Wednesday 23 May 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 23-5-2012




TIN TỨC HÀNG NGÀY-ONLINE
Tháng Năm 23, 2012 Admin

Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Tư 23.05.12

Bản tin trên Thời báo Manila: Các trí thức Việt Nam ủng hộ Philippines tuyên bố chủ quyền Panatag (Boxit) – Sáu mươi sáu trí thức Việt Nam thuộc các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, đã ủng hộ Philippines trong việc tuyên bố chủ quyền khu vực Panatag (Scarborough) Shoal và kêu gọi Trung Quốc chấm dứt “tuyên bố chia sẻ chủ quyền ngang ngược” của họ trong khu vực này.
Trần Quang Thành 陳光誠 và tâm trạng cảm xúc của ông (Tien ve) – Phải chăng, trong một xã hội hung ác và giả trá, một người mù, một người nhãn quan không bị nhuộm đỏ, lại chính là một người còn đủ thiên lương nhất?…
Quảng Ngãi xác nhận Trung Quốc bắt giữ trái phép tàu ngư dân Việt (CTM) – Chiều hôm qua, 21-5-2012, chính quyền địa phương Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã xác nhận là tàu cá QNg-50003TS của ngư dân Nguyễn Thành Nhất ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã bị phía Trung Quốc bắt giữ cùng với 7 ngư dân trên tàu.
Mục đích việc gửi thư cho Philippines? (DLB) – “Chúng tôi ủng hộ Philippines chống lại một kẻ đem sức mạnh ra hù dọa các nước Đông Nam Á để chiếm cướp Biển Đông… Cháy nhà hàng xóm mà bình chân như vại thì làm sao được?…
Thái Lan vẫn đứng đầu xuất cảng gạo thế giới (Bernama) – Thái Lan vẫn giữ được vị trí quốc gia xuất cảng gạo lớn nhất thế giới trong năm nay, theo lời tổng thư ký Bộ Canh Nông Thái Lan, ông Yangyong Pugangrai, cho hay hôm Thứ Ba.
Cuộc tranh giành quyền lực tại Trung Quốc (Nguyễn Bảo Tư) – Trong khi đang tranh giành chủ quyền ở Biển Đông với các nước láng giềng, giới chop bu nhà nước Trung Hoa Cộng Sản (Trung Cộng) còn triệt hạ lẫn nhau để tranh giành quyền lãnh đạo tối cao.
Lời ngỏ về cuốn nhật ký  (Nguyễn Văn Lục) – Về vấn đề tài liệu, tôi đã thu nhặt từ nhiều nguồn, ngay từ việc cắt ra từ các bài viết từ báo chí trong nước….
Ý thức đạo đức của Mỹ (Nguyễn Hưng Quốc) – Thật ra, với người Mỹ cũng như chính phủ Mỹ, chuyện của ông Trần Quang Thành không phải là chuyện của một cá nhân. Ông không phải là công dân Mỹ. Chính phủ Mỹ không có trách nhiệm gì với ông cả.
Nước Mỹ: Nhân quyền hay mơ mộng (phần tiếp) (MartianMobile) – Trong khi ông Tiến Sĩ Người Mỹ gốc Việt Nguyễn Quốc Quân thì vẫn bị tạm giam 4 tháng ở Việt Nam và blogger Ðiếu Cày thì được hân hạnh được “nhớ đến” trong ngày Quốc Tế Tự Do Báo Chí của ông Obama thì ông Trần Quang Thành (GuangCheng Chen) được may mắn hơn.
Bộ trưởng Thăng “nói vui”: Cách chức Thứ trưởng nếu… (PhunuToday) – Ngày 21/3, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để bàn cách giảm thiểu tai nạn, đảm bảo an toàn chạy tàu.
Em buồn lắm, Bộ trưởng ơi? (Dân Trảo Nha) – Nhưng cũng như các lĩnh vực khác, nhiều quý Ngài đang “nói một đàng, làm một nẻo” đấy. Làm sao để dân tin yêu Bộ trưởng, tin yêu Đảng, thưa Bộ trưởng? Em buồn quá, Bộ trưởng ơi?!
Đất là của con trai Bí thư Tỉnh ủy (LĐ) – “Xác minh về việc này, chúng tôi khẳng định đất này không phải thuộc sở hữu của đồng chí Bùi Thanh Quyến mà của anh Bùi Thanh Tùng (Con trai ông Quyến). Diện tích đất của anh Tùng là 4.152m2, đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Cấm phỏng vấn hành lang: Làm khó báo chí! (PLTP) – Nguyễn Đình Quyền – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH đang vui vẻ trả lời phỏng vấn một số phóng viên (PV) thì một nhân viên an ninh tiến đến yêu cầu các PV và ông Quyền dừng trao đổi, còn nếu muốn tiếp tục thì phải lên phòng làm việc tầng trên.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến gửi thư tới QH (PLTP) – Lá thư gửi từ Long An, ngày 10-5, dòng đầu tiên ghi: “Tôi viết lá thư này gửi đến các đồng chí để nói lời cảm ơn và chia tay các đồng chí”
Huỳnh Văn Úc: Nói và làm  (Trần Nhương) -  “Miệng thì phê với tự phê/ Tay thì mười ngón mân mê phong bì/ Miệng thì đạo đức Cụ Hồ/ Bụng thì chứa đủ một bồ dao găm./ Miệng thì dân chủ muôn năm/ Tay thì roi điện hỏi thăm dân lành/ Miệng thì vì nước, vì dân/ Bụng thì chỉ nghĩ…vì tiền mà thôi”.
Trung Quốc lại ‘đe’ Philippines (VNN) – Người phát ngôn TQ cho hay, nước này “phản đối mạnh mẽ” động thái của chính phủ Philippines khi thu hút bên thứ ba tham gia vào cuộc tranh chấp đảo Hoàng Nham ở Biển Đông.
Về khả năng xung đột Trung Quốc – Philippin tại Biển Đông (NCBĐ) – Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU) thuộc Tạp chí Nhà Kinh tế (Anh) ngày 16/5 đưa ra nhận định của cơ quan nghiên cứu uy tín này về khả năng bùng phát xung đột tại Biển Đông sau những đụng độ mới đây giữa Trung Quốc và Philíppin
CHÓ VÀNG CẮN LÁO! (Sơn Thi Thư) – Thấy người là chúng băt/ Gớm thay bọn “chó vàng “!/ Bắt, cắn, đòi tiền chuốc/ Thật đúng loài sói lang !
Kế sách Tề  (Người Buôn Gió) -  “Nhưng chưa nói chuyện chiếm hải phận Ngu đó của Tề vì chưa xảy ra, chỉ có điều chắc chắn Tề đánh Quắc hay không thì Tề cũng đã thắng Ngu. Vì thủy quân Tề đi lại trên vùng biển của Ngu mà Tề nhận của Tề. Ngu không hề có lời phản đối”.
« Bên kia những ngọn đồi » và « Tình yêu » : Hai bộ phim được đánh giá cao (RFI) – Bước sang ngày thứ sáu của Liên hoan phim Cannes, 21/05/2012, hai bộ phim « Phía bên kia những ngọn đồi » « Tình yêu » được giới phê bình coi như là các ứng cử viên hàng đầu của giải Cành cọ vàng. Tuy nhiên, phần còn lại của giải còn hứa hẹn nhiều bất ngờ.
Miến Điện : Mở cửa kinh tế và những hệ lụy xã hội (RFI) – Báo La Croix đến với Miến Điện, đất nước đang dần dần tiếp cận với thế giới bên ngoài sau nhiều năm khép kín trong chế độ độc tài quân sự. Công cuộc mở cửa kinh tế của Miến Điện mới chỉ bắt đầu nhưng đã nảy sinh những dấu hiệu của những vấn đề kinh tế xã hội. La Croix đề cập đến chủ đề này với bài viết « Miến Điện mở cửa kinh tế không phải không có rủi ro ».
Hàn Quốc sẽ mua từ 500 đến 600 tên lửa (RFI) – Hôm nay 22/05/2012, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap và nhật báo Chosun Ilbo, Tổng thống Hàn Quốc đã chuẩn y đề nghị của Bộ Quốc phòng, đặt mua hàng trăm tên lửa mới, để tự vệ trước Bắc Triều Tiên.
Ngồi nhiều giảm thọ (RFI) – Nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Canada đã chứng minh : Ngồi nhiều giảm thọ.
Thượng viện Mỹ xem xét khả năng phê chuẩn Công ước về Luật Biển (RFI) – Sau gần 30 năm làm ngơ, ngày 23/05/2012, Thượng viện Hoa Kỳ, định chế quyết định trong vấn đề phê chuẩn các hiệp định của nước Mỹ, sẽ bắt đầu xem xét việc phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 dưới góc độ an ninh và chiến lược. Tiến trình xem xét được mở đầu bằng một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ở Washington DC.
Lần “thử lửa” của tân Tổng thống Pháp tại Mỹ được đánh giá là thành công (RFI) – Bị các đối thủ chỉ trích là thiếu kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ một tuần sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Pháp François Hollande đã chứng tỏ được vai trò lãnh đạo của mình nhân chuyến Mỹ du ngắn ngày nhưng căng thẳng, kết thúc hôm qua, 21/05/2012. Trước lãnh đạo các cường quốc khác của thế giới ông vừa thu hút được sự chú ý của công luận, vừa bảo vệ được các quan điểm thiết yếu của nước Pháp.
Trung Quốc điều tra vụ ngư dân bị Bắc Triều Tiên bắt (RFI) – Hôm nay 22/05/2012 Bắc Kinh loan báo đã mở cuộc điều tra về các điều kiện giam cầm 28 ngư dân Trung Quốc bị Bình Nhưỡng bắt giữ. Vụ này lúc ban đầu đã được cho là một vụ bắt con tin để đòi tiền chuộc.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không sang được Pháp (RFI) – Vào ngày 31/05/2012 tới đây, nhà xuất bản L’Aube ở miền Nam nước Pháp sẽ cho ra mắt một tuyển tập truyện ngắn dịch qua tiếng Pháp của nhà văn Việt Nam nổi tiếng Nguyễn Huy Thiệp. Nhân dịp này, nhà xuất bản đã dự trù một buổi ra mắt tuyển tập và tiếp xúc với tác giả tại Paris vào ngày 15/6. Tuy nhiên, theo hãng tin Pháp AFP vào hôm qua, 21/05/2012, Nguyễn Huy Thiệp đã không được phép qua Pháp, điều đã bị chính nhà văn cải chính vào hôm nay.
Yemen tổ chức diễu binh gọn nhẹ sau vụ khủng bố (RFI) – Hôm qua 22/05/2012, vào lúc một đơn vị Yemen đang tổng dợt chuẩn bị cho lễ diễu binh ngày hôm sau thì bị khủng bố, gây thiệt mạng cho 96 binh sĩ. Thủ phạm vụ khủng bố tự sát này là một binh sĩ Yemen, thành viên của Al Qaida. Hai tòng phạm bị bắt.
Áp lực dư luận khiến Trung Quốc không tử hình một nữ doanh nhân (RFI) – Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 22/05/2012 đưa tin, tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết không thi hành án tử hình một nữ doanh nhân, dưới áp lực của dư luận và sự can thiệp của Tòa án Tối cao.
Nhiều thành viên đối lập Miến Điện bị thẩm vấn sau biểu tình (RFI) – Hôm nay 22/05/2012, AFP loan tin nhiều thành viên đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã bị câu lưu để thẩm vấn, sau cuộc biểu tình chống cắt điện tại Mandalay. Tất cả những người bị bắt đều đã được thả.
Bắc Kinh hy vọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng đầu tư hạ tầng (RFI) – Kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ giảm tỉ lệ tăng trưởng xuống dưới ngưỡng 8% trong quý hai. Theo nhật báo đầu tư China Securities Journal, chính quyền Trung Quốc hy vọng sẽ tiến hành loạt dự án xây dựng hạ tầng vào cuối tháng 6 để kích thích tăng trưởng.
Tân Bộ trưởng Nội vụ Nga là một chuyên gia đàn áp biểu tình (RFI) – Tổng thống Putin bổ nhiệm hầu hết những Bộ trưởng cũ vào nội các mới. Tuy nhiên Bộ trưởng Nội vụ Rachid Nourgaliev, sau 8 năm phục vụ trung thành với Putin bị thay thế. Người lên thay là tướng Vladimir Kolokolsev, chỉ huy trưởng cảnh sát Matxcơva, nổi tiếng qua các biện pháp trấn áp phong trào đối kháng. Theo nhà phân tích Alexander Golts, điều này cho thấy phong trào xã hội công dân đã trở thành mối ưu tư hàng đầu của Putin.
Thế giới lên án vụ khủng bố ở Yemen (BBC) – Liên Hiệp Quốc và các lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom giết 90 người ở Yemen là ‘man rợ’ và ‘hèn nhát’.
Tàu chiến Ấn Độ thăm Hải Phòng (BBC) – Hai chiến hạm của hải quân Ấn Độ đang ở Hải Phòng trong chuyến thăm 5 ngày, hoạt động đã trở thành thường niên.
Đồ rởm TQ ‘tràn lan trong quân đội Mỹ’ (BBC) – Điều tra cho hay nhiều linh kiện điện tử giả mạo của Trung Quốc đang được sử dụng trong các thiết bị quân sự Mỹ.
Bắc Hàn thả ngư dân Trung Quốc (BBC) – Bắc Hàn thả 29 ngư dân Trung Quốc giữa lúc người dân Trung Quốc lên án Bắc Hàn vô ơn.
Loài sao la chết vì quán nhậu? (BBC) – Loài sao la ở Việt Nam ‘sắp bị tuyệt chủng’ vì nạn săn bắt thú hoang để ăn và làm thuốc.
Giá bất động sản TQ tiếp tục giảm (BBC) – Thị trường bất động sản TQ tiếp tục giảm gây lo ngại về tăng trưởng kinh tế nước này.
Thành viên ban nhạc Bee Gees qua đời (BBC) – Sáng lập viên ban nhạc Bee Gees, Robin Gibb, vừa qua đời ở tuổi 62 vì bệnh ung thư.
Tàu không gian tư nhân chở hàng lên trạm không gian (VOA) – Công ty tư nhân SpaceX thành công trong việc phóng hỏa tiễn Falcon-9 đưa phi thuyền Dragon lên Trạm không gian Quốc tế
Tro của diễn viên phim Star Trek được đưa vào không gian (VOA) – Tro của chừng 300 người, trong số này có tro của diễn viên James Doohan đã được đưa vào không gian
Cơ quan Nguyên tử năng đạt thỏa thuận với Iran (VOA) – Tổng giám đốc Cơ quan nguyên tử năng Quốc cho biết thỏa thuận hạt nhân với Iran sắp được ký kết
Hàn Quốc tăng cường phi đạn để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên (VOA) – Các giới chức Hàn Quốc xác nhận đang xúc tiến các kế hoạch gia tăng mức chi về phát triển phi đạn
Hội nghị Thượng đỉnh NATO kết thúc tại Chicago (VOA) – Hội nghị thượng đỉnh NATO bao gồm 4 ngày thương thuyết ngoại giao cấp cao
TT Obama nói chuyện với học sinh tốt nghiệp tại thị trấn bị bão tàn phá (VOA) – Tổng thống Obama kêu gọi một nhóm học sinh tốt nghiệp trung học tại thành phố Joplin trong bang Missouri hãy duy trì ‘sức mạnh cộng đồng
Yemen mừng Lễ Ðộc lập 1 ngày sau vụ tấn công chết người (VOA) – Các binh sĩ Yemen diễu hành đánh dấu Lễ Độc lập hôm nay trong nỗi buồn, một ngày sau vụ đánh bom tự sát giết chết ít nhất 96 quân nhân
Bà Aung San Suu Kyi đọc bài diễn văn đầu tiên tại Geneva (VOA) – Các giới chức LHQ cho biết lãnh tụ đối lập Aung Sang Suu Kyi sẽ đọc bài diễn văn tại một đại hội lao động ở Geneva trong tháng tới.
Linh kiện giả của Trung Quốc lan tràn trong thiết bị quân sự Mỹ (VOA) – Cuộc điều tra phát hiện ra hơn 1.800 bộ phận điện tử giả trong tất cả mọi thứ, từ máy bay vận tải cho đến kính nhìn trong đêm tối.
5 người thiệt mạng trong vụ nổ ở Damascus (VOA) – Một tổ chức nhân quyền của người Syria cho biết một trái bom phát nổ ở Damascus làm thiệt mạng 5 người.
Lực lượng Liên hiệp châu Phi, Somalia tiến vào cứ địa của Al-Shabab (VOA) – Các lực lượng của AU, Somalia đang tìm cách bao vây cứ địa của một nhóm chủ chiến ở bên ngoài thủ đô Mogadishu.
Một người chết trong vụ xe hơi nổ ở miền đông Sudan (VOA) – Cư dân tại cảng Sudan và truyền thông Sudan cho biết một chiếc xe đã nổ tung trong thành phố làm một người thiệt mạng.
SpaceX bắt đầu phi vụ lịch sử đến Trạm Không gian Quốc tế (VOA) – Một tên lửa do một công ty tư nhân thiết kế và chế tạo vừa được phóng thành công lên Trạm Không gian Quốc tế.
Malaysia: Ông Anwar bị truy tố vi phạm lệnh cấm biểu tình (VOA) – Lãnh tụ đối lập Malaysia bị truy tố hành động không tuân thủ một án lệnh gây tranh cãi cấm biểu tình chống đối trên đường phố
Thuốc sốt rét giả lan tràn tại châu Phi và châu Á (VOA) – Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy một số lượng lớn thuốc sốt rét giả hoặc chất lượng thấp lan tràn tại châu Phi và châu Á
TT Obama: Vai trò tương lai của NATO tại Afghanistan rất rõ ràng (VOA) – Tổng thống Obama nói sau hội nghị thượng đỉnh Chicago NATO mạnh hơn, nhiều khả năng hơn và giữ vai trọng tâm cho an ninh toàn cầu
Al-Qaida tuyên bố vụ tấn công tự sát ở Yemen là để trả thù (VOA) – Một chi nhánh Al-Qaida tại Yemen nói rằng cuộc tấn công này nhắm vào các chỉ huy cao cấp của Yemen
Ðề nghị bỏ xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt thường kỳ (VOA) – Một hội đồng của chính phủ Mỹ nêu kiến nghị chống lại việc xét nghiệm ung thư tuyến tiền liệt thường kỳ đối với những đàn ông khỏe mạnh
Tổng thống Nga loan báo tân nội các (VOA) – Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố tân chính phủ, đồng thời siết chặt quyền kiểm soát kinh tế và chính trị
Chứng khoán Facebook hạ giá vào ngày giao dịch thứ nhì (VOA) – Giá chứng khoán Facebook hạ 13% trong giờ đầu tiên, sau đó tăng đôi chút nhưng vẫn giảm hơn 10% vào xế chiều ở mức dưới 35 đôla
Tổng giám đốc IAEA kết thúc cuộc hội đàm ở Iran (VOA) – Đây là chuyến đi thăm Iran đầu tiên của ông Amano kể từ khi ông nhậm chức Tổng giám đốc IAEA năm 2009
Thực trạng đau lòng của hệ thống bệnh viện tại Việt Nam (VOA) – Bệnh nhân và bác sĩ trẻ trao đổi về hiện trạng nhức nhối của hệ thống bệnh viện tại Việt Nam
Việt Nam, Campuchia đồng ý tăng cường hợp tác quốc phòng (VOA) – Thỏa thuận được loan báo tại Hà Nội khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp kiến Tổng Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia Pol Saroeun
Tòa Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cam kết bảo vệ động thực vật hoang dã (VOA) – Tòa Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cam kết bảo vệ động thực vật hoang dã nhân ngày Đa dạng Sinh học Quốc tế.
Philippines muốn mua 100.000 tấn gạo từ Việt Nam hoặc Thái Lan (VOA) – Philippines lâu nay vẫn mua hầu hết số gạo mà họ cần từ Việt Nam và một số nhỏ hơn từ Thái Lan.
Việt Nam xem xét các biện pháp nhằm gia tăng sản lượng bông vải (VOA) – Giới hữu trách Việt Nam xem xét các biện pháp nhằm gia tăng sản lượng bông vải.
Truyền thông VN bất nhất khi loan tin về vụ bắt giữ Chủ tịch Vinalines (VOA) – Ông Dũng và 3 cựu quan chức Vinalines bị cáo giác dính líu tới các sai phạm của công ty, gây thất thoát 80 triệu đôla
Việt Nam phát động dự án phòng chống cúm (VOA) – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam sắp thực thi dự án ngăn ngừa cúm gia cầm và cúm ở người do USAID tài trợ
Văn phòng Hội Người Việt khai trương tại Nam Triều Tiên (VOA) – Hội Người Việt ngày 19/5 chính thức khai trương trụ sở ở thành phố Incheon, Nam Triều Tiên, theo tin Bernama ngày 21/5.
Ủy Ban Công Lý & Hòa Bình / HĐGMVN: Nhận Định Về Một Số Tình Hình Tại Việt Nam Hiện Nay (VietBao)Ủy Ban Công Lý & Hòa Bình / HĐGMVN: Nhận Định Về Một Số Tình Hình Tại Việt Nam Hiện Nay
Tư Bản Đỏ TQ Bóc Lột Thợ VN: 5.000 Thợ Nghệ An Đình Công (VietBao)NGHỆ AN — Tư bản đỏ từ Trung Quốc vào Việt Nam mở công ty vốn 100% chuyên sản xuất gấu bông, ngay tại quê hương ông Hồ nhưng trả lương quá thấp, làm nhiều giờ căng thẳng… Do vậy, 5 ngàn công nhân đã đình công.
Bắc Triều tiên tiếp tục mị dân bằng thuật ngữ mới: Lòng yêu nước Kim Jong Il (TSYG) – Chính quyền Bắc Triều tiên vừa tung ra một khái niệm mới: Lòng yêu nước Kim Jong-il. Lần này Kim Jong-un tức “Em Chã” quyết tâm chứng minh rằng mình có khả năng làm lãnh tụ và làm một nhà tư tưởng
300 dân làng khiếu nại cho một học viên Pháp Luân Công (TĐC) – Bức thư khiếu nại này của 300 dân làng ở tỉnh Hà Bắc đang gây nên một sự xáo động trong các cấp lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng …
Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Đạp đổ cổng trường xin học là con buôn! (Phunutoday.vn) - Hay xếp hàng như thế mới thể hiện độ nóng của trường? Nếu như vậy thì đó không xứng đáng là một trường có danh tiếng, cách hành xử đó hợp…
Biển Đông: Đài Loan không ủng hộ Trung Quốc (VnMedia) – Một quan chức cấp cao của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm nay (21/5) tuyên bố, sẽ không có chuyện vùng lãnh thổ này hợp tác với Trung Quốc trong các vấn đề liên…







No comments:

Post a Comment

View My Stats