Tuesday 1 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 1-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 01/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 01-05-2012

CỰC CỰC NÓNG!!!17h: Tin từ CTV: “Trung quốc cho máy bay khu trục xâm phạm vùng trời Việt Nam?
Trưa 1-5, nguồn tin riêng cho hay, hai máy bay khu trục Trung Quốc vừa xâm phạm vùng trời Việt Nam tại khu vực bán đảo Cam Ranh và bắc tỉnh Ninh Thuận. Một số báo lập tức cho phóng viên kiểm chứng.
Trực ban chiến đấu Vùng 4 hải quân (đóng tại Cam Ranh) cho biết, đang tác nghiệp căng thẳng và không được phép cung cấp thông tin, đề nghị phóng viên làm việc với Phòng Chính trị Vùng 4 – có chức năng trả lời báo chí.
Tuy nhiên, 3 số điện thoại bàn của Phòng Chính trị đều không nhấc máy. Điện số điện thoại bàn của ông (Ngọc) Hóa , Chính ủy Vùng 4 để xác minh tin trên, ông nói tin quân sự, không thể cung cấp cho báo chí (dấu hiệu bất thường, ngày lễ, Chính ủy vẫn trực!)
Một nguồn tin từ phóng viên ở Phan Rang cho hay, một số sĩ quan không quân lại nói rằng, vụ việc xảy ra ở ngoài Đà Nẵng, một sư đoàn không quân ta ở đó đã cho máy bay xuất kích để xua đuổi máy bay TQ. Nhưng có lẽ máy bay TQ không cố ý xâm phạm vùng trời VN, mà mục tiêu là diễu võ dương oai hoặc trinh sát cuộc tập trận của Hàn Quốc (?)
Cuối chiều 1-5, một số báo ‘lề phải’ vẫn nỗ lực liên lạc với giới chức liên quan để kiểm chứng.
Điều không bình thường là ở chỗ, một số lãnh đạo các đơn vị quân sự liên quan không phủ nhận nguồn tin trên, nhưng nhất định không cung cấp thông tin.
Nếu không phải máy bay TQ, mà là của nước khác sự thể có thể khác?! Tương tự vụ 2 tàu hút bùn TQ xâm nhập trái phép vịnh Nha Trang, nay thông tin diễn biến xử lý cũng ‘mất hút’!!!”
Đề nghị các cơ quan chức năng cho kiểm chứng ngay, nếu đúng, nên cho phép báo chí cung cấp thông tin ít nhiều. Có thể tin đầu ghi là “máy bay nước ngoài” cũng được, để tránh cho các đồng chí ở “trên” tăng áp huyết … À! Hay là máy bay của tụi … “Việt Tân”?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Từ diễn biến của vụ này và mấy vụ trước, có thể đoán ra được mức độ ngư dân Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển của VN ra sao. Thêm thực tế tin tức trên báo chí (hầu như im ắng) thì đoán được thái độ nhu nhược trong việc xử lý của phía chính quyền VN tới đâu. Nếu còn hồ nghi thì xin trở lại vụ cả trăm công nhân TQ làm loạn, đánh đập dân ta hơn 3 năm trước, mà tới giờ không nghe có bị xử lý hay không. Gần đây nhất là 2 chiếc tàu hút bùn TQ xâm phạm, bị bắt giữ từ hơn một tháng trước, giờ chưa nghe tin tức gì.
- Bà Bùi Hằng bị buộc phải rời trại? (BBC). – Khoan hồng kiểu khốn nạn – (DLB). Diễn biến của vụ này, qua hàng loạt bài thóa mạ bà Bùi Hằng trên báo đài Hà Nội ít ngày trước khi thả, cùng cách thức “khoan hồng”, có thể thấy Hà Nội đã cố ý làm trái chỉ đạo của Thủ tướng. Họ học tập Hải Phòng trong vụ án Đoàn Văn Vươn? Còn tại sao “làm trái” thì xin có bình luận tiếp sau.
- Về ba blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải: Hoa Kỳ quan tâm về 3 blogger Việt Nam (VOA). =>
- 37 năm trước, Hà Nội mừng Sài Gòn giải phóng, còn đây là 37 năm sau: CHIỀU 30.4: ĐAU ĐỚN LÒNG TA CHIỀU VĂN GIANG ! – (Nguyễn Xuân Diện). – Lẩm cẩm thiên hạ sự hay Quê hương là chùm khế ngọt (BoxitVN). “Đất nước đã Hòa bình 37 năm. Cả Đất nước đang cùng nhau tiến về đỉnh Vinh quang trên con tàu XHCN dưới sự cầm lái của những tài công tài ba xuất sắc của thời đại ‘đỉnh cao trí tuệ XHCN’. Thế nhưng, ngay chính trên mảnh đất hình chữ S hiện nay vẫn không thiếu những con ‘thú hoang lạc đàn’ bị xua đuổi, bị dồn vào tuyệt địa ngay trên đất nước mình, ngay trên chính trên quê hương của mình”.
- Trần Hồng Tâm: Bên nào thắng thì dân nhân đều bại – (ĐCV). “Trên dưới 3 triệu thanh niên từ vùng đất này ra đi, trở thành ma đói, ma khát ở đất người, không bao giờ về nữa, nhúm xương tàn cũng chẳng còn. Những mẹ già, những người vợ góa, cả đời chưa ra khỏi làng, biết đâu mà tìm hài cốt”.
- Bùi Văn Phú: Cảm xúc ngày 30 tháng 4 hàng năm (BBC). “Cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn chấm dứt. Nhưng lòng buồn nhiều hơn vui. Gia đình bỏ lại. Bạn bè lìa xa. Lênh đênh trên biển. Con tàu không máy rồi sẽ trôi dạt về đâu? Mỗi năm hay ra biển vào cuối tháng Tư, nhìn về quê nhà mà lòng quặn đau”. – Người Việt Little Saigon và ký ức tháng 4 (phần 2) – (RFA).
- Bùi Minh Quốc: ÔI BẾN BỜ TÌM KIẾM SUỐT ĐỜI TA!… (Nguyễn Trọng Tạo). – Về với đồng đội (PLTP).
- 114. TRẬN SUỐI TRE – VIỆT NAM (Washington Times/ Việt sử ký).
- Sống lãi (TVN).
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Sẽ còn nhiều vụ Văn Giang khác ở Việt Nam (RFI). “… tôi thấy tình hình đã đi đến chỗ gay gắt một cách mà tôi cũng không hình dung nổi, nhất là khi xem đoạn video quay cảnh những người nhân danh Nhà nước, mặc sắc phục cảnh sát cũng có, mặc thường phục cũng có, cầm dùi cui đánh tới tấp vào những người dân. Xem cảnh đó, tôi không thể nào nói gì khác ngoài sự phẫn nộ và phẫn uất. Một Nhà nước mà đối xử với dân như vậy thì còn gì để nói!
- Trần Duy Huỳnh: Cưỡng chế đất Văn Giang – Sự cấu kết giữa đảng CS Việt Nam và các tập đoàn tư bản đỏ – (DLB). – Đại tá Bùi Văn Bồng: CÔNG AN VÌ AI? – (Người Lót Gạch). – Đào Tiến Thi: Tại sao lại nhất thiết phải “đổi đất lấy hạ tầng”? (VHNA). – Tóm tắt vài con số về vụ cưỡng chế đất tại Văn Giang – (ĐCV). – Trực Kiến: Ôi quê tôi! (Trần Nhương). – HẬU VĂN GIANG – (Sơn Thi Thư). “Lấy đất bằng mọi giá/ Từ Tiên Lãng, Văn Giang/ Tiếp theo nơi nào nữa?/ Lòng dân thêm hoang tàn”. – Vivian Vu – Hãy cứu lấy hồ Thành Công (Dân Luận).
- KHÔNG PHẢI TỰ DO CỦA LŨ GIẾT NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo). “Giá thứ gì cũng tăng/ Riêng mạng sống mỗi người cứ hạ/ Cả thanh danh, cả nhân phẩm/ Cũng xuống giá mãi không thôi/ Đám vua chúa/ Trị vì ta đã chán chê rồi/ Các lãnh tụ đã dẫn dắt ta chê chán…/ Thôi đi, đừng giao chiến với nhân dân!
- Trần Huy Thuận: VỊ THẾ NGƯỜI THỢ LÚC NÀY RA SAO? (Nguyễn Trọng Tạo). “Vai trò ‘LÀM CHỦ’ tiêu vong thì làm sao còn vai trò ‘LÃNH ĐẠO’? Ngay đến người công nhân là đảng viên, cũng phải chung số phận”.
- Xa dân lâu quá, bây giờ Quốc hội tìm đường về gần dân (PLTP).
- Hai công an đánh chết một tù nhân ở trại giam Khánh Hòa bị tạm giam (RFI). – Bắt cán bộ trại giam ‘đánh chết người’ (BBC). – Hai cảnh sát Việt Nam bị bắt sau cái chết của một tù nhân (VOA). – Đề nghị khai trừ Đảng, tước danh hiệu CAND (TT). Sao không kêu Bộ Y tế tới “tước danh hiệu” … y sĩ nữa cho nó đủ lệ bộ? Để mai mốt sẽ có tiếp tin “Khởi tố nguyên cán bộ công an, nguyên đảng viên, nguyên “lương y như từ mẫu” đánh chết phạm nhân …”. Còn một vấn đề rất quan trọng nữa mà chỉ có báo chí nhà nước mới có điều kiện giám sát, đó là liệu các phạm nhân tham gia đấu tranh vạch mặt kẻ phạm tội đó có bị “trả đũa” hay không?
- Phan Huy Đường – Khi Đảng và Nhà nước thắt họng triết gia (Dân Luận). Một độc giả từ Pháp cho là bài này lấy từ trang Diễn đàn, đăng từ ngày 28/4, mà không dẫn nguồn. Nhân đây BS cũng xin nhắc các bác bên trang Văn hóa Nghệ An, có hồi đăng lại bài trên Ba Sàm cũng không ghi nguồn, sau khi BS nhắc, có để chữ “BS”, mấy bữa nay lại … “quên” rồi. Góp ý thêm với VHNA là bài vở nên để ngày đăng như tất cả các blog/web/báo, sẽ tiện cho BS giới thiệu.
- Bộ Công an, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương và Bộ Giao thông Vận tải: Chưa có vụ cháy xe nào do xăng (Bee). – BỐN BỘ TÀI TÌNH! – (Sơn Thi Thư). BTV: Để hạn chế cháy xe, cần xử phạt mấy chủ xe để cho xe bị cháy! Description: :-)
- Bùi Hoàng Tám: Những ông kễnh… vô học! (Trần Nhương).
- Vụ Đà Nẵng phạt Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 gần 5 tỉ đồng: Quyền lực hành chính và thỏa thuận dân sự (PLTP).
- Chỉ thấy mặt Bộ Văn-Thể-Du, rồi giờ là tới Xin ý kiến Thủ tướng về mẫu lễ phục Việt Nam (PLTP) mà không nghe nói có lấy ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử hay không.
- Cư dân mạng Trung Quốc tìm cách phá vỡ hàng rào kiểm duyệt vụ Trần Quang Thành (RFI). – Châu Âu : Bắc Kinh không nên sách nhiễu thân nhân ông Trần Quang Thành (RFI). BTV: Ai bảo chính phủ Trung Quốc mạnh thì hãy xem vụ này. Họ sợ cả người mù như LS Trần Quang Thành, cho cảnh sát thay phiên canh gác nhà ông liên tục, đến khi ông trốn thoát thì quay qua bắt bớ, sách nhiễu người thân của ông. Một chính phủ như thế, dưới con mắt của người dân TQ và cộng đồng thế giới, không thể là một chính phủ hùng mạnh. Một chính phủ mà sợ cả người mù thì chính phủ đó có lẽ sắp tiêu rồi!
- Luật sư khiếm thị thử thách quan hệ Mỹ – Trung (TT). - Mỹ, TQ tránh gây chú ý vụ nhà bất đồng chính kiến Trần Quang Thành (VOA). – Tổng thống Mỹ tránh trả lời vụ ông Trần Quang Thành (VOA). – Mỹ, Trung gần đi tới việc giải quyết vấn đề tị nạn cho nhà hoạt động khiếm thị: U.S., Chinese close to deal on asylum for blind activist (NY Daily News). – Người đàn ông khiếm thị sẽ là tâm điểm trong các cuộc đàm thoại Mỹ – Trung: Invisible man dominates US-China talks (AP/ BusinessWeek). – Giới chức Mỹ tới Trung Quốc trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao (VOA).
14h05′:
- 30.04 được gì? (Chuacuuthe).
- Hà Huy Sơn: Niềm tin có ở lại? (BoxitVN).
20h35′:

KINH TẾ

<= Photo: Tuoitre.vn. – Kinh doanh đa cấp – Lời hoang đường ngọt ngào (Dân Luận).
14h05′:
20h35′:
- Phỏng vấn ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm UBKT của Quốc hội: Cải cách thể chế phải đi đầu (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Truyện ngắn của VÕ HOÀI NAM: MẶC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Bến Văn: Buồn vui trong Lễ hội làng (Trần Nhương).
- Nguyễn Trọng Tạo: Về Cửa Lò ăn nhậu mùa du lịch (VHNA).
= Hàng chục hồ nước bậc thang trong Hang Tối là nơi có rất nhiều cá.Kỳ quan của bóng tối (Cu Làng Cát).
- Quang cún (Dongngan).
- Thêm bằng chứng về nữ võ sĩ giác đấu (National Geographic/ Tia Sáng).
14h05′:
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h05′:
20h35′:

QUỐC TẾ

- Al-Qaida đề nghị thả con tin người Anh để đổi lấy giáo sĩ Abu Qatada (VOA). Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Qatada. =>
14h05′:
- Tàu chiến Trung Quốc qua eo biển của Nhật (Tân Hoa Xã, Global Military/NLĐ).
20h35′:

* RFA: + Sáng 30-04-2012
* RFI: 30-04-2012
.
.
.



No comments:

Post a Comment

View My Stats