Saturday 26 October 2013

ZBIGNIEW BRZEZINSKI : THẤT BẠI LỚN - SỰ RA ĐỜI & CÁI CHẾT CỦA CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN TRONG THẾ KỸ XX (FB Tin Không Lề)





Tình hình là anh em ở trong nước hỏi mình có quyển sách này không: "Thất Bại Lớn - Sự ra đời và cái chết của chủ nghĩa Cộng sản trong thế kỷ XX". Sách này do Viện Thông tin Khoa học Xã hội Hà Nội xuất bản năm 1992. Bà con nào có bản tiếng Việt hoặc nếu biết ở hiệu sách cũ nào có bán, xin làm ơn cho biết.

Bản tiếng Việt cuốn sách này chỉ có ở Việt Nam, ở nước ngoài thấy có bản tiếng Anh "Grand Failure: The Birth and Death of Communism in the Twentieth Century", của ông Zbigniew Brzezinski viết xong tháng 8 năm 1988, xuất bản năm 1989.

Ông Zbigniew Brzezinski, tác giả cuốn sách này là chính trị gia người Mỹ gốc Ba Lan. Ông là Cố vấn An ninh Quốc gia dưới thời Tổng thống Jimmy Carter và có liên quan tới câu chuyện bỏ lỡ cơ hội bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ ngay sau khi chiến tranh kết thúc. Do Việt Nam đòi bồi thường chiến tranh số tiền 3,2 tỉ Mỹ kim, làm điều kiện bình thường hóa với Mỹ, nên 3 vòng đàm phán đầu đã bị thất bại. Ông Brzezinski bàn với chính phủ Mỹ nghỉ chơi với VN, chuyển sang bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc. Sau đó thì ông Nguyễn Cơ Thạch bay sang New York để đàm phán lần cuối hồi tháng 9 năm 1978, mặc dù không đòi bồi thường nữa, nhưng mọi sự đã an bài, do Mỹ đã quyết định bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc, không cần VN. Hậu quả là VN đã phải gánh cuộc chiến biên giới Việt - Trung năm 1979.

Trở lại cuốn sách: "Thất Bại Lớn - Sự ra đời và cái chết của chủ nghĩa Cộng sản trong thế kỷ XX", ông Brzezinski nói về sự hình thành của CNCS, phân tích sự phát triển nó cũng như tiên đoán sự sụp đổ của CNCS như thế nào. Điểm quan trọng trong cuốn sách là ông bàn về sự khủng hoảng tột cùng của CNCS dẫn đến sự sụp đổ của nó. Và đúng như ông tiên đoán, cuốn sách này ra đời chẳng bao lâu thì hàng loạt các nước CS ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ.

Ông Brzezinski cũng đã nêu ra các giai đoạn biến đổi của CNCS như: giai đoạn cực quyền khi ĐCS kiểm soát toàn bộ hệ thống chính trị, kinh tế và XH; giai đoạn độc đoán, khi áp lực của xã hội đối với quản lý kinh tế và XH lên ĐCS; giai đoạn độc đoán hậu cộng sản là khi ĐCS bị người dân mang quyền lợi dân tộc ra gây áp lực và giai đoạn cuối là giai đoạn đa nguyên hậu CS.

Đây là lời bình cuốn sách trên của GS Gail Lapidus, là GS dạy bộ môn Khoa học Chính trị ở trường ĐH UC Berkeley, cũng là tác giả của nhiều quyển sách, bài báo viết về chính sách đối ngoại và chính trị thời Liên Xô cũ: WRITING AS COMMUNISM BURNS: http://www.nytimes.com/1989/03/26/books/writing-as-communism-burns.html?pagewanted=all&src=pm

Trong khi chờ đợi cuốn sách kia, mời bà con đọc tạm cuốn này: "Phê phán hệ tư tưởng Mác-xít" của Đặng Phùng Quân: http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237nvnvn1n3n0n31n343tq83a3q3m3237nvn&AspxAutoDetectCookieSupport=1



No comments:

Post a Comment

View My Stats