Friday 8 November 2013

CÁC TỔ CHỨC NHÂN QUYỀN : HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ LÀ "CƠ HỘI" CHO VIỆT NAM (Marianne Brown - VOA)




07.11.2013

HÀ NỘI — Vào lúc Việt Nam cố gắng trở thành một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền đã kêu gọi nước này nhân cơ hội này phóng thích con số ngày càng nhiều người bất đồng ôn hòa. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown từ Hà Nội gửi về bài tường thuật sau đây.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế tăng cường chỉ trích các hạn chế ngày càng nhiều đối với quyền tự do phát biểu và con số ngày càng tăng những người bất đồng bị bỏ tù. Những lời than phiền đó khiến nước này trở thành một ứng viên ít có cơ được chọn để quảng bá cho nhân quyền với tư cách thành viên của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc từ năm 2014 đến năm 2016.

Nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị hôm nay nói với các phóng viên rằng chính phủ tin rằng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt đẹp chức năng của hội đồng.

Ông Nghị nói Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả trong những năm gần đây bảo đảm nhân quyền trong mọi lãnh vực, và đó là điều đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận. Ông nói thêm rằng việc quảng bá nhân quyền là một yếu tố quan trọng để bảo đảm tiến trình cải cách của Việt Nam.

Nhận định của ông được đưa ra để đáp lại một phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế công bố cùng ngày, nói rằng nước này không tôn trọng các cam kết đối với nhân quyền như được xác định trong Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam là một nước tham gia ký kết.

Tổ chức có trụ sở ở London này nói có ít nhất 65 nhân vật bất đồng ôn hòa đã bị tuyên các án tù dài hạn kể từ năm 2012 và các phiên tòa không đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Rupert Abott, một người nghiên cứu về Việt Nam của Hội Ân xá Quốc tế có nhận xét như sau:

“Chẳng hạn trong khi chúng ta thấy một khuynh hướng tại Miến Ðiện phóng thích các tù nhân lương tâm, các tù nhân chính trị, thì ở Việt Nam, ta lại thấy một sự leo thang trong cuộc đàn áp quyền tự do phát biểu và con số những người bị bỏ tù.”

Hội Ân xá Quốc tế nói Việt Nam nên nhân cơ hội này chứng tỏ cho thế giới thấy cam kết đối với nhân quyền bằng cách xác định rõ ràng các quyền đó theo hiến pháp.

Trước đây trong tuần này, tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở New York, cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam chứng minh là xứng đáng làm thành viên của hội đồng bằng cách phóng thích 10 tù nhân chính trị.

Ông Abbott nói ông nghĩ Việt Nam sẽ thành công trong việc lấy được một ghế của Hội đồng bởi vì đã có những thành viên trước đây không có thành tích tuyệt hảo về nhân quyền.

“Chúng tôi không nói là Việt Nam không nên có một ghế trong hội đồng nhân quyền, chúng tôi muốn nói là tình hình ở trong nước khác xa với những gì Việt Nam tìm cách mô tả. Nếu muốn đóng một vai trò quảng bá nhân quyền trên trường quốc tế thì Việt Nam phải thực sự nhìn kỹ hơn và giải quyết tình hình trong nước.”

Trong bản phúc trình, Hội Ân xá Quốc tế nêu ra rằng theo Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị, Việt Nam cũng có nghĩa vụ phải tôn trọng các quyền có liên quan đến việc bắt giữ và xét xử công bằng.

Tin rằng hệ thống tư pháp của Việt Nam công minh là điều tốt, nhưng thực tế hoàn toàn khác, theo nhận định của Lê Quốc Quyết, em trai ông Lê Quốc Quận, nhà hoạt động đòi dân chủ nổi tiếng. Ông Quân, 44 tuổi, đã bị bỏ tù hồi tháng trước vì tội trốn thuế, theo các cáo trạng mà các quan sát viên tin là có động cơ chính trị.

“Họ nói phiên tòa sẽ công khai nhưng mọi ủng hộ viên đến toà sẽ bị ngăn không cho đến toà, vì thế chúng tôi không thể tin được là phiên tòa sẽ độc lập và sẽ mang lại công lý.”

Ông Quyết nói ông chỉ là một doanh gia, nhưng công an đã xách nhiễu ông bằng cách gõ cửa nhà ông ban đêm, và đôi khi chận đường để ông không đến nhà thờ được. Ông tin rằng ông đã trở thành một mục tiêu cùng với các thành viên khác trong gia đình vì các hoạt động của người anh.



No comments:

Post a Comment

View My Stats