Saturday 2 November 2013

LỄ KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN TIỂU BANG TÂY ÚC (Lê Quang Hồng)




Lê Quang Hồng
27.10.2013

Perth vừa thoát khỏi những ngày lạnh cuối Đông và hôm nay sáng Chúa Nhật 27/10/2013, ngày đầu tiên trong nắng ấm giữa lòng thành phố miền viễn Tây nước Úc, bên ngã tư đường William và Brisbane giữa khu phố tấp nập của người Việt, tại một công viên nhỏ trên dốc cao nhìn xuống, những người qua lại đã có dịp chứng kiến một buổi lễ thật long trọng của người Việt tại đây : Khánh thành Tượng Đài Thuyền Nhân Việt Tri Ân Nước Úc.

11.00 giờ, toán thủ Quốc Quân kỳ trong quân phục của quân lực VNCH với 2 thế hệ cha anh và hậu duệ bắt đầu tiến ra trước tượng đài cao 5,4 m được bao bọc bằng vuông lụa màu vàng tượng trưng cho màu cờ Tự do, giữa những hàng ghế quan khách và đồng hương tham dự bao quanh, đầy kín công viên. Giờ phút ghi dấu tích lịch sử thuyền nhân Việt của tiểu bang Tây Úc bắt đầu.

Toán thủ Quốc Quân Kỳ lập tức với những động tác “trưng cờ” nhịp nhàng sau khẩu lệnh của người Đội trưởng dõng dạc hô chào quốc kỳ Úc Việt. Không gian như lắng đọng trong giây phút uy nghiêm khi quốc ca 2 nước, được những tiếng hát mầm non dưới 7 tuổi của trường Ngôn Ngữ và Văn Hoá Việt cất cao trong gió, 2 lá cờ Úc Việt cũng được nhẹ nhàng kéo lên ngay trước Tượng Đài . Và khung trời bỗng như u hiển bàng bạc khi tiếng kèn trổi lên khúc truy điệu để tưởng nhớ những thuyền nhân đã bỏ mình trên đường vượt biên, vượt biển, cùng lúc với lá cờ của Quân Lực VNCH hạ dần xuống trong tư thế truy điệu .

Bác sĩ Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu-Tây Úc (CĐ.NVTD.UC.Tây Úc) trong diễn văn khai mạc, đã nhắc lại giai đoạn đen tối của lịch sử sau khi cộng sản chiếm trọn miền Nam, hàng triệu người Việt đã phải bỏ nước ra đi tìm tự do vì không thể chịu đựng được chế độ cai trị hung tàn độc ác của cộng sản. Ông cũng bày tỏ lòng tri ân đến chính phủ và nhân dân Úc với lòng bao dung, đã mở vòng tay nhân ái đón nhận một số rất lớn thuyền nhân Việt hoà nhập vào đất nước Đa Văn Hoá này. Đồng thời, Ông cũng đã gửi lời cảm tạ đến các cựu Chủ Tịch Cộng Đồng và những thành viên trực tiếp vào việc hoàn thành tượng đài từ những ngày đầu, cũng như những đóng góp rộng rãi của đồng hương trong những lần gây quỹ cho công trình.

Dân Biểu quốc hội Joe Francis, đại diện Thủ Hiến tiểu bang Tây úc, đã ngỏ lời chúc mừng đến CĐ.NVTD.UC.Tây Úc cùng bày tỏ sự kính phục với những thành tựu của thế hệ thuyền nhân Việt đầu tiên và bây giờ là những đóng góp của thế hệ trẻ cho đất nước Úc.

Ông John Carey, Tân Thị trưởng thành phố Vincent đã nhắc lại từng giai đoạn gian khó của thuyền nhân Việt để đến được bến bờ tự do và những phấn đấu của CĐ.NVTD.UC.Tây Úc để hội nhập và góp phần phát triển đất nước Úc

Bà Dân Biểu quốc hội Liên Bang thuộc đảng Lao Động Alannah MacTiernan, cựu thị trưởng TP. Vincent, người có nhiều tính cảm gắn bó với CĐ.NVTD.UC.Tây Úc, cũng là người đã hết

lòng hỗ trợ cho việc xin công viên và hoàn thành khu vực tượng đài, đã nói lên sự ngưỡng mộ và cảm ơn những đóng góp không nhỏ của CĐ.NVTD.UC.Tây Úc vào sự phát triển của thành phố Vincent nói riêng và tiểu bang Tây Úc nói chung.

Bà Magaret Quirk, Dân biểu đại diện đảng Lao động tiểu bang, trong phát biểu tỏ ra rất am tường sinh hoạt của người Việt tại địa phương cũng đã nhắc lại cuộc hành trình vượt biển nhiều đau thương của người Việt sau biến cố 30/4/75, cùng ca ngợi ý chí phấn đấu để vươn lên của CĐ.NVTD khắp nơi trên thế giới và Tây Úc nói riêng.

Sau phần phát biểu là phần chính thức khánh thành công trình Tượng Đài Thuyền Nhân. Dải lụa vàng được Tân và cựu Thị trưởng Vincent, Chủ tịch Cộng Đồng, Chủ tịch Cựu quân nhân QLVNCH/Tây Úc kéo xuống cùng tiếng đếm ngược vang dội của người tham dự trong tiếng cười vui và tiếng vỗ cổ võ. Và đội Lân cũng lập tức biểu diễn màn múa ngoạn mục trong tiếng chiêng trống và tiếng pháo nổ vang tưng bừng...

Bác Sĩ Chủ Tịch Cộng Đồng chính thức bàn giao công viên Thuyền Nhân cho Thị Trưởng thành phố Vincent qua hình thức một khung hình tượng đài trên những dòng chữ lưu niệm tuyệt đẹp.

Sau đó Ông Luke Simpkins. Dân biểu liên bang thuộc đảng Tự do , người luôn quan tâm và trực tiếp hỗ trợ cho công cuộc đấu tranh giành tự do dân chủ của VN, đã chia sẻ những đau buồn của người Việt sau hơn 38 năm CS cưỡng chiếm miền Nam đã dìm dân tộc đến chỗ mất cả những quyền căn bản của con người như hiện nay.

Ông Võ Trí Dũng, Chủ tịch CĐ.NVTD.UC/Liên Bang đến từ Sydney, cũng đã hân hoan chia sẻ niềm vui cùng đồng hương Tây Úc, qua cảm nhận về ý nghĩa sâu sắc của hình dáng tượng đài mang nhiều tính nghệ thuật hơn tả chân: “Chúng tôi thấy được hình dáng rất VN của một con thuyền mong manh trên những lượn sóng cả của đại dương bao la, mũi thuyền hướng về phía Tây Nam là đất nước Úc chúng ta đã đến. Chúng tôi cũng thấy được toàn thân tượng đài như một bàn tay đang nâng đỡ con thuyền bé nhỏ. Mặt trống đồng Ngọc Lũ dưới chân tượng đài, một công trình điêu khắc được tái tạo bằng đồng đen là biểu tượng cho văn hoá Việt Nam ngàn đời ...”

Nghi thức tôn nghiêm đặt vòng hoa tưởng niệm những người đã khuất đã lần lượt được Ban Chấp Hành Cộng Đồng tại Tây Úc, chính giới địa phương, đại diện các tôn giáo, hội đoàn, các tổ chức đấu tranh cho VN tự do như Việt Tân, Khối 8406....trang trọng cử hành.

Kế đến là phần mở khăn phủ 5 tấm bảng lưu niệm để tri ơn đất nước, người dân Úc và tưởng niệm các thuyền nhân xấu số. 5 tấm bia này được gắn trên nền đá vòng quanh tượng đài. Những tấm lụa phủ màu vàng được đại diện chính giới Úc-Việt trang trọng mở ra cùng lúc người MC chậm rãi đọc những dòng chữ khắc trên từng bảng lưu niệm.

Sau cùng tất cả đồng hương tham dự cũng được mời đặt hoa tưởng niệm bằng những đóa hoa hồng vàng.

Kết thúc là phần chụp ảnh lưu niệm và giải khát nhẹ dưới tàng cây lớn đầy bóng mát, nơi có những phiến đá lớn xếp thành vòng tròn chung quanh gốc, mặt trong của những phiến đá này sẽ được gắn tên thân nhân của đồng hương Tây Úc đã không may bỏ mình trên đường vượt thoát. Đây chính là là một biểu tượng ngầm cho một nghĩa trang thuyền nhân.

Tưởng cũng nên nhắc lại kể từ khi lạc quyên đến khi hoàn thành tượng đài kéo dài đúng 1 năm. Biết bao công lao khó nhọc đối nội và đối ngoại đã được Ban Chấp Hành Cộng Đồng và một số thân hữu gánh vác, đặc biệt là sự góp mặt của nhóm thanh niên Quê Hương Tôi Đâu từ Adelaide đến trình diễn văn nghệ miễn phí chào mừng trước đó một tuần vào ngày 19 tháng 10, dù hôm đó trời mưa gió rất lạnh nhưng hết sức thành công.

Tượng đài và toàn cảnh công viên thiết kế đã hài hòa được nét nghệ thuật hiện đại với văn minh cổ xưa của dòng giống Việt, nói lên được hiểm nguy của những con tàu tuy nhỏ bé cheo leo trên sóng đại dương, nhưng đã mang theo hoài bão to lớn và tương lai đầy sức sống truyền lại cho những thế hê Việt Nam trên đất nước thanh bình đẹp đẽ này, trong khi đó vẫn không quên được một số rất lớn đồng bào kém may mắn đã không bao giờ đến được bến bờ tự do.

Tường trình từ Perth
Lê Quang Hồng
27.10.2013

Lễ cắt băng khánh thành Tuợng Đài Thuyên Nhân Viet Nam tại Tây Úc ngày 27-10-2013.
Video : Opening Ceremony of Vienamese Boat People Monument of Gratitude



No comments:

Post a Comment

View My Stats