Monday 14 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 14-5-2012





NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 14/05/2012

Bài viết mới


Tin thứ Hai, 14-05-2012

NÓNG SỐT! – 9h25′ – CTV cho biết “Đây là ảnh chụp lúc 8h07 sáng tại Văn Giang, 200 bà con đang kéo lên UBND huyện để gửi kiến nghị phản đối hành vi cưỡng chế hôm 24/4/2012 vừa qua…
.
10h25′ - Nguồn tin liên quan nghi vấn các tờ trình, quyết định về vụ Văn Giang: một KTS đã liên lạc với ông Tôn Gia Huyên, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chính, để hỏi liệu có phải ông đã ký tờ trình số 99 ngày 29/6/2004 của Bộ TNMT gửi Thủ tướng, dẫn tới bản quyết định số 742 ngày 30/6/2004, ông này cho biết chính GS Đặng Hùng Võ chỉ trong vòng 2 ngày đã ký tờ trình dài 5 trang này. Trong khi đó, bà con Văn Giang và LS Trần Vũ Hải liên tục từ nhiều ngày cho tới cả sáng nay đã tìm cách điện thoại với GS Võ để hỏi thực hư nhưng không liên lạc được.
10h50′GS Đặng Hùng Võ vừa liên lạc với LS Trần Vũ Hải, cho biết mấy ngày qua ông bận công việc, không ở Hà Nội nên chưa có điều kiện trả lời thư trao đổi của LS Hải. Ông hứa sẽ sớm công khai những nội dung quanh vấn đề này.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chiều qua đã đưa lên đoạn video do CTV gửi, cảnh cả đám đàn ông, trong đó có tên côn đồ mặc sắc phục cảnh sát hung hăng nhất, bắt bớ đánh đập “chị Ngô Thị Ánh, người xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Ngày 24/4/2012 chị là người đã đứng ngay khu vực nhà văn hóa xã Xuân Quan và chứng kiến cảnh công an hành hung hai nhà báo của VOV. Khi đó chị đã hô lên để bà con xông ra cứu, nhưng đã bị lực lượng cưỡng chế bao gồm cả công an đánh đập rất dã man…Sau đó CTV còn cho biết đoạn video này là do một thành viên tham gia cưỡng chế (công an địa phương?) thực hiện, người này còn gửi thêm đoạn đã được xử lý cho chạy chậm, làm rõ thêm các hành động:
- Và tối qua, BBC cũng đã kịp đưa lên đoạn clip trên: Người phụ nữ bị đánh ở Văn Giang. – Công an đánh phụ nữ ở Văn Giang? (BBC). Cụ Lê Hiền Đức đăng lại: Tên công an đá vào bụng chị Ánh là có thật. – Tàn bạo hơn cả Mafia (Hiệu Minh). “Mafia thực chất là những con quỉ đội lốt người mà vẫn tôn trọng phụ nữ và trẻ em. Nhưng những gì thấy trong video clip dưới đây, chúng ta đủ hiểu, cuộc cưỡng chế ở Văn Giang ngày 24-4-2012, vượt xa giới mafia về sự độc ác”.
- Liên quan tới thông tin BS đưa sáng qua về chỉ thị từ Ban Tuyên giáo yêu cầu ngưng đưa tin vụ 2 nhà báo bị hành hung, sớm nay một độc giả email: Kg ABS, Không tin nổi nữa ABS ơi, cái tin ABS vừa điểm Không thể nói thông cảm là xong đã bị Tuổi trẻ hạ mất tiêu rồi. Chỉ còn vài lời bình loạn của bạn đọc thôi. Hổng hiểu nổi nữa. Trời ơi là trời. Thông báo để ABS biết.”
- Còn trên VOV, một số bài liên quan mà BS điểm trong 4 ngày qua (hình như) đã bị gỡ bỏ, đó là: + VOV yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ 2 nhà báo bị hành hung tại Văn Giang(VOV News), + Sẽ tiếp tục làm việc về vụ 2 nhà báo VOV bị hành hung, + Hội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hung và bài cuối mà BS nói là được “rốn” thêm sáng qua sau chỉ thị là + Việt Nam trong tuần: Phóng viên VOV bị hành hung – cần được sáng tỏ. Có lẽ do đó là những tiếng “Ẳng!” hơi … gắt, nên phải tự bịt? Tức cười là màn này sẽ làm cho BS vất vả hơn khi chép sử, vì phải sợt trên mạng để tìm lại những nơi còn lưu, rồi lấy về tự lưu trữ theo cách riêng, để con cháu sau này nó biết ông cha chúng khốn khổ (và) khốn nạn ra sao.
- Hoan hô Tuổi trẻ! Người dân Văn Giang kiện chủ tịch huyện. “Ông Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên – môi trường): Lần đầu có chuyện đất công ích vượt mức quy định Đây là trường hợp đầu tiên mà tôi biết chuyện để diện tích đất nông nghiệp làm đất công ích vượt quá 5% tổng diện tích đất nông nghiệp. Luật đất đai năm 1993 và 2003 đều quy định địa phương không thể để vượt quá con số 5% diện tích đất nông nghiệp toàn xã làm đất công ích, làm nguồn thu cho ngân sách xã.”
Bổ sung, hồi 15h45′ – độc giả Q.A. cấp báo: “Ôi, AnhBaSam ơi! Anh hoan hổ kiểu gì mà lại thấy nó biến mất trên Tuổi trẻ rùi? … Anh sài đỡ link này vậy: + Người dân Văn Giang kiện chủ tịch huyện (baomoi.com); + Người dân Văn Giang kiện chủ tịch huyện (LĐ); + Người dân Văn Giang kiện chủ tịch huyện(saigon news).
Còn BS thì muốn kiện Tuổi trẻ, vì vô tìm bài trên, thấy bài này: Tuổi Trẻ ngày 14-5 có gì hấp dẫn? Cuối bài có đoạn “Và các bài viết hấp dẫn như: Sóng truyền thanh quấy nhiễu máy bay, Cô bé làm đồ vật phát cháy?, Người dân Văn Giang kiện chủ tịch huyện, Tổng giám đốc điều hành Vinamilk tiếp tục được vinh danh…” Bấm vô chữ “Văn Giang” thì ra bài bữa kia: Vụ Văn Giang: Dân nói thấp, chủ đầu tư nói cao.
- Diệp Văn Sơn: Khi nền công vụ thiếu vắng đội ngũ có lương tâm chức nghiệp (SGTT). “Vụ cưỡng chế thu hồi đất của 166 hộ tại xã Xuân Quan, Văn Giang (24.4), trên mạng xuất hiện clip dài hơn một phút cho thấy nhiều người mặc sắc phục công an và thường phục đeo băng đỏ đánh hai người đàn ông. Sau đó được biết đây là hai nhà báo của… VOV.”
Hình Bộ trưởng Y tế được minh họa cùng lời đánh giá “Chuyện bệnh lạ ở Quảng Ngãi lãnh đạo địa phương bức xúc trước thái độ “vô cảm” của bộ Y tế. Theo ông Lê Hàn Phong, chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho rằng đã đến lúc ngành y tế đừng đem người dân ra làm thí nghiệm, hãy giảm bớt bệnh “sĩ” và mời các tổ chức y tế thế giới vào cuộc.” Có lẽ Nguyễn Kim Tiến sắp đạt tiêu chuẩn để cùng Đinh La Thăng trở thành “Cặp đôi hoàn hảo” trình diễn những màn coi rẻ lợi ích, sinh mạng người dân rồi. Mời bà con đón coi nốt màn trình diễn của bà này để biết độ “trơ” tới đâu trong cuộc họp báo hôm nay.
- Nguyễn Đình Ấm: Chó nằm chổi - (Quê choa).
- TÍN TANG(Hồ Như Hiển). “Những kẻ đánh dân, những kẻ ra lệnh, thao túng, bao che cho thuộc cấp đánh dân phải ra trước vành móng ngựa về tội xúc phạm tính mạng, sức khoẻ danh dự con người. Bằng không, vành khăn người dân Vụ Bản – Nam Định quấn trên đầu vào chiều ngày 08/5/2012 không phải chỉ là địa tang – để tang đất mà là tín tang – để tang lòng tin về cái gọi là “của dân, do dân, vì dân””.
- Tô Hoàng: Chuyện nhỏ…không như Con Thỏ: CẦN CHO THIÊN HẠ TỎ TƯỜNG NHỮNG TÊN NGỜ-U ẤY LÀ AI ? (Trần Nhương). “…với vụ công an (hay dân phòng) đánh nhà báo tại huyện Văn Giang -cứ theo ý tôi- không cần phải truy cứu xem ai, cấp nào xuống lệnh trấn áp nhà báo bằng gậy gộc làm gì? Bởi không cần truy, thì cũng đã rõ lệnh trấn áp kia không thể tử trên trời rơi xuống”. Cùng bài, nhưng được nhà văn Phạm Viết Đào giật với cái tít khác: SAO NHÀ VĂN TÔ HOÀNG LẠI XÚI ÁC: THÔNG MINH RA THÌ PHẢI ĐÁNH BASAM, NGUYỄN XUÂN DIỆN, PHẠM VIẾT ĐÀO, BỌ LẬP ?
- Tao và bố tao (Trần Nhương).
- Bữa nay điểm thử bà con coi cái Sự kiện trong tuần của NLĐ, toàn chuyện “vui” thôi nha, những là HCM, Bác Hồ, Nguyễn Thị Doan, VINASAT, … không có Văn Giang-Ecoprk đâu.
- Hoàng Mai: Những lá Quốc kỳ treo ngược (boxitvn).
- Ngày mai 14/5 xử phúc thẩm nguyên trung tá Nguyễn Văn Ninh kẻ đánh ông Trịnh Xuân Tùng gãy cổ dẫn đến cái chết cho ông do không đội mũ bảo hiểm” (Nguyễn Tường Thụy). - Trịnh Kim Tiến sẽ tự mình tranh tụng trong phiên tòa phúc thẩm (RFA). Bổ sung, hồi 10h30′, theo TS Nguyễn Xuân Diện cho biết, phiên tòa đã hoãn, mời đọc chi tiết trên Dân làm báo.
- Diệp Văn Sơn: Loại bỏ người thoái hóa thì … lấy ai làm việc? (NLĐ).
- Kết lạp đảng (Trương Duy Nhất).
- Kỳ cục (TP).
14h00′:
- Mừng và tủi! (TBKTSG). “Hai doanh nghiệp Hàn Quốc còn tặng đảo Bé hai máy phát điện công suất 128 kWh, đủ cho cả xã dùng dư dả. Dân đảo Bé nói: “May nhờ người Hàn Quốc”. Tôi nghe mà cay xè sống mũi. Mừng thì mừng thật nhưng tủi thân. Nếu không có người Hàn Quốc, dân đảo Bé còn khổ đến bao giờ? Mảnh đất tiền tiêu của tổ quốc trước biển Đông dậy sóng mà phải nhờ cậy người nước ngoài quan tâm vậy sao?”.
- Trung tướng Nguyễn Quốc Thước lên tiếng việc Bộ GTVT sẽ bán trụ sở (GDVN). – Một hiện tượng đáng chú ý: Ngày 10/5, BS có đăng lại bài viết trên blog của Nhà báo Mạnh Quân: Ngành giao thông cần một bộ trưởng giỏi nhưng chắc chắn đó không phải là ông Đinh La Thăng. Mấy ngày sau, tờ Người lao động đã đăng lại bài này, nói là do độc giả gửi trong một phản hồi, rồi lấy tựa đề “Moi hết tim gan” để nói với Đinh Bộ Trưởng một lần! Thế nhưng bữa nay được biết bài này đã bị gỡ bỏ hoàn toàn, kể cả 84 phản hồi của bạn đọc (trang boxitvn đã đăng lại). Không biết thế lực ghê gớm nào đã can thiệp, góp phần thêm làm cho làng báo bát nháo đến vậy?
20h20′:
- TQ lại ra lệnh cấm đánh bắt ở Biển Đông (BBC). - Philippines bác bỏ lệnh cấm đánh cá của TQ (VNN). – Người phát ngôn lại diễn màn cũ, hay tới SQ Tàu trình công hàm đây?Trung Quốc cấm đánh bắt cá tại Biển Đông (Infonet).
- VOV rút nhiều bài về vụ Văn Giang (BBC). - TS Nguyễn Sĩ Dũng: Lạm quyền (LĐ). “Sau sự kiện nhà của công dân Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng bị đập phá, sự kiện các nhà báo bị đánh hội đồng ở Văn Giang cho chúng ta thấy đang có điều gì đó hoàn toàn bất ổn trong việc thực thi quyền lực công ở nước ta”. - Nguy to rồi! Phó chủ tịch Hào lộ “bí mật công tác”!(Bà đầm xòe).
- Vụ cưỡng chế ở Vụ Bản – Nam Định: ĐƠN KÊU CỨU KÍNH GỬI CỤ LÊ HIỀN ĐỨC(Nguyễn Xuân Diện). “Chúng cháu nghe lời ông Tuấn ra giữ ruộng bị chúng vụt thẳng tay không thương tiếc bất chấp già trẻ, gái trai, bà cụ 80 tuổi người Cao Phương – Liên Bảo bị chúng bóp cổ và bẻ quặt tay ra đằng sau, kéo lê trên đường. Còn bà cụ Đạt 70 tuổi thì bị chúng vụt và đấm đá cho xưng hết mặt mày, ngất tại chỗ, xong chúng đem bà quẳng ra đường 10 nằm giữa trời nắng to”.
- Cảnh sát phóng ôtô trên cầu Long Biên (VNE). “Không chỉ đi trên cầu dành riêng cho xe máy, xe đạp, ôtô biển xanh của công an phường Ngọc Thụy (Long Biên, Hà Nội) còn phóng nhanh, bóp còi inh ỏi ép các xe vào thành cầu”.

KINH TẾ

- Tiếp tục giảm lãi suất cho vay (TN). Giật tít ghê quá hóa ra ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Campuchia!
14h00′:
20h20′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VỤ “XÚC PHẠM DÂN TỘC THIỂU SỐ, KHÔNG PHẢI CHUYỆN ĐÙA”: Nhà xuất bản Lao động thu hồi sách (PLTP).
- Đức Hậu: Minh triết của làng (Trần Nhương).
- Paris phở (TN).
14h00′:
20h20′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Nguyễn Hưng Quốc: Tại sao cần học tiếng Việt? (VOA’s blog).
14h00′:
20h20′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bữa kia TT có bài - Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi: “Đừng đem dân ra thí nghiệm”, BS bình Trong một phòng thí nghiệm khổng lồ, thì thí nghiệm này quá nhỏ, có chi mà kêu ca, vậy mà SGTT tối qua lại cho là “Bệnh lạ” – Phòng thí nghiệm khổng lồ của ngành y. Thế thì những cuộc thí nghiệm mà cả Dân tộc này đã, đang chịu đựng suốt nửa thế kỷ qua phải dùng từ gì cho xứng? - “Bệnh lạ” thách thức ngành y tế (NLĐ). - Phụ thuộc rất nhiều vào may mắn (TT). - Bệnh lạ ở Quảng Ngãi: Đầu nguồn suối từng là kho vũ khí (VTC). - Sống trong sợ hãi ở vùng bệnh “lạ” (SGTT). Người dân mang chiếu cũ đi tiêu huỷ phòng ngừa bọ chét gây bệnh. = >
- Em gái 12 bán dâm lấy 200 nghìn, vì sao? (VNMedia). Hoàn cảnh đáng thương, không nơi nương tựa thế này nhưng không thấy đám Đoàn thanh niên, Hội đồng đội, Hội Phụ nữ vẫn lớn tiếng “tuyên truyền” đâu cả. Còn ngôn từ có chút bỡn cợt trong bài thì nghe chừng phải chỉnh: “chào thua”, “ê chề vẫn ‘yêu nghề’”.
- Phía sau chuyện hòn đá bị giam là … “trái tim ngục tù“, là những cái đầu ngu (TT). - Chính quyền tâm thần! (Trương Duy Nhất).
14h00′:
20h20′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h20′:

* RFA: + Sáng 13-05-2012
* RFI: 13-05-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats