Việt Nam 'xây đường
băng dài 3.000 mét ở Trường Sa', gây áp lực lên Bắc Kinh?
BBC News Tiếng Việt
9
tháng 6 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czx0q4gq4j9o
Việt
Nam tiếp tục mở rộng hoạt động cải tạo đất tại các thực thể do mình kiểm soát ở
Biển Đông, với việc xây dựng các cảng và đường băng liên quan đến quân sự.
Thông
tin trên là do tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) có trụ
sở tại Bắc Kinh công bố trên mạng xã hội X vào ngày 6/6.
Sử
dụng các hình ảnh vệ tinh, SCSPI khẳng định rằng Việt Nam đã cải tạo gần
0,78km2 đất trong sáu tháng qua tại 11 thực thể ở quần đảo Trường Sa đang tranh
chấp. Tổ chức này cũng nêu thêm rằng tính từ tháng 10/2021 tới nay, Việt Nam đã
bồi đắp thêm hơn 8,5 km2.
Bên
cạnh đó, các hoạt động cải tạo của Việt Nam không chỉ tập trung vào việc mở rộng
diện tích đất mà còn xây dựng các cơ sở có liên quan đến quân sự, chẳng hạn như
các vũng cảng, cầu tàu và đường băng, báo South China Morning Post (SCMP) vào
ngày 7/6 dẫn thông tin từ một bài đăng của SCSPI khác trên mạng xã hội Trung Quốc
cho biết.
Một
người lính hải quân Việt Nam đứng gác tại Bãi Thuyền Chài thuộc quần đảo Trường
Sa vào ngày 17/1/2013
SCSPI
nói thêm rằng các bãi cát có thể đủ điều kiện để xây dựng đường băng cũng đã được
tạo dựng tại bốn thực thể khác ở Trường Sa, gồm: đảo Phan Vinh (Pearson Reef),
đá Tiên Nữ (Tennent Reef), đá Lát (Ladd Reef) và đá Nam (South Reef).
Đá
Nam (South Reef) chỉ nằm cách đá Xu Bi hiện do Trung Quốc kiểm soát chỉ khoảng
50km về phía bắc.
Trong
khi đó, Việt Nam đã kiểm soát Bãi Thuyền Chài (Barque Canada Reef) từ năm 1987,
theo Viện Nghiên cứu Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) trực thuộc Trung tâm
Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), với các bên có tuyên bố tranh chấp bao
gồm Trung Quốc, Malaysia và Philippines.
Cũng
theo AMTI, Bãi Thuyền Chài là tiền đồn lớn nhất của Việt Nam trong quần đảo Trường
Sa.
Liên
quan tới Bãi Thuyền Chài, SCSPI viện dẫn hình ảnh vệ tinh từ nền tảng dữ liệu
Sentinel Hub và nói rằng đây là thực thể được bồi đắp nhiều nhất trong số 11 thực
thể nêu trên, với diện tích tăng thêm 2,8km2 kể từ tháng 11/2024.
SCSPI
cho rằng Việt Nam đang xây dựng một đường băng tại đây, dự kiến dài khoảng
3.000 mét khi hoàn thành - một động thái mà một số nhà quan sát quân sự ở Trung
Quốc đã cảnh báo có thể gây áp lực lớn đối với Bắc Kinh vì vị trí chiến lược của
nó, theo bài viết ngày 7/6 trên SCMP.
Quá
trình Việt Nam cải tạo Bãi Thuyền Chài
HÌNH
: https://www.bbc.com/vietnamese/articles/czx0q4gq4j9o
Nguồn:
Planet Labs PBC
Vào
tháng 6/2024, AMTI đã nói rằng một đường băng dài 3.000 mét có thể phục vụ mục
đích vận chuyển quân sự quy mô lớn, hoặc cho máy bay do thám, máy bay ném bom cất
cánh và hạ cánh.
Trong
khi Bãi Thuyền Chài và ba thực thể có bãi cát mới nằm ở phía Nam so với phần lớn
các cơ sở quân sự của Trung Quốc trong khu vực, Việt Nam cũng đang kiểm soát một
số lượng lớn thực thể hàng hải ở phía Bắc đá Vành Khăn (Mischief Reef) và đá Chữ
Thập (Fiery Cross Reef) – điều này có thể cho phép Việt Nam tạo thế gọng kìm
các vị trí của Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột.
Trung
Quốc cũng có những đường băng quy mô như vậy.
Từ
năm 2013 đến năm 2015, sau khi tiến hành cải tạo đất quy mô lớn ở quần đảo Trường
Sa, Trung Quốc đã xây dựng các đường băng dài hơn 3.000 mét trên ba đảo nhân tạo
lớn là đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), đá Vành Khăn (Mischief Reef) và đá Xu Bi
(Subi Reef), SCMP nêu.
Trung
Quốc xây đường băng, nhà cửa... trên một đảo nhân tạo tại đá Vành Khăn, quần đảo
Trường Sa. Ảnh chụp ngày 25/10/2022
Trước
thông tin trên của SCSPI không lâu, vào tháng 3/2025, AMTI đã công bố một báo
cáo khác cũng cho thấy tiến độ bồi đắp đảo của Việt Nam tại Biển Đông.
Theo
đó, AMTI cho biết Việt Nam đã mở rộng đáng kể các tiền đồn của mình tại quần đảo
Trường Sa trong vòng mười tháng trước đó, hoàn tất một năm xây dựng bồi đắp đảo
kỷ lục vào năm 2024 và tiếp tục nạo vét ở các khu vực mới, ngay cả khi một số
thực thể đang dần hoàn thiện.
Kể
từ báo cáo gần nhất trước đó của AMTI được xuất bản vào tháng 6/2024, tổ chức
này cho biết Việt Nam đã bồi đắp thêm khoảng 2.595km2 đất mới và tiếp tục duy
trì tốc độ nhanh được thiết lập trong giai đoạn từ tháng 11/2023 đến tháng
6/2024 với lượng đảo bồi đắp thêm là 2.798km2.
No comments:
Post a Comment