Monday 7 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 7-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 07/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 07-05-2012

NÓNG! Hồi 16h30′, CTV cho biết: “Lúc 16h ngày 7-5 nhận được tin báo từ TS Nguyễn Xuân Diện đang ở Công an quận Đống Đa. Bà Lê Hiền Đức đã đến… có lẽ để gỡ việc này…” 17h20′: “Anh Diện đã ra… đang về nhà cụ Đức”.
NÓNG! Hổi 4h30′ sáng. (Rất cảm phục!) các CTV đã đưa tin trực tiếp từ xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, Nam Định: “Như bà con dự đoán có thể 4h30′ sáng ngày 7-5-2012 sẽ có cưỡng chế tại khu vực đất dịch vụ của xã Liên Minh.
Phần đất Dịch vụ là trong đất ruộng lấy của bà con cho dự án Khu công nghiệp Bảo Minh do Tập đoàn Dệt may Việt Nam là chủ đầu tư. Do bà con phản đối giá đền bù thấp, việc tiến hành GPMB không đúng nên hiện còn hơn 100 hộ không nhận tiền đền bù đợt 2 và liên tục khiếu nại lên các cấp. Phần cụ thể trên blog Nguyễn Xuân DiệnLê Hiền Đức.
- Từ đêm cứ 30′ xe cảnh sát lại lượn qua một lần. Tại trụ sở công an huyện Vụ Bản có hai xe ô tô phủ bạt của cảnh sát. Theo người dân nói có khoảng 100 CSCĐ từ tỉnh và huyện đang ở đó.
- Như lần cưỡng chế trước, tháng 12-2012 (1?), CS chở rào sắt và cảnh sát CĐ tới làm rào chắn và dồn bà con ra khỏi khu vực cưỡng chế nằm ngay sát trục giao thông QL 10, cách Thị trấn Gôi chừng 3km.”
6h30′ - Hiện tại là 6h30 vẫn chưa xảy ra chuyện gì, ngoài việc một số ít bà con gác ở lều, cắm cờ.”
9h - “Hiện nay có khoảng gần 100 bà con 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái đang ở cổng UBND huyện Vụ Bản để phản đối việc thu hồi đất ruộng cho dự án KCN Bảo Minh.”
10h15′ - “Đến 8h sáng không xảy ra cưỡng chế, như bà con nói là (do) không được sự ủng hộ của công an tỉnh, mặc dù huyện Vụ Bản thôi thúc. Một trận mưa ngắn đã làm dịu cái nắng tưởng như sẽ thiêu đốt những người nông dân đang gác cánh đất của mình tại khu công nghiệp Bảo Minh. Đến 8h30 bà con kéo nhau lên tới UBND Huyện để phản đối các sai phạm trong GPMB cưỡng chế thu hồi đất ruộng của dân. Một nửa số bà con ở lại giữ đất. Tuy nhiên là một số bà con Công Giáo ở xã Kim Thái đã không ra canh giữ đất, chỉ có bà con bên lương ở Kim Thái ra giữ đất !? Lúc 9h10 Tại cổng UBND có rất đông CSCĐ từ đâu kéo tới. Đột nhiên trời đổ cơm mưa to như trút nước, như một sự cảm thông đau thắt ruột gan cho những người nông dân mất đất ruộng bởi kẻ cướp. Sự cảm thông cho Văn Giang, Dương Nội, gia đinh anh Đoàn Văn Vươn.
Khi bà con vào yêu cầu làm việc với lãnh đạo huyện Vụ Bản, phía UBND huyện không có ai ra tiếp dân. 9h45, trời ngớt mua, bà con lại kéo nhau về cánh đồng nơi đã dựng lều phản đối cưỡng chế, cách UBND huyện 3km.”
———
Kính cáo: việc Chép sử tháng 4-2012 trên trang Việt sử ký đã hoàn tất. Tuy nhiên, do điều kiện có hạn, nên BS chủ yếu tập trung chép về chính trị, kinh tế, xã hội, chủ quyền quốc gia, đối ngoại. Còn về quốc tế, văn hóa, giáo dục thì đành tạm gác. Kính mời bà con.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sẵn sàng hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc (VOV). “Kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 – 7/5/2012), phóng viên VOV đã phỏng vấn Phó Đô đốc Trần Thanh Huyền- Chính ủy Quân chủng Hải quân.” - Lắp đặt 2 máy chuyển nước biển thành nước uống tại huyện đảo Lý Sơn(Đ ĐK). - Sao làm khó ngư dân? (NLĐ).
- Ông Jeffrey Sachs, cố vấn cấp cao Liên Hiệp quốc, và là kinh tế gia, cảnh báo Trung Quốc bắt nạt Philippines: Adviser to UN cautions China vs bullying PHL (Business Mirror).
Ký giả Trương Minh Đức nói ông không bao giờ thừa nhận mình có tội
- GS Chu Hảo: Văn Giang khôn nguôi – (Diễn Đàn). “Tôi hết sức cảm phục và đồng tình với các tác giả của những bài viết chí lý và thấu tình về sự cố Văn Giang như Nguyễn Minh Thuyết, Hoàng Xuân Phú, Tương Lai, Nguyễn Trung, Phạm Đình Trọng, Nguyễn Quang Lập, Nguyễn Xuân Diện, Huy Đức, Trần Quốc Thuận, Lê Hiền Đức, Nguyễn Khoa Điềm, Thanh Thảo, Đào Tiến Thi, Nguyễn Thị Hồng, … cùng rất nhiều người tâm huyết khác. Và cũng muốn góp thêm một tiếng nói để cùng các anh chị góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ những người dân nghèo ở nhiều nơi trên đất nước này đang bị dồn ép vào cảnh khốn cùng bằng các luật lệ phi lý và các biện pháp trấn áp tàn bạo”.
- Đoan Trang: Vì sao người dân quyết liệt bám giữ đất? Cực lực hoan hô báo Pháp luật TPHCM!!! Các báo khác đâu rồi, những Tuổi trẻ, Thanh niên đi đâu cả? - Ngư dân bị… ngăn sông, cấm biển (DV).

< = Nhà báo Ngọc Năm, Trưởng Phòng Thời sự- Chính trị- Kinh tế Đài TNVN
- Hai Nhà báo Đài TNVN bị đánh là đúng 100% - tức đúng là bị đánh chứ không phải bị đánh là đúng (Bà đầm xòe). “Một cựu nhà báo lớn thuộc Đài TNVN” được nhắc tới trong bài gần như chắc chắn là Nhà báo Phan Quang, cựu Chủ tịch Hội Nhà báo VN, cựu TGĐ Đài tiếng nói VN (mời xem bài của ông: Trí thức cần phải có khí phách). Có cảm tình và mối “liên hệ” chút ít với ông, Ba Sàm hy vọng ông sẽ chính thức, công khai lên tiếng về vụ này, nếu như “bí mật” vẫn không có hiệu quả. Nếu ông không có diễn đàn, mời ông gửi bài tới đây! Có lẽ cả Đài, nhiều người trong báo giới nữa, đang ngóng chờ ông.
- VỀ SỰ KIỆN HAI NHÀ BÁO VOV BỊ ĐÁNH ĐẬP TÀN BẠO (Huỳnh Ngọc Chênh). – Cách riêng của Hội nhà báo? (Quê choa). Xin lưu ý việc (được cho là) họ bị đánh và bài phỏng vấn liên quan trên BBC với ông “quan hội nghề nghiệp” Hà Minh Huệ diễn ra đúng ngay trước, sau Ngày Tự do Báo chí Thế giới của Liên hiệp quốc, mà VN là thành viên nhưng lại như cố tình lờ đi cái ngày trọng đại này. “Hành động” theo kiểu “không cử động” đó chính là cú tự tát vào mặt mình ngay sau cái tát thứ nhất của tổ chức Freedom House xếp hạng VN là nước hoàn toàn không có tự do báo chí (thứ 182/197), và cái tát thứ hai của Liên minh Báo chí Đông Nam Á SEAPA tố cáo Việt Nam tăng cường đàn áp các nhà báo và blogger. Nhà báo Phi Long, Phòng Thời sự – Chính trị- Kinh tế Đài TNVN (nhân vật thứ hai bị hành hung trong vụ Văn Giang) = >
Một điều quan trọng nữa, đó là nếu như đúng với thông tin nghe được, rằng ông Đinh Thế Huynh có cùng 2 Phó TT tới dự đám tang người thân của một trong những lãnh đạo cao nhất của Ecopark-Việt Hưng cách đây mấy tháng, thì hy vọng ông lại càng (phải) tỏ ra công minh trong chỉ đạo xử lý tới nơi tới chốn vụ nghi vấn vô cớ hành hung dã man 2 nhà báo này. Mời xem luôn tờ Quân đội Nhân dân vừa khẳng định đêm qua: Bảo đảm quyền tự do báo chí, tự do internet cho đại đa số người dân.
- KS Lê Quốc Trinh: Thư từ Canada (boxitvn).
Từ diễn biến của vụ cưỡng chế chưa từng thấy (đã có 1.500 chữ ký phản đối qua bản Tuyên bố), cho tới những “bí ẩn” của trình tự thủ tục giao đất bị người dân tố giác ngày càng lộ rõ trần trụi, rồi vụ hai nhà báo (?) bị đánh quá ghê mà tổ chức nghề nghiệp cùng cả làng báo im re, nghe chừng các nhân sĩ, trí thức, nhà báo, luật sư, giới văn hóa văn nghệ còn có quá nhiều việc để phải làm, có thể làm, có “quyền” làm, vì chính mìnhvì những người nông dân đã nuôi nấng mình!
- Chẳng còn chi nữa đâu em (Trần Nhương). – Đặng Huy Văn – Mùng 1 Tháng 6 này em ở đâu (Dân Luận). “Mùng 1 Tháng 6 này em ở đâu/ nếu chưa bị trôi sông?/ Về mà xem quê ta giờ đã thành/ “thiên đường xanh Ecopark”!/ Thiên đường của trẻ thơ/ không phải trong mơ mà thiên đường có thực/ Tại Phụng Công, Cửu Cao và ngay xã Xuân Quan!
Một CTV nhắn tin: Có thể ngày mai 7-5-2012 sẽ xảy ra cưỡng chế tại xã Liên Minh, huyện Vụ Bản , tỉnh Nam Định. Trước đó kế hoạch cưỡng chế do bà con thông báo là ngày 9-5-2012. Việc cưỡng chế lần này là phần đất dịch vụ (một hình thái biến tướng trong việc lấy đất ruộng của dân thêm để chuyển đổi sang dạng nhà ở dịch vụ, chuyển đổi mục đích sử dụng. Sau đó có các ý định tham nhũng đất ở dạng đất nhà ở của các cấp chính quyền).
Đây là dự án Khu Công nghiệp Bảo Minh, do tập đoàn dệt may làm chủ đầu tư. Dự án lấy 165,3 ha đất ruộng của nông dân 3 xã: Xã Liên Minh, xã Liên Bảo, xã Kim Thái (nông dân công giáo). Hiện còn hơn 100 hộ của 3 xã chưa chấp nhận lấy tiền đợt 2. Bà con đang khiếu kiện, tố cáo, ra cả trung ương. Tháng 12-2010, chính quyền huy động một lực lượng lớn công an đến cưỡng chế ‘bảo vệ thi công’, mà cụ Lê Hiền Đức đã đưa tin và ảnh trong bài: Nam Định – Cần kiểm tra khẩn cấp một số văn bản liên quan đến dự án Khu công nghiệp Bảo Minh!
Xin hiệp thông giúp đỡ, liên hệ: anh Hải – xóm tâm, số điện thoại: 0165 253 4796; anh Hà 01677 838 261, bà Hải (chồng là ô Hưởng) 016 359 85278.
- NHÀ VĂN VŨ NGỌC TIẾN – GÓP ĐÔI LỜI BÀN VỀ TAM NÔNG HIỆN NAY (BÀI 1) .- BÀI ĐĂNG TRÊN BÁO VĂN NGHỆ TRẺ CÁCH ĐÂY 4 NĂM: CHUYỆN TAM NÔNG Ở ĐẤT PHÙ CHẨN (BÀI 2)(Văn chương +). Bài viết cách đây 4 năm với dự báo nay đã trở thành sự thực: “…nông dân bị thu hồi đất không được đền bù thỏa đáng dẫn đến khiếu kiện vượt cấp triền miên, đặc biệt phức tạp là việc thu hồi đất ở các xã huyện Văn Giang phục vụ cho dự án Ecopark của một doanh nghiệp tư nhân, đang biến nơi đây có nguy cơ thành thùng thuốc nổ hơn cả Phù Chẩn- Bắc Ninh!”
- Ecopark đoạt giải BĐS Châu Á – Thái Bình Dương (DNSG). Mời bà con xem lại bình luận này trong bản tin ngày 05-05-2012.
- Một độc giả bữa kia email trao đổi: Trên VTV1-Thời sự 19h đưa tin đ/c TBT Nguyễn Phú Trọng nói là làm Nghị quyết 4 phải thận trọng, nếu không gây bất ổn nội bộ. Như vậy đ/c tự mâu thuẫn với mình quá, đối chiếu đ/c nói tình hình nghiêm trọng thế nào ở Hội nghị TW 4, nay đ/c lại nói nước đôi thế này thì chỉ có chính đ/c tự hiểu thôi. Dân hiểu đ/c quá rồi” .
Mời bà con xem lại nội dung video trên VTV1, trong buổi tiếp xúc cử tri ngày 4/5/2012, qua lời của người dẫn chương trình: “Về việc cử tri kiến nghị Quốc hội tổ chức thảo luận NQ TW 4, TBT Nguyễn Phú Trọng cho biết, NQ đã được quán triệt trong toàn đảng, trong đó có các đại biểu Quốc hội. Vì vậy chắc chắn sẽ được quốc hội triển khai tích cực. Tuy nhiên đây là công tác thường xuyên, phải được thực hiện lâu dài và không thể nóng vội”.
TBT Nguyễn Phú Trọng nói:Ta nhìn một cách bình tĩnh, tỉnh táo, khách quan, thận trọng, làm bước nào đi chắc bước ấy, có hiệu quả, từng bước một, củng cố niềm tin. Đây là vấn đề con người mà làm không cẩn thận nó rối nội bộ thì cũng phức tạp … Không phải là cố thi hành được nhiều kỷ luật thì đấy là thành công. Cái mục đích cuối cùng là hiệu quả, đảng ta mạnh lên, nhà nước ta mạnh lên, đoàn kết đảng với dân chặt chẽ.
- Linh Lang: CHUYỆN TƯỞNG TƯỢNG NĂM…CỦA ĐẢNG SPL (Trần Kỳ Trung). “Sau khi khôi phục hiến pháp năm 1946, ở Việt Nam cho phép thành lập các Đảng mới khi hội tụ đủ các điều kiện. Hội Nhà Văn Việt Nam có hơn 4000 hội viên, dưới sự điều hành của Ban cố vấn … đề nghị Hội Nhà Văn tách ra khỏi Đảng Cộng sản, hoạt động độc lập, lập ra một Đảng mới, lấy tên Sống Phải Lớn ( SPL)”.
- Hà Nội kiểm tra 2 công trình chào mừng đại lễ 1000 năm (VNE). Cung trí thức có vị trí đẹp tại khu đô thị Cầu Giấy = >
- QUẢ ĐẤM THÉP (Sơn Thi Thư). “Ôi bác Nguyễn Thế Thảo / Bác ví von thật hay ! / Đúng là ‘Quả đấm thép’ / Vỡ mặt hành khách này!”.
- VỤ “BỊ SA THẢI VÌ… TUYỆT THỰC”: Đương sự kiện cả bệnh viện (PLTP).
- Chuyện kể của những người Anh hùng (TQ). – Làm báo trên chiến hào Điện Biên Phủ. Gần 6h sáng, tìm trên VNN, TVN mà chưa thấy có bài của cựu TBT Lê Khả Phiêu về tướng Giáp như tin vỉa hè cho biết. Hay là lại … bị “a-lô” rồi? - Sức khỏe của Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn ổn định (QĐND).
- KỶ NIỆM 58 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ (7.5.1954 – 7.5.2012): Đại tướng vẫn ở đây (NLĐ). - “Rừng thiêng” ở Điện Biên(DT). - Họp mặt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ (SGGP).
12h15′ – Một nguồn tin chưa được kiểm chứng từ một độc giả gửi tới cho biết: “Bà con Văn Giang đã điện thoại đến nhà GS Đặng Hùng Võ, yêu cầu trả lời bằng văn bản cho bức thư của LS Trần Vũ Hải. Nếu không, bà con sẽ kéo tới nhà GS để chất vấn về bài trả lời của ông trên BBC rằng việc cưỡng chế đất ở Văn Giang là đúng luật.
Hiện nay bà con đang chuẩn bị cây, con giống để khôi phục sản xuất tại nơi vừa bị cướp phá“.
Ở đây rất có thể nẩy sinh một nan đề. Đó là nếu bà con trở lại sử dụng những mảnh đất đó để trồng cây lưu niên, có giá trị thì sao? Liệu Cty Việt Hưng có đủ lực lượng và dám đối đầu với những người nông dân đã bị dồn tới bước đường cùng hay không?
Còn về phía chính quyền, khó mà “dám” lặp lại một cuộc cưỡng chế nữa ở ngay chính đây.
Ít nhất sẽ nảy sinh những tranh chấp dân sự, chỉ có thể giải quyết ở tòa chứ khó mà “thuê” chính quyền xử lý được như trước, giữa một khi phía được cho là “chủ” của khu đất đó với những “chủ cũ” khi chủ cũ “lấn chiếm” trở lại.
14h15′:
20h30′:
- Nhân kỷ niệm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vị tổng thống giấu tay (History Today / Tia sáng). - Những tấm ảnh màu hiếm hoi về trận chiến tại Điện Biên Phủ (GDVN).
- Dự án 600 trí thức trẻ về xã nghèo – một năm nhìn lại (Tin tức). - Khi trí thức trẻ làm Phó chủ tịch xã, “ăn lương nhà“… (PLVN). “Các Phó chủ tịch xã về nhận công tác từ tháng 3/2012, nhưng cho đến nay, “lương của các bạn trẻ này chưa được cấp””.
- Myanmar cải cách toàn diện thị trường tài chính (Wall Street Journal & Straitstimes / Tia sáng).

KINH TẾ

- Cái ngáp của nền kinh tế (Đào Tuấn). “Có lẽ, gói giải pháp ‘giãn, giảm, lùi’ chỉ thực sự có ý nghĩa khi các loại phí đánh vào túi người dân, làm tăng chi phí giá thành sản xuất phải được xem xét cân nhắc trên quan điểm khoan thư sức dân. Cũng như giải pháp ‘giãn, giảm, lùi’ phải được thực hiện song song với việc kích thích sức mua”.
- Quảng cáo cấm xài chữ “nhất”? (PLTP). Tếu quá! Vậy quảng cáo “Từng là sản phẩm tệ nhất ở VN!” được hông ta? = >
14h15′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bác sĩ Lại Công Hiệp: Làng Nghĩa Đô – Chợ Bưởi – Số phận –Đời người (Bà đầm xòe).
14h15′:
- MỘT CUỐN SÁCH TƯỞNG NIỆM VÀ MỘT THÁI ĐỘ XUẤT BẢN KHÓ HIỂU (Lê Thiếu Nhơn). “...“Trần Hoài Dương vẫn còn một miền xanh thẳm” ra mắt đúng vào ngày giỗ đầu của ông. Ai dè, khi nhà in giao sản phẩm thì hỡi ơi…cuốn sách đã bị cắt bỏ rất nhiều bài mà NXB Trẻ không hề thông báo hay thương lượng gì với nhóm biên soạn”.
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đọc sách để cải tạo đất nước (PLTP). TS Nguyễn Xuân Xanh phát biểu tại hội thảo. = >
- Khai mạc hội thảo về “Sách và Chấn hưng giáo dục”(TTXVN). Bổ sung, hồi 14h25′, một độc giả thân thiết của BS cho biết, trong bản tin có đoạn “Theo ông Phạm Thế Khang, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam, …. Thạc sĩ Lê Thị Chinh, Nhà xuất bản Giáo dục …” nhưng “tui đi dự và 2 người này có dự đâu“.
14h15′:
20h30′:
- Phỏng vấn ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT: Sẽ giải thể các ĐH kém chất lượng (PLVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h15′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h15′:
20h30′:
- Vì sao ông Nicolas Sarkozy thất bại? (Reuters, AP, Le Monde/NLĐ).

* RFA: + Sáng 06-05-2012
* RFI: 06-05-2012

.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats