Saturday 12 May 2012

SỰ KIỆN LỊCH SỬ : ÔNG OBAMA ỦNG HỘ HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH (Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ năm 10 Tháng Năm 2012

Phát biu ca Tng thng Hoa K Barack Obama ng h hôn nhân đng tính trên truyn hình là mt tuyên b mang tính lch s, vì ông là Tng thng M đương nhim đu tiên có quan đim này. Đây là mt ch đ hết sc nhy cm, và là mt ván bài ty đi vi ông Obama, sáu tháng trước cuc bu c, khi đi th phe Cng hòa ca ông là Mitt Romney khng đnh luôn phn đi hôn nhân đng tính.

T Washington, thông tín viên RFI Raphaël Reynes gi v bài tường trình :
« Không có nguyên th Hoa K nào trước ông Obama, dù là phe Cng hòa hay Dân ch, li đi xa như thế. Thc ra chính Phó tng thng Joe Biden đã khơi dy hi cui tun, khi trong mt cuc tr li phng vn trên truyn hình, đã cho biết cá nhân ông ng h hôn nhân đng tính.
K t lúc đó, các phóng viên đăng ký hot đng ti Nhà Trng dường như ch có mt câu hi trong đu : Liu Barack Obama có cùng chia s quan đim ca Phó tng thng hay không ?
Ngày 08/05 trên kênh truyn hình ABC, Tng thng M cui cùng đã tr li như sau : « Tôi đã do d v vn đ hôn nhân đng tính, nht là vì tôi nghĩ rng các hp đng sng chung mang tính dân s cũng đã đ. Các hp đng này ni kết người ta li v quyn thăm viếng bnh vin và tt c mi th khác(). Tôi cũng nhy cm vi s vic là đi vi nhiu người, t « hôn nhân » gi lên các truyn thng đã bt r lâu đi, đc tin tôn giáo v.v
Nhưng tôi phi nói rng, t nhiu năm qua khi nói chuyn vi bn bè, gia đình, hàng xóm, khi tôi nghĩ đến các thành viên trong ê-kíp đang hoàn toàn sng trong quan h đng tính, cùng nuôi dưỡng các con ; khi nghĩ đến nhng chiến sĩ đang chiến đu vì mình nhưng li cm thy b giam hãm vì không th làm đám cướiThế là đến mt lúc nào đó, tôi cm thy rng riêng v phn cá nhân tôi, cn phi nói ra là tôi nghĩ các cp đng tính phi được cưới nhau ».

Đang gia chiến dch tranh c, đi th phe Cng hòa, ông Mitt Romney đáp tr ngay : « Tôi tiếp tc nghĩ v nhng gì tôi đã suy nghĩ khi tôi là Thng đc, và tôi đã lp li rt nhiu ln. Tôi tin rng hôn nhân là quan h gia mt người nam và mt người n ».

Nhìn chung, điu này không có nghĩa là Hoa K s cho phép các cp đng tính làm đám cưới. Cũng ging như án t hình, vn đ này không gii quyết cp liên bang, mà mi tiu bang trong s 50 tiu bang ca Hoa K có quyết đnh riêng.

Hin nay đã có sáu tiu bang và qun Columbia thông qua các lut cho phép hôn nhân đng tính. Tiu bang đu tiên là Massachussetts thông qua năm 2004, còn mi đây nht là New York vào tháng 7/2011. Ngược li, có 28 tiu bang khác trong nhng năm gn đây đã áp dng các sa đi Hiến pháp, trong đó đnh nghĩa hôn nhân là s liên kết « gia mt người nam và mt người n », và như vy đã cm đoán hôn nhân đng tính.

Khi đưa ra quan đim như trên, có th nói là ông Barack Obama đã « chơi mt ván bài ty » trong mùa tranh c. Mt lượng đáng k c tri ca ông chng li hôn nhân đng tính, và nht là Tng thng đương nhim có th b mt phiếu ca các công dân da đen và gc Mehico. Nhưng đa s các cuc thăm dò ý kiến cho thy khong 50% dân s M t ra ng h hôn nhân đng tính, đc bit là lp tr và phái n. Đây là hai gii c tri vn dành cm tình cho ông Barack Obama hơn là ông Mitt Romney.

Phe Cng hòa chc chn s s dng vic ông Barack Obama ng h hôn nhân đng tính đ đ kích ông, trong chiến dch tranh c tng thng đã bt đu t tun trước và kéo dài đến tháng 11 ti.






No comments:

Post a Comment

View My Stats