Monday 7 October 2013

VĂN HÓA XẾP HÀNG (Hoàng Huy)




Chủ nhật, ngày 06 tháng mười năm 2013

Nhân mới đây tôi tham gia một page: KHUYẾN HỌC - LUẬN & BÌNH - HỌC ĐỂ NƯỚC VIỆT VƯỢT NHẬT. Tôi không tán thành chữ "vượt Nhật", mong được ngang bằng họ về văn hóa ứng xử, văn hóa xếp hàng, văn hóa giáo dục con cái. chứ về kinh tế thì không bao giờ dám mơ tới sánh ngang họ, chứ đừng nói tới vượt họ.

Chỉ một việc xếp hàng, người Nhật đã làm nên một phong cách, một bản sắc, một nét văn hóa rất hay rất đẹp. Không cần tốn nhiều tiền để quảng bá hình ảnh nước Nhật, và ai ai cũng có thể làm được điều này. Trong khi đó VN tổ chức quảng bá hình ảnh trên CNN tốn biết bao nhiêu mới có được những phút xuất hiện trên đó, biết bao nhiêu những cuộc phát động hình thức, mà hiệu quả lại như "Dã tràng xe cát", nhạt nhòa ngay sau mỗi sự kiện.

Ý thức xếp hàng của người Nhật đã trở thành văn hóa và nó đã ăn sâu vào trong ý thức của mọi tầng lớp người dân Nhật.

Không phải người nhật thừa thời gian (ảnh internet)

Họ không thừa thời gian, và họ cũng không hoàn toàn thích xếp hàng chờ đợi. Nhưng xếp hàng đã là một thứ văn hóa ăn sâu vào nhận thức của họ, như là một hành động được "lập trình" trong tiềm thức. Giống như nhiều người dân VN, hành động chen lấn, xô đẩy, tranh cướp cũng như đã được "lập trình" sẵn vậy.

Một Chương trình: Đổi mũ bảo hiểm miễn phí

- Trận Sóng thần kinh hoàng nhất trong lịch sử của nước Nhật dường như không ảnh hưởng tới tính cách người dân nước này: luôn thể hiện sự quan tâm tới người khác ngay cả khi họ rơi vào những tình huống kém may mắn nhất

Hình ảnh một chiếc xe chở hàng cứu trợ tại một sân vận động, và một hàng Người dài ngoằn ngoèo trên sân vận động xếp hàng chờ tới lượt mình, mà chưa biết đến lượt mình có còn hay hết hàng. Hình ảnh ấy thật đáng nể, nếu ở VN chắc xe hàng đã được vây kín. Người Nhật họ có ý thức ngay cả trong những Game online, hay nói chính xác hơn đó không còn là ý thức nữa mà là một sự hiển nhiên bình thường.

Xếp hàng ngay cả trong Game ,như một sự hiển nhiên bình thường trong ý thức của Người nhật

Xếp hàng, trong ý thức của người Nhật, là một điều tất nhiên, không cần ai chỉ bảo dạy dỗ nữa. Ngay cả các cháu nhỏ, cũng có thói quen này, vì chúng thấy điều này qua những người xung quanh chúng. Câu chuyện về bà Lara Bush, dù đã đến chân tượng đài Washington mấy lần và rất muốn leo lên đó, nhưng ngán phải xếp hàng lâu. VN ta thì sao, hãy nhìn ngày hôm qua xem hình ảnh phản ánh điều gì. Người dân thì từ khắp nơi đến viếng Đại tướng, xếp hàng dài hàng km, còn Ông phó thủ tướng trán cao miệng rộng, tướng vệ oai phong, có lẽ ông oai quá nên coi xung quanh dân tình "liệt vị" hết.

Muốn... như ta... thì phấn đấu... đê

Được đăng bởi hoanghuy vào lúc 20:54



No comments:

Post a Comment

View My Stats