Thursday 10 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 10-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 10/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 10-05-2012

NÓNG! 12h25′ - Đài tiếng nói VN đã “ẳng!” rồi - VOV yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ 2 nhà báo bị hành hung tại Văn Giang (VOV News).
16h30‘ – “Ẳng!” phát nữa nè: Blog Ngô: Tấn bi hài (VOV News).
19h20′ – “Ẳng!” có kết quả: Công an Hưng Yên làm việc với VOV về việc hai nhà báo bị hành hung (VOV News). “Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên: “Mong được lãnh đạo Đài TNVN và hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long hết sức thông cảm”. Thiếu tướng mà ăn nói giống như thứ ”tướng” gì hông biết. Đây là chuyện kỷ cương, luật pháp, đâu phải trò con nít? Phải khởi tố, ít nhất cũng có 3 tội.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trần Đông Đức: Nên dựng tượng đài mỹ nữ trên đảo Song Tử Tây (RFA’s blog). “Theo tài liệu, để giựt lại một hòn đảo từ phía Philippine, Song Tử Tây quân đội Việt Nam Cộng Hòa phải dùng mỹ nhân kế như sau. Đợi lúc sinh nhật của tư lệnh đảo trưởng Song Tử, Việt Nam gởi đến vài ‘ca sĩ’ để giúp vui. Binh lính Phi nghe có gái Việt Nam sang đờn ca xướng hát bên Song Tử Đông chúc vui thủ trưởng, thế là dồn hết sang hòn Song Tử Đông xem hát. Quân đội Việt Nam Cộng Hòa nhận được ám hiệu đảo Song Tử Tây không có người, bèn xung phong tràn qua cắm cờ vàng ba sọc, hát quốc ca, tuyên bố chủ quyền”.
- Thật trớ trêu khi đưa lãnh thổ của một nước chủ quyền lên Toà án Quốc tế phán xử (CRI). BTV: Trung Quốc rất giỏi cái trò đánh lận con đen. Lãnh thổ, lãnh hải của nước khác, nhận vơ hết vào, nói là của mình, là “chủ quyền không thể tranh cãi”. Nhưng điều khôi hài ở chỗ, lúc nào TQ cũng nói họ có “chủ quyền không thể tranh cãi”, nghĩa là tự cho mình có đầy đủ bằng chứng, lý lẽ, nhưng lại không dám đưa vấn đề ra Tòa án Quốc tế phân xử. Mời xem lại bài phân tích của GS Carl Thayer để hiểu thêm vì sao TQ sợ Tòa án Quốc tế. - CCTV “nhỡ mồm”: Philippines thuộc lãnh thổ TQ (TTXVN). – Trung Quốc mong Phi-li-pin không tiếp tục làm tổn hại quan hệ hai nước (CRI). - “Philippines là một phần lãnh thổ Trung Quốc”(?!) (PLVN).
- Trung Quốc cảnh báo Philippines vụ tranh chấp biển đảo: Philippines warned over island dispute (China Daily). – Ngày 11-5, biểu tình phản đối Trung Quốc ở Philippines (PLTP). – Người Philippines ‘sẽ biểu tình chống TQ’ (BBC). – Trung Quốc cảnh báo công dân của họ trước cuộc biểu tình của Manila vào thứ sáu: China warns citizens ahead of Manila protest on Friday (Reuters). – Đứng lên chống lại Trung Quốc hay quỳ gối van xin họ rủ lòng thương: Stand up to China or kneel and beg for mercy (Inquirer). – Philippines : Hoa Kỳ cam kết bảo vệ nếu bị tấn công tại Biển Đông (RFI). – Mỹ hứa bảo vệ Philippine khỏi cuộc tấn công ở Biển Đông (VnMedia). - Mỹ cam kết bảo vệ Philippines trên Biển Đông (NLĐ). - Mỹ có thể can thiệp vũ trang ở Biển Đông? (VnMedia).
- Vì sao phiên xử các bloggers bị trì hoãn? – (RFA). – Đủ cơ sở xác định các bị can phạm tội (QĐND). “Ngay sau khi … chuẩn bị đưa ra xét xử đối với 3 bị can Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Phan Thanh Hải (blogger Anhbasaigon), bà Tạ Phong Tần (blogger Sự thật và Công lý) … một số trang mạng có địa chỉ ở nước ngoài đã lu loa, xuyên tạc rằng việc “kết án… là vu cáo và không có cơ sở pháp lý…”.” Sao không bổ sung thêm cả vụ tay Obama còn lu loa: “Chúng ta không được quên những nhà báo như Điếu Cày, người mà vụ bắt giữ vào năm 2008 trùng hợp với đợt đàn áp hàng loạt các nhà báo công dân ở Việt Nam” ? Thêm nữa, vì chúng lu loa ghê quá, nên ta phải chơi trò mèo, hoãn đi hoãn lại vụ xử, thế rồi chúng lại “xuyên tạc” là ta … sợ… - Cơ hội của bà Tạ Phong Tần ‘rất thấp’ (BBC).
- Tôi không tin… – (Nguyễn Thông). “Tôi không tin rằng một lực lượng tự nhận mình là nắm quyền lãnh đạo, luôn khoe từ dân mà ra, vì dân mà phục vụ lại có thể điều động công an, cảnh sát đi đàn áp nhân dân. Nếu chỉ một lần thì còn có thể bảo rằng do nóng vội, nông cạn, hời hợt… để rồi rút kinh nghiệm không xảy ra tương tự. Nhưng đây hoàn toàn ngược lại, càng về sau càng nóng, càng nghiêm trọng, càng ghê gớm hơn lần trước”.
- CƯỚP ĐẤT CÓ GIỮ ĐƯỢC NƯỚC? – (Mai Xuân Dũng). “Sau Văn Giang nay lại là Vụ Bản và còn hàng trăm vụ vụ cưỡng chế khác sẽ tiếp tục xảy ra. Các vụ đàn áp, cưỡng chế đang thổi bùng ngọn lửa mâu thuẫn giữa nhà nước với tầng lớp nông dân đông đảo đang phẫn uất cùng cực. Liệu cướp được đất có giữ được Nước?
- CHUYỆN ÔNG HÀO – (Sơn Thi Thư). “Ông Hào mà kết hợp với ông Thoại ở Hải Phòng sẽ tạo thành ‘Cặp đôi hoàn hảo’ trên sân khấu hài chính trị. Thật tiếc cho ông, một nhà giáo, một nhà thơ, vậy mà...” “Cặp đôi hoàn hảo” nhằm nhò gì? Bởi ông đã có “cặp ba hoàn thiện” rồi, với một ông anh là cựu … từ trưởng ban ở VOV, rồi TBT báo Đầu tư, và cuối cùng là cục phó Cục Báo chí, một ông em đương chức cấp cục trong … “cơ quan chức năng” quản lý báo chí. Oai chưa?
- Hội Nhà báo Việt Nam: ‘Chưa rõ danh tính người trong clip’ (BBC). – Chưa thể khẳng định người bị đánh là nhà báo VOV (NLĐ). – Hai nhà báo VOV bị đánh-cú lật kèo ngoạn mục – (Cu Làng Cát). “Chưa có bằng chứng hay nhân chứng khẳng định 2 nhà báo VOV chính là 2 người bị đánh trong clip đang phát tán trên mạng vì hình ảnh quay quá xa và mờ không thể nhìn rõ mặt người bị đánh và người đánh. Tuy nhiên, dù là người dân hay nhà báo bị đánh thì hình trong clip cũng rất phản cảm”. – Chánh Văn phòng Hưng Yên: ‘Đánh người như thế là quá phản cảm’ (DV). - Sẽ xem xét vụ nhà báo của VOV bị hành hung (TN).
- Trong phần phản hồi bài viết của GS Hoàng Xuân Phú “Hãy để lương tâm lên tiếng một lần!”, một độc giả có nick là Tĩnh Xuyên, xưng là nhà báo, cho biết độc giả này quen với nhà báo Hán Phi Long, một trong hai nạn nhân ở VOV bị hành hung trong vụ Văn Giang. Độc giả này đã gửi một phản hồi bằng một bức thư dài gửi tác giả. Xin trích: “Hãy khoan trách và càng không nên áp lực lên đầu 2 nhà báo Năm và Long, nhất là họ vừa dấn thân vì sự thật nhưng phải đối diện phải cái ác.”
Vậy cái gọi là “sự thật” mà họ đã “dấn thân” đó là gì? Xin trích trên BBC: “Theo tường trình của nhà báo Hán Phi Long, được báo trong nước đăng lại … ‘Khi đó tôi thấy phía người dân có những hành vi rất quá khích, ném gạch đá, chai xăng về phía lực lượng cưỡng chế, nhưng tôi thấy họ rất nhẫn nhịn chịu đựng mà không có phản ứng gì.’” Đoạn trả lời này như giải đáp cho một trong bốn phỏng đoán khác nhau về mục đích thực sự của hai nhà báo này khi có mặt tại Văn Giang, đó là để phát hiện những hành động “sai trái” của người dân, chứng minh sự “đúng đắn” của chính quyền qua hành động cưỡng chế.
- Minh Đoàn: NGHĨ VỀ NGÀNH CÔNG AN, TỪ VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH Ở VĂN GIANG (Quê Choa). “Phải chăng đã có sự xóa nhòa, đánh đồng giữa người dân vô tội và bọn tội phạm, trong ý thức, trong cách nhìn nhận của nhiều CAV? “Chính xác là một nhận thức đã được “quán triệt” sâu, rộng, cao, ra rả từ miệng những người có trách nhiệm từ trên xuống dưới, không phải chỉ trong lực lượng, được nhồi sọ hàng ngày, qua cả các phương tiện thông tin nhà nước, trong đó có chính VOV, rằng phản đối chính quyền đồng nghĩa với “các thế lực thù địch”, hoặc bị “các thế lực thù địch” kích động, lợi dụng; nghĩa là sớm muộn cũng thành loại đó thôi, phải bóp chết chúng “từ trong trứng”.
Cho nên, càng hung hãn, dã man với “các thế lực thù địch” khố rách áo ôm (như cha mẹ, bà con mình ở quê) này, thì càng chứng tỏ lòng trung thành, “kiên định lập trường”. Có chút tình thương, chùn tay ư? Đó là kẻ hữu khuynh, nhận thức non nớt, dễ bị “kẻ địch lợi dụng”. - TỪ VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH, NGHĨ VỀ BÁO CHÍ LỀ ĐẢNG... – (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Còn đây là báo không lề: Những nhà báo vô danh trên mặt trận thầm lặng (Nguyễn Tường Thụy). – “Rác rưởi” thành cứu cánh (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Báo chí của ta không chỉ có quyền tự do nói mà còn có quyền tự do câm… Có những người đã có thâm niên khiếu kiện đến mấy chục năm, đời sống lâm vào cảnh bần cùng khi tài sản bị cướp đoạt, khi oan khuất, đang nằm đầy rẫy các trụ sở tiếp dân, vườn hoa Mai Xuân Thưởng… đã được báo chí sử dụng quyền tự do câm”.
Nhưng mà thứ “rác rưởi” có ích này cũng sắp bị bẻ tay, bịt miệng rồi: VN tuyên chiến với bloggers bằng nghị định (BBC). Dịch từ bài: Vietnam bloggers battle tightening censorship (AFP). Giới blogger Việt Nam kiên quyết thực hiện quyền tự do thông tin (RFI). – Nguyễn Hưng Quốc: Cộng đồng mạng như một xã hội dân sự – (VOA’s blog).
- Ngô Ngọc Quang, Vũng Tàu, VN: Cần thay đổi tư duy về đất đai (BBC). “Nhà nước đã làm ra những bộ luật về đất đai, mà ở đó quyền sở hữu của người dân bị tước đoạt hoàn toàn, và theo đó người dân luôn ở thế chông chênh bất ổn, do vậy mà ruộng đồng không thể tìm ra được cách sinh lời tốt nhất cho con người. Người dân trở thành kẻ ăn nhờ ở đậu trên mảnh đất do chính mồ hôi công sức của mình khai khẩn hay của cha ông để lại, hoặc mua lại của người khác”. – QUAN THÀNH CẦY NHĂN RĂNG! – (Sơn Thi Thư). “Làm quan sao chó thế?/ Ăn bẩn và cắn càn/ Thế sự còn dâu bể/ Nên quá nhiều dân oan!
- Hà Sĩ Phu: Từ Nguyễn Phú Trọng đến Lê Hiền Đức (Pro&Contra). “Hậu quả là ngày nay bất cứ người cộng sản nào cũng phải chọn một trong hai sự ‘PHẢN BỘI’ không thể thoái thác: hoặc là phản lại (hoặc từ bỏ) học thuyết sai lầm để trung thành với nước với dân… hoặc là cứ ‘trung thành’ với học thuyết sai lầm thì lại phản dân tộc, phản tiến hoá. Người cộng sản tử tế chọn cách ‘phản’ thứ nhất! Còn phần lớn người cộng sản có quyền bính trong tay thì chọn cách ‘phản’ thứ hai, và gọi sự ‘phản’ của họ là đức tuyệt đối trung thành…” – Hậu quả tự đánh mất độc lập, tự do (BoxitVN).
- Tổng Bí thư sẽ đứng đầu cơ quan chống tham nhũng? (PLTP). Phương án một: không hơn gì hiện tại. Phương án 3: tệ hơn phương án 2.
- Cắt lát tư duy Đinh La Thăng qua đề án “công nghiệp-hiện đại hóa” Bộ Giao thông- vận tải (Trương Duy Nhất). - Nguyên Phó Chủ nhiệm QH: “Đề án trụ sở 12.000 tỉ là không bình thường” (GDVN). - Hết Vinashin đến Vinalines, khối “anh cả đỏ” của nền kinh tế nối nhau…đắm tàu. - Vinalines nóng vội trong đầu tư đội tàu (TN). - Ngành giao thông cần một bộ trưởng giỏi nhưng chắc chắn đó không phải là ông Đinh La Thăng (Nhật ký). “Cũng có thể nói, BT Đinh La Thăng có một số phẩm chất tốt: quyết đoán, nhanh nhẹn, dám làm…nhưng ở cương vị một chính khách, một bộ trưởng có lẽ phải cần nhiều hơn thế: tầm hiểu biết, cách làm bài bản, khoa học-những điều người ta chưa thấy có ở ông mà người ta chỉ thấy rõ hơn đó là sự nóng vội và nông nổi”. – Phí giao thông đè doanh nghiệp vận tải (PLTP). - Phí giao thông: “Giá như có bộ trưởng ở đây” (TT). - Doanh nghiệp vận tải yêu cầu Bộ trưởng Thăng đối thoại (DT). - Phí bảo trì đường bộ: Cần sự hợp lý, hợp pháp (TN).
- Bữa qua BS đã giới thiệu và bình loạn về một kiệt tác của TBT VietnamNet nâng bi Đinh bộ trưởng, nhưng tác giả khiêm tốn không để tên thật. Bữa nay xin giới thiệu bài thứ hai, nâng viên bi thứ hai, nhưng do đăng ở báo “quê ta”, không phải báo nhà, nên để chính danh đàng hoàng – Bùi Sỹ Hoa: Gặp đồng hương Nghệ An ở Thị trấn Trường Sa. Đọc ba thứ tầm xàm nầy sẽ giúp bà con tự giải đáp phần nào thắc mắc vì sao gần đây chất lượng VNN và TVN xuống quá.
- Hội đồng y đức là hội đồng gì? – (Tâm sự Y giáo). “Nếu các Bộ khác học tập Bộ y tế thành lập những hội đồng tương tự, tỉ như Bộ giáo dục thì có Hội đồng Giáo đức, Bộ tài chính thì thành lập Hội đồng Tài đức, còn Bộ công thương và Bộ công an hùn nhau cùng cho ra đời Hội đồng Công đức… thì kẹt lắm, phiền lắm và cũng mệt cho dân lắm lắm”.
- Luật sư Trần Quang Thành lại thách thức chính quyền Trung Quốc (RFI). “Chính quyền trung ương cần phải chứng minh họ không phải là đằng sau cách đối xử với tôi tại Sơn Đông. Tôi đã nói với họ rằng nếu họ không điều tra (vụ quản chế bất hợp pháp), thì tất cả mọi người sẽ tin rằng chính họ ra lệnh làm việc đó. Còn nếu họ đi xuống tận nơi và trừng phạt những người ở Sơn Đông, thì mọi người sẽ tin rằng đó là hành vi của riêng các quan chức ở Sơn Đông”. – Luật sư Trần Quang Thành : tương lai còn bấp bênh (RFI). – Ông Trần Quang Thành cho biết hồ sơ đi Mỹ đã sẵn sàng (VOA).
- Một ông Mao khác – (RFA). Đó là ông Mao Yushi tại Viện CATO. – 473 quan chức Trùng Khánh bị truy tố (ĐKN).
14h05′:
- Bùi Công Tự: ĐI TÌM SỰ THẬT, NÓI LÊN SỰ THẬT – (Nguyễn Xuân Diện). “Đáng thương nhất là hai người bị hành hung, ông Ngọc Năm và ông Phi Long, cũng không dám lên tiếng. Lẽ ra hai ông này phải giận dữ lên tiếng ngay lập tức. Ông Ngọc Năm còn là nhà báo loại cỡ cơ mà. Mãi khi sự thật bị phanh phui các nạn nhân mới dám rụt rè xác nhận. Thương thay mà cũng buồn thay!” - NHÀ BÁO? – (Mai Thanh Hải).
- Độc giả Chí Đức, tức blogger Đông Hải Long Vương, đã có một sáng kiến hay và công phu mò mẫm để giúp độc giả hiểu hơn về Nhà báo Nguyễn Ngọc Năm của VOV, nạn nhân vụ hành hung ở Văn Giang, với nhận xét “…rất mong ông phát huy khả năng trong nghề nghiệp và kinh nghiệm lâu năm trong việc giúp đỡ cho người dân lao động nói chung. Người nông dân bị áp bức, bất công rất cần những nhà báo như vậy !”. Đó là tìm lại các bài viết của Nguyễn Ngọc Năm: + Ba bài học từ quản lý đất công (19/10/2011); + Dân Keangnam bị hành không chỉ lỗi của nhà đầu tư (6/12/2011); + Qua vụ đòi Vedan bồi thường thiệt hại: Không để tạo tiền lệ xấu (25/7/2010); + Gói thầu 18, dự án hạ tầng kỹ thuật xung quanh Hồ Tây, Hà Nội: Những bất cập cần được lý giải (6/12/2009); + Vụ án được tái thẩm sau 7 năm Báo Tiếng nói Việt Nam phản ánh: Bà Chiu phải đợi đến bao giờ? (23/9/2009), …
- Chuyện mua bán “tử hà sa”: Chúng ta quả nhiên đang có một lá gan phi thường (Đào Tuấn).
- ‘Giang hồ’ thanh toán nhau, bắn xe cảnh sát bỏ chạy (VTC). Tụi nầy quá dã man, cảnh sát đã bỏ chạy rồi thì tha chớ sao còn bắn nữa?
20h30′:
- Phản đối quan chức Đài Loan thăm đảo Ba Bình thuộc Hoàng Sa (DT). Độc giả xman phản hồi “Ôi cái title ngu vãi đạn. Đúng là thể loại lá cải, đảo Ba Bình thuộc quần đảo nào còn sai”. Chắc ẩu thôi, trong bài thì đúng “đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam”. - Quan chức Đài Loan tới đảo Ba Bình (Trường Sa) là hành động sai trái (SGTT). - Yêu cầu Đài Loan chấm dứt xâm phạm chủ quyền Việt Nam (VNN). - Google sửa sai về chủ quyền Việt Nam (VNE). - VN khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa (TTXVN).
- Ngày nhân quyền Việt Nam: Vietnam Human Rights Day (VOA).
- ‘Người hành hung phóng viên VOV là dân phòng’ (VNN). Có thể phải truy tố đám quan chức tỉnh, huyện này tội che giấu tội phạm. - Phát ngôn gây sốc của “quan” Hưng Yên(NLĐ). - Khi nhà báo phải tầm sư học… võ (DV).

KINH TẾ

14h05′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vũ Từ Trang: Lại thêm một vụ đạo văn trắng trợn (Lê Thiếu Nhơn).
- Mai Văn Hoan say (Quê Choa).
- Lá thu rơi (TT).
- Mai Liễu: “ĐI TÌM VÀNG” GẶP THĂM THẲM PHẬN NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo).
- NHÀ THƠ BÙI MINH QUỐC ĐI MỸ (Nguyễn Trọng Tạo).
14h05′:
- Phẫn nộ vì Hoa hậu Nguyễn Thị Loan tốc váy lên ‘lịch sử’ (ĐV). Chuyện có chi đâu mà cũng lên gân “quan điểm lập trường” quá độ.
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h05′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 09-05-2012
* RFI: 09-05-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats