Saturday 2 November 2013

CHÍNH PHỦ TIỂU BANG VICTORIA TÀI TRỢ CHO DỰ ÁN TU BỔ ĐỀN THỜ QUỐC TỔ CỦA CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT TỰ DO (Ly Hương)




Ly Hương
05/10/2013

Trung Tâm Bảo Tồn Di Sản Văn Hoá Việt Nam, thường được gọi là Đền Thờ Quốc Tổ, là một trung tâm rất bận rộn với những buổi sinh hoạt của cộng đồng. Những buổi sinh hoạt có nội dung rất đa dạng với các buổi lễ giỗ, tưởng niệm, cầu nguyện, lễ hội tôn giáo, các buổi thuyết trình, nói chuyện, ra mắt sách/thơ/nhạc, văn nghệ, gây quỹ, triển lãm, các buổi hội họp của các hội đoàn, đoàn thể ...

Nhận thấy Trung Tâm đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng chính phủ tiểu bang Victoria đã quyết định tài trợ cho dự án tu bổ, sửa sang (gắn hệ thống nước và nhà bếp) để Trung Tâm có khả năng mở rộng lãnh vực sinh hoạt và để có thể đón nhận số lượng người lui tới càng ngày càng tăng.

Dân Biểu Bernie Finn (Đảng Tự Do), đại diện cho chính phủ tiểu bang, thay mặt cho Ủy Ban Đa Văn Hoa Victoria (VMC), ngày 05/10/2013 đã đến Trung Tâm để trao tận tay ông Nguyên văn Bon (Chủ Tịch CĐNVTD/VIC) văn bản tài trợ của chính phủ. Nhận được sự tài trợ của chính phủ là một điều rất khích lệ nhưng càng khích lệ hơn khi Dân Biểu nói về cộng đồng Người Việt với những lời như sau:

"... The Vietnamese community in Australia have set example for everybody to follow ... you came here, were forced out of your country by the communists ... You have to start again and look how successful you have been ... everywhere we see Vietnamese-Australian success stories ... I want you to think of yourself as great Australians. Because if everybody is doing for Australia what you do for Australia this country would be unbeatable ... the example as you have set for everybody in this country you should be so proud of what you have done ..."

Trong những lời nói của Dân Biểu Bernie Finn tuy có những từ ngữ mang tính cách ngoại giao, nhưng là những lời nói trung thực phản ảnh sự thành công vượt bực của cộng đồng Người Việt tỵ nạn. Sự thành cống ấy được nhìn thấy qua các khu phố/thị tứ sầm uất làm biến đổi bộ mặt đời sống và kinh tế địa phương, qua các đóng góp vào nền đa văn hoá Úc như Hội Chợ Tết, Tết Trung Thu, Diễn Hành Ngày Quốc Khánh (Australia Day) ... , qua những nghĩa cử tri ân nước Úc một cách thiết thực như việc xây dựng các tượng đài, các buổi lễ tưởng niệm và tri ân, tham dự Ngày Long Tân/Cựu Chiến Binh (Long Tan Day/Vietnam Veterans Day), gây quỹ cứu trợ nạn nhân lũ lụt, cháy rừng, ... Đó là chưa kể đến những thành công, những đóng góp cho đất nước Úc của từng cá nhân Người Việt.

Nói đến dự án tu bổ, sửa sang thiết tưởng cũng cần nhắc đến buổi gây quỹ để gắn hệ thống nước và nhà bếp cho Đền Thờ Quốc Tổ được tổ chức trước đây vào ngày 30/06/2013. Buổi gây quỹ có những tặng phấm đấu giá rất giá trị gồm có - một tấm tranh nghệ thuật của người thổ dân Aborigines của bà Bé Hà, cuốn "Vietnam The complete story of the Australian war" của ông Bruce Davies, 2 tấm tranh sơn mài của (???), cái tượng Phật của Dì Sinh, cái dĩa sành sứ Cửu Long, phiến đá có những đường vân (tự nhiên) như bức tranh thuỷ mạc và 2 tấm tranh cổ Bách Hổ & Bách Hạc của ông Nguyễn Thế Phong. Đối với ông Phong đây có lẽ không phải lần đầu và cũng không phải lần cuối mà ông đã "rút ruột" ra để đổ vào việc xây đựng, gìn giữ và sửa sang Đền Thờ.

(Đền Thờ Quốc Tổ gần như là lẽ sống (his life) của ông Nguyễn Thế Phong do đó ông đã bỏ ra rất nhiều công, của và hy sinh rất nhiều thì giờ để xây dựng, bảo vệ và phát triển ngôi Đền Thờ với tất cả tấm lòng cung kính. Từ một bãi đất trống với một cái "chòi" cũ nát nay đã trở thành một ngôi Đền Thờ Quốc Tổ khang trang đó là tất cả tâm huyết mà ông Phong đã đặt hết vào trong ý nguyện phục vụ cộng đồng, bảo tồn và phát huy văn hoá Việt Nam mặc dầu đã trãi qua biết bao thăng trầm, đánh phá. Đối với ông, Người Việt tỵ nạn là những hạt giống, vì vận nước nổi trôi mà đã bị trôi dạt khắp thế giới rồi may mắn tấp được vào những vùng đất lành. Do đó bổn phận và trách nhiệm của những hạt giống đó là phải biết gieo mộng nẩy mầm để giữ gìn bản sắc văn hoá, đạo đức Việt Nam rồi mai kia đem về trồng lại trên mảnh đất quê hương vì ngày nay ở Việt Nam đạo đức, văn hoá đã hoàn toàn băng hoại, suy đồi, đỗ nát dưới chế độ CS.)

Những tặng phẩm quý giá ấy đã được những người có lòng hiến tặng và cũng đã được những mạnh thường quân hào hứng tranh nhau đấu giá để đóng góp vào quỹ tu bổ, sửa sang Đền Thờ.

Cảm động nhất là Dì Sinh, một vị cao niên tuy sức khoẻ không được tốt nhưng vẫn cố gắng đến tham dự buổi gây quỹ. Không những đến mà còn hiến tặng một cái tượng Phật đã được truyền qua 3 đời - từ đời Bà Ngoại, qua đời Mẹ của Dì rồi tới đời Dì. Dì Sinh rất gắn bó với Cộng Đồng và luôn muốn đóng góp vào việc xây dựng và sự lớn mạnh của Cộng Đồng. Dì sống nhờ vào số tiền trợ cấp người già rất khiêm nhường của chính phủ, Dì không có tiền bạc nhưng có một tấm lòng do đó Dì đã đem hiến tặng cái tượng Phật quý giá 3 đời để gây quỹ cho Đền Thờ mặc dầu đây là vật gia bảo của Dì. Càng cảm động hơn khi người đấu giá để mua cái tượng Phật với giá khá cao là Dì Xuân, cũng một vị cao niên đang sống nhờ vào tiền trợ cấp của chính phủ. Cả hai Dì: Dì Sinh và Dì Xuân là hai tấm lòng vàng!

Rồi đến phần đấu giá cuốn "VIETNAM The complete story of the Australian war" của ông Bruce Davies, một cuộc đấu giá hào hứng không kém. Sau khi "gõ búa - sold", cô Thuỷ, người mua cuốn sách, được mời lên để nhận lời chúc mừng và cuốn sách từ tay của chính tác giả. Trước sự ngạc nhiên của mọi người, cô Thuỷ đã tặng lại cuốn sách này cho em Thomas, một người bạn trẻ mà theo lời của cô Thuỷ thì cô để ý thấy Thomas đã đưa tay lên đấu giá lúc bắt đầu (khi giá còn thấp) nhưng sau đó thì không thấy tiếp tục có lẽ vì khả năng tài chánh không cho phép. Vừa có lòng với Cộng Đồng, vừa quan tâm đến thế hệ trẻ do đó cô Thuỷ đã có một nghĩa cử thật đáng trân quý đã làm cho mọi người thật sự xúc động.

Số tiền quyên góp trong buổi gây quỹ được $10,276.80, nhưng là một khoảng tiền "giới hạn" cho nên dự án chưa có thể tiến hành. Một thời gian sau thì có một vị mạnh thường quân ẩn danh đã hiến tặng $10,000.00 góp thêm vào việc thực hiện dự án lắp đặt hệ thống nước và nhà bếp.

Vì nhận thấy những nổ lực và đóng góp đáng kể của cộng đồng Người Việt trong việc xây dựng và phát triển Cộng Đồng của chính mình, chính phủ tiểu bang đã quyết định tài trợ cho Cộng Đồng trong việc sửa sang và phát triển Trung Tâm Bảo Tồn Di Sản Văn Hoá Việt Nam (Đền Thờ Quốc Tổ). Tuy nhiên phải nói thêm rằng nhận được sự tài trợ của chính phủ phần lớn là nhờ công sức của BCH với những thành viên đầy nhiệt huyết, đầy thiện chí, rất năng động, rất tích cực, đã âm thầm làm việc (quiet achievers), liên tục vận động với chính giới (chính quyền địa phương, chính phủ tiểu bang, liên bang và đối lập) để đạt được những kết quả tốt đẹp cho Cộng Đồng.

Melbourne
05/10/2013

Một số hình ảnh:
https://plus.google.com/u/0/photos/104641728533747568275/albums/5941251902384410497



No comments:

Post a Comment

View My Stats