04:15:am 02/05/14
Nguyễn
Phú Trọng châm ngòi
Ngày 21.9.2013 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có
bài phát biểu quan trọng trong cuộc họp của „Đảng đoàn Liên hiệp các hội văn
học, nghệ thuật Việt Nam“, một cơ quan của ĐCSVN phụ trách công tác quản lí và
theo dõi các hoạt động văn học, nghệ thuật của các hội đoàn báo chí, đại học và
các người nghiên cứu, phê bình, văn nghệ sĩ…Mục đích cuộc họp quan trọng này là
nhằm uốn nắn, định hướng các hoạt động thông tin báo chí, nghiên cứu, sáng tác
trong văn học, nghệ thuật đang có nhiều nổi cộm vượt khỏi sự kiểm soát của bộ
máy toàn trị; đặc biệt rút kinh nghiệm từ sự trỗi dậy của thành phần chuyên
viên, trí thức, thanh niên và đảng viên tiến bộ thể hiện qua cuộc vận động
chống giả vờ sửa đổi Hiến pháp. Vì thế ngoài sự hiện diện của những người cầm
đầu Ban Tuyên giáo Trung ương, trong hội nghị này có sự tham dự đông đủ của
những người đứng đầu các hội nói trên để nhận chỉ thị của người cầm đầu chế độ.
Trong diễn văn với tựa đề „Hoạt động văn hóa nghệ thuật góp phần định hướng đi
lên cho xã hội“ Nguyễn Phú Trọng tuy than là:
“Phải làm sao sáng tạo ra những tác phẩm, công trình
văn hóa, nghệ thuật tương xứng với tầm vóc của dân tộc và đất nước. Đảng, Nhà
nước và nhân dân chờ đợi, hy vọng ở những người hoạt động văn học nghệ thuật…“
Nhưng đây chỉ là bề ngoài, vì trong suốt bài diễn
văn dài này ông Trọng không dám nêu lí do tại sao từ khi chế độ toàn trị chỉ
huy văn hóa, văn học làm cho VN không có những công trình nghiên cứu, tác phẩm
thơ văn có giá trị ở trong nước và có tầm vóc quốc tế. Trong khi đó Nguyễn Phú
Trọng lại đã chỉ dành trọng tâm nhấn mạnh tới làm thế nào quản lí được đời sống
văn hóa, văn học theo ý độc đoán của nhóm cầm quyền . Vì thế người đứng đầu chế
độ toàn trị đã chỉ trích thẳng sư lơ là của nhiều cơ quan hội đoàn của chế độ
trong các công tác lãnh đạo, quản lí văn hóa,văn học:
“Hoạt động lý luận phê bình nhìn chung còn thụ động,
thiếu tính chiến đấu, tính định hướng. Công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn
học, nghệ thuật còn nhiều hạn chế, bất cập. Cấp ủy, chính quyền, các cơ quan
liên quan ở Trung ương, các địa phương, lãnh đạo Liên hiệp hội và các hội
chuyên ngành có lúc, có việc còn thiếu quán xuyến và sâu sát. Việc tham mưu để
thể chế hóa, cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng còn chậm và thiếu đồng
bộ. Công tác lãnh đạo, quản lý ở một số hội còn nhiều bất cập, còn thiếu cán bộ
lãnh đạo văn nghệ có năng lực, uy tín, khả năng tập hợp, đoàn kết hội viên.
Việc phát triển hội viên, nhất là hội viên trẻ, gặp nhiều khó khăn.”
Không những thế Nguyễn Phú Trọng còn hằn học lên
tiếng chỉ trích nhiều người nghiên cứu và cầm bút suy nghĩ và viết trái với ý
của lãnh đạo:
“Bên cạnh số đông văn nghệ sĩ gắn bó máu thịt và
cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung, cũng có những người phai nhạt mục tiêu
lý tưởng cách mạng, xem nhẹ trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân. Tác phẩm
của họ thường xa rời thực tiễn đời sống của đất nước, của nhân dân. Một số phát
ngôn, viết hồi ký, sách báo, trang điện tử có nội dung thiếu xây dựng, thậm chí
cực đoan, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, con đường đi của dân tộc. Cá
biệt, có người còn lên tiếng đòi “hạ bệ”, “giải thiêng”, “bôi đen” các giá trị
to lớn, thiêng liêng của đất nước, của chế độ.“
Trước mặt những người đứng đầu các cơ quan văn hóa,
văn học trong cuộc họp quan trọng này, Nguyễn Phú Trọng đã ra lệnh cho họ trong
thời gian tới phải ngăn cấm những nghiên cứu, phê bình và sáng tác trái với
quan điểm của Đảng và ông kết án đó là những cái „phi văn hóa, phản văn hóa;
chống xu hướng “lai căng” „ và ông đã ra lệnh cần phải „loại trừ“:
“Phê phán, đấu tranh với cái ác, cái xấu, những tư
tưởng sai trái đi ngược lại truyền thống đạo lý và lợi ích của Tổ quốc và dân
tộc, những thói tệ nảy sinh từ mặt trái của kinh tế thị trường và mở cửa hội
nhập quốc tế. Nghiên cứu lý luận, phê bình cần phải thẳng thắn, trung thực,
khách quan, tinh tế, góp phần định hướng, giới thiệu cho công chúng tiếp nhận
những giá trị văn hóa trong và ngoài nước, loại trừ những cái phi văn hóa, phản
văn hóa; chống xu hướng “lai căng”, thương mại hóa hoặc chạy theo thị hiếu thấp
kém của một bộ phận công chúng”.
Để giúp đỡ và thưởng cho những người cầm đầu các cơ
quan và hội đoàn văn hóa ,văn học của Đảng trong công tác ngăn cấm và trừng trị
những người cầm bút cứng đầu, Nguyễn Phú Trọng cho biết, Bộ chính trị đã có
quyết định dành ngân sách rất lớn cho các hoạt động này và đã giao cho chính
phủ Nguyễn Tấn Dũng thi hành:
“Thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chính
phủ đã ban hành Nghị định 45/2010/NĐ-CP; Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định “Hỗ trợ cho các công trình văn học, nghệ thuật và báo chí giai đoạn 2011 –
2015″. Nguồn kinh phí tuy chưa nhiều (khoảng 80 tỉ/năm) nhưng đã góp phần tháo
gỡ khó khăn trong hoạt động của các hội văn học nghệ thuật cả nước.“ [Thực ra
nếu tính cả ngân sách dành cho các báo và đài lề đảng thì lên tới cả hàng ngàn
tỉ mỗi năm]
Nhóm
“Mở miệng“ và Luận văn của Đỗ Thị Thoan bị rơi vào tầm bắn
Riêng trong lãnh vực nghiên cứu văn học, để thực
hiện chính sách chỉ huy và định hướng văn học và „loại trừ những cái phi văn
hóa, phản văn hóa“ mà ông Trọng đã nêu rõ trong cuộc họp trên, không lâu sau
Ban Cán sự Đảng của Bộ Giáo dục và đào tạo đã tìm ra được một nơi làm thí điểm
để đánh. Ban Giám đốc Đại học Sư phạm Hà nội được chỉ thị phải thành lập một
Hội đồng Giám khảo mới xét lại Luận văn Thạc sĩ “Vị trí kẻ bên lề: Thực hành
thơ của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa” của Đỗ Thị Thoan, tức nhà văn Nhã
Thuyên. Đại học Sư phạm Hà nội đã ra Quyết định số 667/QĐ-ĐHSPHN ngày 11. 3.
2014 và ba ngày sau ra Quyết định số 708/QĐ-ĐHSPHN ngày 14. 3. 2014, hủy bỏ
Luận văn trên và thu hồi bằng Thạc sĩ Khoa học Ngữ văn của Đỗ Thị Thoan. Hiện
Luận văn này còn bị tịch thu và cấm lưu hành! Ngoài ra người hướng dẫn Luận văn
này là PGS. TS Nguyễn Thị Bình cũng bị ép phải nghỉ việc sớm! Trong quyết định
này những người có liên hệ trực tiếp là Đỗ Thị Thoan và Hội đồng Giám khảo cũ
đã không được hỏi ý kiến, không được quyền phản biện, đồng thời lí do hủy bỏ Luận
văn và tước bằng Thạc sĩ của chị Thoan, cũng như cách chức giáo sư Nguyễn Thị
Bình cũng không được công bố.
Mặc dầu 4 năm trước Luận văn của nữ sinh viên Đỗ Thị
Thoan, sinh năm 1986, „Vị trí kẻ bên lề: Thực hành thơ của nhóm Mở Miệng từ góc
nhìn văn hóa” gồm 116 trang tháng 11.2010 đã được Hội đồng Giám khảo của Đại
học Sư phạm Hà nội chấm điểm cao nhất 10/10 và trao bằng Thạc sĩ cho cô Đỗ Thị
Thoan.
Nhóm
“Mở Miệng“ là ai, viết gì, nghĩ như thế nào?
Nhóm Mở miệng mới khai trương vào năm 2002 với thi
phẩm “Mở miệng” và sau này cũng là tên gọi của nhóm gồm hầu hết là những người
trẻ, sinh ra sau 1975, nhiều người đã theo học ngành ngữ văn tại Đại học ở Sài
gòn. Nghĩa là họ trưởng thành và được hướng dẫn từ thời kì sau „giải phóng“
dưới trật tự và văn hóa của xã hội XHCN để trở thành những „con người XHCN mẫu
mực“. Những người chính chủ trương nhóm Mở Miệng và nhà xuất bản „Giấy Vụn“ là
thơ Bùi Chát, Lý Ðợi, Khúc Duy và Nguyên Quán.
Nhưng thế hệ trẻ của họ đã nhìn thấy tận mắt hàng
ngày nhiều cảnh trái tai gai mắt; trong khi tuyên bố chống tham nhũng thì chính
các quan lớn lại tham nhũng ăn bẩn nhất; tuyên bố chính quyền của dân và vì dân
thì lại ra lệnh cho công an đàn áp nông dân biểu tình, công nhân đình công, đàn
áp tín đồ các tôn giáo, giam giữ nhiều chuyên viên, trí thức tên tuổi là thầy
và đàn anh của họ. Nghĩa là không khác gì chế độ thực dân Pháp trước đây một
thế kỉ, trong học đường thì dậy dân chủ, Montesquieu và Jean-Jacques Rousseau…
nhưng ngoài xã hội thì bọn thực dân và bọn quan bản xứ lại bóc lột và đàn áp
dân lành, tù đày những người yêu nước.
Là những người trẻ có nhiều nhiệt huyết, hăng hái
cho nên không thể nhắm mắt làm ngơ trước những cảnh trái tai gai mắt, đạo đức
giả của giới cầm quyền. Họ đã dùng những câu thơ, những lời nói ví von và cả những
ngôn ngữ tục để vẽ lại những hình ảnh sống đầy mâu thuẫn, nhiễu nhương, gian
dối về bức tranh vân cẩu của chế độ XHCN chĩa mũi dùi đánh đổ các thần tượng,
nhưng thực ra lại chỉ là những lãnh tụ đạo đức giả, dân chủ giả. Một số bài thơ
của Bùi Chát trong Mở Miệng được truyền khẩu trong nhiều giới như:
Thói
-Các ông cho chúng tôi được biết sự thật nhé!
-Các ông cho chúng tôi được ngủ với vợ/chồng chúng tôi nhé!
-Các ông cho chúng tôi được thở nhé!
-Các ông cho chúng tôi được chống tham nhũng nhé!
-Các ông cho chúng tôi được tự do ngôn luận nhé!
-Các ông cho chúng tôi được lập hội vỉa hè nhé!
-Các ông cho chúng tôi được biểu tình nhé!
-Các ông cho chúng tôi được bầu cử tự do nhé!
-Các ông cho chúng tôi được bảo vệ tổ quốc nhé!
-Các ông cho chúng tôi được sống riêng tư không bị dòm ngó nhé!
-Các ông cho chúng tôi đá đít các ông nhé!
-Các ông cho chúng tôi được yêu nước nhé!
-Các ông cho chúng tôi được ngủ với vợ/chồng chúng tôi nhé!
-Các ông cho chúng tôi được thở nhé!
-Các ông cho chúng tôi được chống tham nhũng nhé!
-Các ông cho chúng tôi được tự do ngôn luận nhé!
-Các ông cho chúng tôi được lập hội vỉa hè nhé!
-Các ông cho chúng tôi được biểu tình nhé!
-Các ông cho chúng tôi được bầu cử tự do nhé!
-Các ông cho chúng tôi được bảo vệ tổ quốc nhé!
-Các ông cho chúng tôi được sống riêng tư không bị dòm ngó nhé!
-Các ông cho chúng tôi đá đít các ông nhé!
-Các ông cho chúng tôi được yêu nước nhé!
Ðèn đỏ
Tôi đứng trước một ngã tư
Ðèn đỏ ngăn tôi lại
Những dòng người ra đi tất bật
Gió mát sau lưng họ
Chúng tôi, nhiều thế hệ
Bị giữ lại bởi đèn đỏ
Chúng tôi không cất bước được
Chúng tôi không bay lên được
Giao lộ ở khắp nơi
Không ai có thể vượt qua màu đỏ
Chúng tôi đứng trước ngã tư
Nhiều thế hệ
Chỉ một con đường đầy bụi đỏ trước mặt.
Ðèn đỏ ngăn tôi lại
Những dòng người ra đi tất bật
Gió mát sau lưng họ
Chúng tôi, nhiều thế hệ
Bị giữ lại bởi đèn đỏ
Chúng tôi không cất bước được
Chúng tôi không bay lên được
Giao lộ ở khắp nơi
Không ai có thể vượt qua màu đỏ
Chúng tôi đứng trước ngã tư
Nhiều thế hệ
Chỉ một con đường đầy bụi đỏ trước mặt.
Ai?
Tôi gặp gỡ những người cộng sản
Những người anh em của chúng tôi
Những người làm chúng tôi mất đi kí ức
Mất đi tiếng nói bản thân
Mất đi những thứ thuộc về giá trị
Chúng tôi còn sở hữu duy nhất một điều
Nỗi sợ
Tôi trò chuyện với những người cộng sản
Những người anh em
Những người muốn chăn dắt chúng tôi
Luôn biến chúng tôi thành đồ hộp
Hy vọng chúng tôi đời đời biết ơn
Những người cộng sản
Anh em chúng tôi
Chưa bao giờ thấy họ tự hỏi
Trong ngôi nhà đen đủi này
Ai muốn thừa kế di sản của họ?
Những người anh em của chúng tôi
Những người làm chúng tôi mất đi kí ức
Mất đi tiếng nói bản thân
Mất đi những thứ thuộc về giá trị
Chúng tôi còn sở hữu duy nhất một điều
Nỗi sợ
Tôi trò chuyện với những người cộng sản
Những người anh em
Những người muốn chăn dắt chúng tôi
Luôn biến chúng tôi thành đồ hộp
Hy vọng chúng tôi đời đời biết ơn
Những người cộng sản
Anh em chúng tôi
Chưa bao giờ thấy họ tự hỏi
Trong ngôi nhà đen đủi này
Ai muốn thừa kế di sản của họ?
Từ gọi bằng „Ông“ rồi dùng hình tượng „Đèn đỏ“ và
sau cùng gọi thẳng tên „Người Cộng sản“ ra kể tội rất rõ ràng, sắc bén và thâm
thúy đi thẳng vào lòng người, ai cũng cảm nhận được.
Vài năm trước nữ sinh viên Đỗ Thị Thoan đã dùng các
sáng tác thơ văn của nhóm „Mở miệng“ để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn Thạc
sĩ tại Đại học Sư phạm Hà nội trong luận văn „“Vị trí kẻ bên lề: Thực hành thơ
của nhóm Mở Miệng từ góc nhìn văn hóa” “. Luận văn của Chị đã được Hội đồng
giám khảo chấm điểm 10 là điểm cao nhất cho Thạc sĩ (ThS) Đỗ Thị Thoan. Bằng
tinh thần khoa học trong văn học và tâm tình của người phụ nữ trẻ Đỗ Thị Thoan
đã phân tích nhiều khía cạnh khác nhau các bài thơ và hoạt động của nhóm Mở
miệng với nhà xuất bản Giấy vụn. Chị cũng nghiên cứu tìm hiểu các nguyên nhân
tại sao và trong những hoàn cảnh nào đã có những bài thơ với nội dung và ngôn
ngữ tả chân và „nổi loạn“ như vậy. Trong Luận văn Chị cũng so sánh và đối chiếu
với một số phong trào thơ văn tương tự như Mở miệng ở nhiều nước ngoài trước
đây cũng trong những giai đoạn độc tài như ở VN hiện nay. Bằng tinh thần nghiên
cứu khoa học và tấm lòng chân thực Đỗ Thị Thoan đã nêu đúng được nhiều đặc điểm
của các bài thơ trong nhóm „Mở miệng“. Như tên gọi của nó, những người làm thơ
trẻ tuổi đã viết trực tiếp theo lối tả chân rất sống động và trung thực với
lòng mình về các bức tranh vân cẩu dưới XHCN không chỉ trong chính trị, văn học
mà cả những cảnh bất công hàng ngày của người dân. Chính họ cũng tự khôi hài
coi thơ văn của họ như „thơ rác, thơ nghĩa địa“…
Trong hoàn cảnh bưng bít và đè nén của chế độ toàn trị cả trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật, nhiều người cầm bút cam tâm bẻ cong ngòi bút, né tránh những đề tài nóng và nhạy cảm; nhưng Đỗ Thị Thoan dám chọn đề tài rất nhạy cảm để viết luận văn và quyết định của Hội đồng Giám khảo cho chị điểm cao nhất. Đúng ra nếu là một xã hội văn minh và có những người lãnh đạo tử tế, có nhân cách và tầm nhìn xa thì Luận văn của Đỗ Thị Thoan và Ban Giám khảo phải được trân trọng coi là hành động can đảm, một điểm son như bông sen nở tươi thắm và tỏa hương thơm giữa ao tù bùn lầy nhơ nhuốc!
Trong hoàn cảnh bưng bít và đè nén của chế độ toàn trị cả trong lãnh vực văn hóa nghệ thuật, nhiều người cầm bút cam tâm bẻ cong ngòi bút, né tránh những đề tài nóng và nhạy cảm; nhưng Đỗ Thị Thoan dám chọn đề tài rất nhạy cảm để viết luận văn và quyết định của Hội đồng Giám khảo cho chị điểm cao nhất. Đúng ra nếu là một xã hội văn minh và có những người lãnh đạo tử tế, có nhân cách và tầm nhìn xa thì Luận văn của Đỗ Thị Thoan và Ban Giám khảo phải được trân trọng coi là hành động can đảm, một điểm son như bông sen nở tươi thắm và tỏa hương thơm giữa ao tù bùn lầy nhơ nhuốc!
Vì thế khi được tin là Luận văn của Chị đã bị hủy,
riêng Chị bị tước bằng Thạc sĩ, cả Phó giáo sư hướng dẫn Chị, bà Nguyễn Thị
Bình cũng bị ép phải nghỉ sớm trước 5 năm; thậm chí Luận văn của Chị còn bị
tịch thu và cấm phổ biến, nên nhiều giới đã lên tiếng cực lực phản đối. Nhiều
nhà nghiên cứu và phê bình văn học, nhiều nhà khoa học và giáo sư, nhiều người
cầm bút tên tuổi trong và ngoài nước đã viết bài, gửi thư ngỏ với hàng trăm chữ
kí tới nhà cầm quyền tố cáo việc làm chính trị hóa, phản khoa học, độc tài, chà
đạp tự do tư tưởng, tự do ngôn luận… và đòi phải rút ngay quyết định cực kì sai
lầm này. Những đòi hỏi chính đáng này đang được nhiều giới ở trong nước ủng hộ,
kể cả nhiều đảng viên tiến bộ, đồng thời tạo được chú ý và thiện cảm của dư
luận quốc tế.
Báo
Đảng cũng kết tội „phản văn hóa“
Nhưng trước những phê bình và yêu cầu thành thực của
các giới nghiên cứu văn học, giáo sư và những người cầm bút thì những người cầm
đầu chế độ toàn trị đã không biết điều, không biết rõ phải trái, cho nên họ
đang tìm cách phản công một cách rẫy rụa như con đĩa bị rơi vào thùng vôi!
Mới vài ngày trước những người cầm đầu Ban Tuyên
giáo và Hội đồng Lí luận Trung ương đã phản công bằng việc cho phổ biến bài „Họ
đâu cần quan tâm tới khoa học..“ trên cả tờ „Nhân dân“ lẫn tờ „Cộng sản“ điện
tử (16.4.14), hai cơ quan báo chí hàng đầu của chế độ toàn trị. Trong bài xã
luận dài này họ đã lập lại đúng các ngôn ngữ của Nguyễn Phú Trọng trong diễn
văn 21.9.13 để thóa mạ luận văn của ThS Thoan như là „phản văn hóa“ và các sáng
tác thơ văn của nhóm „Mở miệng“ là “thơ dơ, thơ rác”. Tuy họ không nói ra thế
nào là „phản văn hóa“, nhưng ai cũng hiểu là ý họ muốn nói ở đây: Các văn nghệ
sĩ nào nghiên cứu hay sáng tác mà không tuân theo lệnh của các cai văn nghệ thì
các tác phẩm của họ đều bị xếp vào „phản văn hóa“. Còn các giáo sư và sinh viên
không theo đúng chỉ thị của các Ban Cán sự Đảng trong các Đại học khi làm công
tác nghiên cứu thì các luận văn sẽ cũng bị xếp vào „phản văn hóa“! Trong bài
trên họ cũng không dám định nghĩa thế nào là „thơ dơ, thơ rác“; nhưng ai cũng
hiểu, theo họ những bài thơ chống chế độ toàn trị, đánh đổ thần tượng hay vạch
trần sự cúi đầu trước Bắc kinh đều là „thơ dơ, thơ rác“ cả! Còn những bài thơ
ca tụng bạo chúa Stalin của Tố Hữu thì mới là đỉnh cao của văn nghệ và nhà thơ
cách mạng hàng đầu! Các sáng tác văn nghệ làm công việc tô hồng chế độ toàn trị
và vẽ rồng cho lãnh tụ mới là văn nghệ chân chính!!!
Tuân lệnh của thượng cấp là văn hóa, văn nghệ phải
phục vụ chính trị như Nguyễn Phú Trọng đã nói tại cuộc họp ngày 21.9.13, nên
hai tác giả bài trên đã hằn học và khẳng định độc đoán là các sáng tác „của “Mở
miệng” không thể là đối tượng nghiên cứu của khoa học Ngữ văn“. Vì thế họ càng
bức tức việc Đỗ Thị Thoan đã chọn nhóm Mở miệng làm đề tài nghiên cứu văn học
và lại còn khen tinh thần của nhóm này. Cho nên họ đã kết án Chị, „Còn với “Mở
miệng”, không gì có thể biện hộ cho ÐTT khi coi đó là sản phẩm kêu gọi “tự do
ngôn luận, tự do sáng tác, tự do xuất bản”. Khôi hài bi đát là, bài viết chống
tự do tư tưởng này lại phổ biến chỉ vài hôm trước „Ngày sách VN 21.4“!
Để bào chữa cho việc bóp chết tự do sáng tác trong
văn học, các tác giả bài „Họ đâu cần quan tâm tới khoa học..“ còn kênh kiệu làm
như hiểu biết rõ ràng và rộng lớn, đã viện dẫn hai thí dụ bị tước bằng Tiễn sĩ
của hai chính trị gia tên tuổi ở Đức mới đây để biện minh cho việc làm của Đại
học Sự phạm Hà nội trong việc tước bằng Thạc sĩ và hủy bỏ Luận văn của Đỗ Thị
Thoan. Nhưng ở đây họ đã cố tình dẫn chứng sai lầm. Trong khi hai cựu Bộ trưởng
Quốc phòng và Giáo dục ở Đức đã bị tước bằng Tiến sĩ vì hai người đã vi phạm
những qui luật trong khi làm luận án, như trích dẫn nhiều sách của những tác
giả khác mà lại không đưa rõ xuất xứ làm như của chính mình. Nghĩa là hai người
này bị tước học vị Tiến sĩ vì phạm tội đạo văn, chứ không dính dáng gì tới nội
dung hay quan điểm của họ. Trong khi đó Luận văn Thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan đã bị
Hội đồng Giám khảo mới thành lập làm việc theo mệnh lệnh của Ban Tuyên giáo
Trung ương, hủy bỏ vì lí do quan điểm và lập trường chính trị về một đề tài văn
học thời đại. Vì thế đúng ra cái tựa bài „Họ đâu cần quan tâm tới khoa học..“
phải ném trả lại cho chính hai tác giả này và đặc biệt cho hai cơ quan báo chí
đứng đầu chế độ toàn trị là tờ Nhân dân và Cộng sản, chỉ thích bôi nhọ người
khác quan điểm với mình nhưng tuyệt nhiên không tôn trọng sự thật và khách
quan!
Mặc dầu hàng trăm chuyên viên, giáo sư, văn nghệ sĩ
đã viết thư yêu cầu Đại học sư phạm Hà nội và Bộ Giáo dục đào tạo phải giải
thích và rút lại quyết định chính trị hóa cả trong công tác nghiên cứu trong
văn học qua việc hủy bỏ Luận văn và tước bằng Thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan, nhưng
tới nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng vẫn giữ thái độ im thin thít, mặc dầu Bộ
Giáo dục dưới quyền chính phủ của ông. Mọi người còn nhớ vào dịp đầu năm trong
„Thông điệp năm mới 2014“ Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố giương cao ngọn cờ dân
chủ và khẳng định, “Dân chủ và Nhà nước pháp quyền là cặp “song sinh” trong một
thể chế chính trị hiện đại.“!
Những sự im lặng đáng khinh của những người có trách
nhiệm và sự lên tiếng mạ lị của những người dưới quyền dẫn tới việc hủy bỏ Luận
văn và tước bằng Thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan phản ảnh thái độ thường thấy trong
chế độ độc tài: Khi người cầm đầu ra lệnh thì các cấp, tùy theo lãnh vực, chỉ làm
công tác như đàn chó săn hay như đàn cừu, sủa lớn hoặc chạy theo người chủ
chiên!
Các
xã hội văn minh tiếp cận và đối xử với các phong trào văn hóa, văn nghệ mới như
thế nào?
Chúng ta mỗi người hãy để lòng mình yên tĩnh, nhìn
lại và so sánh sự phát triển khoa học, văn hóa, văn học của nhiều xã hội văn
minh với VN dưới thời XHCN từ hơn nửa thế kỉ trở lại đây. Chúng ta đã từng thấy
trong nhiều phong trào văn hóa, văn học, âm nhạc, hội họa ở nhiều nước trong
thế kỉ 20, nhất là hạ bán thế kỉ trước. Mọi người còn nhớ vào hậu bán Thế kỉ 20
để chống lại những lối sống, lối suy nghĩ bảo thủ, cách ăn mặc quá nghiêm trang
của các thế hệ cha ông, nên trong giới trẻ và và văn nghệ sĩ ở Âu, Mĩ đã bung
ra phong trào thường được gọi là „nổi loạn“, như Hyppi, con trai để tóc dài tới
lưng, còn thanh nữ thì mặc váy cực ngắn, hát nhạc Beatles, theo lối sống hiện
sinh thời J. Paul Sartre, và giới sinh viên được gọi là „Thế hệ 68“ với phong
trào phản chiến.
Hay lối hội họa lập dị của Picasso cũng đã có thời
bị bên này hay bên kia kết án. Đầu thập niên 50 của thế kỉ trước bức tranh
„Thảm sát“ trong chiến tranh Triều tiên của ông bị Mĩ chỉ trích, trong khi ấy
bức họa „Chân dung Stalin“ thì bị những người Cộng sản không ưa, tuy ông là một
đảng viên Cộng sản, nhưng bức tranh bồ câu của ông biểu tượng cho hòa bình đã
được thế giới chiêm ngưỡng. Cho tới nay những bức tranh của Picasso có giá cả
hàng triệu Mĩ kim, dù ông đã mất. Cái đáng quí của những tranh này mà dư luận
nhìn nhận là người họa sĩ đã dám diễn tả thực với lòng mình, bất kể áp lực từ
đâu!
Khi ấy cũng có những người cũng không ưa lối ăn mặc
lập dị, „decadent“, nổi loạn hay cách vẽ trìu tượng của giới trẻ và những trí
thức, văn nghệ sĩ. Nhưng nhiều giới, cả chính giới các nước này đã không chỉ
công nhận mà còn để tự do cho những hiện hượng và phong trào văn hóa mới. Họ để
cho dư luận và các nhà phê bình tự phán xét. Chính lòng khoan dung và kiến thức
rộng nên các xã hội này coi các hiện tượng trên chỉ là những phong trào trong
từng thời kì. Nó không làm hại xã hội, trái lại nó làm cho xã hội sống động
hơn, nhiều mầu sắc tươi đẹp hơn; nghĩa là nó làm phong phú thêm cho xã hội,
khiến cho các thế hệ từ già đến trẻ đều cảm thấy mình có chỗ đứng, được nhìn
nhận bình đẳng và dân chủ. Chính nhờ hiểu và biết áp dụng nghệ thuật và phong
cách quản lí xã hội điêu luyện như trên của giới cầm quyền cũng như các tổ chức
biết ý thức trách nhiệm nên các xã hội này tránh được những tai hại đàn áp và
tiêu diệt lẫn nhau và làm cho xã hội phát triển hài hòa, ổn định, dân chủ và
văn minh.
Thái
độ cao ngạo, tầm nhìn ếch ngồi đáy giếng của lãnh đạo trong văn hóa, văn học
thời XHCN ở VN
Trái lại ở những xã hội độc tài, giới cầm quyền tự
cho mình quyền phê phán và ra lệnh cả trong các lãnh vực khoa học, văn hóa, văn
học. Hễ thấy gì trái tai gai mắt, không hợp thị hiếu hay quan điểm chính trị
của riêng mình liền bị qui kết là „suy thoái đạo đức“, „phản văn hóa“ để cuối
cùng chỉ còn những phần tử ngu dốt, đạo đức giả độc quyền vỗ ngực rao bán kiến
thức sai lầm và đạo đức giả!
Đầu óc nghèo nàn chật hẹp của những người có quyền
lực làm cho đất nước và xã hội nghèo nàn và độc đoán trong tư tưởng, chính trị,
mà cả nghèo nàn trong kinh tế, giáo dục và văn học. Cuối cùng dẫn tới xã hội
xuống dốc, buồn thiu!
Câu hỏi trung tâm với Nguyễn Phú Trọng là, trong
diễn văn tại Hội nghị ngày 21.9. 13 ông chỉ nêu ra hiện tượng nhưng lại không
nói rõ nguyên nhân: Tại sao Đảng xuyên qua Chính phủ bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng
mỗi năm cho các hội văn hóa, văn nghệ và báo chí, nhưng vẫn không có một tác
phẩm nào ra hồn? Có phải chính chính sách „định hướng thông tin“, „định hướng
tư tưởng“ mà các nạn nhân là trí thức và văn nghệ sĩ hiểu là các biện pháp bẻ
cong ngòi bút, treo bút….đã làm thui chột tài năng của người cầm bút, người
nghiên cứu, làm cho suốt hơn 60 năm dưới sự cai trị theo mô hình XHCN nên VN
không có một tác phẩm văn học hay công trình nghiên cứu nào có tầm vóc quốc tế!
Điển hình từ cuộc thanh trừng và đàn áp tàn bạo Nhân
văn Giai phẩm trong thập niên 50, tới các cuộc „đốt sách báo đồi trụy“, cấm
„Nhạc vàng“ sau 1975, rồi vừa „cởi trói“ lại bịt miệng ngay sau 1986. Mới vài
năm trước Nguyễn Tấn Dũng còn ra quyết định cấm chuyên viên, trí thức được phản
biện công khai về những vấn đề bức xúc của nhân dân và đất nước. Khi phong trào
của các nhân sĩ, trí thức, thanh niên và đảng viên tiến bộ tố cáo trò giả vờ
sửa đổi Hiến pháp bung lên 2012-13 thì Nguyễn Phú Trọng đã phê phán họ là „suy
thoái đạo đức“ và ra lệnh cho bọn dưới quyền phải phản công!
Vì thế, thay vì những sáng tác có giá trị thì chỉ
toàn những bài ca ngợi Đảng, Bác, lãnh tụ….và những bài mạ lị, bôi nhọ những
nhà khoa học, trí thức và người cầm bút lương thiện có lương tâm! Cho nên sai
lầm cứ chồng chất trong mọi lãnh vực, bọn tham quan và các nhóm lợi ích đang
thả cửa đục khoét ngân sách quốc gia! Thái độ ác với dân hèn với giặc đã khiến
Bắc kinh đang được đằng chân lân đằng đầu gia tăng đe dọa các hải đảo, tài
nguyên và độc lập của VN!
Không những thế hiện nay chính ông Trọng đã châm
ngòi cho các người cầm đầu các cơ quan văn hóa, văn học, giáo dục tại cuộc họp
ngày 21.9.13 để dẫn tới việc Đại học Sư phạm Hà nội hủy bỏ Luận văn và tước học
hàm Thạc sĩ của chị Đỗ Thị Thoan và kết án nhóm thơ văn „Mở miệng“, trong đó
hầu hết là những người trẻ chỉ như con cháu của ông sinh ra và lớn lên trong xã
hội XHCN nhưng đã dám có những cái nhìn khác với thế hệ đi trước. Nay ông Trọng
lại còn để cho hai tờ báo lớn của Đảng dưới quyền của ông phổ biến bài mạ lị
các giáo sư và các văn nghệ sĩ lên tiếng phản đối việc làm cực kì sai trái,
phản khoa học của Bộ Giáo dục Đào tạo và Đại học Sư phạm Hà nội!
Nhân ngày 30.4 một mặt ông cho cấp dưới hô hoán trở
lại khẩu hiệu „Hòa giải“ với người Việt hải ngoại, nhưng cùng lúc ở ngay trong
nước ông vẫn giữ thái độ chính trị cao ngạo, tầm nhìn ếch ngồi đáy giếng, tiếp
tục đàn áp các thế hệ trẻ sinh sau 1975, khinh thường các chuyên viên, trí thức
đã từng hi sinh cả đời cho chế độ; rõ ràng như việc bôi nhọ nhóm Mở miệng và
hủy Luận văn Thạc sĩ của Đỗ Thị Thoan nghiên cứu về nhóm này, rồi lại mạt sát
các giáo sư và nhân sĩ yêu cầu hủy bỏ việc làm sai trái này. Không khoan dung,
không nhìn nhận những quan điểm khác của giới trẻ, không dám hòa giải ngay với
giới trẻ và các chuyên viên, trí thức ở trong nước thì nói hòa giải với người
Việt ở nước ngoai, ai nghe? Như thế làm sao có thể thuyết phục và tạo lại niềm
tin?
***
Ông Trọng cũng có học hàm Tiến sĩ Ngữ văn, nhưng có
lúc nào ông đã tự vấn lương tâm, tự hỏi mình để thấy rằng, văn hóa và văn học
không phải nhất thiết phải chạy theo chính trị, con tim có lí lẽ của con tim.
Trong lịch sử nhân loại đã chứng minh là, nhiều khi tôn giáo và chính trị phải
biết phục tùng khoa học và văn hóa. Khám phá quả đất quay tròn theo mặt trời
của khoa học gia G. Galilei chống lại quan điểm của Giáo hội Thiên chúa giáo
khi ấy. Sự sụp đổ của Liên xô và các nước CS Đông Âu cũng phủ nhận toàn bộ định
đề về sự lớn mạnh và tất thắng của chủ nghĩa Marx-Lenin và Thế giới CS. Dù
Galilei bị Giáo hội giam cầm, nhưng trái đất vẫn quay theo mặt trời; hay giết
hại hàng chục triệu người ở Liên xô, Trung quốc, Đông Âu và VN cũng không làm
cho các chế độ CS tồn tại lâu. Sự thật bao giờ cũng là sự thật! Hay ông Trọng
vẫn còn nghĩ rằng, trong thời đại khoa học điện tử và toàn cầu hóa, nhưng ông
vẫn có thể xoay kim đồng hồ ngược chiều thì ông có thể kéo thời gian lùi lại?
Chính chế độ toàn trị với chính sách cùm kẹp, đe
dọa, định hướng trong khoa học, văn hóa không chỉ tạo ra độc tài, đàn áp mà còn
làm nhân dân nghèo đói, nó cũng dẫn tới nghèo nàn cả trong tư tưởng, văn hóa,
giáo dục làm cho đạo đức và kỉ cương của xã hội suy đồi! Chế độ toàn trị thủ
tiêu tự do tư tưởng và tự do ngôn luận, đó mới là nguy cơ chính cho đất nước!
Kinh nghiệm ở nhiều nước văn minh và phồn thịnh cho
thấy, các sáng tác văn học và nghiên cứu khoa học thường vươn lên khi những
nghệ sĩ được tự do sáng tác, được sống thực với lòng mình, dám diễn tả chân
thực những gì họ nghe, nhìn và cảm thấy trong cuộc sống trong xã hội. Nếu chế
độ chính trị biết tôn trọng và vinh danh những người hoạt động tư tưởng, văn
học và khoa học để cho họ được tự do khám phá, tìm tòi, nghiên cứu những cái
mới, những cái bất công, những cái sai lầm để xã hội vươn lên, tránh những lỗi
lầm cũ thì xã hội đó chắc chắn sẽ tiến lên phồn thịnh, dân chủ và văn minh. Đây
là cơ sở để kiến tạo hạnh phúc cho nhân dân và độc lập thực sự cho đất nước!
Hãy để cho dư luận xã hội, những nhà phê bình chân
chính và luật pháp công minh nhận xét và phê phán các công trình khoa học, văn
hóa và văn học! Đây là con đường đúng đắn và thông minh nhất!
1.5.14
© Âu Dương Thệ
© Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment