Saturday 12 May 2012

DỰ ÁN ECOPARK KHÔNG XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC NHẬN GIẢI KIẾN TRÚC XANH (KTS Ngô Viết Nam Sơn & Thụy My - RFI)




KTS Ngô Viết Nam Sơn & Thy My   -   RFI
Thứ sáu 11 Tháng Năm 2012

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, ging viên đi hc ti Bc M, chuyên gia v kiến trúc và quy hoch, thì vic "khu đô th sinh thái Ecopark" có tên trong s d án được Hi Kiến trúc sư Vit Nam trao gii Công trình Kiến trúc Xanh 2012 ch mang tính khuyến khích. Theo ông thì các d án cn phc v cho cng đng, ch không phi đy cng đng ra ngoài.

Vic chính quyn tnh Hưng Yên huy đng mt lc lượng cưỡng chế hùng hu ly đt ca dân huyn Văn Giang hôm 24/04/2012 đ ly đt xây dng d án Ecopark đã gây xôn xao dư lun cho đến nay.

Được qung cáo là khu đô th sinh thái ln nht min Bc, trang web ca ch đu tư là công ty tư nhân Vit Hưng và mt s t báo trong nước cho biết Ecopark đã đot được « các gii thưởng danh giá ca Vit Nam và thế gii ». Đó là gii Công trình Kiến trúc Xanh Vit Nam năm 2012, và gii thưởng Phát trin phc hp ln nht Vit Nam ca ban t chc gii thưởng Bt đng sn châu Á Thái Bình Dương.

Thc hư v các gii thưởng này ra sao ? Chúng tôi đã trao đi vi kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia v kiến trúc và quy hoch, đng thi là ging viên đi hc ti Bc M. Ông là con ca c kiến trúc sư ni tiếng Ngô Viết Th, hin ông đang làm vic ti Thành ph H Chí Minh.

Nghe (08:06)  :  Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - Việt Nam

RFI: Kính chào vi kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn. Thưa anh, gii thưởng Kiến trúc Xanh này được chn la như thế nào ? Và cá nhân anh nhn xét d án Ecopark ra sao ?
KTS Ngô Viết Nam Sơn: D án Ecopark được gii Kiến trúc Xanh là gii đu tiên ca Hi Kiến trúc sư mi làm năm nay, có tính cách là khuyến khích nhng công trình hướng đến nhng tiêu chí xanh, nên mi cho gii công trình Ecopark. Nhưng tht ra trong gii chuyên môn có mt s ý kiến v vn đ này. H nói là trong tiêu chí chn gii, thì công trình phi hoàn thành ri, trong khi d án này chưa hoàn thành, ch đang phát trin thôi. Cái th hai là nó có mt s vn đ v đt đai, nói chung là có nhng dư lun không được tt lm.
V mt kiến trúc xanh, thì đây là gii đu tiên thành ra có nhng tác phm xng đáng, mà cũng có nhng tác phm người ta đưa vào vi tính cách là khuyến khích nhiu hơn. Vì nói chung hin nay phát trin kiến trúc xanh là mt trong nhng ưu tiên hàng đu ca B Xây dng cũng như Hi Kiến trúc sư.
Gii thưởng này không có ý nghĩa là đng v phía ch đu tư Ecopark, ch thun túy v chuyên môn. Tc là nhng nhà thiết kế ca Ecopark đã có xem xét nhng tiêu chí kiến trúc xanh này khi h thiết kế.

RFI: Trong các tiêu chí có vic hòa nhp môi trường nhân văn, nhưng d án này li làm cho nhiu gia đình nông dân mt đt đai rt màu m, là phương tin mưu sinh ch yếu ca h t nhiu đi, thì như vy có tính nhân văn hay không ?
KTS Ngô Viết Nam Sơn: Vâng thì tôi cũng nghĩ vy đây là ý kiến riêng ca tôi thôi. Tôi nghĩ rng khi mà ban giám kho chn gii, thì cũng có thông tin mt mc đ nào đó thôi, cái tình trng xung đt đnh cao xy ra sau này.
Tht s đã gi là phát trin bn vng thì đúng là cn phi hòa nhp môi trường nhân văn, và d án mi phi có s liên kết, phi gn kết vi cng đng hin nay. Và nht là khu vc đó nếu lâu nay mình phát trin nông nghip, đã có cng đng ri, thì phi xem xét chuyn đó như là mt thành phn ca d án.
Tôi cho rng khi xét nhng tiêu chí này ca Ecopark, gii thưởng Kiến trúc Xanh thì mi thành ra ban giám kho có phn nương nh mt tí, đ cho có mt s tác phm gii thiu cho đng nghip nhm khuyến khích anh em kiến trúc sư phát trin theo tiêu chí đó.Tôi nghĩ rng đây là mt kinh nghim, có th sang năm chuyn xét duyt s chi tiết hơn và kht khe hơn.
Theo tôi biết thì có mt s anh em đang đ xut là nên rút li cái gii thưởng này. Tôi nghĩ rng vi d án Ecopark thì nhng xung đt cn phi được gii quyết bng pháp lut. Và riêng v Hi Kiến trúc sư, thì vic có rút li gii này hay không cũng phi theo lut pháp luôn, vì chúng ta đưa cái gii này ra, có mun rút li thì cũng phi theo quy trình.

RFI: Như anh có nói lúc nãy, đúng ra nên trao cho nhng d án đã hoàn thành, vì thc tế nhiu khi không đúng như trên giy t ?
KTS Ngô Viết Nam Sơn: Đúng ri, tôi nghĩ cái gii này mi làm năm nay nên có du di mt tí đ cho có cái đ trình làng nói chuyn. Nhưng có l t năm sau tr đi nhng tiêu chí này s được Hi kim tra nghiêm ngt.
Tc là khi mà đt tiêu chí tác phm này phi hoàn thành, thì cũng phi đ cho nó lng xung mt tí. Và đ coi th nht là cng đng chuyên môn người ta có cm nhn như thế nào, cũng như cng đng nơi phát trin d án đó người ta nghĩ v d án như thế nào. Như vy lúc đó thì nhng gii thưởng cho d án s chính xác hơn.

RFI: Còn nếu nói v mt đo lý, nếu mua nhà mt đô th xanh, hưởng nhng tin nghi môi trường, nhưng nghĩ đến v cưỡng chế thì nhng người có ý thc cũng không cm thy thoi mái
Đúng vy, tht ra trong chuyn này tác đng ca nhà thiết kế cũng rt là quan trng. Tôi nh li thi trước làm vic vi các công ty () v d án Bc Hà Ni Đông Anh, hi đó có nhng cái làng quanh khu vc. Khi nhóm thiết kế ngi bàn vi nhau, thì chúng tôi khoanh vùng nhng làng đó và to nhng vành đai xanh là rung đng, đ xut nên gi li.
KTS Ngô Viết Nam Sơn:  Theo tôi biết, nhà thiết kế Ecopark là ca Singapore, thì không biết ti sao người ta không đ xut vi ch đu tư vic đó. Ch thc s ra khi làm mt d án quy hoch và nht là mt d án gi là sinh thái, thì vic mình bo tn nhng giá tr ca cng đng ti nơi phát trin d án là mt đim rt quan trng.
Không nhng là vn đ đo lý, nhân văn vân vân, mà nó nâng cao bn sc cho d án rt nhiu. Tôi nghĩ d án này Hi cho gii nhm khuyến khích d án xanh thôi, ch còn nói sâu rng v nhng tiêu chí, thì so vi nhng d án khác được gii Kiến trúc Xanh năm nay, d án Ecopark chưa có ngang tm.
Chng hn như công trình Nhà cng đng thôn Sui Rè ca anh Hoàng Thúc Hào. Mc dù ch là mt công trình kiến trúc nh thôi, nhưng người thiết kế người ta có cái tâm tư phc v cho cng đng, ch không phi là đy cng đng ra ngoài. Thành ra tôi thy nếu mà so Nhà cng đng Sui Rè và cái gii cho Ecopark, thì Sui Rè đúng tm hơn.

RFI: Khi mà người dân nhn tin đn bù vài chc triu hay vài trăm triu chng hn, ri c gia đình tht nghip luôn thì hu qu xã hi chc là rt ln
KTS Ngô Viết Nam Sơn: Vâng, tôi rt hy vng là vi nhng phn hi như vy, thì nhà đu tư cũng như nhà thiết kế s ngi li, và người ta s xem li mình. Nếu h có điu đình, lng nghe ý kiến ca cng đng ti ch, thì tôi nghĩ s có gii pháp

RFI: Cũng trong tháng Tư, Ecopark li được gii thưởng bt đng sn châu Á - Thái Bình Dương. Thưa anh, gii thưởng này có giá tr gì ?
KTS Ngô Viết Nam Sơn: Thường thường my cái gii bt đng sn thì có l chúng ta đu hiu rng nó có tính cht thương mi nhiu hơn, và thường là giá tr không cao. Cái đó là đ marketing cho vui thôi, ch còn nhng người hiu biết thì người ta không đánh giá cao nhng gii như thế này.
Gii thưởng kiến trúc thì nói chung cũng có b dày, và có nhiu công trình có giá tr được gii. Còn nhng gii bt đng sn thì tôi thy Vit Nam nói chung là to ra được rt nhiu gii, nhưng thường thì giá tr không cao. Cái th hai là nhng gii bt đng sn đng v phía ch đu tư nhiu hơn. Tc là anh làm mt d án mà thâu được li nhiu nht cho ch đu tư thì anh được gii. Cái chuyn gii bt đng sn mà tính đến li ích cho nhân dân đa phương thì tôi thy hu như không có Vit Nam.

RFI: Nhưng trong bài viết nói là gii thưởng này được thm đnh bi 60 chuyên gia t mi lãnh vc trong ngành bt đng sn ?
KTS Ngô Viết Nam Sơn:  Thì h nói vy thôi, ch còn bây gi nếu lit kê danh sách nhng chuyên gia đó là nhng ai, thì tôi nghĩ là nhng chuyên gia có uy tín người ta không dám nhn đâu ! Đó là chuyn thương mi, người ta qung cáo, nhưng mà thc cht nó ra sao thì mình phi hiu thôi.
Tôi thì tôi thy rng chuyn này khi mình nêu lên thì nên nhìn mt cách tích cc. Là khi có nhng xung đt, thì đó là nhng vn đ đ phn tnh, và khi chúng ta gii quyết được nhng vn đ đó, thì s có mt d án rt giá tr.
Chng hn hi nãy tôi nói, tôi cho rng Ecopark chưa xng đáng vi gii năm nay. Nhưng bây gi nếu nhà đu tư và kiến trúc sư bên Singapore ngi li vi nhau, có nhng điu chnh phù hp, đ cho người dân ti ch còn đt cm dùi, và phát trin hài hòa vi mi quan h đó, thì lúc đó tôi hoàn toàn ng h vic trao gii cho Ecopark.

RFI: RFI Vit ng xin chân thành cm ơn kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đã dành thì gi tr li phng vn ca chúng tôi hôm nay.






No comments:

Post a Comment

View My Stats