệu, video, hình ảnh về thời gian ở trong các trại cấm xin vui lòng gửi về đài truyền hình SBTN để đài thu thập, thực hiện cuốn phim lịch sử này.

Ông Ngô Ngọc Tuệ (ngokhanhtue@gmail.com) từ Paris, Pháp, đã hưởng ứng lời kêu gọi đóng góp tài liệu của SBTN, với những hình ảnh của ban văn nghệ của cộng đồng người Việt tị nạn Cộng Sản tại Malaysia, của hai trại tị nạn Pulau Bidong và Sungei- Besi trong thời gian 1988-1989.

Trong bức thư viết cho nghệ sĩ Ngọc Ðan Thanh, ông Tuệ đã tâm tình: “Ðã qua 24 năm định cư tại Pháp, hôm nay ngồi lật lại cuốn album để chọn một số hình ảnh cho quý vị, bất chợt bao nhiêu kỷ niệm ngày ấy trở về, trong lòng cảm thấy bồi hồi, ngân ngấn nước mắt. Giai đoạn đó, quả thật đối với nhiều người chúng ta rất khó quên! Cũng hy vọng qua chương trình này, đài SBTN sẽ là nhịp cầu nối kết những bạn bè gần xa ngày xưa lại với nhau!”

Nói về dự án cho tập phim “Tị Nạn Việt Nam,” người thuyền nhân 24 năm về trước tại Pulau Bidong đã khen ngợi:”Quý vị đã, đang và sẽ tiếp tục làm những điều - mà theo tôi nghĩ - tất cả chúng ta đều mong muốn thực hiện!”

Nghệ sĩ Ngọc Ðan Thanh, tuy sau Tháng Tư, 1975 vẫn còn được nhận nhiều vai diễn trong đoàn kịch Kim Cương, Trần Hữu Trang, nhưng vào Tháng Năm, 1988, cô quyết định đem theo đứa con trai 12 tuổi, vượt biển đi tìm tự do. Rời Bến Tre, cô đến được Pulau Bidong và mãi đến năm 1990, Ngọc Ðan thanh mới được đến định cư tại Mỹ, theo diện đã từng phục vụ trong quân đội ở Biệt Ðoàn Văn Nghệ Trung Ương.

Một số anh chị em trong Ban Văn Nghệ tại trại Pulau Bidong, trong đó có nghệ sĩ Ngọc Ðan Thanh (thứ hai từ phải) hồi năm 1989. (Hình: Ngô Ngọc Tuệ cung cấp)

Trong hai năm tại các trại định cư ở Malaysia và Philippines, Ngọc Ðan Thanh đã đem hết khả năng văn nghệ của mình để phục vụ cho những “người di tản buồn” đồng hoàn cảnh với cô, trên xứ người những ngày chờ được đi định cư tại một nước thứ ba. Ngọc Ðan Thanh hứa, trong khả năng, sẽ đóng góp những hình ảnh của thời gian 23 năm về trước, cũng như tiếng nói của cô cho dự án thực hiện bộ phim dài nhiều tập “Tị Nạn Việt Nam” do đài truyền hình SBTN thực hiện.

Ðồng bào vượt biển, vượt biên đã qua những ngày ở trại tị nạn, xin giúp cung cấp tài liệu và gởi về địa chỉ:
SBTN, 10501 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92843, hoặc email cho đạo diễn vutran@sbtn.tv.


No comments:

Post a Comment

View My Stats