Sunday 3 November 2013

CUBA GIA TĂNG BẮT BỚ & ĐÓNG CỬA CÁC PHÒNG CHIẾU PHIM TƯ NHÂN (RFI)




Thụy My -  RFI
Thứ bảy 02 Tháng Mười Một 2013

Có ít nhất 909 vụ bắt người “tùy tiện” vì lý do chính trị được ghi nhận tại Cuba trong tháng Mười vừa qua, con số này thuộc loại cao nhất kể từ một thập niên. Một nhóm đối lập Cuba hôm qua 01/11/2013 thông báo như trên.
Báo cáo của Ủy ban Nhân quyền và Hòa giải Quốc gia Cuba (CCDHRN), một tổ chức đối lập tuy bị cấm nhưng chính quyền làm ngơ cho hoạt động, viết rằng đại đa số các vụ câu lưu thường chỉ kéo dài vài giờ, chủ yếu nhắm vào nhóm Phụ nữ Áo trắng tập hợp các phụ nữ là vợ và người thân của các cựu tù chính trị. 

Ủy ban do nhà ly khai Elizardo Sanchez điều hành tố cáo, song song với các vụ bắt người tùy tiện, là sự “gia tăng một cách đáng lo ngại” các hành động bạo lực và quấy nhiễu các nhà đối lập của lực lượng an ninh Cuba. 
Ông Sanchez nói với AFP: “Tình hình kinh tế càng nguy ngập thì những cuộc biểu tình phản đối càng gia tăng nhất là ở miền đông Cuba, hậu quả là người biểu tình bị trấn áp”. 
Báo cáo của CCDHRN khẳng định: “Một khi chế độ của anh em nhà Castro và thiểu số chủ trương thẳng tay đàn áp mà họ lãnh đạo không tôn trọng các quyền dân sự và chính trị cũng như các quyền cơ bản khác, cố tình hình sự hóa vấn đề; thì đương nhiên chúng ta phải tiếp tục chịu đựng sự trấn áp cao độ về chính trị xã hội. Song song đó là tình hình kinh tế u ám, nạn nghèo đói và sự tuyệt vọng của đại đa số những người phải đấu tranh để sống còn”. 
Theo các số liệu của CCDHRN, thì bình quân số vụ bắt bớ tùy tiện trong mười tháng đầu năm 2013 là 454 vụ một tháng, so với cả năm 2012 là 550 vụ/ tháng.

---------------------------------
BBC
Cập nhật: 04:41 GMT - chủ nhật, 3 tháng 11, 2013

Cuba đã ra lệnh đóng cửa ngay lập tức hàng chục rạp chiếu bóng tư nhân và các tiệm trò chơi điện tử.
Chính phủ nước này nói rằng những cơ sở này chưa bao giờ được phép kinh doanh và họ cần lập lại ‘trật tự’ trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh tư nhân.
Quốc đảo cộng sản này gần đây đã nới lỏng các hạn chế đối với khu vực tư nhân.
Tuy nhiên các doanh nhân ở đây đã tận dụng các nhà hàng và các loại giấy phép kinh doanh khác để mở thêm phòng chiếu phim và các hình thức giải trí khác.

‘Hành động quyết liệt’
“Chiếu phim (bao gồm các phòng chiếu 3D) và trò chơi trên máy tính sẽ phải ngừng ngay lập tức dù cho đó có là hình thức kinh doanh gì đi nữa,” báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, đăng tải thông báo của chính quyền.
Thông báo này cũng cảnh báo họ sẽ hành động quyết liệt đối với những ai vi phạm và biện hộ cho quyết định lập lại ‘kỷ luật’ trong khu vực tư. Chính quyền cũng nói rằng đây ‘không phải là bước lùi’.
 “Ngược lại là đằng khác, chúng ta sẽ tiếp tục kiên định tiến tới trên con đường cập nhật hóa mô hình kinh tế,” thông báo viết.
Chủ tịch Raul Castro, người lên thay anh trai Fidel Castro hồi năm 2008, đã nới lỏng một số hạn chế kinh tế trong việc thành lập các doanh nghiệp tư nhân ở quốc đảo cộng sản này, nơi 79% trong số 5 triệu người lao động đang làm việc cho khu vực nhà nước.
Ông đã mô cửa khu vực bán lẻ cho ‘những người làm ăn tự túc’ dưới hình thức khoảng 200 hoạt động được cấp giấy phép như thợ may, taxi và các nhà hàng nhỏ.
Tuy nhiên một số người đã sử dụng các giấy phép này để mở rạp chiếu bóng và kinh doanh trò chơi điện tử.

Thiệt hại nặng
Việc đóng cửa này là một cú trời giáng vào những người dân Cuba có máu kinh doanh vốn đã bỏ rất nhiều tiền của để đầu tư, nhất là vào các phòng chiếu phim 3D. Họ đã nhập các thiết bị từ nước ngoài vốn tốn nhiều chi phí, phóng viên BBC ở Havana Sarah Rainsford cho biết.
Cũng theo Rainsford kể từ khi chính quyền ra lệnh cấm cô đã đến một số phòng chiếu 3D nhưng nhiều nơi đã khóa cổng và chấm dứt hoạt động.
Trước đó đã có dấu hiệu chính quyền sẽ ra lệnh cấm. Giới chức Bộ Văn hóa nước này đã nói về ‘sự tầm thường’ và ‘sự phù phiếm’ của những bộ phim được trình chiếu mà hầu hết được sản xuất ở Mỹ.
Họ cũng than phiền rằng những bộ phim này đi chệch hướng chính sách văn hóa cách mạng.
Theo phóng viên Rainsford thì người dân Cuba mong rằng lĩnh vực đang bùng nổ này chỉ sẽ bị quản lý chứ không phải đóng cửa.
“Các rạp chiếu bóng và trò chơi điện tử giữ cho chúng tôi khỏi ra đường để tránh gặp phiền phức,” một thanh niên Cuba có tên là Miguel nói, “Bây giờ chúng tôi biết phải đi đâu?”.
Một thanh niên khác có tên là Yosvany nói: “Tôi nghĩ nhiều người không đồng ý với lệnh cấm này. Phim 3D là một hình thức giải trí mới mẻ và được ưa chuộng.”
Cũng theo phóng viên Rainsford thì các phòng chiếu phim tư nhân đã trở thành sự lựa chọn của người dân Cuba thay cho những rạp của nhà nước vốn tránh chiếu phim Hollywood.



No comments:

Post a Comment

View My Stats