Thứ tư, ngày 02 tháng năm năm 2012
Vụ
cưỡng chế, thu hồi đất đai ngày 10-1-2012 đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở
huyện Tiên Lãng – TP Hải Phòng, qua các tin bài trên phương tiện thông tin đại
chúng và lời kể của nhân chứng, tôi hình dung còn ghê gớm hơn cảnh đánh bắt,
cướp bóc nhà viên ngoại họ Vương mà đại thi hào Nguyễn Du tả trong Truyện Kiều:
lũ sai nha đầu trâu mặt ngựa, nách thước, tay đao biến thành mấy chục bộ đội,
công an với đầy đủ súng ống, đạn dược, xe chiến đấu, đằng đằng sát khí; chúng
chẳng những vơ vét, đập phá hết đồ đạc, của cải mà còn vứt bỏ bàn thờ, san bằng
ngôi nhà gạch 2 tầng kiên cố của gia chủ; dây vô lại thì buộc chặt 6-7 thâm
tình, đủ cả nam phụ lão ấu chứ không chỉ một lão một trai...
Tới
vụ cưỡng chế, thu hồi đất đai ngày 24-4-2012 đối với 166 hộ nông dân ở huyện
Văn Giang – tỉnh Hưng Yên, tôi tận mắt thấy hàng ngàn cảnh sát trẻ khoẻ, trang
bị đến tận răng cùng nhiều lực lượng "tinh nhuệ", nhiều phương tiện
hiện đại khác của chính quyền xông vào đàn áp mấy trăm dân quê hiền lành, chất
phác mà quá nửa là ông già bà cả, phụ nữ, trẻ em. Những ngày qua, chắc vì tập
trung thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là đưa tin bài về quan hệ
"tốt đẹp" với Trung Cộng, về đời sống tình ái, sinh hoạt, thú chơi
của các mĩ nữ, đại gia, về các chuyện cướp – giết – hiếp... mà 6-7 trăm toà báo
ở Việt Nam hầu như không có tin bài về vụ cưỡng chế, thu hồi đất đai đang làm
chấn động dư luận này. Tôi thì tay run
run lần mò gõ bàn phím máy tính mà trong đầu vẫn hiện rõ mồn một cảnh hàng chục
cảnh sát chân đi giày đinh, đầu đội mũ sắt, người mặc áo giáp, tay cầm mộc, tay
cầm dùi cui lao vào đánh túi bụi một anh trai làng tay không tuy anh ấy chẳng hề
chửi bới, khiêu khích gì chúng.
Đã sống qua thời Việt Nam còn chịu ách
cai trị của phong kiến, ách đô hộ của thực dân, phát-xít, đã hoạt động hậu địch
trong kháng chiến, đã xem phim ảnh, nghe kể lại hoặc trực tiếp chứng kiến hàng
trăm, hàng ngàn vụ chính quyền "của dân, do dân, vì dân" cưỡng chế,
thu hồi đất đai, nhà cửa, tài sản đối với người dân dưới chế độ xã hội chủ
nghĩa song tôi chưa bao giờ thấy người dân bị đàn áp một cách man rợ đến như
thế, với quy mô lớn như thế.
Tại sao những năm
gần đây ở Việt Nam, số vụ khiếu nại, tố cáo của người dân về việc họ bị cướp
đoạt đất đai và số vụ chính quyền cưỡng chế, thu hồi đất đai đối với người dân
cứ liên tục gia tăng với tốc độ chóng mặt?
Theo tôi, có nhiều lí do nhưng cơ bản nhất là Nhà nước đã
tước đoạt quyền sở hữu đất đai của mỗi người dân. Hiện trên thế giới,
số quốc gia mà ở đó cá nhân người dân không được quyền sở hữu đất đai chỉ đếm
trên đầu ngón tay. Chẳng nói đâu xa, ngay tại Việt Nam, dưới thời Pháp thuộc và
dưới chế độ Việt Nam cộng hoà, cá nhân người dân cũng đã có quyền sở hữu đất
đai. Chỉ dưới
chế độ Dân chủ cộng hoà, nay là chế độ Cộng hoà xã hội chủ nghĩa, cái quyền ấy
của cá nhân người dân mới bị tước đoạt. Đảng
cộng sản và Nhà nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thừa nhận ở Việt Nam, hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai rất chồng chéo, rắc rối, có nhiều
thiếu sót và mâu thuẫn nhau. Nhưng ai là
tác giả của chúng? Chính là họ. Ai được hưởng lợi từ chúng? Cũng chính là họ.
Ngoài quyền sở hữu đất đai, người dân Việt Nam còn đã và
đang bị tước đoạt, xâm phạm một số quyền lợi rất cơ bản khác, trong đó có cả
những quyền hiến định như sở hữu tài sản, tự do cư trú, tự do báo chí, tự do
ngôn luận, tự do lập hội, tự do hội họp, biểu tình... Thêm nữa, họ đã và
đang bị bóp nặn ghê gớm thông qua các loại thuế, phí, lệ phí. Nhiều năm nay,
Việt Nam luôn ở tốp đầu của khu vực, thậm chí của cả thế giới về tỉ lệ thu ngân
sách. Nếu đọc lại bài thơ "Á tế á ca" từng có trong sách giáo khoa
phổ thông mấy chục năm, chúng ta sẽ thấy xét về nhiều mặt, tình cảnh người
dân Việt Nam hiện nay còn kém cả thời chịu ách cai trị của phong kiến, ách đô
hộ của thực dân, phát-xít. Có lẽ đó là lí do bài "Á tế á
ca" bị loại ra khỏi sách giáo khoa.
Quay
trở lại chủ đề chính của bài viết này – chủ đề đất đai. Nếu như trước kia, việc
Đảng cộng sản dùng những câu "Ruộng đất về tay dân cày", "Người
cày có ruộng" để phất cờ hiệu triệu, lôi kéo đông đảo nông dân tham gia
cuộc đấu tranh đánh đổ thực dân, phong kiến được coi là cách mạng thì ngày nay,
việc cưỡng chế, ăn cướp bờ xôi ruộng mật của nông dân để trao vào tay các đại
gia không thể gọi bằng cái tên nào khác ngoài "phản cách mạng". Nói
cách khác, cuộc cách mạng mà lớp người chúng tôi đã tham gia 60-70 năm trước
nay đã bị phản bội một cách trắng trợn, triệt để. Công hữu, sở hữu toàn dân chỉ là chiêu bài để
tư hữu hoá, tư nhân hoá, biến của chung thành của riêng.
Năm
ngoái, khi đọc bài "Người bạn Ai Cập" của nhà báo Huy Đức, tôi rất
tâm đắc với câu kết: "Những
chiếc xe tăng của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc khi nghiến nát nhân dân
vào đêm 3-6-1989 ở Thiên An Môn cũng đã nghiến nát hai từ "nhân dân"
trong cái tên của nó". Nay, mượn ý ông Huy Đức, tôi cho rằng
qua việc "tích cực", "hăng hái" tham gia các vụ cưỡng chế,
thu hồi đất đai đối với người dân, những lực lượng mang danh "Uỷ ban nhân
dân", "Công an nhân dân", "Quân đội nhân dân",
"Viện kiểm sát nhân dân", "Toà án nhân dân"... ở Việt Nam
đã nghiền nát, phá sạch, đốt sạch chữ "nhân dân" trong cái tên của
chúng.
Nhưng
chúng chỉ thủ tiêu được chữ "nhân dân" trong cái tên chúng mang mà
thôi còn nhân dân thì đời đời bất diệt. Chẳng kẻ nào có thể chống lại ý chí và
nguyện vọng của nhân dân. Các vụ cưỡng chế, thu hồi đất
đai ở Tiên Lãng và ở Văn Giang cho thấy tại Việt Nam, mâu thuẫn giữa người dân
với kẻ rắp tâm ăn cướp đất đai, tài sản của họ đã lên tới đỉnh điểm, đã tới mức
không thể dung hoà. Trong cuộc đấu tranh giữ lấy đất, giành lại đất,
có thể nhân dân phải tạm lui bước vào lúc này, lúc khác, tại nơi này, nơi khác
song chắc chắn họ sẽ thắng, như bao đời nay vẫn thế.
Phúc
chu thuỷ tín dân do thuỷ – thuyền bị lật mới biết sức dân như nước. Cứ cái đà
này thì ngày ấy chẳng còn xa...
Lê
Hiền Đức
.
.
.
No comments:
Post a Comment