Tuesday 12 November 2013

184 TRÊN 192 PHIẾU BẦU VIỆT NAM VÀO HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LHQ (Dân Luận, theo báo Tuổi Trẻ)




Thứ Tư, 13/11/2013

Dân Luận  : Việc Việt Nam có mặt trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc là một điều đáng buồn hơn là vui.

Thứ nhất, qua lời Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh thì đây dường như là một chiến thắng về đối ngoại hơn là đối nội, là dịp để chính phủ Việt Nam chứng tỏ Việt Nam muốn làm bạn với các nước hơn là một cơ hội để Việt Nam nâng cao nhận thức của người dân về quyền con người và củng cố các thể chế bảo vệ nhân quyền trong nước.

Thứ nhì, Bộ trưởng cũng không trung thực khi nói rằng việc Việt Nam được bầu phản ánh sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Bộ trưởng "quên" mất không đề cập đến chỉ có 4 nước đứng ra ứng cử vào 4 ghế của Hội đồng ở Châu Á và cả 4 đều được chọn vì không còn lựa chọn nào khác. Việc mượn chiến thắng dỏm này để đánh bóng tình hình nhân quyền trong nước cho thấy chính phủ Việt Nam tiếp tục tự dối mình và dối người để tiếp tục từ chối các quyền chính đáng của người dân.

Thứ ba, việc Việt Nam, Trung Quốc và Arab Saudi là những nước có nhiều điều tiếng về vi phạm quyền con người đứợc vào Hội Đồng Nhân Quyền chắc chắn sẽ làm giảm tính hiệu quả của Hội Đồng này, đồng nghĩa với việc quyền con người của nhiều người trên thế giới này sẽ tiếp tục bị trì hoãn, không chỉ ở riêng Việt Nam.

-----------------------


12/11/2013 23:30 (GMT + 7)

TTO - "Việc đông đảo các quốc gia thành viên Liên hiệp quốc tín nhiệm bầu Việt Nam làm thành viên Hội đồng Nhân quyền có ý nghĩa lớn về nhiều mặt" - Bộ trưởng Phạm Bình Minh trả lời báo chí về việc Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 -2016.



--------------------------------------


Tin liên quan :

Cập nhật: 12:07 GMT - thứ ba, 12 tháng 11, 2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats