Sunday 6 October 2013

VIỆT NAM : CÂU LƯU 3 BLOGGER DỰ KHÓA HỌC XÃ HỘI DÂN SỰ Ở PHILIPPINES (Trọng Thành - RFI)




Trọng Thành   -  RFI
Chủ nhật 06 Tháng Mười 2013

Một giờ sáng nay, 06/10/2013, hai blogger Bùi Tuấn Lâm và Trần Hoài Bảo bị công an Việt Nam câu lưu tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), sau khi theo học một khóa học về xã hội dân sự tại Philippines trở về. Cũng trong nhóm dự học về xã hội dân sự này, còn có anh Châu Văn Thi, bị tạm giữ từ hôm trước 05/10.

Chiều nay, cả ba người đã được thả, sau khi rất nhiều bạn bè và người thân tập hợp trước sân bay để đòi trả tự do cho họ.

Về lý do câu lưu, anh Châu Văn Thi (tức blogger YeuNuocViet), một đại diện mạng blogger Việt Nam trao tuyên bố 258 cho phái đoàn của Châu Âu tại Hà Nội, đầu tháng 9, cho biết :

Nghe (02:35)  :  Blogger Châu Văn Thi (TP Hồ Chí Minh)  06/10/2013


 « (…) Họ hỏi chủ yếu xoay quanh vấn đề về khóa học ở bên Philippines… Khóa học này do tổ chức Asean Bridge (Asian Bridge Philippines NGO Center Inc.) tài trợ… Họ rất sợ khi mình nói về xã hội dân sự. Họ sợ rằng xã hội dân sự sẽ khiến cho dân trở nên bất tuân dân sự và trở nên là bất hợp tác với Nhà nước và tiến tới lật đổ chế độ… Họ còn cho rằng tổ chức Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là một thế lực thù địch, và những tài liệu mà ADB cung cấp cho chúng tôi đều là tài liệu phản động, họ đã tịch thu… ».

Về thái độ của các nhân viên công lực, anh Bùi Tuấn Lâm (tức blogger Peter Lam Bui) nhận xét :

Nghe (01:36)  :  Blogger Bùi Tuấn Lâm (TP Hồ Chí Minh)   06/10/2013


« Nói chung về mặt đối xử, thì trong quá trình điều tra, thì tôi thấy người ta cũng đối xử đàng hoàng, cũng không thô bạo, chỉ có một điều tôi không thích là cách người ta bắt giữ chúng tôi, và có những câu hỏi, tôi cảm thấy không phù hợp chút xíu nào.
Bởi vì tôi cũng nói thẳng với người ta là tôi biết tôi không có sai, tôi làm những điều để phát triển xã hội dân sự là một điều tốt, còn tôi không có tranh đấu cho đảng phái, hay là muốn lật đổ chính quyền ».



No comments:

Post a Comment

View My Stats