Sunday 13 May 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 13-5-2012





TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE  
Tháng Năm 13, 2012 Admin

Bài viết mới

Điểm Tin Chủ Nhật 13.05.2012

Quá đơn giản để làm rõ vụ hành hung hai nhà báo(Nguyễn Tường Thụy) – Vụ hai nhà báo VOV bị công an đánh hôm 24/4/2012 tại Văn Giang có vẻ lâm vào bế tắc. Tôi nói bế tắc là bế tắc cho hai nhà báo và những người yêu cầu tìm ra sự thật thôi chứ đối với chính quyền Hưng Yên chẳng khó tẹo nào đâu
NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN QUA LĂNG KÍNH VĂN GIANG (NCTG) – Cả một hệ thống các văn bản pháp luật đồ sộ và phức tạp, từ luật đất đai, đến các nghị định của Chính phủ và thông tư của các cơ quan bộ, ngành,… được người dân Văn Giang viện dẫn để chứng minh cho những quyền lợi mà đáng ra họ phải được hưởng. Sau 8 năm theo đuổi khiếu kiện, họ đã thành… những chuyên gia về luật đất đai từ lúc nào không hay. Song có một văn bản họ chưa bao giờ nhắc tới…
Khi nhà báo bị đánh (Tuoi tre) - “Khi không thể chối cãi mãi được nữa, chính quyền tỉnh Hưng Yên bắt đầu lấy làm tiếc về việc lực lượng cưỡng chế ở Văn Giang đánh người”.
Vụ 2 nhà báo VOV bị đánh: Các nhà báo phẫn nộ!(Infonet) – Vụ việc 2 nhà báo VOV bị đánh trong vụ cưỡng chế tại Văn Giang- Hưng Yên đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân cả nước. Vậy những người làm nghề báo nghĩ gì về vụ việc đã xảy ra?
CÁI GIÂY PHÚT ẤY (Nguyễn Trọng Tạo) - “Cái giây phút/Anh nhà báo đàng hoàng bấm ảnh cuộc cưỡng chế/Có thể anh vẫn còn tin/vào sự minh bạch của cầm quyền tỉnh Hưng Yên/(những tên như Nguyễn Khắc Hào)…”
 TUYÊN BỐ CỦA ÔNG HÀO KHÔNG ĐÁNG ĐỒNG XU (Nguyễn Quang Vinh) -“dám nói với Thủ tướng, với nhân dân cả nước, cuộc cưỡng chế đất ở Văn Giang an toàn, thành công, và hùng hồn khẳng định kẻ xấu kích động, thế lực thù địch phối hợp dựng clip giả để nói xấu chính quyền.”
FAO ra chỉ thị về việc mua bán đất, để bảo vệ an ninh lương thực toàn cầu (RFI) – Ngày hôm qua 11/05/2012, ủy ban an ninh thực phẩm thế giới (CSA) thuộc tổ chức FAO đã thông qua chỉ thị về việc mua bán đất, nhằm bảo vệ an ninh lương thực tại các nước nghèo. Mặc dù, nhiều tổ chức phi chính phủ chưa hài lòng với văn bản này, nhưng theo lãnh đạo CSA, chỉ thị này có « một ý nghĩa lịch sử », cho thấy nỗ lực của cộng đồng quốc tế hướng tới đẩy lùi nạn đói.
CANNES 2012 (RFI) – Trong cuộc bán đấu giá do công ty Westlicht ở Vienna, thủ đô Áo, tổ chức ngày hôm qua, 11/05/2012, một chiếc máy ảnh Đức hiệu Leica, chế tạo năm 1923, đã được bán với giá 2 160 000 euros.
Liên hiệp Châu Âu nhất trí thông qua loạt trừng phạt mới đối với Syria (RFI) – Hôm qua 11/05/2012, AFP loan tin, Liên hiệp Châu Âu sẽ phong tỏa tài khoản của hai doanh nghiệp Syria và cấm nhập cảnh vào châu Âu đối với ba nhà cung cấp tài chính chủ chốt cho Damas. Đây là loạt trừng phạt thứ 15 của EU đối với chính quyền Syria, để ngăn chặn việc Damas đàn áp đối lập và dân chúng.
Những người “phẫn nộ” lại xuống đường nhân dịp một năm phong trào ra đời (RFI) – Hôm nay 12/05/2012, theo AFP, nhân dịp kỷ niệm 1 năm ngày ra đời phong trào « phẫn nộ », nhiều người Tây Ban Nha lại xuống đường tại Madrid và khoảng 80 thành phố khác, để bày tỏ thái độ phản đối tham nhũng, nạn thất nghiệp. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đang trầm trọng, những người phẫn nộ muốn cho xã hội thấy rằng họ không biến mất.
Tổng thống Mỹ kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua các biện pháp thúc đẩy kinh tế (RFI) – Hôm qua, 11/05/2012, tổng thống Barack Obama đã kêu gọi các nghị sĩ Hoa Kỳ thông qua nhiều biện pháp nhắm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra công ăn việc làm. Trong thông điệp hàng tuần trên đài phát thanh và Internet, ông Obama nhấn mạnh:” Có nhiều việc chúng ta có thể làm ngay bây giờ để hỗ trợ tạo việc làm”.
Cư dân mạng Trung Quốc dùng kiểu “nói lóng” để luồn lách sự kiểm duyệt (RFI) – Để luồn lách sự kiểm duyệt thông tin chặt chẽ của chính quyền Bắc Kinh, các cư dân mạng tại Trung Quốc đã sáng tạo ra một kiểu mã ngôn ngữ nhờ vào sự đa dạng thanh điệu trong Hoa ngữ, nên tạo ra hiện tượng đồng âm, để có thể đề cập đến các chủ đề nhạy cảm. Đề tài này đã được tờ phụ san văn hóa của báo Le Monde phản ánh qua bài viết : “Mạng Internet, thật là khó hiểu !”
Trung Quốc phủ nhận là đang chuẩn bị chiến tranh ở Biển Đông (RFI) – Vào lúc cuộc đối mặt giữa Trung Quốc và Philippines ở Bãi đá Scarborough vẫn đang tiếp diễn, còn báo chí Trung Quốc thì liên tiếp đưa ra các lời đe dọa chiến tranh, Bắc Kinh đã phủ nhận việc nước này tăng cường chuẩn bị quân sự, sẵn sàng đáp trả những căng thẳng leo thang tại Biển Đông.
Kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu suy yếu (RFI) – Khủng hoảng thế giới gây thiệt hại cho Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh giám sát giá cả nhu yếu phẩm đang leo thang. Vụ Thống kê cho biết lạm phát giảm đôi chút nhưng sản xuất công nghiệp cũng tăng chậm, khoảng 9%, tỷ lệ thấp nhất trong ba năm nay. Mức tăng trưởng của nền kinh tế hạng nhì thế giới đã yếu hơn dự báo.
Đảng Cộng hòa lúng túng trước việc Tổng thống Obama ủng hộ hôn nhân đồng tính (RFI) – Hôm 09/05/2012, tổng thống Mỹ Obama có một tuyên bố gây bất ngờ tại Hoa Kỳ. Đó là việc lần đầu tiên ông công khai ủng hộ hôn nhân giữa những người có quan hệ đồng tính. Quan điểm này được đưa ra đúng vào lúc ứng cử viên – tổng thống mãn nhiệm Obama chính thức bước vào chương trình tái tranh cử.
Hy Lạp có khả năng phải bầu lại Quốc hội để thoát khỏi bế tắc chính trị (RFI) – Tại Hy Lạp, cả ba đảng phái chính trị về đầu trong cuộc bầu cử chủ nhật 06/05/2012 vừa qua đều không tìm được liên minh cầm quyền. Lãnh đạo đảng Xã Hội công nhận đánh mất cơ may cuối cùng. Quyền quyết định tối hậu thuộc Tổng thống Hy Lạp Carolos Papoulias.
Ấn Độ chi 560 triệu đô la mua vũ khí của Anh để bảo vệ biên giới (RFI) – Hôm nay 12/05/2012, theo hãng tin AFP, một giới chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết New Delhi vừa ký hợp đồng trị giá 560 triệu đô la đặt mua súng cối của Anh, để đối phó với Trung Quốc và Pakistan. Mục tiêu của hợp đồng mua bán các vũ khí có tầm bắn 30 km này là hiện đại hóa lực lượng pháo binh ở vùng biên giới.
Châu Âu : Hy Lạp phải rời vùng euro nếu không tôn trọng kỷ luật ngân sách (RFI) – Hôm qua, 11/05/2012, trả lời phỏng vấn đài truyền hình Ý Sky TG24, chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso cho rằng Hy Lạp có thể sẽ phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu nếu như nước này không thể tôn trọng được các cam kết về ngân sách trong khuôn khổ kế hoạch cứu giúp tài chính đã được thông qua.
Manila tố cáo Bắc Kinh ngăn chặn nhập khẩu hoa quả của Philippines (RFI) – Chính quyền Manila tố cáo Trung Quốc ngăn chặn nhập khẩu hoa quả của Philippines vào lúc hai nước vẫn đối đầu tại vùng Bãi đá Scarborough. Một quan chức Philippines, hôm nay, 12/05/2012, cho biết, tại nhiều cảng của Trung Quốc, hoa quả xuất khẩu của Philippines đã bị chặn lại, đưa vào kho, với lý do các sản phẩm này bị nhiễm sâu bệnh.
Tổng thống Miến Điện kêu gọi dân tỵ nạn hồi hương (RFI) – Cộng đồng Miến Điện định cư ở nước ngoài mà phần đông được chính phủ mới kêu gọi hồi hương kiến thiết quốc gia. Thông điệp của Tổng thống Thein Sein đặc biệt nhắm vào thành phần kỹ sư, chuyên gia và doanh nhân từng bị chính quyền quân sự áp bức trước đây.
Đại Hội Duy Ngô Nhĩ toàn thế giới tại Tokyo gây căng thẳng Nhật-Trung (RFI) – Trong vòng năm ngày kể từ thứ hai 14/05/2012, Tokyo đón tiếp đại hội toàn thế giới của phong trào Tân Cương đòi độc lập. Chủ tịch « Đại Hội Duy Ngô Nhĩ Thế Giới » bà Rebiya Kadeer đến Nhật Bản hôm nay. Động thái của Tokyo cấp visa cho thành viên một tổ chức chính trị ly khai gây bất bình cho Bắc Kinh.
Hy Lạp cố lập chính phủ khẩn cấp (BBC) – Tổng thống Hy Lạp đang nhóm họp với các đảng phái để thành lập một chính phủ khẩn cấp.
“TQ không gây chiến” vì biển đảo (BBC) – Trung Quốc bác bỏ tin nói quân đội của họ đang chuẩn bị một cuộc chiến vào khi có những căng thẳng tranh chấp ở Biển Đông.
TT Chavez “xạ trị ung thư thành công” (BBC) – Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, tuyên bố ông “đã điều trị thành công ung thư” ở Cuba và mong muốn tiếp tục “phục vụ.”
Hai vụ nổ gây chết người ở Damacus (BBC) – Gần 30 người chết, hơn 100 người bị thương trong hai vụ đánh bom ở thủ đô Syria.
Renee Fleming: Thần tượng nhạc Mỹ nhiều thể loại, kể cả nhạc rock (VOA) – Renee Fleming một siêu sao nhạc opera, nổi tiếng bên ngoài thế giới nhạc cổ điển và được mệnh danh là ‘thần tượng của công chúng’
Ứng cử viên Romney được hoan hô khi ủng hộ hôn nhân truyền thống (VOA) – Lập trường về hôn nhân của ông Romney tương phản với lập trường của Tổng thống Obama
Nhiều người Miến Điện lưu vong chưa có ý định trở về (VOA) – Gần một năm sau khi chính phủ mới có những cải cách dân chủ, nhiều người Miến Điện lưu vong vẫn chưa sẵn sàng để hồi hương
Cảnh sát, binh sĩ NATO thiệt mạng tại Afghanistan (VOA) – Các lực lượng thuộc NATO sẽ bàn giao trách nhiệm an ninh cho người Afghanistan trước cuối năm 2014
Tổng thống Hy Lạp tìm cách thành lập chính phủ (VOA) – Các nhà phân tích nói Hy Lạp có thể vỡ nợ và trở thành nước đầu tiên rời khỏi khối 17 nước sử dụng đồng euro.
Các chuyên gia khuyên FDA chấp thuận thuốc ngừa bệnh AIDS (VOA) – Các cuộc nghiên cứu cho thấy khi được dùng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, Truvuda có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa HIV
Các nước trên thế giới thông qua văn kiện về vấn đề ‘chiếm dụng đất đai’ (VOA) – Văn kiện hướng dẫn kêu gọi các chính phủ bảo vệ quyền sử dụng đất của dân địa phương, và đề ra cách thức giải quyết tranh chấp đất đai
Thành phố xì-gà của Mỹ (VOA) – Nghề làm xì-gà bắt đầu ở Cuba, nhưng mọi chuyện đều căng thẳng ở đó trước cuộc chiến tranh Tây Ban Nha – Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ thứ 19
Ukraina: Tổng thống Lithuania thăm bà Tymoshenko (VOA) – Tổng Thống Lithuania là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm bà Tymoshenko tại bệnh viện kể từ khi bà được chuyển từ nhà tù tới
Đức: Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Horst Faas qua đời (VOA) – Nhiếp ảnh gia Đức Horst Faas, hai lần đoạt giải Pulitzer, nổi tiếng về những hình ảnh tường trình cuộc chiến Việt Nam vừa từ trần
Congo: Giao tranh với phiến quân nổ ra tại tỉnh Bắc Kivu (VOA) – Tin cho hay, có giao tranh lớn giữa quân đội Cộng Hòa Dân Chủ Congo với các binh sĩ cũ đã thành lập một lực lượng nổi dậy
Chàng trai Việt lau dọn vệ sinh trở thành nhà khoa học vệ tinh không gian của Mỹ (VOA) – Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tiến có 2 bằng Tiến sĩ, 4 bằng Thạc sĩ cùng nhiều giải thưởng vinh dự và hơn chục văn bằng sáng chế tại Mỹ
Mỹ theo sát những đổi mới ở Miến Điện (RFA) – Lên tiếng trong bài nói chuyện đọc tại Viện Nghiên Cứu Carnegie ở Washington, phụ tác đặc biệt về Miến Điện của Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng chính phủ Hoa Kỳ theo dõi rất sát các bước đổi mới mà chính phủ Miến đang thực hiện.
Nhật-Trung-Hàn chuẩn bị thượng đỉnh Đông Á (RFA) – Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nam Hàn đã có mặt tại Bắc Kinh, sửa soạn cho thượng đỉnh Đông Á hàng năm sẽ chính thức khai mạc trong vòng vài giờ đồng hồ nữa.
Trung Quốc hung hăng tạo quan hệ tốt giữa Mỹ-Phi (RFA) – Thái độ cứng rắn của Trung Quốc ở vùng biển Đông đã tạo cơ hội tốt cho quan hệ giữa Hoa Kỳ và Philippines.
Indonesia: Dùng DNA nhận dạng nạn nhân tai nạn máy bay Nga (RFA) – Trưa hôm nay, thi thể nạn nhân chết trên chuyến bay của chiếc phi cơ Sukhoi Superjet đã được đưa về thủ đô Jakarta.
Người Miến ở nước ngoài được kêu gọi trở về xây dựng đất nước (RFA) – Tổng Thống Miến Điện kêu gọi những người Miến đang cư ngụ ở nước ngoài trở về nước.
Ngoại trưởng Úc đi TQ xây dựng quan hệ song phương (RFA) – Tuần tới, Ngoại Trưởng Bob Carr của Australia sẽ đến Bắc Kinh, thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về nhiều vấn đề, trong đó có cả quyết định cho binh sĩ thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trú đóng ở Darwin.
Trung Quốc phủ nhận tin chuẩn bị cho chiến tranh Biển Đông (RFA) – Bộ Quốc Phòng Trung Quốc bác bỏ những thông tin được chính báo chí Hoa Lục đưa ra nói rằng quân đội đang chuẩn bị cho cuộc chiến ở Biển Đông.
Trao Đổi Tâm Tình/Bạn Không Chỉ Một Mình: Thế Giới Bí Ẩn Của Đàn Ông… (VietBao)Trước khi bước vào thế giới bí ẩn của đàn ông, chúng ta thử nghe những lời bình phẩm về họ.
Mỹ: Thí Nghiệm Thành Công Phi Đạn Nghênh Cản Mới SM-3 (VietBao)WASHINGTON – Hôm Thứ Tư, lực lượng Hoa Kỳ hoàn thành cuộc thí nghiệm hệ thống phòng thủ thế hệ mới.
Nghiên Cứu Cảnh báo: Dân Số Nhật Giảm 1/3 Vào Thế Kỷ Tới (VietBao)TOKYO – Nước Nhật đang thiếu trẻ em, và sẽ thiếu hơn nữa trong tương lai.
Tin mới nhất về tình hình Văn Giang (Nguyễn Xuân Diện) – Trong hai ngày 9 và 10-5-2012, bà con 3 xã Xuân Quan, Cửu Cao, Phụng Công đã cùng nhau ra rào lại phần ruộng của mình bị phá tan hoang hôm 24-4-2012. Sau đó tất cả dân 3 xã sẽ cùng trồng cây cảnh tại phần ruộng này. Cùng thu hoạch, cùng hưởng lợi nhuận. Được biết sắp tới bà con khắp nơi sẽ đổ về Văn Giang cùng trồng cây với bà con.
Tin tức về Linh mục Nguyễn Văn Lý trong nhà tù (Phóng Viên FNA) – “…Khi nào hội đủ 3 điều kiện sau đây thì thể chế chính trị Việt Nam mới có thể gọi là có dân chủ nhân quyền: + tự do báo chí tư nhân + tự do bầu chọn lãnh đạo + tách bạch độc lập 3 cơ quan…”
Tám ông sư Nam Hàn đánh bạc, uống rượu, hút thuốc (Nguoi viet) – Sáu nhà sư cao cấp thuộc tông phái lớn nhất của Nam Hàn vừa từ chức, sau khi một video thâu lén cho thấy họ cùng nhau ngồi đánh bài, uống rượu và hút thuốc, theo tin của MSNBC.
Từ cuộc bầu cử Tổng thống Pháp đến nền dân chủ ở Việt Nam (Lâm Bách Việt) – Quảng trường Bastille đông kẹt người như sự khẳng định cho một chân lý: tự do, dân chủ của mọi công dân là bất khả xâm phạm.





No comments:

Post a Comment

View My Stats