Phạm Chí
Dũng gửi RFA từ Việt Nam
2013-11-19
2013-11-19
Không những không còn “của dân” và “vì dân”,
Quốc hội còn tiếp thêm một lực hút soi móc nữa đối với bầu ngân sách vốn đã bị
các nhóm lợi ích xuyên đục đến tận cùng.
Từ
ngủ gật…
Dù chưa kết thúc, nhưng kỳ họp thứ 6 khóa XIII Quốc
hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã nổi lên dấu ấn lặng cúi thấy rõ
so với kỳ họp gần nhất và rõ hơn nhiều nếu nhìn lại thời gian cuối năm 2011.
40% trong tổng số đại biểu quốc hội đã “im lặng” khi
được hỏi về việc chọn người chất vấn. Tỷ lệ này vươn lên gấp đôi so với kỳ họp
lần thứ 5 vào giữa năm 2013 - thời điểm mà ngay cả những quan chức cao cấp của
Quốc hội cũng phải bộc lộ nỗi bức xúc không hẳn là giả dối “hàng trăm đại biểu
không có ý kiến gì trong suốt vài kỳ họp quốc hội”.
Dấu ấn duy nhất mang lại hy vọng cho cử tri vào kỳ
họp thứ 5 đó chỉ là hình ảnh lóe sáng nhất thời của 32% đại biểu bỏ phiếu tín
nhiệm thấp cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và 42% cho Thống đốc Ngân hàng nhà
nước Nguyễn Văn Bình. Một hy vọng lấy lại những gì đã mất đối với khối cử tri,
bằng vào hành động hiếm hoi trong một đánh giá có tính thực chất về tình cảnh
điều hành bị coi là quá yếu kém của lớp quan chức chính phủ trong ít nhất hai
năm từ giữa 2011 đến giữa 2013.
Nhưng chừng đó vẫn là chưa đủ, và còn xa mới thỏa
mãn được cơn bức bối uất nghẹn không thể thốt lên của cử tri toàn quốc. Tối
thiểu, những gì mà người dân muốn là các đại biểu quốc hội không được ngủ gật
trong một khán phòng như ngủ lặng cùng bản hiến pháp bị xem là “ngủ đông”.
..tới
ngủ đông
Ngay vào ngày đầu tiên của kỳ họp quốc hội lần này,
một đại biểu từng cố gắng chống lại cơn ngủ gật trong ba kỳ quốc hội trước đã
thẳng thừng tuyên bố với báo chí: “Sẽ không nói gì về hiến pháp nữa”.
Dĩ nhiên, nếu vị đại biểu trên còn tỏ ra minh mẫn
thì bản dự thảo sửa đổi hiến pháp lại diễn biến theo tâm thế ngược lại.
Sau lời chốt đóng sổ sửa đổi hiến pháp của chủ tịch
quốc hội, cử tri đang tự hỏi liệu tâm thế lộn ngược của dự thảo sửa đổi hiến
pháp có thật “tập trung tinh hoa trí tuệ” như ông Nguyễn Sinh Hùng mặc định hay
không?
Hay chỉ là lớp trình diễn của một tầng lớp “tinh
hoa” nào đó và mang tính khu biệt trong nội bộ - những người được Tổng bí thư
Nguyễn Phú Trọng đặc cách “Cương lĩnh đảng quan trọng hơn hiến pháp”?
Thời quá khứ, ông Nguyễn Sinh Hùng từng là một quan
chức chính phủ. Và ông cũng là một đại biểu thâm dày ở nơi mà nhiều ý kiến cho
rằng “Quốc hội đã chẳng làm được gì cho dân”.
Những câu chuyện xưa cũ đến lê mòn cứ trôi dạt vào
một góc phòng vô định chốn nghị trường. Quốc hội Việt Nam sẽ đi về đâu với
những ảo ảnh không có cơ may nào được hiện thực hóa của nó?
Hiện thời, câu trả lời thực dụng nhất chỉ là nếu
những chất vấn thê thiết nhất của cử tri đã bị số đại biểu quan chức lấp
liếm hết kỳ họp này sang kỳ họp khác, thì đừng trông mong bất kỳ tốt lành nào
cho vận mệnh đất nước.
Những
kẻ “giết sống”
Hàng chục vạn ngôi nhà, xóm, làng, khu phố bị chìm
ngập trong biển nước. Hàng vạn hecta đồng ruộng, hồ ao, đầm nuôi cá đến kỳ thu
hoạch đã mất trắng… … Đó là hình ảnh thống thiết thường thấy qua mỗi mùa mưa
bão.
Nhưng sau chuỗi thời gian trầm nghẹn quá lâu, vào
lúc này báo chí trong nước đã phải thét lên “Nhân tai!’.
Chỉ mới đây, cùng với tuyên bố tuyệt thực, Yeb Sano
- trưởng đoàn đàm phán Philippines tại hội nghị Công ước khung của Liên hiệp
Quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 19 - cất tiếng kêu xé lòng: “Chúng ta phải
thôi gọi những sự kiện như vậy là tai họa tự nhiên…”.
Quằn quặn Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam…, tiếng
khóc xé lòng dội khắp xóm làng sau cú xả lũ vào dân của các nhà máy thủy điện.
Song một điều kinh khủng là ngay cả bốn chục sinh
mạng dân chúng bị cơn lũ thủy điện dã man chưa từng thấy cướp trắng ngay trong
thời gian kỳ họp thứ 6 cũng không khiến nhiều đại biểu quốc hội bận lòng.
Cũng chẳng có bất cứ kẻ “giết sống” dân nào phải ra
trước vành móng ngựa từ trước đến nay.
Hình ảnh an ủi duy nhất chỉ là những chiếc áo xanh
bộ đội và cả những cán bộ, chiến sĩ công an oằn mình cứu hộ cho dân.
Nhưng bức tranh khác hơn rất nhiều là sau khi Bộ
trưởng Vũ Huy Hoàng cố gắng lấp liếm về trách nhiệm của ban lãnh đạo Bộ Công
thương, đã chỉ có vài đại biểu quốc hội dám lên tiếng về trách nhiệm không thể
loại bỏ này.
Cho dù trong thâm tâm, rất có thể đa số dân biểu đều
hiểu rằng trách nhiệm của toàn bộ chiến dịch xả lũ đó trước hết thuộc về Bộ
Công thương, với gương mặt trơn bóng cùng những lời điều trần trơn tuột của bộ
trưởng Vũ Huy Hoàng trước toàn thể Quốc hội về “chúng ta” - ngôi thứ ba số ít
mà đã trở thành một thứ dịch bệnh tồn trữ quá lâu trong lòng chế độ.
Trách nhiệm đó cũng thuộc về cá nhân bộ trưởng Vũ
Huy Hoàng - người liên đới trực tiếp với những cú “áp phe” quy hoạch thủy điện
và phê duyệt các dự án thủy điện.
Bất chấp những lời dẫn dụ đầy ngụy biện của giới
quan chức chính phủ và bộ ngành, tất cả đều đã quá chậm. Bất chấp vài trăm dự
án thủy điện cuối cùng cũng buộc phải gạt ra khỏi quy hoạch, hàng trăm dự án
thủy điện còn lại đã quét đi hơn 50.000 hecta rừng, hàng ngàn hecta đất ở, đất
trồng trọt của người dân… khiến dân chúng phải chuyển nhà, chuyển cửa, mất
nghề… khốn đốn trong sinh hoạt.
Nhiều người dân trắng tay và cũng trắng xóa lòng tin
vào chế độ.
Những nén nhang và tiếng khóc thảm thiết của người
dân huyện Đồng Xuân ở Phú Yên năm 2010 vẫn còn vang vọng. Chết mà không biết vì
sao số phận lại quyên sinh đột ngột đến thế, cũng không biết kẻ nào đã cướp đi
sinh mạng đời mình mà không một lời tạ tội.
Nhưng cùng với bệnh dịch quy hoạch thủy điện, những
lãnh đạo của Bộ Công thương vẫn tiếp tay cho hàng loạt đợt tăng giá điện của
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - một địa chỉ mà đã gây ra cơn thảm họa lỗ lã
34.000 tỷ đồng từ đầu tư trái ngành vào chứng khoán và bất động sản. Còn Bộ
trưởng Vũ Huy Hoàng - người không có bất cứ thành tích nổi bật nào từ khi thành
lập chính phủ mới vào giữa năm 2011 đến nay - là tác giả gián tiếp cho những
trận đánh đẹp bù lỗ vào dân như thế.
Do những “thành tích” về điều hành quản lý và đặc
biệt mối quan hệ quá gần gũi với các doanh nghiệp điện lực và xăng dầu, ông Vũ
Huy Hoàng đã nhận được 25% phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ họp quốc hội giữa năm
2013 - một thứ hạng chỉ xếp sau Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Nhưng trong lúc báo giới trong nước thường xuyên bị
cấm cản đưa tin bài về nguồn cơn thực chất gây ra chết người do xả lũ, đã không
một tiếng nói đủ liêm sỉ nào được cất lên từ Bộ Công thương hay Chính phủ để
kềm giữ hành động đổ lỗ lên đầu người dân của EVN.
“Nhóm
lợi ích Quốc hội”?
Thói vô lương tâm của quan chức vẫn luôn dẫn tới vô
số trác táng trên bàn tiệc và những cuộc chơi bất tận thâu đêm, bất kể cảnh
khốn cùng và bất chấp lời nguyền rủa từ những kẻ đóng thuế bất hạnh.
Toàn bộ sự thể trên hẳn là nguồn cơn sâu xa giải
thích cho hiện tượng ngày càng xuất hiện quá nhiều đại biểu quốc hội “cấm khẩu”
- một tâm lý mệt mỏi và chán nản đến mức không thể động mồm, bất chấp chỗ ngồi
của họ vẫn ngốn đến 1 tỷ đồng cho mỗi ngày họp.
Từ tiền đóng thuế của tuyệt đại đa số cử tri.
Không những không còn “của dân” và “vì dân”,
Quốc hội còn tiếp thêm một lực hút soi móc nữa đối với bầu ngân sách vốn đã bị
các nhóm lợi ích xuyên đục đến tận cùng.
Phải chăng vì sự thể này mà gần đây đã hiện ra mối
nghi ngờ từ không ít cử tri “Có phải Quốc hội cũng là một nhóm lợi ích?”?
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của RFA.
No comments:
Post a Comment