Sunday 17 November 2013

THỈNH NGUYỆN THƯ KÊU GỌI PHÓNG THÍCH BLOGGER ĐIẾU CÀY (The Guardian / CPJ)




The Guardian   13.11.2013

Bản dịch của Lê Anh Hùng  -  Defend the Defenders
by VNHRDs  November 14, 2013

Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) vừa phát động một thỉnh nguyện thư kêu gọi các nhà lãnh đạo Việt Nam phóng thích blogger Nguyễn Văn Hải, người đang thụ án 12 năm tù giam.

Nguyễn Văn Hải, người vẫn bị giam cầm kể từ năm 2008, bị kết án theo một điều luật cấm “tuyên truyền chống nhà nước”.

Blog của Nguyễn Văn Hải, Điếu Cày, cũng là bút danh của ông, đề cập đến những chủ đề chính trị nhạy cảm ở Việt Nam, trong đó có tình trạng tham nhũng trong bộ máy chính quyền và các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, quốc gia tranh chấp biển đảo với Việt Nam.

Nguyễn Văn Hải đã chịu nhiều tổn hại về sức khoẻ trong những năm tháng bị giam cầm. Ông đã một số lần bị biệt giam dài ngày. Việc thăm nuôi bị giới hạn ngặt nghèo; thân nhân gia đình ông cho biết sức khoẻ của ông đã xấu đi đến mức khó mà nhận ra ông. Tháng 7.2011, vợ ông được thông báo là ông bị mất một cánh tay do bị thương ở trong tù.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) coi Nguyễn Văn Hải là một tù nhân lương tâm. Và ông là một trong bốn nhà báo quốc tế sẽ được vinh danh với giải thưởng tự do báo chí quốc tế năm 2013 của CPJ vào ngày 26.11 tới đây vì đã chấp nhận nguy hiểm đến tính mạng khi phơi bày tình trạng lạm dụng quyền lực.

Thỉnh nguyện thư của CPJ kêu gọi Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phóng thích Nguyễn Văn Hải cũng như tất cả các blogger và nhà báo đang bị giam cầm khác.

Bấm vào đây để ký thỉnh nguyện thư: “Free Vietnamese blogger Dieu Cay.”

Nguồn: The Guardian

Tin khác :


No comments:

Post a Comment

View My Stats