Sunday 20 May 2012

BAO GIỜ THÌ CƯỚP HẾT ? (NTZung)




By NTZung
May 13th, 2012

(Lại bí toán ngồi vẽ hươu)

Tôi có 1 ông bạn thân, là một nhà khoa học Mỹ/Thụy Sĩ gốc Romania khá có tên tuổi. Nói chuyện về chính trị với ông ấy rất vui, vì “hoàn cảnh tương tự” rất dễ hiểu nhau. Có lần thảo luận về sự sụp đổ của các chế độ [khốn nạn] (ai thích thay từ khốn nạn bằng từ gì thì thay). Tôi mới đưa ra một giả thuyết là: “Chế độ [khốn nạn] ở [đâu đó] trước sau cũng sụp đổ. Nhưng bao giờ thì sụp ? Bao giờ không còn gì để đám cai trị ăn cướp nữa thì sẽ sụp”.

Ngồi rách việc thử phát triển thêm ý tưởng “không còn gì để cướp”. Thế có những gì có thể cướp ?

Cướp dễ nhất là cướp tài nguyên thiên nhiên mà dân không nhìn thấy (dầu mỏ ai biết có bao nhiêu, khoáng sản ai biết có từng nào, v.v., có ai nhìn thấy đâu mà kêu, cứ bán đi với giá “chính thức” bèo bọt rồi nhận tiền kickback tha hồ xơi đến bội thực).

Cướp dễ nhì là vay nước ngoài. Cứ vay 3 đồng, đút túi 2 đồng còn để lại cho dân 1 đồng. Đến đời con đời cháu của dân sẽ phải trả cả 3 đồng và tiền lãi, chứ bọn đi vay có phải trả đâu.

Cướp dễ thứ 3 là cướp các doanh nghiệp, từ doanh nghiệp lớn đến kinh tế gia đình: mọi thứ đều phải “xin cho” đều có “bảo kê”, không thì ông mang “luật” ra ông trị, thằng nào cũng sai luật hết, thằng nào cũng đáng vào tù hết nếu cúng không đủ hay không đúng chỗ.

Cướp dễ thứ 4 là cướp của những người ngu ngơ bằng cách dụ dỗ họ đầu tư vào những thứ rởm rít, bị rút ruột cho đến sập tiệm, và tiền đầu tư của họ bay thành mây khói không biết kêu ai.

Cướp dễ thứ 5 là cướp đất. Đất bỗng biến thành “của công”, mà ai là “công” nếu không phải là “quan phụ mẫu” ? Bởi thế quan có thể đuổi dân ra khỏi nhà, cướp đất giữa ban ngày, bán cho tụi khác một cách trắng trợn, ai dám phản đối thì thành phản động.

Còn nhiều cách cướp khác nữa. Siêu cao thuế nặng sẽ là cách khi đã cướp hết bằng các cách khác rồi, mà con quỷ đói vẫn há mồm to toang hoác ra đòi ăn. “Cái đêm hôm đó đêm gì” chưa thấm vào đâu. Từ thuế trường đến thuế đường, các thứ thuế sẽ mọc lên nhiều như kiến, đến mức thực dân bóc lột ngày xưa còn phải bái phục và ghen tỵ?! Thế nhưng bao giờ thì cướp hết ? Câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp





No comments:

Post a Comment

View My Stats