10/02/2013 10:40:00 AM
Lời
người viết: Người Bạn Trần Phong Vũ đã viết đủ trong “Nghĩ về Nguyễn Chí
Thiện” (NV số 8339 ngày 6 tháng 10/2008), nhưng Trần Huynh chưa
đề cập đến những “chung quanh, đằng sau Nguyễn Chí Thiện”, bài nầy vì thế năm
2008 được viết lần thứ nhất để bổ túc. Và hôm nay, Ngày 2 Tháng 10, Năm 2012,
Thi sĩ đã ra đi về cõi Vĩnh Hằng Trong Vinh Hiển Hồng Ân Thiên Chúa. Những cáo
buộc trước kia về Nguyễn Chí Thiện THẬT/GỈA lộ nguyên trạng chỉ là biểu hiện
của Sự Ác. Người viết nhận thấy cần phải lên tiếng thêm một lần – Lần Cuối cùng
bởi SỰ THẬT LỚN NHẤT LÀ CÁI CHẾT. NGUYỄN CHÍ THIỆN VƯỢT QUA, LÊN CAO SỰ ÁC NHƯ
DANH TÍNH CAO QUÝ CỦA ÔNG.
Nguyễn Chí Thiện
I. Diễn tiến tổng quát:
Tình hình sinh hoạt chính trị, văn hóa, xã hội vùng
Nam Cali lâu lâu bùng vỡ một vài sự kiện bất thường có tính cách định kỳ, và
điểm rõ nét nhất có thể kết luận đối với loạt hiện tượng nầy là tính dân chủ
của những hình thức sinh hoạt ấy – Người Việt tự do bày tỏ ý kiến của mình về
người/việc xẩy ra trong cộng đồng hải ngoại – Tốt, xấu chúng ta chưa thể đánh
giá, chỉ biết đấy là một hiện tượng thường trực, chung nhất.
Khởi đầu từ tháng 9 và hiện đang kéo dài,.. một nhân
vật đã gây nên bàn cãi qua các diễn đàn trên hệ thống NET mà danh tính xuất
hiện thường xuyên trên trang nhất (và chiếm toàn phần 2, 3 trang trong) của Báo
SàigònNhỏ (Nhật báo lẫn Tuần báo) đấy là Nguyễn Chí Thiện. Trước và song song
với vụ việc nầy, ông thường có mặt nơi các diễn đàn, hội thảo chính trị.. Trở
nên là đối tượng nhận được sự hoan nghêng, chào đón nồng nhiệt, lâu dài nhất so
với những nhân vật được đám đông biết đến (cho dù là công dân, viên chức của
VNCH) suốt từ thời gian ông đến đất Mỹ, 1995 đến nay, 2008. Nhưng đồng thời
cũng gặp phải những chống đối do từ những cá nhân, tổ chức khác - Diễn tiến
chống đối nầy có thể tóm tắt theo thứ tự giai đoạn và mang những hình thái, lý
do như sau:
1.
Giai đoạn 1995-1996: Sự chống đối, phủ nhận đầu
tiên khởi từ người, tổ chức của báo Vạn Thắng (Hà Lạc Dã Phu Việt Viêm Tử
Lê Tư Vinh, Washington DC giữ chức chủ nhiệm); hoặc những người viết như Duy
Xuyên (Houston, Texas) với những lý do:
11. Nguyễn Chí Thiện có mặt nơi đất Mỹ (từ
1/11/1995) kia là một “cán bộ (tình báo) cộng sản” giả dạng. Người và tổ chức
kể trên “khẳng định”: Có một Nguyễn Chí Thiện “thật”, tác giả tập thơ Vô
Đề/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực/Hoa Địa Ngục, nhưng người ấy đã bị (cộng sản) giết
chết trong trại tù ở miền Bắc Việt Nam, và Nguyễn Chí Thiện “giả” hiện nay thay
thế.
12. Tập thơ mang những tiêu đề khác nhau: Vô
Đề/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực/Hoa Địa Ngục.. trên có xuất xứ (từ tinh thần và nội
dung) của Huyết Hoa, Đạo Trường Ngâm của Nhà Cách Mạng Thái Dịch Lý Đông A -
Nguyễn Hữu Thanh (không rõ năm sinh), nhân vật lịch sử đã gia nhập tổ chức Phục
Quốc của Kỳ Ngoại Hầu Cường Để; thành lập Đại Việt Duy Dân tại Trung Hoa,
1941-1942; bị cộng sản giết năm 1946 cùng lần với nhiều thành viên Duy Dân.
Phong trào còn lại những cán bộ cốt cán: Phạm Xuân Ninh, Giám đốc Thanh Niên
Thể Thao Bắc Việt (1947); Lê Quang Luật, Đại Biểu Chính Phủ (1954); Nghiêm Xuân
Thiện, chủ nhiệm báo Thời Luận (Sàigòn, 1963); Ngọc Hoài Phương, Chủ Nhiệm Báo
Hồn Việt (CA) hiện nay lúc ấy giữ nhiệm vụ thư ký tòa soạn. Cao điểm của tố cáo
nầy là một bài viết của Giáo sư Trần Ngọc Ninh đăng trên báo Vạn Thắng về sự
mạo danh của NCT (dụng thơ của họ Lý). Sau đó, giáo sư TNNinh đã có lời
đính chính về sự nhầm lẫn của mình.
13. Nhóm nầy đánh giá, Hoa Địa Ngục II (Hạt Máu
Thơ), US.1996 chỉ là những “bài vè” (cốt để) nối kết giòng thơ “đánh tráo, giả
danh” kể trên #12
Chúng tôi gọi nhóm nầy là “Nhóm chống đối/Lý
Lịch/Chính Trị/Văn Học”.
2.
Giai đoạn 2001-2008. Sau một thời gian im lặng khi báo Vạn Thắng không
còn hoạt động, những thành viên gốc quân đội (Bạn thân, cùng khóa sĩ quan, cùng
đơn vị nhảy dù với người viết-PNN) dần rời bỏ tổ chức. Những năm 2001,
2006.. vấn đề NCT dần trở lại khi ông ra mắt Hỏa Lò (Tập Truyện, NXB Cành Nam,
TH/XB/MĐHK, VA, US. 2001), và quan trọng hơn là Hoa Địa Ngục Toàn Tập (NXB Cành
Nam, TH/XB/MĐHK, VA, US.2006). Lần nầy, phía chống đối tấn công với ý hướng
mới: Chấp nhận có một Nguyễn Chí Thiện “thật” do, từ lý lịch gia đình, cá nhân,
nhưng vẫn không là “Nguyễn Chí Thiện thật của Hoa Địa Ngục (I) – Và thời điểm,
sự kiện đưa tập thơ Vô Đề/Hoa Địa Ngục vào Sứ Quán Anh ngày 16/7/1979 cần phải
được xác chứng lại để minh định: Ai là tác giả đích thực của những giòng thơ bi
tráng hào hùng kia.
Năm 2008 vấn đề trở nên quan trọng hơn qua loạt bài
của người viết tên là Trần Thanh, phổ biến trên hệ thống NET và gởi đến tòa
sọan SGN (Garden Grove, Ca) khiến Chủ biên Hoàng Dược Thảo chú ý, dẫu “không
hiểu tại sao có hiện tượng (xét lại thật hay giả)” nầy - Đào Nương, Những điều
nên nói “Chuyện Dài..Ông Nguyễn Chí Thiện”, SGN số #14; 9/4/2008. Từ khởi đầu
“không biết từ đâu” của ngày (9/4) trở thành biếm nhẻ “Thi Sĩ hay “Vè Sĩ” qua
bài viết của Triệu Lan mà người chủ biên dẫu “không biết rõ xuất xứ” nhưng
đánh giá, “những dẫn chứng (của người viết nầy-TL) thì rất xác đáng và hiện
thực”. Và mong nhận được bài trả lời của ông NCT – Một người mà Đào Nương không
xa lạ và (không) ác cảm gì. Báo số #21; 9/13. Sự cáo buộc không ngừng ở phạm vi
chữ nghĩa (Thi sĩ/Vè sĩ -Thơ hay/Thơ dở), tiến tới đánh giá tư cách, tính hạnh
của người gọi là “Thi sĩ/Vè sĩ” kia với xác định: “ông Nguyễn Chí thiện là một
người gian dối, không lương thiện”; “Thi sĩ/Vè sĩ” thật chân tướng là “Láo Sĩ”.
SGN số #32; ngày 9/28. Và cuối cùng, qua bài viết liên tiếp trong những số báo
32, 33, 34, 35, 36, 37.. với lời mời (mang nội dung, tinh thần có tính cách bắt
buộc): Ông Nguyễn Chí Thiện (phải) chấp nhận một cuộc “giảo nghiệm chữ viết” để
làm sáng tỏ một “Nghi Án Văn Học” – Ai là tác giả thực sự của Vô Đề/Hoa Địa
Ngục/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực – Tập thơ mà ông Nguyễn Chí Thiện (“thật” của hôm
nay) đã đưa vào Tòa Đại Sứ Anh tại Hà Nội ngày 16/7/1979 mà hiện đã được Bộ
Ngoại Giao Anh hoàn trả (Tổng Thư Ký Đinh Quang Anh Thái, Việt Tide, Westminster,
Ca mang lại tại địa chỉ 4117 McFadden, Santa Ana 92714 #410 trao tận tay cho
Ông Nguyễn Chí Thiện –PNN). Cuối cùng, vấn đề được bạch hóa không phải là văn
học, thơ phú nữa, Nguyễn Chí Thiện “hiện nguyên hình với dấu ấn trên trán “Made
in Yết Kiêu –Triệu Lan; SGN # 257; 10/4” – Có nghĩa, NCT là một cán bộ tình báo
cộng sản được huấn luyện ở Trung tâm phản gián Yết Kiêu, Hà Nội. Hơn thế nữa,
anh ông Thiện, Trung Tá Nguyễn Công Giân, Phòng II/BTTM/QLVNCH theo phát hiện
“mới nhất” đã đi Hà Nội hai lần, 1958 và 1972 (ĐN, SGN # 37; 10/4). Và toàn bộ
bài viết về, của NCT.. “sáng hôm nay (10/5) trên Web Site của giáo sư Dan Ruffy
(ĐH/Yale), và giáo sư Jean Libby (ĐH/Berkely) đã bị xóa đi.. NCT hẳn đã biết số
phận mình sẽ ra sao vì, “tôi (ĐN) nghĩ giới hữu trách Hoa Kỳ đã biết ai
là giả ai là thật rồi..” (Bold, Italic trong nguyên bản).
Song song cùng lần với vụ việc (nêu trên) của SGN,
có những bài viết khác trên hệ thống NET (tháng 8, 9/2008) điễn hình với Tôn Nữ
Hoàng Hoa (Texas), Thế Huy (Pháp).. qua phân tích kỹ thuật làm thơ, tu từ,
tượng trưng, hư cấu của Nguyễn Chí Thiện trong Hoa Địa Ngục (I), so với Hoa Địa
Ngục (II, Hạt Máu Thơ).. Những người nầy đồng kết luận: Nguyễn Chí Thiện “thật”
đang hiện diện (giữa cộng đồng) nhưng không thể là “tác giả của Hoa Địa Ngục
(I) – Tác phẩm nầy “phải” là của một tác giả Vô Danh.
Chúng ta có thể gọi khuynh hướng chống đối trên đây
là: “Nhóm chống đối/Văn Học/Chính Trị”.
3.
Nhóm chống đối/Thuần túy chính trị. Ngoài hai nhóm
chống đối kể trên, có những người viết khác, như Nguyễn Văn Chức (Houston,
Texas); Đặng Văn Nhâm (Đan Mạch).. cũng thường xuyên nhập trận với những phê
phán nặng nề về quan điểm, thái độ, hành vi chính trị của NCT. Những tác giả
nầy không chú ý đến yếu tố lý lịch cá nhân, những nội dung (thơ, truyện) do NCT
viết nên nhưng đồng có chung một quy kết nhất định (bất khả tương nghị): Nguyễn
Chí Thiện là cán bộ “cộng sản nằm vùng”, hoặc là một tên “trá hàng” trong hàng
ngũ cộng đồng người Việt hải ngoại do Hà Nội bí mật gài vào qua thủ tục nhập cư
hợp pháp ở Mỹ. Cách quy chụp nầy không trưng một bằng chứng cụ thể nào, thiếu
tính lý luận, cố ý tấn công, mạt sát cá nhân NCT nên chúng tôi sẽ không đề cập
trong bài viết nầy.
Tóm lại, do có những quan hệ cụ thể (tinh thần và
vật chất) với Nguyễn Chí Thiện trong một thời gian gian dài (từ 2001), và nay
ông ta đã rời khỏi nơi trú ngụ chung (4117 McFadden, Santa Ana 92714 #410 từ
7/2008), nên chúng tôi nhận thấy đã đến lúc có đủ yếu tố khách quan để khỏi
mang tiếng “cố ý bênh người cùng nhà” – Đồng thời cũng do quan niệm “phải nói
lên những điều nên nói..” như báo SàigònNhỏ hằng chủ trương thực hiện giữa
“Người Việt Nam không cộng sản”. Lời cuối cùng, dẫu có thể dư thừa nhưng cũng
phải xác định thêm một lần: Chúng tôi không ám chỉ, quy chụp những đối tượng nhắc
đến trong bài viết là “cộng sản/cộng sản nằm vùng/ tay sai cộng sản” như thói
quen quy kết, chụp mũ rất đáng chê trách trong cung cách sinh hoạt chính trị
thiếu tính dân chủ và lòng tự trọng (trọng mình và trọng người) thường xẩy ra
giữa những cá nhân/tổ chức người Việt”.. Mà chỉ do nhu cầu cần làm sáng tỏ
những vấn đề từ những cá nhân/cơ quan nầy đặt nên. Chúng tôi không thực hiện
lần “binh hay chống” một cá nhân tên gọi Nguyễn Chí Thiện – Nhưng xử dụng chữ
nghĩa, tài liệu (hiện có) để trình bày về Một Sự Thật – Và Sự Thật luôn là điều
Hợp Lý.
Và thật lòng mong muốn sau bài viết nầy; lần trình
chiếu hai Talk Show của Chu Tất Tiến (đã thâu hình) trên hệ thống SBTN (Đề cập
đến người/việc liên quan sự kiện NCT); lần hoàn tất thủ tục Giảo Nghiệm Chữ
Viết do Chuyên Viên Giám Tự dự trù (nếu được) thực hiện giữa Ông Nguyễn Chí
Thiện và Báo Sàigòn Nhỏ - Vấn đề ắc sẽ có một kết luận chung nhất, cuối cùng -
Nguyễn Chí Thiện, Ông là Ai? Ai là Thực Tác Giả của tập thơ Vô Đề/Hoa Địa Ngục
(I)/Tiếng Vọng Từ Đáy Vực?Lần đưa tập thơ vào Tòa Đại Sứ Anh (16/7/1979) đã
(thực) xẩy ra như thế nào? Và tại sao ĐÃ xẫy ra hiện tượng chống đối hôm nay?
Tất cả để dồn sức mạnh tổng hợp của Cộng Đồng Hải Ngoại vào những mục tiêu: Hệ
thống gọi là cộng sản hiện cầm quyền tại Hà Nội (qua hiện tượng đàn áp Khu Nhà
Chung Thái Hà); Và cấp thiết hơn nữa là sự đe dọa (rất có khả năng ) đến từ Bắc
Kinh với đất, biển quê hương càng ngày càng bị đe dọa, thâu hẹp lại.. Mong lắm
thay.
II. Nguyễn Chí Thiện,
Người Có Thực giữa những người chịu khổ nạn không
chấp nhận chế độ cộng sản
1.
Về lý lịch, gia cảnh:
11. Nguyễn Chí Thiện, sinh năm 1939, chánh quán Thôn
Thượng Thọ, Xã Mỹ Thọ, Huyện Bình Lục, Tỉnh Hà Nam, con Cụ Đồ Nguyễn Công
Phụng. Điều nầy được xác nhận không phải ai khác mà là chính người đã mạt sát
NCT thậm tệ qua bài đăng trên NET ngày 4/10/08 - Đặng Văn Nhâm: “Đúng, tên
Nguyễn Chí Thiện là thật, thật 100%.. Nhưng..” ĐVNhâm xác nhận với Nguyễn Thanh
Hùng (Dallas, TX), người thân cận “mầy tao chi tớ” với ĐVN, cũng là người cùng
quê với NCTh từ tấm bé. Xác nhận còn nói rõ: “Nó (NCT) thua mầy với tao sáu
tuổi (Sinh 1939- pnn)”. NCThiện và NTHùng vẫn giữ nguyên liên lạc (qua điện
thoại), hoặc gặp mặt (Lần NCT ra mắt sách Hỏa Lò tại Hội Quán Little Sàigòn,
5/2006). NTHùng là người đọc bài văn tế Chiến Sĩ Trận Vong trong buổi lễ Ngày
Tù Nhân Chính Trị VNCH tại Dallas, 4 tháng 10, 2008 vừa qua.
12. NCT sinh tại Phố Lò Đúc (Hà Nội), năm 1957 theo
gia đình dọn hẳn về Hải Phòng. Nhưng không phải chỉ đến 1957 NCT mới đi Hải
Phòng, cuối năm 1954 đã một lần xuống đấy để đưa người bạn thiếu thời đi Nam:
Nguyễn Ngọc Bội (Giáo sư văn hóa Võ Bị Đà Lạt trước 1975); hiện ngụ tại
Westminster, CA
2.
Về liên hệ nơi trại tù:
21. Đợt tù đầu tiên (1961-1964/Trại Phú Thọ) do Án
Lệnh Tập Trung Cải Tạo (Ba năm/Một lệnh tập trung) bắt đầu áp dụng cho toàn
Miền Bắc (vẫn tiếp áp dụng cho cả nước sau 1975) từ Sắc Lệnh “An Ninh Tổ Quốc”
- Biện pháp chuyên chế (bắt giam người vô thời hạn không cần án lệnh của tòa)
được thi hành sau Đại Hội 3 Trung Ương Đảng (5/1960), tiến tới lần thành lập
Mặt Trận Giải Phóng Miền Nam (20/11/1960). Lần đi tù nầy gặp Nguyễn Văn Phổ
(Con Cụ Nguyễn Văn Vĩnh – Một trong bốn nhà văn hóa Việt Nam đầu thế kỷ: Phạm
Quỳnh-Nguyễn Văn Vĩnh-Phạm Duy Tốn-Nguyễn Văn Tố); Trần Thiếu Bảo, NXB Minh Đức,
Hà Nội, nhà in ấn hành Nhân Văn-Giai Phẩm.
22. Lần tù thứ hai (1966-77/Phần lớn thời gian bị
giam ở Trại Thanh Phong, Yên Bái), chung với các bạn tù:
- Cụ Vũ Thế Hùng (Nhân sĩ Hà Nội trước 1954); thân
phụ Linh Mục Vũ Khởi Phụng (hiện tại là một trong những vị chủ chăn ở Thái Hà);
Bà Vũ Triều Nghi (hiện là cư dân San José, Ca). Bà VTNghi đã về VN sau 1991
thăm cụ VTHùng, gặp NCThiện, Phùng Cung.
- Các bạn văn, Phùng Cung, Vũ Thư Hiên (Tù miền Bắc
thuộc diện “chống đối văn hóa”)
- Các biệt kích miền Nam, Nguyễn Hữu Luyện, Đặng Chí
Bình, Lưu Nghĩa Lương, Lê Văn Bưởi (người biệt kích kiên cường vượt sông
Bến Hai ra Bắc từ 6/1961).. Những người thuộc “Nhóm BK – đọc là Bê-Ka/Biệt
Kích” sau 1977 chuyển về Trại 5 Lam Sơn, Thanh Hóa (Tại trại nầy, người viết
(Pnn) lần đầu nghe chuyện kể về NCT: “Đi tù do tội bị “nghi” làm thơ chống đối
chế độ (Diện văn hóa)”; chưa xẩy ra vụ việc đưa thơ vào Toà Đại Sứ Anh,
16/7/1979”. Buổi Hội Ngộ Biệt Kích Quân (7/7/2007) tại nhà hàng Emerald Bay
(Fountain Valley, Ca), NCT được mời phát biểu về Tinh Thần/Khí Phách của Người
Lính Biệt Kích (DVD Đại Hội Biệt Kích ND), ngồi cùng bàn khách danh dự với các
ông Vũ Quang Ninh, Nguyễn Hữu Luyện. BK/LNLương (hiện ngụ tại 4117 McFadden,
Santa Ana 92714 # 19) vẫn thường giúp đở, đưa đón NCT trong các sinh hoạt hằng
ngày do quý trọng phẩm chất, tư cách của NCT thực chứng nơi trại giam từ 30 hơn
năm trước.
23. Lần đi tù thứ ba (1979-1991). Lần đi tù nầy
chuyển qua nhiều trại: Hỏa Lò (Hà Nội);Thanh Phong, Thanh Cẩm (Thanh Hóa);
Thanh Liệt (Hà Đông).. Tại trại Ba Sao (Nam Hà), Hà Nam Ninh, NCT ở tù chung
với Linh Mục Nguyễn Văn Lý (Cha Lý chuyển đến trại nầy ngày 8/1/1988 từ
trại Thanh Cẩm chung cùm tay (hai người một cùm) với người viết-Pnn)
3.
Về diễn tiến thủ tục nhập cư vào Mỹ:
31. 11/1995, Nguyễn Chí Thiện đến Mỹ do vận động của
Bác Sĩ Norobu Masuoka (Hiện ở San José, Đặc phái viên của chính phủ Mỹ phụ
trách những tù nhân đặc biệt), người đã thành công đưa được Thiếu Tá Nguyễn Quý
An, (phi công trực thăng bị thương nặng mất hai tay khi cố cứu viên phi công
Mỹ); nhà văn Đặng Chí Bình qua Mỹ trong dịp Tết 1993/1994. Đặng Chí Bình, điễn
hình thành phần biệt kích bị bắt trước 1968 (không được trao trả theo điều
khoản của Hiệp Định Paris 1973 vì khi xâm nhập ra Bắc họ phải giải ngũ khỏi QL/VNCH)
chỉ đến Mỹ được bởi kết quả từ vận động nầy (Trước đợt vận động quy mô của
Sedgwick Tourison để đưa toàn bộ Biệt Kích Quân VN qua Mỹ). Và cụ thể hơn hết,
Đại Tá Norobu Masuoka là người đã vận động đưa Trung Tá Bùi Quyền qua Mỹ gặp
Tổng Thống Bush (Bố). Trung Tá Quyền, thủ khoa Khóa 16 Trường Võ Bị Đà Lạt,
nguyên tiểu Đoàn Trưởng Tiểu Đoàn 5 ND, Lữ Đoàn Phó Lữ Đoàn 2 Dù cho đến Ngày
30 Tháng 4, 1975. Trung Tá Quyền có người con chung khóa phi hành với cựu Tổng
Thống Bush (con) ở Texas.
32. Hồ sơ nhập cư INS do người anh ruột thiết lập -
Trung Tá Nguyễn Công Giân, Sĩ Quan Quân Báo/Phòng 7/BTTM/QLVNCH, Khóa 4 Thủ Đức
(1954). Ông Giân cùng khóa với Cố Trung Tướng Ngô Quang Trưởng (NCTh đã nhiều
lần cùng người anh đến thăm viếng TrTướng NQTrưởng khi người còn sinh tiền);
gia đình Trung Tá Giân hiện ngụ tại 11XX Alabama, Hendron, VA 20170. Và cuối
cùng, Trung Tá Giân là bạn đồng nhiệm sở tình báo với Đại Tá Lê Đạt Công,
Trưởng Phòng 2/Quân Đoàn III- Nhạc phụ của chính cá nhân người viết–PNN.
Từ những yếu tố khách quan, cụ thể kể trên kéo dài
từ năm sinh 1939 dài đến hôm nay (2008) với chứng kiến/sống cùng của những bạn
hữu thời thơ ấu: Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Ngọc Bội; những bạn văn: Phùng Cung,
Nguyễn Hữu Đang, Vũ Thư Hiên; bạn tù: Phan Hữu Văn, Vương Long, Kiều Duy Vĩnh
(Sĩ quan Quân Đội Quốc Gia bị tập trung cải tạo sau 1954 ở miền Bắc); Nguyễn
Hữu Luyện, Lưu Nghĩa Lương, Đặng Chí Bình.. (Biệt Kích VNCH bị bắt trước 1975);
Võ Đại Tôn (sau 1975); LM Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Lễ (Những người tù lương
tâm miền Nam bị tù sau 1975).. Và trong thời gian 13 năm nơi hải ngoại (tính
đến tháng 8/2008) giữa cộng đồng Người Việt khắp trên thế giới, với những nhân
vật thuộc giới văn hóa, chính trị toàn cầu – Nguyễn Chí Thiện thật sự (đầy đủ)
xác chứng với chúng ta – Ông là một điễn hình của Lương Tâm, Bản Lãnh Việt Nam
tranh đấu cho Tự Do và Dân Chủ.
Cuối cùng, nếu như những yếu tố trên chưa thuyết
phục được sự công nhận về chứng chỉ, lý lịch, việc làm của Nguyễn Chí Thiện,
chúng tôi xin trình bày biện pháp, yếu tố pháp lý, sự kiện thực tế hầu có
kết thúc quyết định vấn đề nầy.
- Xin thông báo đến đến cơ quan FBI về lần nhập cư
bất hợp pháp của một “cán bộ (tình báo văn hóa) cộng sản” giả danh Nguyễn Chí
Thiện, vì luật pháp Mỹ vẫn còn rất nhiều ràng buộc đối với đảng viên đảng cộng
sản khi nhập cư, lúc thiết lập chứng chỉ Thường Trú Nhân, khi tuyên thệ vào
quốc tịch. Trong những ngày tới, chúng ta, cư dân tỵ nạn cộng sản của Tiểu Bang
California sẽ chuẩn bị đối phó với Dự Luật SB 1322 nhằm hủy bỏ những điều khoản
“Cấm hoạt động cộng sản trong trường học.”
- Giáo sư Jean Libby, Đại Học Berkely (CA) đã hoàn
tất phần giảo nghiệm hình ảnh của Nguyễn Chí Thiện qua so sánh giữa những bức
hình: Một của Nguyễn Chí Thiện tuổi thanh niên (Phụ bản bìa tập thơ Hoa Địa Ngục
I) và những ảnh chụp năm 2006 do chính bà bấm máy. Bản kết quả giảo nghiệm thực
hiện bởi Viện Giảo Nghiệm Stutchman, 421 Walnut Street, #120, Napa, CA 94559
kết luận: “Có 8 điểm dị biệt đặc thù phân bố trên mặt và trên tai của người đàn
ông trong hai tấm hình #1 và #2 và hình in trên bìa sách. Căn cứ trên sự xét
đoán, so sánh, và phân tích của bản thân cá nhân, thì tôi có nhận định rằng:
Người đàn ông trong những tấm hình chỉ là một người” (Chúng tôi đính kèm bản
kết văn quả giảo nghiệm. Về những tấm hình giảo nghiệm, NCT đã trình bày trong
một cuộc họp báo chính thức ở khách sạn Ramada, Garden Grove, CA. Pnn).
Cuộc giảo nghiệm do đích thân giáo sư Jean Libby lập
thủ tục tiến hành (Ngày 3 Tháng 8/2006), vì dẫu rất mến mộ tư cách cá nhân cũng
như tài năng của NCT nhưng do tinh thần làm việc thực tế, chính xác của người
Mỹ, bà muốn có bảo đảm về lý lịch Nguyễn Chí Thiện (nhỡ sau nầy có những tranh
tụng về pháp lý – Như hiện nay đang xẩy ra với vụ việc SGN) trước khi Đại Học
Yale tiến hành việc in Hỏa Lò dịch sang Anh Ngữ. Cũng bởi, người Mỹ với tính
thuần lý và tâm lý thực tiễn, họ không nghĩ một con người như thế mà sống sót
sau 27 năm tù.. Lại là tù cộng sản Việt Nam, mà không những chỉ sống sót mà còn
viết văn, làm thơ. Nghi ngờ cũng hợp lý đối với những người (dẫu) có hảo ý
khác. Và nếu người viết không lầm đó cũng là ý hướng đầu tiên của Báo SàigònNhỏ
với Chủ Nhiệm Hoàng Dược Thảo, nhưng qua đến tháng 10/2008 vấn đề tập thơ và sự
việc đã được (hay bị) đẩy đi quá xa theo một hướng khác. Chúng tôi trình bày
tiếp theo sau.
III. Nguyễn Chí “Thật”/Sống Sót và Nguyễn Chí Thiện “Giả”/Thơ
Văn
Khi bắt đầu bài viết, chúng tôi có ý nghĩ, sự việc
sẽ được giải tỏa toàn diện khi NCT trình bày bản thảo viết tay (mà bản thân đã
xem qua tại nhà riêng, 4117 McFadden #410, Santa Ana trước ngày ông Thiện dọn
ra) nhận được từ tay Đinh Quang Anh Thái (7/2008) trước một cử tọa đông đảo
thuộc giới truyền thông báo chí (lẽ tất nhiên có tham dự của SGN). Ý nghĩ nầy
càng thêm cụ thể khi bài viết của Tràn Phong Vũ được phổ biến (Người Việt,
10/6; trên hệ thống NET, 10/4).. Nhưng sự việc không còn giới hạn trong phạm vi
thơ văn nữa (Về vấn đề “Ai là tác giả “thật” của Thơ Vô Đề”) mà đã qua một lĩnh
vực khác với những khẳng định về tư cách, hành vi chính trị của NCT với những
phát hiện mới của SGN (ĐN (nt, #37). Bài viết nầy cần phải viết thêm phần ba để
nêu rõ hơn về diễn tiến của Người (NCT) và Việc (Thơ Vô Đề). Nếu những luận cứ
cáo buộc trình bày sau đây mâu thuẫn với nhau (Thật/Giả chen lẫn) là do:
1/Những người (tố cáo) viết nhiều “nội dung/cách thức” khác (biệt) với nhau cho
dù cùng nhắm đến một đối tượng duy nhất: NCT và Tập Thơ Vô Đề. 2/Bài họ viết
tại những thời điểm khác nhau. 3/Những người nầy trích giải “Thơ Vô Danh/Vè
NCT” do những mục đích khác nhau. Chúng tôi (Pnn) chỉ là người ghi lại.
Sau đây là những cáo buộc căn cứ từ lời Thơ (Có lúc
được xem như là “thật” của NCT; có lúc được gọi là của Vô Danh) Tất cả đồng có
mục đích chung kết với ba cáo buộc (không rơi vào một trường hợp nầy thì (phải)
rơi vào một “xác định” khác): 1/Đấy là một Nguyễn Chí Thiện “giả”. 2/Nếu là
Nguyễn Chí Thiện “thật” thì (lại) mang tội dùng Thơ “thật” của Vô Danh. 3/Nếu
là thơ “thật” của NCT “thật” thì thơ đó (phải) gọi là “Vè” Tóm lại NCT (hiện
sống) trước sau chỉ là một “cán bộ tình báo cộng sản trá hình”, làm vè cốt để
đóng trọn vai trò của một “Thi Sĩ tên gọi Vô Danh (?) kiên cường chống cộng mà
nay đã bị giết chết/hoặcbiến mất đâu đó từ một lúc nào không ai xác định
(1979?) – Một thi sĩ có ba điều Không: Không tính danh/Không xuất xứ/Không
có liên hệ với bất cứ ai đang còn sống, đang viết báo”. Không một ai trong số
những kẻ dựng nên vấn nạn Thật/Giả nầy đã một lần nghe, thấy, biết gì về một KẺ
VÔ DANH GỌI LÀ NGUYỄN CHÍ THIỆN (THẬT) ấy. Ông Vô Danh xin hãy một lần lên
tiếng để nhận lại tất cả những gì mà Nguyễn Chí Thiện (Giả) đã mạo danh ông để
chiếm đoạt.
Chúng
ta cùng lượt qua những luận cứ cáo buộc.
31: Cáo buộc thứ nhất về xuất xứ: Báo Vạn Thắng (Lê
Tư Vinh Chủ nhiệm), thời điểm 1995, 1996 cho rằng, Nguyễn Chí Thiện là “cán bộ
tình báo cộng sản giả dạng”mạo Thơ Huyết Hoa, Đạo Trường Ngâm của Thái Dịch Lý
Đông A. Cáo buộc nầy không thể đứng vững vì Nhà Cách Mạng Lý Đông A bị cộng sản
giết từ 1946. Thơ của họ Lý mang không khí lãng mạng, hùng tráng cổ điển: Ta về
đây đứng bên bờ thác Nậm. Mặc heo may hun hút gió hờn oan.. Thơ (“tạm” gọi là)
của NCT thì đề cập đến thời sự: Khi Mỹ chạy bỏ Miền Nam cho cộng sản.. Cả nước
thu về một mối. Một mối hận thù. Một mối đau thương (1975). Hoặc miêu tả thực
tế đời sống lao tù: Thơ của tôi không phải là thơ.. Tiếng cửa nhà giam đen ngòm
khép mở.. (1970)
32: Cáo buộc thứ hai về thể chất: Thơ (cứ xem như
“thật” của NCT) nhưng lại không phù hợp với thực tế thể chất của NCT (hiện
sống): Thơ của tôi không có gì là đẹp.. Như cướp vồ, cùm kẹp, máu ho lao.. Căn
cứ vào những giòng thơ nầy, có những tố cáo từ nhiều người: 1/TNHHoa (Houston,
TX): Nguyễn Chí Thiện không ho lao, NCT khoẻ mạnh, béo tốt.. 2/Trần Thanh: Nghi
vấn về sức khoẻ (Ông Thiện dỏm rất khoẻ mạnh chớ không bị ho lao..) ĐN trích
đăng NĐNN: SGN số # 14; 9/4). 3/Triệu Lan: “thi sĩ, văn sĩ, vè sĩ” Nguyễn Chí
Thiện “mang bệnh” ung thư phổi, ho lao, ung thư và bị “tù” 27 năm.. nhưng khi
NCT bước chân xuống Hoa Kỳ ngày1/11/1995 trông Thiện phương phi, khoẻ mạnh, với
y phục thời trang veston, áo pullover.. như một “lãnh tụ” phường tuồng.. (SGN #
527; 10/4).. Chúng tôi có thể trích dẫn thêm nhiều cáo buộc về “thể chất” về
NCT “dỏm” nữa, những nghĩ đã đủ.
Những suy diễn cáo buộc trên không đúng vì: 1/NCT
thật có bị bệnh phổi nhưng ĐÃ CHỮA TRỊ XONG cơ quan IOM mới cho nhập cảnh Mỹ. Y
chứng NCT còn sẹo ở phổi, phải chữa trị tiếp trong thời gian ở DC (1995/1996).
Và lần ra đi 2 tháng 10 năm 2012 nầy y chứng đã xác nhận do phổi bị thoái hóa,
đóng xơ cứng do di căn từ lao phổi trước kia. 2/Những từ ngữ “trào máu; ho lao;
gông cùm; cùm kẹp..” thường dùng để chỉ tình trạng tồi tệ về thể chất bị đầy ải
mà bất cứ ai khi mô tả, nói về ngục tù cộng sản cũng đều xử dụng đến. 3/Thơ
không là hồ sơ y bạ, tiểu thuyết cũng thế.. Nhất Linh viết Bướm Trắng với nhân
vật chính bị bệnh lao không bắt buộc văn hào họ Nguyễn phải có bịnh phổi. Thanh
Tâm Tuyền viết Ung Thư; Solzhenitsyn viết Cancer Ward, chẳng lẽ phải mắc bệnh
ung thư? Họa chăng chỉ riêng trường hợp Hàn Mặc Tử với căn bịnh nan y của ông.
Quách Thoại chết năm 28 tuổi (1957) vì bệnh lao, nhưng không hề viết một câu
thơ liên quan đến máu me, lao phổi mà chỉ viết nên những lời thơ hùng tráng:
Trước mặt là cộng sản. Sau lưng là nội thù. Một mình tôi đứng giữa..4/Thơ (tiểu
thuyết cũng thế) không bắt buộc phản ảnh đúng tình cảnh, sinh hoạt thực tế vật
chất, tinh thần của người viết nên những nội dung văn, thơ ấy.. Tìm đâu ra một
một người gọi là Từ Hải như Nguyễn Du mô tả: Râu hùm hàm én.. Vai năm tấc rộng,
thân mười thước cao.. Nguyễn Du lại càng không phải dạng hình hùng vĩ nầy. Vũ
Trọng Phụng là nhà văn mực thước, cổ điển, ông không dính dấp gì đến những nhân
vật quỷ quái của Số Đỏ. 5/Nguyễn Chí Thiện không là người “khoẻ mạnh, phương
phi”.. Những tỉnh từ nầy phải kể về Đại Úy Biệt Kích Nguyễn Hữu Luyện (tù 21
năm, 4 tháng, 14 ngày); tù hơn 16 năm: Thiếu Tướng Tư Lệnh Lê Minh Đảo, Trung
Tá Tình Báo Trần Duy Hinh (Hãy nhìn Nhà Văn Thảo Trường, chiến hữu rất đáng
hãnh diện của tất cả Người Lính VNCH. Không ai có thể nghĩ rằng đấy là người đã
qua hẳn bên kia cái chết tại trại tù Hàm Tân, 1988). Những người tù tồn tại bền
bỉ (trong nhà giam cộng sản) không do từ sức mạnh cơ bắp, nhưng từ chiếc đầu
nung lửa ý chí của họ. Chỉ có những kẻ hèn kém mới ngã gục, quy hàng trước đói
khổ của lao tù do cai ngục cộng sản dựng nên (Kẻ ấy là ai, cuối bài, phần kết
luận chúng tôi sẽ chỉ ra, trước đây ở Trại Z30D, Hàm Tân, Thuận Hải). Và cuối
cùng, NCT ăn mặc bảnh bao (suy diễn ra do được tình báo cộng sản cung cấp?!)..
Chỉ với vài đồng, một, hai chục, chứ không cần phải bạc trăm, bước vào những
khu Outlet, hoặc cơ sở bán đồ Clearance, Goodwill.. Tất cả sẽ có đủ. Chúng ta
có thể hiểu, kẻ viết nên những cáo buộc mang tính săm soi nhỏ nhặt nầy đang ở
Anh, ở Pháp nơi Tây Âu tàn lụi, hết là những “cường quốc thực dân”.
33. Cáo buộc về mâu thuẩn thân thế, tuổi tác, thời
điểm sáng tác. Phần nầy, những người nêu cáo buộc căn cứ những câu.. “Tuổi hai
mươi, tuổi bước vào đời.. Tuổi đôi mươi nhìn đời thơ dại.. Ngỡ cờ sao rực rỡ..”
nên đề quyết rằng: Phải hai mươi tuổi mới làm những câu thơ hàm xúc ấy trong
dịp xẩy ra sự kiện 2/9/1945 – Năm 1945 NCT mới 6 tuổi (sinh 1939) – Vậy, Thơ ấy
phải do Tác Giả (tên gọi là) Vô Danh. Quả thật, chúng tôi vô cùng não nề khi
viết đến những giòng nầy bởi đang phải nói với những con người “quái đản”, đề
cập những câu chuyện tầm phào, kiểu cải cọ lý sự những anh tổng lý bang bạnh
đâu từ nông thôn miền Bắc đầu thế kỷ 20.. Bởi, Thơ không hề là Bản Biên Niên sự
kiện chính trị, quân sự, xã hội, ngay cả tiểu thuyết lịch sử cũng không hẳn là
phải thế. Hoa Bằng Hoàng Thúc Trâm (1902-1977) viết sách Vua Quang Trung đâu
phải là người đã tham dự xung trận Hà Hồi (1789); Vũ Hoàng Chương mô tả giờ
phút hiễn linh Thượng Tọa Thích Quảng Đức hóa thân trong lửa không hề có mặt
tại ngã tư Lê Văn Duyệt-Phan Đình Phùng, Sàigòn ngày 11/6/1963. Solzhenitsyn
sinh 1918 viết August 1914 để gióng lên phần khởi đầu của cách mạng vô sản
1917. Cũng thế, bản thân cá nhân có đủ thẫm quyền (nếu muốn) để viết về Di Cư
1954 dẫu rằng năm ấy còn trong tuổi thiếu niên đang ở Đà Nẵng. Cáo buộc như thế
để làm gì? Viết hai ba trang báo dựng nên những cái gọi là “luận chứng”: Ở Hà
Nội năm 1959 không thể có sinh hoạt (qua hồi tưởng của NCT).. Mùa hè ăn bánh
tôm bên Hồ Tây. Cô bạn ngồi bên như nàng tiên vậy.. để viết lung tung trong một
loạt bài viết tố cáo càng ngày càng lộ cách mạ lý, vu khống, chụp mũ (sẽ nói ra
ở phần kết luận tiếp theo sau). Hoặc “phân tích”: “Ở đất Bắc, thời đó (trước
1954 -pnn) người thanh niên có học, gia đình nề nếp, biết uống rượu, có
bạn gái phải là tuổi trên dưới 20..” (Thế Huy, SGN #33; 10/01). Trời đất, vậy
phải trình ra Bằng Lái Xe (nếu ở Mỹ), hoặc Chứng Chỉ Căn Cước (VN) trước khi
viết thơ về rượu, người bạn gái sao? Chúng tôi có thể nêu danh tính hằng loạt
bằng hữu (những người sinh khoảng trước, sau 40) đã ăn bánh tôm, có bạn gái, cùng
đi chơi bờ hồ (trước 1954) ở Hà Nội.. để thời gian sau có thể viết về kỷ niệm
nầy bất cứ ở đâu, ngay bây giờ năm 2008 ở Mỹ. Và cũng không cần nữa, ai cấm
Dương Nghiễm Mậu viết “Quảng Trị, Đất Đợi Về (1972)” và Nguyễn Mạnh Trinh viết
“Huế, nơi tôi chưa tới..” khi Phí Ích Nghiễm đang ở Sàigòn và NMTrinh biệt phái
hành quân chỉ ở Pleiku. Và cô gái Đi Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp vừa đủ 15
tuổi; hai cô Kiều của Nguyễn Du chỉ mới đến “tuần cập kê”.. Vậy chẳng lẻ những
thiếu nữ lẫy lừng trong văn học, thi ca nầy không là con nhà nềnne61p hay sao?
Và dù là người trong chế độ cộng sản đi chăng nữa, Dư Thị Hoài vẫn còn khả
năng/đầy đủ quyền tự do sáng tác để viết nên những câu thơ thăm thẳm cảm tính,
ăm ắp thương yêu: Một lần như đêm nay. Sau phút giây. Êm đềm trên ghế đá. Anh
không cài lại khuy ngực áo cho em.. (Văn Nghệ, Hà Nội; Số tháng 7/1988) Thế nên
không ai có thể truy kết: Dư thị Hoài không là “con nhà nề nếp” vì đã viết .
34. Cáo buộc về thay đổi thể thơ: Trước (Thi Sĩ Vô
Danh) làm thơ dài câu, có nhạc điệu, thi tính cao, khẩu khí hùng tráng.. Không
có gì quý hơn độc lập tự do. Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó. (1968); Sau nầy
(“Vè Sĩ” NCT) chỉ có những câu ngắn như vè.. Dầu đầu bạc. Dù đói rạc. Dù lực
tàn. Vẫn bền gan.. (1988). (Thế Huy, SGN #33; 10/01). Chúng tôi có nhận xét từ
kinh nghiệm 40 năm cầm bút, đọc sách: Thơ hay/Thơ dở không có nguyên tắc cố
định nào để xét nghiệm; người làm thơ một đời chỉ để lại vài câu được đời sau
nhớ đến. Anh cũng không thể buộc người khác đồng ý với cách anh bình giải về
thơ của một người thứ ba cho dù anh có đủ tư cách của người phê bình văn học
lão luyện được xác chứng bởi độc giả qua tác phẩm, quá trình hoạt động trong
lĩnh vực văn hóa. Anh càng không có một khả năng nào buộc người khác phải viết
và diễn đạt THƠ (của người ta) theo “quan điểm chính trị” của anh?! Ở đâu phát
sinh quyền “ngự sử văn nghệ” nơi thế kỷ 21 mà thực chất chỉ là loại “chữ nghĩa”
mang ác tâm từ những người gọi là “kẻ nghiên cứu ti tiểu” nầy. Nhưng, NCT cũng
đã “làm vè” từ 1970.. Vợ con có thể bỏ. Cha mẹ có thể từ. Cộng sản thời sinh
tử.. Vậy đây là thơ hay vè? Tôi chúng xin trả lời ngay theo ý các anh: Thơ của
Vô Danh/Vè của NCT. Xin mách thêm: Tô Thùy Yên, Thanh Tâm Tuyền cũng làm rất
nhiều vè khi đi tù vác nứa ở Yên Bái. Chúng tôi ngừng trò vui nơi đây để đề cập
đến một màn hài hước cuối cùng..
35. Cáo buộc từ khi ra hải ngoại (1995) không còn
(khả năng) làm thơ. Cáo buộc nầy được lập đi lập lại bởi nhiều người do căn cứ
trên thực tế: NCT viết tập truyện Hỏa Lò (2006) thay vì tiếp tục làm thơ – Vậy
thơ Vô Đề hùng tráng trước kia chỉ là của Tác Giả (tên gọi) Vô Danh – Khẳng
định nầy có tính chung quyết. Chúng tôi bổ tức thêm vào lối lý luận nầy những
cớ chứng: Sau những câu Thơ Lịch Sử: Nam Quốc sơn hà Nam Đế cư. Tuyệt nhiên
định phận tại thiên thư.. Danh Tướng Lý Thường Kiệt không làm một câu thơ nào
nữa! Và nơi vùng Nam Cali nầy, chúng ta phải trả lời sao về trường hợp các Thi
Sĩ (Thật Thi Sĩ) tên gọi Trần Dạ Từ, Trần Thị Thu Vân, Đỗ Quý Toàn, Hoàng Khởi
Phong, Nguyễn Đình Toàn.. Hơn ba mươi năm không (tiếp tục) làm thơ nơi đất Mỹ?!
Và sau đỉnh cao Ta Về thì Tô Thùy Yên hình như cũng cất bút.. Như vậy là thế
nào? Và không những đối với Thơ, những bạn của chúng ta, Vũ Thành An, Từ Công
Phụng.. những giòng nhạc trữ tình bất diệt của Miền Nam đã viết gì về tình yêu
sau mấy mươi năm ở Mỹ? Và trái lại, chỉ khi trên đất Mỹ, vào buổi cuối đời Mai
thảo, Võ Phiến mới làm thơ.. Vậy trước kia họ là ai? Chúng tôi không đủ cố gắng
để kéo dài thêm màn khôi hài rất nhạt do những kẻ tiểu tâm, trí đoản và độc
ác.
IV. Kết Luận.
Trước khi bài
viết kết thúc, chúng tôi xin trưng một tài liệu liên quan đến vụ việc
(NCT/Giả/Thật/Thi Sĩ/Vè Sĩ) và một đề nghị. Tài liệu ấy là: Chứng Thư của
Chuyên Viên Khảo Nghiệm Thủ Bút Dorothy Brinkerhoff (Trung Tâm Giảo Nghiệm Quốc
Gia) Văn Phòng 4316 Boyar Ave, Long Beach, CA90807 gởi đến Ông Joe Nguyễn (Giáo
sư, Nhà báo Nguyễn Sỹ Hưng) 3024 East Anaheim, Long Beach, Ca 90804. Chứng Thư
có kết luận như sau: “Căn cứ vào những điểm tương đồng trọng yếu giữa tài liệu
cần giảo nghiệm trong Văn Bản A và những mẫu ghi chép trong Văn Bản B, theo ý
kiến của cá nhân tôi, người viết (cần được minh chứng) viết Văn Bản A và những
ghi chép trong Văn Bản B có những điểm tương đồng thích ứng với nhau và chỉ do
một người viết.” Chứng Thư Giảo Nghiệm Thủ Bút do Nhà báo, Nhà giáo Nguyễn Sỹ
Hưng yêu cầu trung tâm giảo nghiệm thực hiện từ tháng 11/1995 căn cứ trên hai
văn bản: Bản A gồm Lá Thư viết bằng Pháp Ngữ trang đầu tập thơ đưa vào Toà Đại
Sứ Anh ở Hà Nội ngày 16/7/1979, và photocopy bản viết tay bài thơ Đồng Lầy, bài
thơ Trang 21/Đánh số 34. Bản B là photocopy thư viết tay ký tên Chí Thiện gởi
đồng bào hải ngoại 11/1995, tuần lễ thứ hai sau khi đến Mỹ của người có tên
Nguyễn Chí Thiện. Nhà báo, Nhà giáo Nguyễn Sỹ Hưng do tính thận trọng đã giảo
chứng thủ bút của NCT để có xác tín đối với lý lịch, căn cước của một cá nhân
đã lập kỳ tích đáng nễ phục: Tồn tại sau 27 năm tù cộng sản với một ý chí tuyên
dương Con Người Tự Do. Nhà giáo Nguyễn Sỹ Hưng giữ kín giảo nghiệm nầy do lòng
kính trọng đối với Nguyện Chí Thiện – Đầu tháng 10/2008 ông giao lại cho NCT
nhân vụ Báo SGN yêu cầu giảo nghiệm mẫu chữ viết của Thi sĩ/Vè sĩ/NCT
Thật/Giả..
Và tiếp đề nghị như đã một lần đề nghị đối với vụ
việc giảo nghiệm hình ảnh..Nếu như Chứng Thư Giảo Nghiệm chữ viết nêu trên
không đủ yếu tố khả tín để thuyết phục vấn nạn: “Ai viết tập thơ Vô Đề? Vô Danh
ông là ai?” thì những người không đồng ý về quyền sở hữu (tập thơ) của NCT xin
hãy tập trung tất cả tài liệu có được (về NCT/Giả/Vô Danh/thật) gởi đến những
cơ quan như Trung Tâm Văn Bút Quốc Gia Pháp, Hòa Lan, Mỹ để những nơi nầy thu
hồi những giải thưởng, bằng khen đã phát cho NCT về những văn phẩm đã bị chiếm
đoạt từ một tác giả Vô Danh. Cũng cần phải nêu rõ những yếu tố lý lịch, quá
trình sáng tác, sản phẩm thành văn của tác giả Vô Danh nầy để các cơ quan hữu
trách kia có chứng cớ hành xữ đối với Nguyễn Chí Thiện giả mạo. Chúng tôi trình
bày với ý hướng truy cầu Sự Thật mà Báo Sài Gòn Nhỏ đã nêu ra khi đặt vấn đề từ
ngày 4 tháng 9, 2008 nơi trang nhất số báo 14.
Nhưng đến đây, phần cuối của bài viết, tất cả sự
việc như trên đã hóa ra điều vô ích! Bởi chúng tôi dần tìm ra/thấy được/biết rõ
con người thủ vai trò đạo diễn, diễn viên, khán giả của vỡ kịch “tình báo/văn
học gọi là Nguyễn Chí Thiện” mà từ phần đầu bài viết bản thân đã nói lên lời
nghi ngại. Nhân vật “sợi chỉ hồng xuyên suốt” kia là Việt Thường Trần Hùng Văn, đầu mối của
Triệu Lan, Trần Thành, Nam Nhân, Thế Huy, Trọng Tín..v.v.. mà Nguyễn Chí Thiện
chỉ là một “Cái Cớ/Cái Cớ xứng đáng nhất”. Và SàiGònNhỏ là một phương
tiện/Phương tiện hữu hiệu nhất với 16 trung tâm phát hành toàn nước Mỹ, ba hệ
thống xuất bản, nhật báo, tuần báo, và nguyệt san với những cây bút chủ lực,
chuyên nghiệp (gồm số đông thân hữu, huynh đệ của người viết, PNN) - Chủ Nhiệm
Hoàng Dược Thảo đến đây hẳn hiểu tại sao tôi im lặng đến bài viết nầy trong năm
2008.
V- Hậu Từ:
Chúng ta phải nói rõ về Trần Hùng Văn. Đấy là người đã từng giữ chức phụ tá chủ biên, phụ trách một trang mục
của Báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng cộng sản Việt Nam. Báo
Nhân Dân có chức năng hành chánh như một Bộ, nhưng quyền lực chính trị mạnh hơn
hẳn, trực thuộc Ban Tuyên Huấn Trung Ương đảng. THVăn là người Hoa chính gốc có
người anh là Trần Đại Văn (Sẽ nói chi tiết về người anh nầy, bạn của Nguyễn Chí
Thiện). Văn nằm vùng trong Báo Nhân Dân đến năm 1978 (trước lần Tàu đánh VN,
2/1979) thì bị lùa vào trại giam đồng loạt với tất cả những ai có liên hệ đến
người Hoa theo chủ trương của Hà Nội; tất cả người gốc Hoa thì bị ghép vào tội
“gián điệp thuộc Cục Tình Báo Hoa Nam”. Trong những trại tù đã ở sau giai đoạn
1979 nơi miền Bắc, người viết đã có dịp chung phòng kiên giam, nghe chuyện về
những thành phần nầy như Họa Sĩ Nguyễn Đại Giang (hiện định cư ở Seattle,
vượt biên sau khi ra khỏi tù trong thập niên 80), Lê Sĩ Thăng, Thiếu Tá
Nhẫn (Trại 5 Lam Sơn, Thanh Hóa); hoặc những người Hoa như Mã Nhì, Lý Trường
Trân (Trại Thanh Cẩm, Thanh Hóa). Năm 1988, tôi từ miền Bắc chuyển vào Trại
Z30D (Hàm Tân), tiếp nhận
coi thư viện trại do chính Trần Hùng Văn phụ trách trước khi được thả.
Ra tù, tôi đến chơi nhà NgĐHải, số 8 Lê Lợi, Sàigòn gặp lại THVăn nơi đây. Gặp
lại THVăn, kiểm chứng thêm những thành tích do chính đương sự kể lại lúc ở Trại
Z30D.. Bắt tình với một nữ cán bộ công trại, đi ngủ với đồ lót của nữ cán bộ
nầy úp lên mặt nên bị giam kỹ luật; trong phòng giam kỹ luật đã lớn tiếng
chưởi Hồ Chí Minh rất có bài bản nên đã thu phục lòng kính phục của những sĩ
quan VNCH cùng bị giam ở trại Z30D. Tài năng và khả năng “chưởi” HCM của THVăn là một điều có thật –Tại sao
chưởi? Chưởi để làm gì? Là những điều sẽ được soi rõ ngay sau đây. Những
điều do THVăn kể cũng như nghe lại từ những sĩ quan VNCH nơi trại Z30D cuối
cùng được hiểu ra như một cách KHỔ NHỤC KẾ rất quen thuộc của người Hoa.
Giới tình báo người Hoa lại là những chuyển viên hàng đầu trong nghệ thuật dụng
kế sách nầy. Với kế sách “khổ nhục hay tiện nhục kế” áp dụng tinh vi nầy, không
loại trừ khả năng vận động của Hoa cộng trong hàng ngũ Việt cộng. Đến hôm nay
thì điều nầy đã được dẫn chứng cụ thể với cảnh trẻ con Hà Nội đón Tập Cận Bình
với cờ 6 ngôi sao; phó thủ
tướng Hoàng Trung Hải là một người Hoa chính gốc. Kế sách khổ, tiện nhục
của Trần Hg Văn thâu được kết quả trông thấy: Y ra khỏi trại có ngay hộ khẩu
thường trú ở apartment trước tiệm Brodard, Đường Đồng Khởi hay là Tự Do trước
1975 và được qua Anh trong một thời gian ngắn. Tại Anh, Văn áp dụng kế sách và
khả năng cũ với mục tiêu “chưỡi” HCM. Y chưởi rất thật và rất đúng bởi hai lý
do: Báo thù cho anh, Trần Đại Văn phải tự tử vì không chịu nỗi đòn thù của cộng
sản Hà Nội trong giai đoạn sau chiến tranh 2/1979; lễ tang của TĐVăn được tổ
chức tại Chùa Châu Long, Hà Nội. Mục tiêu thứ hai là để thực hiện chiến lược:
KHÔNG AI NGHE, NÓI VỀ HOÀNG-TRƯỜNG SA – Mục tiêu mà Trung Cộng-Việt Cộng
hiện nay, 2012 đang áp dụng ở bước cuối cùng. Một danh tính của Nhà Thơ Nguyễn
Chí Thiện được đánh đổi bởi mục tiêu chiến lược nầy thì quả thật cũng xứng
đáng. Một điều cuối cùng: THVăn đã dựng nên một nhân vật gọi là “VÔ DANH” rất
toàn hảo – Bởi đấy chính là Nguyễn Chí Thiện chứ không ai khác. Vì chính y ta
đã nhiều lần từ Anh qua Pháp gặp ông Thiện để nói về thơ văn, cuộc sống tại Hà
Nội ngày trước do ông Thiện từng có giao tình với cả hai: Trần Đại Văn và người
em là.. Việt Thưởng, tức
Nam Nhân, tức Lý Quân, tức Trần Thành, là Triệu Lan.. Toàn là tên Tàu cũng như
Vương Đông Hải, Thầu Chín, Tống Văn Sơ, Lý Thụy.. của Hồ Chí Minh mà nhân viên
tình báo cục Hoa Nam tên gọi là Trần Hùng Văn hiểu rõ hơn ai hết. Suốt
năm 2012, qua năm 2013, những án phạt ở Việt Nam khiến người ở ngoài phải kinh
ngạc: Chỉ vì khẩu hiệu “Tàu Khựa cút khỏi Việt Nam” viết bằng máu mà hai em
Phương Uyên và Nguyên Kha phải chịu những án phạt dành cho bọn khủng bố, dự mưu
lật đổ chế độ. Nói đến Tàu tức là một trọng tội. Người tranh đấu trong
nước Bùi Minh Hằng đã nhiều lần xác chứng: Án phạt vì đả động đến Trung Quốc
được thi hành theo lệnh của Đại sứ Bắc Kinh tại Hà Nội. Và thực tế nơi hải
ngoại: Mối hiễm họa mất nước từ sự kiện Hoàng Sa-Trường Sa bị chiếm đóng hầu
như không mấy ai để ý đến. Thế nên danh tính Nguyễn Chí Thiện vẫn được khởi
động với Vấn Đề Giả như “NCT thật/giả; Ai viết Hoa Địa Ngục?” để che khuất mưu
định chiến lược cuối cùng: Họa đến từ phương
Bắc.
Ngày về trời của Người Thi sĩ Chiến Đấu cho Quyền
Con Người, tôi viết lại bài nầy để những kẻ đánh phá Nguyễn Chí Thiện phải biết
ngừng tay trước Sự Ác. Viết thêm một lần nhân ngày giỗ đầu của Nhà Thơ
Sống/Chiến Đấu trong Lửa.
California, Ngày 2 Tháng 10, (2012-2013)
Phan
Nhật Nam
No comments:
Post a Comment