Friday 1 November 2013

AI NUÔI HACKER ? (AFR Dân Nguyễn)




AFR Dân Nguyễn 
01-11-2013

Lâu nay ta hay nghe nói tới hacker. Người ta cảnh báo về nguy cơ bị mất tiền của cá nhân hay thậm chí của các nhà bank, nếu thông tin cá nhân bị lọt vào tay hacker. Như vậy, dễ thấy là bọn hacker phải giỏi về lĩnh vực công nghệ thông tin (Mà ta gọi là IT). Bọn này đi ăn cắp tiền của cá nhân hay tập thể, hoặc của nhà nước, và chúng tự nuôi mình!


Nhưng còn một loại hacker khác. Bọn này chuyên đi phá các trang mạng trên NETWORK hay INTERNET, mà người ta hay gọi tắt là trên MẠNG. Đây hẳn không phải bọn vô công rồi nghề. Chắc chắn chúng được trả lương, chẳng hơi đâu chúng đi làm cái công việc không đem lại thu nhập mà phải tốn thời gian đi truy tìm, theo dõi từng trang mạng…

Đã có thời gian Bộ quốc phòng Mỹ la lối về việc hacker đánh phá và ăn cắp thông tin của Bộ quốc phòng nước này, mà bọn hacker bị cáo buộc là từ Trung Quốc; Và nếu thông tin này là đáng tin cậy, thì hẳn nhiên, bọn hacker, nếu không phải là người của An ninh mạng, thì cũng phải là người của Bộ quốc phòng, hoặc là người của một cơ quan nào đó thuộc Nhà nước Trung Quốc.

Ở Việt Nam, thời gian gần đây, một số bản tin thời sự cũng cảnh báo về nguy cơ bọn hacker tấn công các trang thông tin trên mạng. Có lúc người ta còn cảnh báo khá cụ thể những trang như Dân Trí, hay Vietnamnet bị tấn công…

Nhưng người đọc dường như chưa bao giờ thấy những trang báo mạng trên bị hack, nghĩa là truy cập rất dễ vào. TTO (Tuổi trẻ online) và một số trang khác cũng được bản tin thời sự của VTV từng cảnh báo bị tấn công; Và cũng như Vietnamnet hay Dân trí, người ta cũng dễ dàng truy cập những trang báo này- những tờ báo vẫn được gọi nôm na là báo Chính thống, báo Lề phải (Hay Lề đảng, cũng thế.).”

Thường thì bất cứ việc gì người ta làm, đều phải có mục đích. Kẻ thực thi một việc phải thủ lợi cho mình, giống như bọn hacker rình đánh cắp thông tin cá nhân để cuỗm tiền của khổ chủ là cá nhân có số tài khoản bị hacker “Bẻ khóa”.

Giả thiết những trang báo mạng “Lề phải” kể trên bị hack thật, thì bọn hacker là ai? Ai trả lương, nuôi dưỡng chúng? Không lẽ bọn Mỹ, bọn Tây phương? Hay “Các thế lực thù địch”?

Chúng “Thèm vào!”… Nói nhanh cho đỡ mất thì giờ. Vài ba cái tờ báo mạng vừa kể trên chẳng là gì với “Chúng” để chúng phải làm cái trò bẩn đi chặn, đi “làm nhiễu” khiến người đọc không thể hoặc khó truy cập. Với “Chúng”, mấy tờ báo kể trên chỉ là những tờ lá cải, không hơn không kém, vì ngoài những tin cướp giết, hiếp rất “Lá cải”, thì cũng là những tin lá cải không kém như Phòng chống tham nhũng, hay về Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, hoặc nào là Chủ trương của đảng, là Pháp luật của nhà nước, Kinh tế vĩ mô, Tái cấu trúc kinh tế nhà nước…

Điều đáng nói ở đây là, trong khi truyền thông chính thống cảnh báo về những trang mạng chính thống bị hacker tấn công, (Nhưng thực tế không bị tấn công, vì không có hacker nào tấn công), thì một loạt các trang báo mạng của “lề trái” (Còn gọi là các trang blog) bị chặn (Hay bị hack), khiến người đọc không thể truy cập.

    Đến đây thì câu hỏi ai là kẻ tấn công các trang blog lề trái nói trên, cũng cần nghiêm túc đặt ra, và phải được dư luận vạch mặt. Những trang đã và đang bị hack như Basam, Danluan, Phuong Bich, Huynh ngoc chenh, Nguyen Huu Vinh, Nguyen xuan Dien…và rất nhiều trang “Lề trái” khác. Đó là những trang thường chuyển tải những bài viết mang tính phản biện cao, giống như những đòn “Vỗ mặt” đối phương.

Người viết bài này đang đọc Quechoa, thấy đường LINH có bài “Sức lay động của DẬY MÀ ĐI” trên Basam, vào không được;  Thấy trang XÃ HỘI DÂN SỰ cũng có “Sức lay động của DẬY MÀ ĐI”,  vào cũng không được!... Đoán nội dung bài Sức lay động… nên cố gắng “Vào” để đọc …mà không được!...

Nhiều bài có lẽ rất rất đáng để đọc và suy gẫm, trên các trang báo mạng lề trái bị chặn kiểu đó. BBC, RFA cũng trong tình trạng bị “Bọn này” hack.

Chắc chẳng ai ấu trĩ tới mức cho rằng những trang báo “Lề Dân” bị chặn, bị hack bởi bọn hacker chuyên “Bẻ khóa” đánh cắp tiền trong nhà bank tiến hành.

Chúng là ai, và ai nuôi dưỡng chúng, cũng là câu hỏi chẳng lấy làm khó trả lời.

Điều đáng nói nữa là, trong khi bọn hacker đánh cắp tiền nhà bank hoạt động lén lút, luôn bị pháp luật “Sờ gáy” bất cứ lúc nào, thì bọn hack các trang báo mạng lại hoạt động có tổ chức và được trả lương!
 Oct/31st/2013.

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả


No comments:

Post a Comment

View My Stats