Tuesday 22 May 2012

DỰ ĐOÁN KINH TẾ VIỆT NAM : ĐIỂM BÁO 22-5-2012




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 22/05/2012
*
SẮP CÓ THAY ĐỔI CHÍNH TRỊ LỚN TẠI VIỆT NAM!?
Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý – cơ quan thẩm tra Đề án đổi mới hoạt đột của Quốc hội – cho biết cơ quan thẩm tra tán thành nội dung đề xuất bỏ phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, tán thành với việc giao cho UB Thường vụ xây dựng Quy chế quy định cụ thể.
(Dân trí) Đoàn đại biu Quc hi tnh Vĩnh Phúc đề ngh t chức bỏ phiếu tín nhiệm giữa nhiệm kỳ với các thành viên Chính phủ để nâng cao trách nhiệm cơ quan điều hành đất nước; trong khi đoàn Phú Thọ đề xuất định kỳ ngắn hơn
*
Đại tá Thanh cho hay: “Nếu bị can trốn ra nước ngoài, chúng tôi sẽ phối hợp với Interpool để ra lệnh truy nã quốc tế. Bản thân việc bị can Dũng bỏ trốn cũng nói lên hành vi phạm tội của mình”.
Phim càng lúc càng hay!
Nhận định nếu không bắt được ông Dương Chí Dũng thì việc điều tra sẽ khó khăn, cơ quan CSĐT sáng nay (22/5) cho biết sẽ phối hợp với Interpol để ra lệnh truy nã quốc tế nếu xác định bị can này trốn ra nước ngoài.
*
BẦU ĐỨC SẮP “ĐỨT CHỈ”:
“…Nếu vào năm 2009, dự án căn hộ Hoàng Anh Gia Lai ở quận 2, TP HCM được giảm đến 40%, thì dự kiến vào tháng 6/2012, ông Đức sẽ “chiết khấu” căn hộ Thanh Bình ở quận 7 đến 50%…
…Bất chấp HAGL đã thuyết minh trên trang web riêng của họ về tình hình không có gì đáng lo ngại về khoản nợ trên 15.000 tỷ đồng, nhưng cứ nhìn vào thực trạng thị trường bất động sản, không một nhà đầu tư hoặc phân tích gia nào dám lạc quan về triển vọng doanh nghiệp có thể tiêu thụ được dù một phần nhỏ lượng sản phẩm đang tồn ứ của họ.
Những hình ảnh rõ như ban ngày là hàng loạt công trình xây dựng căn hộ trung cấp và cao cấp của HAGL vẫn còn ngổn ngang ở huyện Nhà Bè, quận 7 và quận 8. Chưa tính đến việc tiêu thụ sản phẩm, với hiện trạng ngổn ngang như thế, việc làm sao cung ứng đủ vốn để hoàn thiện công trình…
…Quận 7 lại nằm ở khu Nam TP HCM. Với vị trí trung tâm của khu Nam, nếu dự án Thanh Bình thực sự giảm giá thì sẽ không có bất cứ một dự án nào ở khu Nam ngóc đầu lên được. Thậm chí, tác động của sự kiện giảm giá, dù chỉ mới trong ý định của HAGL, đã tức thời bay ra tận Hà Nội: chỉ vài ngày sau thông điệp này, hàng loạt giao dịch mua bán căn hộ đang sắp thành công bỗng hóa thành công cốc…”
Đoàn Nguyên Đức vẫn luôn là một người khó hiểu và có thể còn lạ lùng. Lần này, vào lúc thị trường bất động sản bĩ cực hơn bao giờ hết, những tín hiệu lạ lại phát ra từ bản thân ông.
*
Chuyện cũ hồi 1986, trước khi có ĐỔI TIỀN, nay lập lại:
“…Chị Nguyễn Thị Bích Hạnh (làm ở bộ phận văn phòng, lương cũng khoảng 2 triệu đồng/tháng) cho biết, chị cũng bị nghỉ việc mà không biết lý do. Theo chị Hạnh, nhiều công nhân phải nghỉ việc từ tháng 9/2011, còn một số người như chị thì vẫn đi làm đến tháng 4 vừa rồi mới nhận quyết định nghỉ. Tuy vậy, từ tháng 9 năm ngoái đến nay cũng không được chi trả đồng lương nào…”
Do công ty nợ đầm đìa, không có khả năng thanh toán, hơn 100 cán bộ, công nhân công ty CP Thiết bị Giáo dục (thuộc Bộ Giáo dục-Đào tạo) bỗng nhiên trở thành… thất nghiệp
*
TRUNG QUỐC THIỆT HẠI MẤY CHỤC TỈ USD TẠI PHI CHÂU
“…Nguồn tài nguyên này thực sự hấp dẫn, nên Trung Quốc đã ra sức lôi kéo các nước Châu Phi, nhưng tình hình bất ổn ở các nước khi “Mùa Xuân châu Phi” xảy ra và ngày 19/3/2011 khi máy bay chiến đấu của Pháp đại diện cho NATO tiến hành oanh kích Lybi, đồng thời lập lại trật tự ở bắc Châu Phi và Trung Đông thì Trung Quốc bị thiệt hai nghiêm trọng.
Báo điện tử “Kinh tế Trung Quốc” ngày 25/5/2011 cho biết trên chỉ riêng ở Lybi Trung Quốc đã thiệt hại chừng 18,8 tỉ USD trong 50 hạng mục công. Đó là chưa kể tổn thất ở các nước khác. Do dân chúng tẩy chay, nên Trung Quốc đã phải đưa tàu Hộ tống mang tên lửa đạn của Hải quân và 4 máy bay quân sự của Lực lượng Không quân rút hơn 35.860 nhân viên, công nhân ở Lybi về nước…”
(Tamnhin.net) Châu Phi có ngun tài nguyên phong phú, nên trước đây là miền đất hứa của các nước tư bản Phương Tây và Mỹ, nhưng kể từ cuối Thế kỷ 20 đầu Thế kỷ 21 trở thành điểm đến của các doanh nghiệp Trung Quốc. Các doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt kéo sang Châu Phi giống như “Cuộc thập tự chinh” đ…
*
Nhiều ngành công nghiệp VN ngưng sản xuất cả năm tới, vẫn không bán hết hàng tồn kho!
(vef.vn) Tính trung bình mi DN niêm yết trên sàn chng khoán đã tn kho hơn 1000 t đồng.,
*
Im ắng quá! Giá dầu thế giới mấy tuần rồi giảm mạnh đó, sao trong nước không thấy động tĩnh gì vậy?
Ngày 20-5, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng giá xăng dầu thành phẩm thế giới liên tục giảm mạnh trong tuần qua.
*
Giá vàng sẽ lại phục hồi mạnh mẽ, thời gian qua giá giảm là do mùa hè là mùa thấp điểm về tiêu thụ vàng.
Vàng đã tăng 1.4% tại New York trong năm 2012, và đã tăng liên tiếp trong 11 năm qua như là cách các nhà đầu tư muốn tìm kiếm một tài sản chống lại lạm phát do các ngân hàng trung ương liên tục mở rộng nguồn cung tiền.
*
Chào các bạn, tôi xin nói rõ với tất cả mọi người là Ban biên tập DDKT Việt Nam không có ai hoặc liên hệ gì với ông Nguyễn Xuân Châu (Chau Xuan Nguyen) bên Úc cả nhé.
Nói rõ không các bạn lại nhầm. Nếu là ông Châu thì post nào ông ấy cũng chèn hình của ông ấy hoặc có 1 đoạn văn copy lại các nhận định của ông ta, chúng tôi không có rảnh để làm chuyện PR tên tuổi 1 cách lố bịch như vậy.

Thế này thì đến lúc bầu Đức giảm giá thì nhiều khả năng là HAGL sẽ ế hàng mất. Làm kinh doanh quan trọng là phải đi đầu, nay bầu Đức đã mất đi lợi thế này rồi.
Một số nhà phát triển dự án, kinh doanh BĐS tại Hà Nội đang đánh tiếng về kế hoạch đẩy hàng ra với giá thấp hơn giá thành nhằm sớm thu hồi vốn.
*
CÓ 1 TUẦN GIẢM ĐIỂM MÀ KHIẾN VÔ KHỐI NHÀ ĐẦU TƯ CK LỖ NẶNG
Cổ phiếu KSA của CTCP Khoáng sản Bình Thuận Hamico là một trường hợp đã mang lợi nhuận khủng khiếp cho một số nhà đầu tư nhưng giờ đang là tội đồ với 9 phiên giảm sàn liên tục nhưng muốn bán cũng không hề dễ.
Trong phiên giao dịch 18/5, cổ phiều này tiếp tục giảm sàn với dư bán lên tới hơn 1 triệu đơn vị (so với 15 triệu cổ phiếu đang lưu hành). Chỉ có tổng cộng hơn 21 ngàn đơn vị được chuyển nhượng trong phiên – một con số quá ít ỏi so với lực bán ra.
KSA đã giảm mạnh tổng cộng gần 40% kể từ đầu tháng 5 vừa qua, từ mức 22.800 đồng/cp xuống còn 14.300 đồng/cp hôm 18/5.
Trước đó, cổ phiếu này đã có một đợt tăng giá kỷ lục với gần 5 lần từ mức khoảng 4.000 đồng/cp hồi giữa tháng 1/2012 lên 22.800 đồng/cp đầu tháng 5/2012.
(vef.vn), Din đàn kinh tế Vit Nam, nơi gp g giao lưu trao đổi ca doanh nhân, doanh nghip, người tiêu dùng v các vn đề, gii pháp kinh tế, (VEF.VN) – Khi thị trường tăng nóng thì cổ phiếu tốt xấu đều tăng, ngược lại khi thị trường đi xuống thì gần như toàn bộ các cổ phiếu đồng loạt giảm sàn. …
*
Bộ Chính trị nắm lại việc phòng chống tham nhũng, trong vòng 24 giờ liền bắt ngay ông này, là đàn em ruột của ông Dũng. Coi mòi 4 Sang muốn triệt tiêu vây cánh, trước khi hạ bệ ông Dũng. Ông Dũng đang bị cô lập, vây đánh, từ nhiều phía.
Ví dụ giá điện, trước kia ông Dũng có quyền quyết định, nay thì các nơi khác lấy lại.
Ông Dũng khôn hồn thì chạy trước, kẻo bị thanh trừng, có khi trong lúc lộn xộn bị mất mạng cũng không chừng.
Ngày 19/5, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát lệnh truy nã nguyên Chủ tịch HĐQT Vinalines – Dương Chí Dũng.
*
Ế ẨM: DN DÙNG HÀNG TRẢ NỢ VÀ BÁN THÁO HÀNG TỒN
Một ngày gần đây, trụ sở công ty dịch vụ tổ chức sự kiện và truyền thông MM ở quận 2 chất đầy bánh kẹo. Nhân viên công ty tất bật tiếp thị hàng. Mọi người cứ nghĩ MM nhận được sô quảng bá sản phẩm lớn. Nhưng không!
Bà Lê Thị Thuý, giám đốc công ty MM cho biết, sau cả chục lần hẹn tới lui mà vẫn không lấy được tiền, cuối cùng công ty đành chọn giải pháp nhận ba xe tải bánh kẹo và snack trị giá 120 triệu đồng từ một tập đoàn lớn, thay cho 100 triệu đồng tiền mặt mà lẽ ra họ phải trả.
*
CẶP ĐÔI HOÀN HẢO
Bắt nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines
(TNO) Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, sáng nay 18.5, cơ quan công an đã bắt tạm giam ông Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Nguồn tin của Thanh Niên Online cho biết, ông Dương Chí Dũng bị bắt để phục vụ điều tra về những vấn đề liên quan đến các sai phạm trong thời gian ông điều hành tổng công ty này.
Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Vinalines từ tháng 8.2005. Đến tháng 7.2011, ông Dũng được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tổng công ty này. Đầu tháng 2 năm nay, sau khi thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinalines, ông Dũng được điều động sang giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam.
Trong một diễn biến khác, cơ quan công an cũng đã bắt giam ông Mai Văn Phúc, nguyên Tổng giám đốc Vinalines và ông Trần Hữu Chiều, Phó tổng giám đốc, Phó bí thư Đảng ủy Vinalines.
*
THẤT THU CHỤC NGÀN TỈ ĐỒNG TIỀN THUẾ
“…Chỉ tính riêng 51% lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu bị sụt giảm trong quý 1/2012 đã làm giảm thu ngân sách tới 4,36 nghìn tỷ đồng…
…Tính toán của VAMA cho rằng, với lượng hàng tồn kho không bán được và doanh số sụt giảm như hiện nay, nếu trung bình 500 triệu đồng/xe con, dự báo nguồn thu từ thuế của nhà nước sẽ bị thiệt hại khoảng 6 nghìn tỷ đồng (290 triệu USD) trong năm 2012…”
Ngoài ra, còn rất nhiều hậu quả xấu khác. Thợ lắp ráp, sửa xe, lau xe, rửa xe, v.v… bị thất nghiệp hàng chục ngàn người.
Để xe ngoài trời, sẽ bị sét rất mau:
“…Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất ô tô đều để xe thành phẩm ngoài trời, không có mái che, với nhiệt độ mùa hè cao như tại Việt Nam thì rất bất lợi trong việc bảo quản…”
Không chỉ khiến nguồn thu ngân sách sụt giảm khi lượng xe nhập khẩu về Việt Nam những tháng đầu năm ít hẳn đi mà ngay cả việc thu thuế với xe sản xuất
*
Lái chiếc đò nhỏ bé cập sát mạn, anh Thuận – người đưa đò cho tôi – ngước nhìn con tàu mà xót xa: “Mình lái đò chở khách quần quật cả ngày mới đủ tiền nuôi vợ, nuôi con. Vậy mà sao người ta lại lãng phí đến mức có thể dễ dàng bỏ ra một đống tiền hàng trăm tỉ đồng đóng một con tàu to đùng rồi để nó nằm phơi xác giữa sông suốt nhiều năm như vậy?”
Tên khai sinh là tàu Sông Gianh, nhưng sau 4 năm nằm phơi nắng, mưa trên sông Sài Gòn, các thủy thủ trên tàu đã mỉa mai và chua xót gọi là “chùa” Sông Gianh
*
ĐỀ XUẤT LINH TINH, THIẾU CƠ SỞ VỀ MIỄN THUẾ ĐÃ BỊ BÁC BỞI QUỐC HỘI
Tuy nhiên, theo một số ý kiến, đến nay kết quả thực hiện chủ trương này chưa được đánh giá đầy đủ để làm cơ sở cho đề xuất tiếp theo. Hơn nữa, cũng rất khó để có thể xác định được điều kiện đi kèm là “giữ ổn định mức giá cho thuê phòng trọ, nhà trọ, giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2011”.
Ở báo cáo sơ kết việc thực hiện nghị quyết số 08 của Quốc hội, Chính phủ cho biết tổng số thuế VAT đã giảm cho các đối tượng được nêu ở nghị quyết, theo báo cáo ban đầu là 3 tỷ đồng cho khoảng 100 doanh nghiệp, khoảng 7 tỷ đồng cho 25.000 hộ và cá nhân kinh doanh nhà trọ, suất ăn ca cho công nhân.
Với ưu đãi giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cung ứng suất ăn ca cho công nhân có khoảng 150 doanh nghiệp được giảm với tổng số tiền khoảng gần 2 tỷ đồng.
100% thành viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội dự họp sáng nay đã không đồng ý với đề
*
CON TÀU CHẾT VINASHIN CÒN ĐÁNH ĐẮM THÊM AI NỮA?
Nếu những chủ nợ khác của Vinashin cũng phải trích lập 100% dự phòng, thì sẽ có bao nhiêu ngân hàng nữa từ lãi thành lỗ như Habubank? Cho đến nay ngoài Habubank bắt buộc phải kiểm toán đặc biệt, không một tổ chức tín dụng nào phải trích lập dự phòng cho khoản nợ Vinashin hết. Một số chủ nợ biết khả năng trả nợ của Vinashin mong manh, nên đã trích dự phòng dần dần mỗi năm một ít từ những năm qua, nhưng hẳn chưa thể nào trích đủ.
Ảnh hưởng nợ của Vinashin tới các ngân hàng, do đó, vẫn đang bao trùm mờ ảo. Liệu có chủ nợ nào đến giờ phút cùng cực, phải sáp nhập vào ngân hàng khác như Habubank, mới vén bức màn về tác động thật của tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy tới sự sống còn của bản thân mình?
Nếu doanh nghiệp có vấn đề, nhà đầu tư bao giờ cũng là người cuối cùng chịu thiệt thòi. Và cổ đông Ngân hàng Phát triển nhà Hà Nội (Habubank – HBB) là một trường hợp điển hình.
*
BANK-RUN TẠI HY LẠP
Thứ Hai đầu tuần này, người dân Hy Lạp đã rút 700 triệu euro (900 triệu USD) khỏi các ngân hàng địa phương. Điều này đã làm hệ thống ngân hàng Hy Lạp vốn yếu kém suy yếu thêm.
*
Thủ thuật 3: Đỡ đầu chạy hạng
Ông từng nói: “NH thích cho nhau vay chứ không cho DN vay”, nghĩa là thế nào, thưa ông?
+ Ông Nguyễn Trọng Hạnh: Trở lại thời điểm 5-6 năm trước, có những hồ sơ vay mà trong đó, tài sản thế chấp đã được nâng giá lên hàng chục lần, sau đó được cho vay thế chấp. Cho ai vay? Là cho chính những công ty con, nhóm công ty gia đình của những ông chủ NH đó vay.
Họ vay làm gì? Để đổ tiền vào bất động sản. Thế nhưng rủi thay bất động sản hai năm nay bị đình trệ. Vì vậy đến hạn trả tiền NH mà bên vay không có tiền để trả. Khi NH không được người vay trả tiền thì cũng không có tiền để trả cho người dân từng gửi tiền. Cái này gọi là thanh khoản kém.
Nếu thanh khoản kém, NH đó có thể bị xếp vào nhóm 4 (là nhóm phải bị sáp nhập), sẽ bị NHNN đưa vào diện kiểm soát đặc biệt.
Ai cũng biết bị kiểm soát thì rất khó làm ăn! Thế nên NH phải tìm cách “chạy” xếp hạng. NH sẽ đi vay trên thị trường liên NH để có tiền trả cho khách đúng hạn. Món nợ vay liên NH chưa đến kỳ hạn phải trả. Nhờ đó, NH không bị xếp vào diện phải kiểm soát đặc biệt nữa.
Thế nhưng đâu phải dễ vay trên thị trường liên NH, muốn vay được thì phải có “đỡ đầu”. Cách mà các NH hiện dùng là tìm một NH lớn, có uy tín, đứng ra đỡ đầu cho khoản vay.
Thực tế, có NH thực chất là ở nhóm 4 nhưng đã “chạy” và được xếp vào nhóm 2 (nhóm được tiếp tục tăng trưởng tín dụng). Điều này sẽ tạo ra nguy cơ tiềm ẩn rất xấu cho nền kinh tế.
Ngân hàng lớn rình ngân hàng nhỏ như bói cá rình mồi, cục phó cục thuế TP. HCM Nguyễn Trọng Hạnh nhận xét.




No comments:

Post a Comment

View My Stats