Huy Phương
Sunday,
October 06, 2013 5:16:40 PM
Gặp
gỡ lần đầu tiên với nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, hình ảnh cô gái này không đem
lại cho chúng ta một ấn tượng gì đặc biệt. Theo tôi đó là một cô gái trẻ trung
còn trẻ so với tuổi (cô sinh năm 1960), hiền lành, coi bộ nhút nhát, mặt thì
buồn rười rượi và có lẽ trong một lúc nào đó, bị phật ý, như một đứa trẻ được
nuông chiều, sẽ bật khóc cũng nên!
Nhà văn Trần Khải
Thanh Thủy trong buổi ra mắt sách ngày 5 Tháng Mười. (Hình: Huy Phương)
Nhưng
không, sau bề ngoài đó, ít ai tưởng tượng ra nổi Trần Khải Thanh Thủy là một cô
gái can trường, tuy tay yếu chân mềm, nhưng như một bậc anh thư trước thời
loạn, biết dùng ngòi bút để chống lại bạo quyền, bị đánh đập, tra khảo, bị tù
đày nhiều năm, chưa hết trên tinh thần còn bị lăng nhục, bôi nhọ, bị đổ phân
vào nhà, bị khóa trái nhà không cho ra ngoài.
Ðẹp
đẽ cho dân tộc chúng ta biết bao nhiêu, cũng với hình ảnh dịu dàng yếu đuối đó,
ở trong thời đại nhiễu nhương của Việt Nam hôm nay, chúng ta có bao nhiêu bậc
nữ nhi khí tiết như: Lê Thị Công Nhân, Ðỗ Minh Hạnh, Nguyễn Phương Uyên, Tạ
Phong Tần, Hồ Thị Bích Khương, Bùi Thị Minh Hằng, Phạm Thanh Nghiên, Huỳnh Thục
Vi... bao nhiêu người nữ dân oan chống bạo quyền, nằm đường ngủ chợ, chấp nhận
bị bao nhiêu oan khuất, bị hành hung, mạ lỵ, vu oan để cất cao tiếng nói cho
quyền làm con người mà những trang giấy này ghi không hết.
Cá
nhân tôi, cũng như một số lớn người ở hải ngoại, nhiều khi tham dự được một
cuộc biểu tình, viết được dăm ba bài báo chửi cộng sản, đã nghĩ mình là người
chống Cộng ghê gớm, nhưng buổi tối về vẫn có giấc ngủ yên không sợ bị ai đập
cửa, không bị ai chận đường lăng mạ, đạp vào xe gắn máy mình đang lái, mà vẫn
ngồi trong xe hơi, ở nhà có máy điều hòa không khí, quả cảm thấy hổ thẹn, khi
đứng trước những người đã dám đứng lên tranh đấu trong nhà tù lớn, dưới mạng
lưới công an và côn đồ chìm nổi dày đặc, với những nhà tù từ xã ấp tới quân lỵ,
với những thủ đoạn đê tiện, chịu bao nhiêu cảnh đớn đau thể xác và tinh thần.
Chỉ
vì một bài hát yêu nước, Việt Khang chịu
cảnh tù tội, gia đình bị làm khó dễ, vợ và con nhỏ lên bốn tuổi nheo nhóc. Ðỗ Thị Minh Hạnh, trong sáng như một
mảnh trăng rằm, đã bị đưa đi nhiều nhà tù từ Lâm Ðồng đến Trà Vinh, Long An,
Bình Thuận, Ðồng Nai... với bà mẹ lận đận chạy theo con, qua các nhà tù, suốt
chặng đường gian khổ. Ðang sống trong tự do, no đủ, chăn ấm nệm êm, làm sao
chúng ta có thể tưởng tượng ra nỗi những đau đớn, tủi nhục của những người đang
chịu cảnh đày đọa.
Nhưng
câu hỏi ám ảnh và dày vò chúng ta lâu nay, đặt ra mà không ai có can đảm trả
lời?
Hải
ngoại đã có bao nhiêu bài báo, bao nhiêu cuộc phỏng vấn, bao nhiêu bản nhạc bài
thơ, bao nhiêu lần thắp nến cho những nhà tranh đấu, nhưng chúng ta đã tiếp đón
những người này với thái độ như thế nào, khi họ ra hải ngoại, được hít thở bầu
không khí tự do như chúng ta,?
Thay
vì một vòng hoa tri ân, chúng ta gửi đến họ những quả trứng thối!
Họ
đây là: Hoàng Minh Chính, Nguyễn Chính
Kết, Ðoàn Viết Hoạt, Nguyễn Chí Thiện... và giờ đây một người đang có mặt
trong căn phòng này là nhà văn Trần Khải
Thanh Thủy.
Ðây là một người đang ở tù, thì Ngoại Trưởng Hillary Clinton đã cầm lá thư có 19 chữ ký của các dân biểu Hoa kỳ, trong đó có bà Loretta Sanchez, can thiệp với CSVN và bức thư kêu gọi có 30,000 chữ ký của đồng bào hải ngoại chúng ta. Trần Khải Thanh Thủy được đưa từ nhà tù ra sân bay Nội Bài, với sự đồng hành yểm trợ của bí thư thứ nhất Tòa Ðại Sứ Mỹ là Christian Merchant nhân dịp ông mãn nhiệm kỳ hồi hương. Nhà Văn Trần Khải Thanh Thủy là hội viên danh dự của Văn Bút Quốc Tế, là một trong 45 người của 22 quốc gia được nhận giải Hellman/Hammett Grants.
Vậy
mà chúng ta, những người nhân danh là những người Việt tự do chống Cộng ở hải
ngoại đã đón tiếp những nhà tranh đấu cho dân chủ từ trong nước ra như thế nào?
Quả là chúng ta văn minh hơn cộng sản, chúng ta không có phân người, dầu cặn, không có roi diện, dùi cui để làm họ đau đớn phần thể xác, nhưng chúng ta làm cho họ đau đớn tinh thần bằng dư luận, qua báo chí, qua Internet. Chúng ta đón họ với những bài báo dè bỉu, tung lên mạng những lời lẽ vu cáo, lăng mạ, đặt điều, để cách ly họ ra với cộng đồng người Việt ở hải ngoại.
Tệ
hại hơn nữa là có những người tự xưng là “làm văn hóa” ở hải ngoại này, đã
không phải một, mà hơn một lần, tìm kiếm lợi nhuận trên những tác phẩm trí tuệ
của những người đã có công tranh đấu, hy sinh cho quyền làm người, mới thoát
cảnh tù đày này.
Nhà
văn Trần Khải Thanh Thủy, dù đã đến Mỹ được hai năm, trong giai đoạn chân ướt
chân ráo, gia đình đang sống nhờ sự cưu mang của nước Mỹ, không có việc làm,
hai con còn đi học, chồng mới đoàn tụ, đang đi học nghề tóc! Chúng ta còn tin
tưởng gì ở sự lương hảo của những người tự xưng là làm văn hóa, hay phát huy
văn hóa dân tộc ở ngay trong cộng đồng người Việt chúng ta.
Những
người chống Cộng ở hải ngoại đối với những người chống Cộng từ trong nước ra,
với chúng ta như thế sao?
Nhiều
người cho rằng việc đánh phá những người tranh đấu từ trong nước khi ra hải
ngoại là chủ trương của cộng sản, nhưng tham gia công việc “giết người chẳng lọ
gươm dao” này hôm nay lại là những người thường vỗ ngực cho mình là người chống
Cộng.
Câu
hỏi đã làm ám ảnh tôi: Rồi đây, nếu Lê Thị Công Nhân, Việt Khang, Ðỗ Minh Hạnh,
Cù Huy Hà Vũ, Ðiếu Cày... những người chúng ta đang ca tụng, hoan hô hôm nay,
được ra nước ngoài, số phận của họ có khác gì ông Nguyễn Chính Kết, nhà thơ
Nguyễn Chí Thiện và cô Trần Khải Thanh Thủy đang chịu hôm nay không? Ðó là hình
ảnh một miếng thịt tươi được vứt xuống một hầm cá sấu, và chính quyền cộng sản
trong nước luôn luôn tìm cách đẩy họ ra khỏi nước để nhờ tay người khác giết họ
để khỏi bị mang tiếng là đao phủ thủ!
Phải
chăng đã có những nhà tranh đấu lưu vong, bỏ nước ra đi đã hối hận, mà con
đường quay trở về là không thể!
Như
vậy phải chăng thái độ của Bác Sĩ Nguyễn Ðan Quế khi từ chối ra hải ngoại là
một thái độ khôn ngoan?
Chúng
ta làm gì để xóa bỏ được thái độ vừa vô ơn, độc ác, vừa tiếp tay cho bọn sát
thủ ở trong nước như trong những trường hợp đã nêu trên?
No comments:
Post a Comment