Friday 25 May 2012

PHIÊN TÒA THỨ 43 LÝ TỐNG : 24/5 LÝ TỐNG BỊ TỐNG GIAM - 25/5 LÝ TỐNG TUYÊN BỐ TUYỆT THỰC (Việt Vùng Vịnh)




Friday, May 25, 2012 4:26 PM



Phiên toà thứ 43 Lý Tống: Phiên xử thứ 9 có Bồi Thẩm Đoàn ngày 24/5/2012

(VVV) Phiên toà thứ 43 diễn ra gần 15 phút vào khoảng 4:30 chiều trong phòng 36 lầu 5 tại Toà Thượng Thẩm San Jose. Chỉ có một người ủng hộ Lý Tống có mặt trong phiên toà này, cô xin miễn nêu tên và thuật lại chi tiết như sau:

Lúc 1:30 trưa cô đến toà gặp Lý Tống và 5 đồng hương đang ngồi chờ kết quả Bồi Thẩm Đoàn xem xét vụ án Lý Tống.

Đến 2:45 LS Porman gọi cell phone kêu Lý Tống vào trong phòng 36. surcurity chỉ cho một mình anh Lý Tống vào phòng. Khoảng 15 phút sau Lý Tống trở ra cho biết 9 giờ sáng ngày mai trở lại đây.

Mọi người đều ra về khoảng 4 giờ chiều, ít phút sau cô phone hỏi thăm và được Lý Tống cho biết: Lúc nãy khi anh vào phòng 36 đã thấy có mặt chánh án, công tố viên, luật sư Porman và 12 người Bồi Thẩm Đoàn. Bồi thẩm đoàn chưa đồng thuận biểu quyết về tội Lý Tống với tỷ lệ mỗi tội của Lý Tống là 9/3, 6/6, 7/5 chưa có tội danh nào đạt tới sự đồng thuận 12/12. Bà chánh án nói Lý Tống hãy về và ngày mai trở lại. Đó là lời Lý Tống nói qua phone với cô.

Sau đó, cô đang lái xe trên đường trở về nhà được nửa đường thì Lý Tống gọi phone báo cho cô biết rằng anh cũng đang lái xe trên đường về nhà thì LS Porman gọi phone kêu Lý Tống quay trở lại toà. Lý Tống vội phone cho cô Lam Hương nhưng không liên lạc được nên mới gọi phone cho cô kêu cô quay trở lại toà cùng Lý Tống.

Khi cô quay trở lại thì đã thấy Lý Tống ngồi chờ ở ngoài khuôn viên toà án. Khoảng 10 phút sau cô trông thấy bà công tố viên từ trong toà bước ra, tiếp theo LS của Lý tống cũng từ trong toà bước ra nói với Lý Tống ngồi chờ ở đây. Cũng khoảng 10 phút sau bà công tố viên trở lại và tiến vào trong toà. Thấy vậy, cô và Lý Tống cũng bưóc theo sau đó.

Hai người lên lầu 5 ngồi chờ trước phòng 36. Chờ khoảng 5 phút, họ trông thấy luật sư Porman lên. Ông đi thẳng đến gặp Lý Tống nói rằng: Bây giờ tất cả đồ đoàn của anh giao cho cô này để trường hợp anh bị kết tội thì họ sẽ tống giam anh ngay. Anh Lý Tống giao cho cô 2 túi, Lý Tống dặn cô lấy 12 xấp giấy trao cho 12 Bồi Thẩm Đoàn mỗi người một xấp ngày sau khi Bồi Thẩm Đoàn tuyên bố Lý Tống cho dù có tội hay vô tội cũng đều trao cho họ. (Chúng tôi xin mở ngoặc để đoán đây là diễn văn Lý Tống dự định sẽ đọc ngay sau khi bị kết tội hay trắng án đã được đăng trên các diễn đàn, có lẽ anh đã lường trước là sẽ không có cơ hội để đọc) đồng thời Lý Tống trao luôn chìa khoá xe và thẻ giữ xe cho cô. Lúc đó cô trông thấy Lý Tống móc bóp ra để tìm gì trong đó thì ông Luật sư Porman nói: Sao ông không đưa luôn cái bóp cho cô ấy mang về. Lý Tống trả lời: Không, cái bóp trong này có tiền phải để lại chứ! và Lý Tống giữ lại cái bóp và cell phone.

Sau đó, cô đi vào trong phòng 36 cùng với Lý Tống. Cô cho biết chỉ có mỗi mình cô ngồi ở một bên phiá dãy ghế, phía bên kia cô trông thấy báo chí Mỹ khoảng 4, 5 ông, tiếp theo là một bà của báo Mercury News vào. Tiếp đến là 12 Bồi Thẩm Đoàn cũng bước vào phòng.

Sau đó họ đọc kết quả của vụ án Lý Tống. Trước tiên Bồi Thẩm Đoàn đọc Lý Tống không bị kết tội tấn công người khác bằng vũ khí chết người.

Tiếp theo, họ đọc phần kết tội Lý Tống gồm 4 tội: 2 tội đại hình và 2 tội tiểu hình. Tội đại hình là: Sử dụng hơi cay và đột nhập và tội tiểu hình là: tấn công và kháng cự.

Liền đó, cô thư ký toà án đọc lại lần nữa mỗi cout và lần lượt hỏi từng người trong 12 Bồi Thẩm Đoàn có đúng là họ đã voted như vậy không? Tất cả đều nói Yes.

Sau đó, chánh án Andrea Y. Bryan đã đồng ý theo yêu cầu của công tố viên cho bắt Lý Tống giam ngay và bà thông báo ngày Tuyên án Lý Tống sẽ diễn ra vào Thứ sáu 22 tháng 6 năm 2012. Ngay lúc này, Lý Tống quay lại nhìn về phía cô ra dấu hiệu là cô bước ra ngoài để trao 12 xấp giấy cho 12 người bồi thẩm đoàn vì cũng lúc đó bồi thẩm đoàn đang bước ra khỏi phòng 36. Cô tiến ra để đứng ngay trước cửa và phát những xấp giấy cho những người trong Bồi Thẩm đoàn, sau đó cô ra về.

Mỹ Lợi tường thuật từ Bắc Cali.

Tin Giờ chót: Anh Lý Tống bắt đầu tuyệt thực trong tù vào hôm nay ngày 25/5/2012




No comments:

Post a Comment

View My Stats