Tuesday 20 May 2014

TỔNG LÃNH SỰ PHILIPPINES Ở TP NEW YORK THĂM CỘNG ĐỒNG VIỆT NAM TB MASSACHUSETTS (NguoiVietBoston)




NguoiVietBoston
May 17, 2014 10:19 PM

Hôm nay 17 tháng 5, 2014, một phái đoàn từ New York do ông Tổng Lãnh Sự New York của Cộng Hòa Philippines đã đến Dorchester để đích thân cám ơn cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại vùng New England đã rộng lòng cứu giúp nạn nhân bão Hyan tại Philippines qua nhiều chiến dịch gây quỹ cuối năm 2013.

Phái đoàn gồm có ông Tổng Lãnh Sự Mario de Leon, Phụ tá Tổng Lãnh Sự Zaldy Patron. Tháp tùng phái đoàn tại Boston gồm có bà Lidy Chan, Chủ Tịch Hội Người Mỹ Gốc Phi vùng New England, cựu Chủ Tịch Frank Celoza, Phó Chủ tịch William Strileckis, Phó Chủ Tịch Shine Jerman, Tổng Thư Ký Marivic Parks và các thành viên khác trong ban chấp hành.

Như chúng ta đều biết, trận bão Haiyan đầu tháng 11 năm 2013 đã gây thiệt hại vô cùng trầm trọng về nhân mạng và tài sản cho các đảo miền trung Philippines. Theo ước lượng mới nhất của chính phủ Phi, khoảng 9.5 triệu người bị ảnh hưởng, 6616 người chết, 28 ngàn người bị thương. Tức khắc sau cơn bão, cộng đồng Việt Nam từ khắp các nơi đã đồng loạt lo cứu trợ nạn nhân Philippines. Riêng tại Boston, các buổi gây quỹ cứu trợ đã được các tôn giáo, đoàn thể, thanh niên, sinh viên, văn nghệ sĩ tổ chức.

Mặc dù chỉ phổ biến qua email, đại diện từ Tổ Chức Cộng Đồng, các hội đoàn, đoàn thể, văn nghệ sĩ, thanh niên sinh viên, truyền thông báo chí và đông đảo đồng hương đã đến để đón tiếp phái đoàn Philippines trong một không khí hết sức xúc động và thân tình tại trụ sở Hội Thăng Long, 1377 Dorchester Avenue, MA.02122.

Các ông Trần Trung Đạo, Nguyễn Khang, Thân Vĩnh Bảo Toàn đã lần lượt thông báo cùng phái đoàn Tổng Lãnh Sự các hoạt động gây quỹ trong vùng trong suốt tháng 12 năm 2013. Tổng số quỹ gây được tại Boston lên đến trên 70 ngàn đô la. Nhà văn Trần Trung Đạo, cựu thuyền nhân từng ở tại trại Palawan, nói về sự đáp ứng không những riêng tại Boston mà cả hải ngoại, từ Houston đến Vienna, từ Mỹ đến Úc nhằm xoa dịu khổ đau của nạn nhân bão lụt. Trong giai đoạn đầy đau thương đó mỗi người Việt Nam, về tình cảm, đều đã trở thành một người dân Phi.

Anh Nguyễn Khang đại diện cho buổi gây quỹ do Hội Thăng Long tổ chức nói lên lòng biết ơn đất nước Philippines đã đóng góp không chỉ phương tiện mà cả máu xương trong cuộc chiến tranh bảo vệ miền Nam tự do trước 1975. Những gì chúng ta đã làm, ngoài tình người còn gởi gắm trong đó lòng biết ơn đối với chính phủ và nhân dân Phi. Nhắc lại, Hội Thăng Long có dự định gây quỹ để phát triển hội, tuy nhiên khi nghe tin bão tại Phi, đã không do dự chuyển sang gây quỹ giúp nạn nhân Phi và được sự ủng hộ rất nhiệt tình từ đồng hương các giới trong cộng đồng.

Anh Thân Vĩnh Bảo Toàn, đại diện cho Hội Thương Gia và là thành viên của buổi tổ chức gây quỹ tại China Pearl, Quincy, bằng lời lẽ rất chân thành cho rằng những đóng góp của cộng đồng người Việt tuy không nhỏ nhưng chỉ là những giọt nước so với sự chịu đựng quá to lớn mà nạn nhân Philippines đã và đang trải qua. Theo anh Thân Vĩnh Bảo Toàn, những người Việt tỵ nạn sau 1975 là những người thật sự mất tất cả, mất gia đình, nhà cửa, quê hương và đất nước. Và trong lúc đó, người dân Phi đã dang rộng bàn tay, mở rộng tấm lòng đón nhận. Đời sống đã đổi thay nhưng những ơn nghĩa đó không bao giờ thay đổi trong lòng người Việt tỵ nạn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Tổ Chức Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts đã thay mặt Cộng Đồng chào mừng ông Tổng Lãnh Sự và phái đoàn đến thăm. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, đất nước Phi và đất nước Việt Nam có nhiều gắn bó trong suốt chiều dài lịch sử, trong chiến tranh bảo vệ miền Nam cũng như trong hành trình tìm tự do của hàng triệu người Việt. Bản thân ông cũng đã từng ghé Subic Bay trong những ngày vô cùng khó khăn sau 1975. Ông cũng mong rằng buổi gặp gở hôm nay sẽ mở ra một cánh cửa mới cho sự hợp tác lâu dài, không chỉ trong lãnh vực xã hội từ thiện mà cả việc đường đầu với Trung Cộng bá quyền đang xâm phạm chủ quyền của Philippines và Việt Nam.

Phát biểu đầu tiên của phái đoàn Philippines là ông Tổng Lãnh Sự New York Mario de Leon. Ông hết sức xúc động được gặp đông đảo đồng hương các giới trong cộng đồng Việt Nam. Qua những lời ca ngợi của cộng đồng Phi tại vùng New England trước các nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng Việt đã thúc dục ông cố tìm một cơ hội được đích thân nói lời cám ơn. Trong thập niên 1980, bản thân ông là một nhân viên xã hội của chính phủ Phi được cử đến làm việc tại trại tỵ nạn Bataan để giúp người tỵ nạn từ Đông Nam Á, do đó, ông biết rõ và luôn cảm thấy gần gũi với người Việt Nam. Ông Phụ Tá Tổng Lãnh Sự Zaldy Patron sau đó đã chiếu những dương ảnh về tình trạng bão lụt tại phi cũng như những nỗ lực để phục hồi các vùng bị bão.

Bà Lidy Chan, Chủ Tịch Hội Người Mỹ Gốc Phi Vùng New England đã nhắc lại những cơ duyên giữa bà và cộng đồng Việt Nam và đã được mời tham dự buổi gây quỹ tại Quincy. Bà nhắc lại sự xúc động khi nhìn cảnh trên 600 người không nệ giá rét, tuyết rơi đã đến tham dự buổi gây quỹ tại Quincy và nhất là lúc các em bé Việt Nam sắp hàng chờ đến phiên mình đóng góp. Những tình cảm đó đã làm các đại diện Phi có mặt rơi nước mắt. Bà ngõ ý mong muốn được tiếp tục hợp tác với Cộng Đồng Việt Nam trong thời gian tới trong các đề án mà cả hai cộng đồng cùng quan tâm.

Ông Frank Celoza, cựu chủ tịch Hội Người Mỹ Gốc Phi Vùng New England và là thành viên Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Phi Hoa Kỳ đã nhấn mạnh đến việc hợp tác cần phải có giữa hai cộng đồng Phi và Việt trong nỗ lực chống lại chính sách bành trướng của Trung Cộng trong vùng Biển Đông.

Sau phần phát biểu là phần hỏi đáp rất hăng say, sống động. Nhiều câu hỏi bày tỏ sự quan tâm đến đời sống của người dân Phi sau cơn bão nhưng phần lớn đã tập trung vào cuộc tranh chấp biển đảo trong đó có việc chính phủ Phi đang kiện Trung Cộng ra tòa án quốc tế. Ông Tổng Lãnh Sự cho biết chính phủ Phi, trong khi làm thủ tục đưa Trung Cộng ra tòa án quốc tế, có đề nghị phía Việt Nam cùng đứng đơn nhưng cho đến nay phía Việt Nam vẫn không có ý kiến gì. Đáp câu hỏi hai cộng đồng Phi và Việt nên làm gì hữu hiệu trong cuộc đấu tranh chống Trung Cộng, ông Tổng Lãnh Sự đề nghị người Việt cũng như người Phi có quyền công dân Mỹ nên cố gắng tối đa sử dụng lá phiếu của mình để vận động các dân cử quốc hội Mỹ ủng hộ cuộc đấu tranh chính đáng của chúng ta. Ông cũng khuyến khích hai cộng đồng nên hợp tác chặt chẻ, cùng tranh đấu, cùng vào quốc hội, cùng vận động sự ủng hộ của quốc tế.

Sau buổi gặp gở, cộng đồng Việt Nam đã mời phái đoàn Philippines dùng cơm trưa tại Phở Hòa. Tại đây anh Thân Vĩnh Bảo Toàn đã thay mặt cho chùa Lục Hòa Dorchester trao tấm ngân phiếu ba ngàn đô la thu được từ các buổi gây quỹ cứu giúp nạn nhân Philippines tại chùa. Mặc dù chùa Lục Hòa đang được xây dựng và cũng đang gặp khó khăn tài chánh để có thể hoàn mãn công trình, đã không quên kêu gọi đồng hương và Phật Tử luôn nghĩ đến những nạn nhân đang đương đầu với thiên tai bão lụt tại Philippines. Anh Thân Vĩnh Bảo Toàn cũng tặng riêng một ngân phiếu 500.00 đô la và nhờ ông Tổng Lãnh Sự chuyển vào các đề án tái thiết các vùng bị bão.

Chương trình được tổ chức trong thời gian rất ngắn, tuy nhiên đã diễn ra trong một không khi xúc động không ngờ. Các anh chị Nguyễn Hiệp – Minh Xuân, cô Quỳnh Giao đã giúp phần trang trí, hoa, bánh trái thật trang trọng. Hội Thăng Long đã giúp chuẩn bị hội trường, âm thanh và các trang bị chiếu dương ảnh. Các cơ sở truyền thông VIETV Boston, tuần báo Thăng Long, đài Tiếng Nước Tôi, điện báo NguoiVietBoston đã giúp chuyển tải phần tin tức và truyền hình. Chương trình song ngữ Anh Việt do cô Thái Kim Loan điều hợp một cách xuất sắc.

Hai giờ chiều, ông Tổng Lãnh Sự Mario de Leon lần lượt bắt tay chào tạm biệt từng đồng hương và rất mong có dịp được hợp tác với Cộng Đồng Việt Nam tại Massachusetts trong các đề án mang lại lợi ích chung cho hai cộng đồng cũng như hai dân tộc.

NguoiVietBoston

Hình ảnh buổi gặp gở Việt Phi:  http://nguoivietboston.com/?p=23594



No comments:

Post a Comment

View My Stats