Friday 4 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 4-10-2013




Posted by basamnews on October 4th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 04-10-2013

TIN BUỒN - 19H30′ – Tin từ CTV và một nhà báo thân thiết, Đại tướng Võ Nguyên Giáp vừa từ trần chiều tối nay.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần cuối (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Quang A: Không được kích động bạo lực (DĐXHDS). “Chúng ta phấn đấu cho một nền pháp trị. Hô hào “nổ súng” và “bóp cò” là phản lại các ý tưởng dân chủ và pháp trị, là khuyến khích bạo lực và khuyến khích luật rừng và như thế phải bị lên án … Chúng ta cũng phải coi chừng công an cài người vào khiêu khích và tạo cớ cho nhà cầm quyền can thiệp bằng bạo lực.” Bùi Hằng dạy dỗ đám kiêu binh của Đảng (Bui Hang).
Blogger Lãnh Án 30 Tháng Tù Với Cáo Buộc Trốn Thuế Nguỵ Tạo (RSF/ DTD). - Vài suy nghĩ về án tù của Lê Quốc Quân (Người Buôn Gió). - JB NGuyễn Hữu Vinh: Chùm ảnh: Những phiên tòa công khai ở Việt Nam là như thế (RFA blog). “Còn nhớ, Tổng thống Việt Nam Cộng hòa có để lại câu nói: ‘Hãy xem việc Cộng sản làm, đừng nghe lời Cộng sản nói’. Có lẽ bài học xương máu này ngày càng thấm đối với mỗi người dân Việt Nam. Những hình ảnh về những người dân đến dự phiên tòa công khai ‘xét xử Ls Lê Quốc Quân về tội trốn thuế’ sẽ nói lên điều đó“.  - Giám định viên vụ án Ls. Lê Quốc Quân không có giấy hành nghề (DCCT). - Phiên tòa xét xử Luật sư Lê Quốc Quân ngày 2/10/2013 (ToanVN22).  - Tự do cho LS LÊ QUỐC QUÂN (phần 3) (Trần Thúy Nga).
Mẹ nữ sinh Nguyễn Phương Uyên kiện công an cướp tài sản (DCCT). – ĐƠN TRÌNH BÀY VÀ NGUYỆN VỌNG KHẨN THIẾT (Boxitvn).  - Tuổi nhỏ nhưng ước mơ không nhỏ (RFA). “Ngay trước phiên xử phúc thẩm, một trí thức cao tuổi ở Việt Nam là ông Nguyễn Khắc Mai, giám đốc Trung Tâm Minh Triết Việt tại Hà Nội lên tiếng khen ngợi hai sinh viên này cho rằng cần phải tuyên dương những hoạt động của họ thay vì phải bỏ tù vì họ là những thành phần ưu tú trong xã hội hiện nay …”
- Nguyễn Khắc Mai:  Cha nó lú, có chú nó khôn! (DĐXHDS). “Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở nên khôn ngoan hơn. Lần họp này (TW 8) ông không đưa ra trước những định hướng tư tưởng, mà giả vờ học cái ngây ngô đã là phương thức của những ông lãnh đạo, tuy không có mỹ hiệu nhưng lại quá cỡ của ba gót A sin như Lê Nin đã chỉ ra, đó là dốt, tham và cậy quyền!”
Hội nghị 8 và uy tín Tổng bí thư  (BBC).  Nghe âm thanh: - Phỏng vấn Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Ủy viên TƯĐCSVN: ‘Đồng chí Trọng nói không đúng sự thật (BBC). “Từ trước đến giờ Đảng đề ra những nghị quyết nhưng cuối cùng đều không thực hiện được hoặc thực hiện ngược lại”.
Đảng được xem như đứng trên Hiến Pháp vì chúng ta đã vô tình mặc nhiên chấp nhận (ĐHLV). - Lý Trung Nam – Thư gửi Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng (Dân Luận). “Trước đây nhiều người thường nói ông là lú lẫn, tôi không tin, vì chắc đây là thế lực thù địch, lợi dụng dân chủ để làm diễn biến hòa bình (nói như các ông hay nói). Tuy nhiên thời gian gần đây tôi có theo dõi những phát ngôn của ông thì tôi thấy ‘bọn thế lực thù địch’ nói có lý.  Bởi lẽ, trước đây ông khuyến khích người dân tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi Hiến pháp năm 1992, người dân góp ý, ông không thèm lắng nghe, mà còn dọa nạt người ta“. - Liệu tại “Hội nghị 8” này Nguyễn Phú Trọng có thể làm mưa làm gió? (DLB). - Nguyễn P. T. Sơn – Ông Nguyễn Phú Trọng đã làm được gì từ khi nhậm chức Tổng Bí thư? (Dân luận). =>
KHAI MINH BẠCH (Bùi Văn Bồng). “Trong một xã hội mà sự giả dối được coi là đương nhiên, không hề có chút gợn lên trong lương tâm điều gì hổ thẹn, nói dối thành thói quen và có nghệ thuật, thì đó là trạng chứng mất nhân cách, làm nhạt mờ dần đi đến triệt tiêu các gia trị nhân văn, nhân bản. Thậm chí, khi sự nói dối đạt được đúng chủ đích, người ta lại tự mừng như một chiến tích“.
Có những thể loại đam mê bệnh hoạn như ‘khu vườn kinh dị’ (Khải Đơn). “Tôi đã lớn lên và nghe những nghệ sĩ cao vời ấy xuất hiện ở khắp nơi trên blog để bình phẩm, than khóc về tự do mà họ không bao giờ có được. Họ thậm chí đã làm những đứa trẻ như tôi … khóc theo. Nhưng vào một ngày như hôm nay, tôi hiểu rằng họ là những kẻ không xứng đáng với tự do, vì họ chưa bao giờ biết tôn trọng tự do của ai cả, kể cả một ông lão già yếu với một khu vườn của riêng ổng“.
HỘI CHÉM GIÓ (dangnba). – Mời xem lại: Thời cực thịnh của chém gió (FB Mạnh Kim).
- Phỏng vấn bà Phạm Chi Lan: Kinh tế xuống đáy vì thiếu cải cách thể chế (RFA/DĐXHDS). - Kinh tế nhà nước (Nguyễn Vạn Phú).
- Phạm Chí Dũng: Phải truy tố kẻ thủ ác Nicotex Thanh Thái! (Boxitvn).
Đừng để cái ác lộng hành (NLĐ). – Thơ của Võ Trung Hiếu: MỘNG DU (Phương Bích).
- Chương 2, phần 2, sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Đừng làm đổ trà của chủ ngươi (phần 2) (Phan Ba).
CÂY SỐ 15 MANG YANG (Văn Công Hùng). “G.M.100 chết ở cây số 15 vì một loạt những sai lầm đã dẫn tới một trận đánh mà họ không có cơ hội chiến thắng. Quyết định sai lầm của các chỉ huy cấp cao làm mất mạng rất nhiều binh sĩ, trong khi sự chỉ huy nổi bật ở cấp dưới đã cứu nhiều người“.
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 12 (Bùi Văn Bồng).
- Lê Hữu Huy: Lý Quang Diệu và triết lý tuyển chọn nhân tài (VN Business Center). Mời xem lại: Ngu Quốc (BBCT).
8h45′:
- Viện trưởng viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo: Có thể tái lập mô hình thành phố trong thành phố (TP). – Xây dựng Chính quyền đô thị: VN rút kinh nghiệm gì từ Thái Lan, Nhật Bản (TVN).
- Phúc thẩm vụ “người bị tạm giam lâu nhất Việt Nam”: Dấu hiệu lọt tội (TP). - Động cơ gì sau các thông tin trái chiều? (LĐ).
13h50′:
- Chuyện chính phủ Mỹ đóng cửa: NHẶT SẠN DÙM BÁO (Hồ Hải). - Shutdown, shooting, shutout, shutoff (Hiệu Minh).
- Trường ĐH Luật lại tiếp tục làm sai luật: “GIÃ BIỆT SINH VIÊN LUẬT” (Thùy Linh). “Thế nhưng trường Đại học Luật TP.HCM ‘chưa thông qua việc cảnh báo, cũng như chưa một lần cảnh báo về kết quả học học tập’ của mình, mà lại đưa mình vào danh sách dự kiến buộc thôi học (và sẽ có quyết định chính thức buộc thôi học sau ngày 15/10) là trái với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo“.
- Vụ công ty Nicotex Thanh Thái chôn thuốc sâu dưới lòng đất: Vì sao vẫn chưa có khuyến cáo cho người dân “vùng thuốc sâu”? (GDVN).
19h40′:

KINH TẾ

- Lê Đăng Doanh: Đã sút bóng nhưng vẫn chưa ghi bàn (TBKTSG).
- Luật thuế thu nhập cá nhân: Nắm đằng cán (TT).
8h45′:
- “Chợ” bản quyền các loại giống: Thua thiệt nông dân gánh (TP).
13h50′:
- Quảng Bình: Tan nát vùng tôm (NNVN).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Buồn ơi ! Ai biết chăng ai ?  (Đỗ Phương Khanh).
8h45′:
Buồn ơi ! Ai biết chăng ai ?  (Đỗ Phương Khanh). - ĐÀ LINH: TRUYỆN CỦA NGƯỜI (Nguyễn Trọng Tạo). - VẦNG TRĂNG NÚI.
- Nhà văn Bùi Anh Tấn: Là đại gia, tội gì còng lưng kiếm bạc cắc (TVN).
13h50′:
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

ĐÔI DÒNG GỬI CHA MẸ YÊU QUÝ CỦA CHỊ EM CON! (Hồ Như Hiển). “Cầm giấy báo nộp tiền mà con thấy xấu hổ, chẳng biết phải làm sao để gánh đỡ cho cha mẹ. Con cảm thấy như mình là người ăn bám, chưa trả ơn được công sinh thành dưỡng dục mà chỉ làm khổ cha mẹ. Con chợt nhớ, các bạn mồ côi cha mẹ cũng được miễn nên con đã mạo muội viết một lá đơn ra UBND xã xin được… từ cha mẹ và xin xã chứng nhận cho con là mồ côi cả cha lẫn mẹ“.
8h45′:
13h50′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
Công phu thượng thừa (Đọt chuối not).
13h50′:
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h50′:
19h40′:
* RFI:  3-10-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats