Wednesday 6 November 2013

ÔNG BILL DE BLASIO THUỘC ĐẢNG DÂN CHỦ ĐẮC CỬ THỊ TRƯỞNG NEW YORK (Carolyn Weaver - VOA)




Carolyn Weaver  -  VOA
06.11.2013

Cử tri New York đã bầu một thị trưởng mới là ông Bill de Blasio và đặt thành phố này dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ lần đầu tiên trong 20 năm. Ông Bill de Blasio, thuộc đảng Dân chủ, vào cuộc đua với một khoảng cách khá lớn so với ứng cử viên đảng Cộng hòa Joe Lhota, trong một thành phố mà tỷ lệ cử tri thuộc đảng Dân chủ đã vượt quá con số cử tri về phe đảng Cộng hòa là 6 trên 1. Thông tín viên VOA Carolyn Weaver tường trình chi tiết.

Ông Bill de Blasio nói: “Tôi biết cử tri muốn thấy những thay đổi cấp tiến. Tôi biết cử tri muốn thấy sự khác biệt sau những năm ông Bloomberg làm thị trưởng.”

Ông Bill de Blasio thuộc đảng Dân chủ được sự ủng hộ của cử tri qua một kế hoạch hành động được công chúng hậu thuẫn và một gia đình đa chủng tộc: hai người con và vợ ông là bà Chirlane McCray, một người Mỹ gốc Châu Phi, mà ông nói sẽ đóng một vai trò quan trọng trong chính quyền của ông.

Một số nhà quan sát nói rằng một chương trình quảng cáo trên truyền hình trong đó Dante, con trai ông de Blasio với mái tóc kiểu châu Phi đã giúp ông chiếm được sự ủng hộ rộng lớn tại New York, một thành phố đa sắc tộc. Điều này cũng đánh mạnh vào tâm lý của những người bất bình về điều họ cho là thái độ phân biệt chủng tộc của cảnh sát, về biện pháp “chặn lại và lục soát.”

"Ông de Blasio là người duy nhất sẽ chấm dứt được thời kỳ áp dụng biện pháp chặn lại và lục soát nhắm vào người da màu một cách bất công."

Cử tri nói chính những chính sách của ông de Blasio đã chiếm được sự ủng hộ của họ.

Ông Ron Katz, một cử tri nói: “Tôi cảm thấy ông de Blasio tiếp xúc nhiều hơn với một công nhân trung bình so với đảng kia và các ứng cử viên khác.”

Đối thủ của ông de Blasio, ứng cử viên đảng Cộng hòa Joe Lhota, cựu phó thị trưởng, xuất hiện với cựu thị trưởng Rudy Giuliani trong những ngày cuối cùng của chiến dịch vận động tranh cử.
Ông Lhota nhấn mạnh đến chủ đề trên những quảng cáo thương mại của ông là tội phạm tại New York sẽ phát triển trở lại dưới quyền ông de Blasio. một nhân vật cấp tiến.

Ông Lhota nói: “Người nào tin là tội phạm giảm sút và chất lượng cuộc sống tăng tiến không thể lùi trở lại là tự chế nhạo mình thôi.”

Ông Bill de Blasio bỏ phiếu để giảm bớt 5.000 nhân viên cảnh sát ra khỏi các đường phố của chúng ta. Và ông de Blasio đã phản ứng trước các băng đảng bạo động đi xe gắn máy bằng cách: ‘đi thăm các câu lạc bộ xe gắn máy và nói chuyện với người người lái xe sao?’ Chương trình hoạt động của ông Bill de Blasio đối với tội phạm sẽ đưa chúng ta thụt lùi…

Thông điệp này được một số người New York lưu ý, như ông Kevin Conway, một người ủng hộ ông Lhota.

"Ông Lhota chú trọng đến cảnh sát. Ông muốn giữ chính sách chặn và lục soát. Tôi nghĩ việc này làm đường phố an toàn hơn. Tôi thích được an toàn trong thành phố...”

Tuy nhiên theo những các cuộc thăm dò cho biết, ông Joe Lhota vào cuộc đua bị đối thủ bỏ xa và không thể nào bắt kịp.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông de Blasio lúc nào cũng dẫn đầu đối thủ Cộng hòa của ông khoảng 40 điểm. Thị trưởng sắp tới của New York sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1 tháng Giêng sang năm.


1 comment:

  1. Cử tri New York đã bầu một thị trưởng mới là ông Bill de Blasio và đặt thành phố này dưới sự kiểm soát của đảng Dân chủ lần đầu tiên trong 20 năm. Ông Bill de Blasio, thuộc đảng Dân chủ, vào cuộc đua với một khoảng cách khá lớn so với ứng cử viên đảng Cộng hòa Joe Lhota, trong một thành phố mà tỷ lệ cử tri thuộc đảng Dân chủ đã vượt quá con số cử tri về phe đảng Cộng hòa là 6 trên 1. không biết sau này thế nào chứ, chứ hiện tại thì khổ rồi

    ReplyDelete

View My Stats