Thursday 21 November 2013

ÔI ! ÔNG CHÁNH ÁN ! (Phương Hà - Quê Choa)




Phương Hà 
21-11-2013


Hôm nay Quốc hội công khai chất vấn ông chánh án TAND TC Trương Hòa Bình, Người chất vấn là ông Nguyễn Bá Thuyền, trước đây là Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, và Bà Lê Thị Nga phó chủ nhiệm UBTP của Quốc Hội.


Nghe ông Bình trả lời những người bình thường có đọc các thông tin về vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đề ngao ngán đến tận cổ và không hiểu nổi vì sao đến tận lúc này mà ông Chánh án Tòa án tối cao, người chịu trách nhiệm chính trong hệ thống xét xử của nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam lại nói được như thế.


Xin trích nguyên văn từ báo Đất Việt:

 “Việc xác định có oan sai hay không phải theo quy định của pháp luật. Trước những lời kêu oan những người có trách nhiệm phải xem xét. Để oan sai là thống khổ. Một năm ở tù thiên thu ở ngoài. Thiệt hại về nhân phẩm danh dự, quyền tự do thân thể của con người, ảnh hưởng cả dòng tộc, gia đình của họ thì phải được xem xét kịp thời, khẩn trương thấu đáo. Có oan hay không oan phải theo quy định của pháp luật”, Chánh án khẳng định.

"Thứ hai là Viện Kiểm sát phải dựa trên những bằng chứng sự thật nếu không đủ căn cứ kết luận ông Chấn phạm tội thì phải đình chỉ điều tra ngay cho ông Chấn chứ không phục thuộc vào kết quả điều tra của Lý Nguyễn Chung. Tuyệt đối không được dùng phương pháp suy đoán có tội theo cách không chứng minh được tên Chung phạm tội thì chính là ông Chấn", bà Nga nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Chánh án tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho biết, vụ ông Chấn sau khi xét xử ông Chấn có đơn kêu oan. Gần đây có xuất hiện việc ngày 4/11/2013 Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã có quyết định kháng nghị tái thẩm đối với bản án phúc thẩm hình sự nêu trên.

Với bản án này Tòa án tối cao đã triệu tập phiên họp xác định tái thẩm đối với bản án này. Căn cứ vào pháp luật, Hội đồng thẩm phá tòa án nhân dân tối cao đã chấp nhận kháng nghị đối với bản án.

“Hiện nay các thủ tục tố tụng đang được tiến hành để Viện kiểm sát sẽ thực hiện điều tra vụ án”, ông Bình nói”

Như vậy có thể nói trước hết Ông Bình không thuộc luật, và hơn nữa những ngày này ông không nắm bắt thông tin về vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn, Ông không hề đọc những phát biểu của Ông Vũ Đức Khiển nguyên chủ nhiệm ủy ban pháp luật, và những ý kiến của các chuyên gia pháp luật phấn tích về “Tái thẩm” khác với “ Giám đốc thẩm thế nào?” Ông Nguyễn Thanh Chấn sẽ Được mất gì nếu “Giám đốc thẩm” và “ Tái thẩm”

Vẫn biết việc xử tái thẩm là từ Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao những nếu là người hiểu luật ông có thể bác kháng nghị này của Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao và ra kháng nghị “Giám đốc thẩm” hoàn toàn phù hợp với pháp luật và thẩm quyền của ông.

Nhưng bài báo trước đây khi phân tích về nếu Giám đốc thẩm thì Hội đồng thẩm phán TATC phải tuyên các bản án đã xử sơ, phúc thẩm là sai, và những người xét xử sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi trong hoạt đông tư pháp, phải minh oan, phải bồi thường, Ông Nguyễn Thanh Chấn được tuyên vô tội và được bồi thường, Nếu tái thẩm như HĐTP Tòa án tối cao đã xử Ông Chấn vẫn là bị can, hủy án để điều tra lại như vậy các quan tòa của Tòa phúc thẩm cứ việc ăn ngon ngủ yên vì họ không phải chịu trách nhiệm của mình. Được biết có vị trong hội đồng xét xử ông Chấn tên là ông Đức bây giờ đã là phó chánh tòa Tòa hình sự Tòa án nhân dân tối cao. 

Khi vụ việc này xảy ra đáng lẽ ông phải nhóm họp với những chuyên gia đầu nghành để lắng nghe họ phấn tích về Pháp luật và hành vi thực hiện của những người đang được giao trách nhiệm trước nhà nước, trước nhân dân. Với lịch sử và năng lực như nghành tòa án chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến tâm huyết đúng đắn trong vụ án này, giúp cho Ông có một sự trả lời sáng sửa và đáng nghe trước Quốc Hội nơi đã bầu ông làm Chánh án.

Như vậy có thể nói có cái gì đang diễn ra khuất tất trong việc giải quyết vụ án Nguyễn Thanh Chấn mà cần phải có sự giám sát của UB tư pháp của Quốc hội.

Trước mỗi phiên tòa ở bất kì tòa án nào câu mở đầu của vị chủ tọa phiên tòa là; “ Nhân danh nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam” Việc ông Bình phát biểu hôm nay trả lời các ý kiến của các vị đại biểu quốc hội nghe và đọc xong thấy mấy vị cán bộ nghỉ hưu quan tâm đến thế sự thốt lên hai tiếng  “cà chớt”

Không biết pháp luật của nhà nước ta sẽ đi đến đâu, với những quan tòa cầm cân nảy mực như thế này!

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả


No comments:

Post a Comment

View My Stats