Nguyễn
Lộc
gửi cho BBC từ Sài Gòn
Cập nhật: 05:24 GMT - thứ hai, 5 tháng 5,
2014
Vậy là ngày 30/4 năm thứ 39 đã trôi qua và cũng như
vài năm trở lại đây, Sài Gòn vào những ngày này lại chứng kiến những đợt “di
tản” rầm rộ ra khỏi thành phố!
Nhưng khác với thập niên 80, 90 thế kỷ trước, họ
không đi xuống tàu vượt biển mà thay vào đó là những chuyến xe đò, phi cơ tấp
nập. Người Sài Gòn giờ “di tản” cho những chuyến đi chơi xa cùng gia đình và
bạn bè trong dịp lễ này.
30/4, đơn giản là dịp nghỉ lễ để “trốn chạy” khỏi thành
phố xô bồ như tôi và thế hệ cùng lứa đang làm mà thôi.
Có lẽ TPP vẫn còn trong vòng thương thảo nên trên TV
năm nay “trầm lắng” những biểu ngữ “Mỹ cút, Ngụy nhào” hay những đoạn phim tài
liệu “giải phóng miền Nam” như mọi khi (hài hước là ở Trà Vinh, người ta còn
dùng hình ảnh xe tăng.. Mỹ húc đổ dinh Độc Lập thay vì T30). Cũng phải thôi,
phần thì thương thuyết chưa xong, phần thì cần phải tìm những yếu tố mới trong
thời đại này.
Và người ta đã ồn ào về hai sự kiện: chuyến đi
Trường Sa, thăm nghĩa trang quân lực Việt Nam Cộng hòa và sự trở về của ca
sỹ Khánh Ly.
Xin không bàn về chuyến thăm Trường Sa, trong bài
viết này, tôi – một người trẻ thế hệ 8x trong nước (1986) xin mạn phép đóng
góp ý kiến về sự trở về của ca sĩ Khánh Ly (mà xin được phép gọi bằng Cô) –
một tượng đài, một tiếng hát đã thôi thúc biết bao thế hệ…
Một
cõi đi về
Nhớ một đêm tối cách đây hơn 10 năm, một thằng
thanh niên 17 tuổi mở đĩa nhạc "Khánh Ly - Một cõi đi về" để tập tành
nghe nhạc xưa, nhạc Vàng. Nói "tập tành" vì ở cái tuổi ấy làm sao mà
chiêm nghiệm được "trên hai vai ta, đôi vầng nhật nguyệt. Rọi suốt trăm
năm, một cõi đi về" được!
Ở trong cái độ tuổi đó, để chứng minh là người
trưởng thành thì ngoài rượu bia, thuốc lá, bài bạc, bồ bịch trai gái thì chọn
nghe nhạc Vàng, nhạc Trịnh - với tôi, cũng là một cách chứng tỏ. Rồi từ đó, đi
vào "tâm" lúc nào không hay.
Giọng hát Khánh Ly đến với tôi như thế, dù không
hiểu hết "nội hàm" của lời nhạc nhưng chất giọng khàn đặc biệt của cô
đã thấm đượm và đưa tôi đi hết đĩa nhạc rất "ngọt".
Từ đó, với tôi nhạc Trịnh chỉ có Cô hát thôi chứ
không ai khác được, nhất là những bài nhạc liên quan đến cuộc chiến (cảm giác
rùng mình khi nhìn và nghe Khánh Ly "hát cho người nằm xuống" hay là
"Gia tài của mẹ, để lại cho con. Gia tài của mẹ, là nước Việt buồn").
Sau này, khi nghe trên YouTube thì lại càng da diết với cô trong “Một chút quà
cho quê hương”, “Kinh Khổ” hay “Sài Gòn ơi, vĩnh biệt”….
Chất giọng khàn ấy là niềm thôi thúc tôi tìm hiểu về
âm nhạc và xã hội của giai đoạn "20 năm nội chiến từng ngày"
Giờ Cô về hát lại trên quê hương, không ở Sài Gòn
- nơi nuôi dưỡng giọng ca Cô trưởng thành mà là ở Hà Nội! Cuộc trở về được
quá nhiều sự mong đợi, nói như nhạc sỹ Tuấn Khanh là "giữa bãi hoang, ngó
về đền đài" trong một bài viết rất hay của ông.
Nhưng
nếu được nói, tôi vẫn giữ riêng cho mình một ý kiến là cô đừng về.
Vì Khánh Ly là một trong những tinh túy của một
thời đã qua, Cô đại diện cho một xã hội mà qua tài liệu, lớp hậu bối như chúng
tôi thường nói đến với một sự tiếc nuối và ao ước – “Sài Gòn ơi, vĩnh biệt”!
Cô chọn Hà Nội – nơi cô sinh ra, chắc là bùi ngùi
và xúc động lắm. Và chắc hẳn trong hàng ghế hôm 9/5 tới sẽ có những quan chức
ngồi nghe Cô hát và tôi cầu mong họ hãy xem lại trong 20 năm có một chế độ tạo
ra một Khánh Ly lay động rất nhiều thế hệ thì sao 39 năm qua, thể chế thống
nhất lại cứ phải ngóng trông giọng ca đã 70 tuổi trở về.
Chỉ mong là cuộc trở về của cô thành công tốt đẹp và
ai đó đừng "lợi dụng" dịp này để nói về hòa giải với giọng điệu của
kẻ bề trên.
Cuối cùng, tôi cũng nghĩ đó là ao ước của biết bao
nhiêu người (và kể cả Cô nữa chăng?) là ở ngay trung tâm hội nghị Quốc Gia,
Khánh Ly sẽ cất giọng:
“Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày
Gia tài của mẹ để lại cho con
Gia tài của mẹ là nước Việt buồn”
Một trăm năm đô hộ giặc Tây
Hai mươi năm nội chiến từng ngày
Gia tài của mẹ để lại cho con
Gia tài của mẹ là nước Việt buồn”
Vâng,
“Gia tài của mẹ là nước Việt buồn” vẫn còn đúng như thời điêu linh, Cô Khánh Ly
ạ!
Bài viết phản ánh văn phong và quan điểm của
tác giả, một thanh niên sống tại TP HCM.
-----------------------------------
BBC
Cập nhật: 08:06 GMT - thứ sáu, 2 tháng 5,
2014
Nữ
ca sỹ Khánh Ly đã tới thăm mộ nhạc sỹ Trịnh Công Sơn ở Thủ Đức
trước khi được nói sẽ bay ra Hà Nội để thực hiện buổi biểu diễn hôm
9/5.
Các báo Việt Nam đăng nhiều hình ảnh về
chuyến thăm chiều thứ Năm 1/5, khi nữ danh ca mặc áo dài tím tới thăm
mộ phần của "người tri kỷ" tại Nghĩa trang Gò Dưa, Thủ Đức,
TP HCM.
Trên tay Khánh Ly là một bó hoa hồng vàng và
một chai rượu mà tương truyền lúc sinh thời vị nhạc sỹ tài năng ưa
thích.
Báo VnExpress dẫn lời nữ ca sỹ nói: "Tôi chọn hoa hồng màu vàng để tặng anh Sơn
bởi giữa chúng tôi là một tình cảm đặc biệt, không thể là hoa hồng đỏ của tình
yêu, hay bất cứ một màu hoa mang ý nghĩa nào khác".
Đây là lần đầu tiên bà tới thăm mộ nhạc sỹ
Trịnh Công Sơn.
Lần cuối hai người gặp nhau là ở Việt Nam
vào năm 2000 khi ông Trịnh Công Sơn còn sống. Kể từ đó Khánh Ly không
quay trở lại Việt Nam cho dù nhiều lần có tin đồn bà sẽ biểu diễn
ở trong nước.
Nghe
: 'Em còn nhớ hay em
đã quên
Một
đêm duy nhất
Theo dự tính, danh ca Khánh Ly sẽ biểu diễn
một đêm duy nhất ở Hà Nội ngày 9/5 tới, bên cạnh các ca sỹ nổi
tiếng khác là Tuấn Ngọc, Thái Châu, Quang Thành và Hà Anh Tuấn.
Chương trình do Công ty TNHH Giải trí Đồng Dao và
Công ty Viet Vision tổ chức vào lúc 19:30 tối tại Trung tâm Hội nghị
Quốc gia Mỹ Đình, với giá vé được biết là từ 900.000 VND tới
3.500.000 VND.
Được biết đêm biểu diễn sẽ gồm nhiều ca khúc
gắn liền với tên tuổi Khánh Ly, nhất là các sáng tác của cố nhạc sỹ Trịnh
Công Sơn.
Từ sau khi ra định cư tại hải ngoại, ca sỹ
nổi tiếng sinh năm 1945 chưa về biểu diễn ở Việt Nam lần nào.
Khánh Ly tên thật là Nguyễn Thị Lệ Mai. Bà bắt đầu
hát trên sân khấu năm 1959 và trở thành ca sỹ chuyên nghiệp năm 1962.
No comments:
Post a Comment