Tổng
thống Putin bắt đầu công du Trung Á, tái khẳng định sự hiện diện của Nga
Minh Anh - RFI
Đăng
ngày: 08/10/2025 - 13:47
SCAF
(Système de combat aérien du futur, Hệ thống Không Chiến Tương lai), còn được gọi
là “máy bay chiến đấu tương lai”, được Berlin và Paris khởi động
vào năm 2017, sau đó có thêm Madrid tham gia, cùng với ba nhà điều phối :
Dassault Aviation, Airbus và Indra. Mục tiêu của dự án là đến năm 2040, trang bị
cho ba nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha một máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu để dần
thay thế Rafale của Dassault Aviation và Eurofighter do Airbus Defence and
Space chế tạo một phần.
Dự
án SCAF là gì ?
Trả
lời trang 20
minutes,
chuyên gia về vũ khí và công nghiệp quốc phòng Léo Péria-Peigné, Viện Quan hệ
Quốc tế Pháp - IFRI, giải thích “dự án SCAF dựa trên ba trụ cột : máy
bay chiến đấu thế hệ mới [NGF], drone và đám mây chiến đấu”. Đó không chỉ
đơn thuần là một chiến đấu cơ mà là một “hệ thống của các hệ thống”,
trong đó trung tâm là chiến đấu cơ đa năng kết hợp với một đội drone và có thể
tương tác với các thiết bị khác “khi thực hiện nhiệm vụ tầm xa, tất cả
được điều phối bởi một “đám mây chiến đấu” - phần mềm dùng chung - cho phép tất
cả các bên phối hợp với nhau”.
Mỗi
nhà công nghiệp quốc phòng phụ trách một trụ cột : Airbus phụ trách “đám mây
chiến đấu”, với Thales và Indra là các đối tác chính ; Dassault Aviation dẫn
đầu trụ cột chiến đấu cơ thế hệ mới NGF, với các công ty con của Airbus tại Đức
và Tây Ban Nha làm nhà thầu phụ. Dự án có tổng trị giá lên tới hàng trăm tỉ
euro, trong đó 1/3 là do ba nước đối tác tài trợ.
Đọc
thêm :
Châu
Âu tiết lộ dự án chế tạo máy bay tiêm kích đời mới
Mâu
thuẫn từ cả ba cấp độ của dự án
Tại
sao dự án lại gặp khó khăn trong việc triển khai ? Chuyên gia Léo Péria-Peigné
giải thích :
Trong
kiểu dự án như này, có ba cấp độ : cấp độ chính trị - được coi là đầu não; cấp
độ quân sự - thân thể; và cấp độ công nghiệp - chân tay. Tuy nhiên, vấn đề đã
khá phức tạp về mặt quân sự, vì quân đội Pháp và Đức không hẳn có cùng học thuyết
hoặc nhu cầu… Pháp không chỉ muốn một chiến đấu cơ đơn thuần mà còn muốn
có thể hạ cánh trên tàu sân bay và mang theo vũ khí hạt nhân, điều mà cả Tây
Ban Nha lẫn Đức đều không quan tâm.
Bộ
trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius gần đây đã kêu gọi “đặt lợi ích
quốc gia xuống hàng thứ yếu” để có thể hoàn thành được mô hình mẫu
theo dự kiến.
Tình
hình còn khó khăn hơn ở cấp độ công nghiệp. Hai tập đoàn Airbus và Dassault vốn
đã không “ưa nhau” nhưng phải hợp tác vì lợi ích chung. Tuy
nhiên, mâu thuẫn nảy sinh, Dassault “bắt đầu gây khó chịu cho các đối
tác khác” khi đòi hỏi quyền “lãnh đạo” hoàn toàn trụ
cột chiến đấu cơ thế hệ mới NGF.
Giải
thích cho yêu cầu này, tổng giám đốc Eric Trappier chỉ trích một “tổ chức
phức tạp”, “người ta đồng ý cho Dassault điều hành nhưng mọi quyết
định là phải được cả ba bên (cùng với Airbus à Indra) đưa ra” trong
khi “Airbus nắm giữ khối lượng công việc gấp đôi”, Dassault “không
có quyền chọn nhà thầu phụ”. Chuyên gia Léo Péria-Peigné giải thích
Dassault Aviation “tự cho mình là đơn vị duy nhất có năng lực về chiến
đấu cơ. Tuy nhiên, riêng trụ cột này đã chiếm 60 đến 80% toàn bộ dự án. Do đó,
Đức và Tây Ban Nha phản pháo rằng việc đó là không thể, khi mà Pháp đóng góp giống
họ, tức là 33% dự án”.
Đọc
thêm :
Pháp-Đức
hợp tác sản xuất hệ thống không chiến tương lai
Nói
một cách khác, theo nhận định của nhà nghiên cứu Paul Maurice, Viện Quan hệ Quốc
tế Pháp, với báo Le
Monde, “Dassault
muốn điều hành dự án đáp ứng với những nhu cầu của Pháp nhưng lại được các nước
khác tài trợ. Nếu Đức tài trợ dự án thì sẽ phải tham gia” trong
khi vào đầu năm 2025, Berlin cam kết tiến hành một chương trình tái vũ trang có
quy mô lớn mà các nhà công nghiệp quốc phòng Đức hy vọng sẽ được hưởng lợi.
Ngoài
ra, tập đoàn Pháp còn lo ngại “gánh nặng hành chính Đức”. Jacob
Ross, chuyên gia về quan hệ Pháp-Đức tại Hội đồng Đức về Quan hệ Quốc tế (DGAP)
lưu ý : “Hạ Viện Đức có chủ quyền, khó đoán định về các dự án quốc
phòng, và các dân biểu ít quan tâm đến hiệu quả của dự án hơn là lợi ích kinh tế
cho khu vực cử tri của họ”.
Dự
án chết yểu ?
Trong
phiên điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ Viện Pháp ngày 24/09, tổng giám đốc
Eric Trappier dọa nếu các đối tác Đức, Tây Ban Nha không chấp nhận để Dassautl
điều hành trụ cột chiến đấu cơ thế hệ mới, “chúng tôi (Dassault) biết
cách tự làm”. Ngay sau đó, Đức liên tục dọa rời khỏi dự án chung, thậm chí
là mời Tây Ban Nha và Anh Quốc phát triển dự án riêng.
Có
thể thấy những căng thẳng và bất đồng qua phát biểu của thủ tướng Đức Friedrich
Merz trong chuyến công du Madrid ngày 18/09 rằng “tình hình hiện tại
không khả quan”, các bên tham gia “không đạt được tiến triển nào
trong dự án này”. Nghị sĩ Christoph Schmid thuộc đảng Xã Hội-Dân Chủ, thành
viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Liên bang Đức (Bundestag), phát biểu với nhật
báo Le Monde là “không thấy thảm họa nếu họ (Airbus, Dassault) chia
tay ngay bây giờ” bởi vì “để bước vào giai đoạn 2 và tiêu tiền
mà không giải quyết được các xung đột thì còn tồi tệ hơn”. Quyết định bước
vào Giai đoạn 2 phải được đưa ra trước cuối năm 2025, nếu không sẽ bị trễ thời
hạn hoàn thành dự án vào năm 2040.
Đọc
thêm :
Đầu
tầu" Pháp chờ "động cơ" Đức để cùng vực an ninh châu
Âu
Cuộc
khủng hoảng chính trị tại Pháp sau khi chính phủ thứ ba phải từ chức trong vòng
hơn một năm càng khiến tương lai của dự án thêm âm u. Cuộc họp cấp bộ trưởng Quốc
Phòng giữa các nước liên quan dự kiến diễn ra tháng 10 nhưng Pháp vẫn chưa có bộ
trưởng Quân Lực. Theo nhật báo Les Echos, để thuyết phục cựu bộ trưởng Kinh Tế
Pháp Bruno Le Maire trở lại chính phủ và giữ chức bộ trưởng Quân Lực, đích thân
tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gọi điện và nhắc đến dự án SCAF và củng cố mối
quan hệ Pháp-Đức. Nhưng chính việc ông Le Maire trở lại, sau khi tuyên bố rời
chính trường, đã khiến nội các mới của Pháp chỉ tồn tại hơn 14 tiếng.
Lãnh
đạo đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất Jean-Luc Mélenchon và lãnh đạo đảng cựu hữu
Debout la France Nicolas Dupont-Aignan đề cao “tự chủ quốc gia” hơn
là “phòng thủ chung” châu Âu và không tin vào đối tác Berlin
hay Bruxelles. Dân biểu Đức Christoph Schmid, thuộc đảng Xã Hội-Dân Chủ, cho rằng “việc
có nhiều mẫu máy bay ở châu Âu có lẽ hợp lý hơn. Không quân Pháp có nhu cầu
khác với Không quân Đức, nơi mà khả năng răn đe được chiến đấu cơ Mỹ F-35 bảo đảm”.
Cuối
cùng, tập đoàn Pháp Dassault Aviation muốn bảo vệ vai trò chiến lược bởi vì chiến
đấu cơ Rafale mang lại cho Pháp chủ quyền trong răn đe hạt nhân. Tuy nhiên,
Rafale thế hệ thứ tư đang bị lạc hậu hơn so với chiến đấu cơ F-35 thế hệ năm của
Mỹ. Dassault, cũng như Pháp, không có đủ tiềm lực tài chính để tự phát triển
SCAF. Và nếu dự án SCAF không thành công, các tập đoàn Mỹ sẽ được hưởng lợi từ
các hợp đồng ở châu Âu. Tuy nhiên, theo dự đoán của chuyên gia Jacob Ross,
Dassault “đang tính cho giai đoạn hậu 2027, cho một tương lai mà quốc
phòng châu Âu sẽ bớt quan trọng hơn chủ quyền quốc gia”.
Từ
những tính toán, bất đồng khó dung hòa này, “tương lai của dự án vẫn
chưa chắc chắn”, theo thừa nhận của một nguồn tin chính phủ Đức, cho dù các
bên vẫn còn thời gian đến cuối năm 2025 để ra quyết định.
-----------------------------
Các
nội dung liên quan
Hậu
bầu cử Hạ Viện : Tổng thống Macron bị suy yếu, trục Pháp - Đức cũng bị
lung lay
Paris
– Berlin rạn nứt : Do chiến tranh Ukraina hay vì Pháp suy yếu ?
No comments:
Post a Comment