Thursday 3 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 3-10-2013




Posted by basamnews on October 3rd, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 03-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Trung: SUY NGẪM VỀ THỜI CUỘC – Phần 13 (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Hưng Quốc: Xã hội dân sự và dân chủ (Blog VOA/DĐXHDS). “tự nó, xã hội dân sự, dù phổ biến và mạnh mẽ đến mấy, cũng không thể làm lật đổ được một chế độ độc tài. Nhưng không có xã hội dân sự, không có một nền dân chủ nào có thể được xây dựng và vững mạnh cả”.  – Bùi Tín: Hợp thời, hợp thế, hợp lòng dân.
Trương Ba Không – Tôi đi dự tòa xử Lê Quốc Quân trốn thuế (Dân Luận). - Vụ xử Lê Quốc Quân: Công an “việt vị”  (Nguyễn Tường Thụy). “Xem ra công an đã chuẩn bị lực lượng quá chu đáo, hùng hậu để ngăn chặn cuộc biểu tình phản đối vụ xử Lê Quốc Quân nhưng họ đã bị ‘việt vị’. Không như những lần trước, những người ủng hộ Cù Huy Hà Vũ tập trung ở các cửa vào toà án bị công an ngăn chặn, cả ngày phải chầu trực ở ngoài phản đối nên chỉ  ít bà con lân cận biết.  Nhưng hôm nay những đoàn người ủng hộ Lê Quốc Quân tản ra đi biểu tình ở nơi khác tận Quang Trung, Lê Duẩn…l àm cho công an không kịp ngăn chặn“. – Video: LÊ QUỐC QUÂN (Trần Thúy Nga). - Tự do cho LS Lê Quốc Quân
Phiên tòa rừng rú (DLB). - Blogger – Tù nhân chính trị tại Việt Nam (AFP/ DCVOnline). “Đảng Cộng sản Việt Nam ranh mãnh, khôn ngoan – Họ không xem việc giết và bỏ tù (người bất đồng chính kiến)  là những giải pháp tốt nhất (nhưng) là các phương sách cuối cùng. Nhờ đó họ có thể nắm giữ quyền lực lâu hơn”.
Đề cập chính trị ở Việt Nam (Jonathan London). - XẤU HỔ MUỐN VẠCH ĐẤT CHUI… (Nguyễn Tường Thụy).
Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù về tội “Trốn thuế” (TTXVN). Các báo khác đăng lại nguyên xi: QĐNDVNNTiền phongNLĐPNTP…  – Video: Xét xử Lê Quốc Quân tội trốn thuế (VTV).   - Tuyên phạt Lê Quốc Quân 30 tháng tù về tội “trốn thuế” (QĐND). - Xét xử Lê Quốc Quân về “tội trốn thuế (HNM). - Lê Quốc Quân bị phạt 30 tháng tù về tội“Trốn thuế (TP). – Facebooker Tin Không Lề: “Qua vụ xử LS Lê Quốc Quân, các báo QĐND, TTXVN, Tiền Phong, Hà Nội Mới… đã ‘tự diễn biến, tự chuyển hóa’ hết rồi sao khi cho cụm từ ‘trốn thuế’, ‘tội trốn thuế’ vào trong ngoặc kép? Viết như thế có nghĩa là các tờ báo này ủng hộ phe lề dân, khi cho rằng chuyện đem LS Lê Quốc Quân ra xử ‘tội trốn thuế’ chỉ là cái cớ để buộc các tội chính trị khác.  Hay là do không có tự do báo chí, nên các tờ báo này chỉ copy một cách máy móc từ TTXVN? Khi TTXVN mắc lỗi thì tất cả các báo ‘ăn theo’ khác cũng bị lỗi tương tự?“ - Báo VN: ‘Quân có nhân thân xấu(BBC).
-  Cương lĩnh đảng quan trọng hơn Hiến Pháp (RFA/DĐXHDS). “Tổng bí thư đảng cộng sản Việt nam tuyên bố Hiến Pháp đứng sau cương lĩnh của đảng. Đảng cộng sản Việt Nam một lần nữa thể hiện nhận thức rằng mình đứng trên pháp luật.” 
Lời thề (pro&contra). “Trái với dư luận dai dẳng và đôi khi sốt hầm hập về tranh chấp ở tam giác thượng tầng chính trị Việt Nam, càng ngày tôi càng có cảm giác rằng bộ ba ngự lâm Nguyễn Tấn Dũng – Trương Tấn Sang – Nguyễn Phú Trọng là một khối bền vững, cùng sống, cùng chết và cùng hết lòng phụng sự chiếc ngai vàng của Đảng theo một phân công lao động hoàn hảo…”
- Trần Đức Thắng: TÂM THẦN HAY TÂM ĐỨC? (Bùi Văn Bồng). “Nên nhớ, hình ảnh cô Kiều Trinh không thể bôi xóa được trong hồ sơ của cảnh sát Thụy Điển, Anh quốc, và nó đã được phơi ra cho nhân dân nước họ biết rồi.  Họ sẽ nghĩ gì, khi ở Việt Nam, kẻ cắp lên mặt dạy đạo đức người lương thiện? Nói như giáo sư Ngô Bảo Châu, nếu có hình ảnh nào làm nhục Việt Nam tốt nhất thì chính là hình ảnh cô Kiều Trinh trên TV“.
Tại sao có nhà mái bằng (Pín). “Và những ngôi nhà mái bằng xấu xí vẫn tiếp tục đua nhau mọc lên, chủ nhà không hề biết, đó không phải là mốt mà chỉ là cách đối phó của nhân dân trước 1 chỉ thị vi hiến“.
<- Suy ngẫm về chuyện giúp đỡ khắc phục thiên tai ở VN (Mạnh Kim). “Nhưng mà sẽ không bao giờ có một ông hay bà đại gia nào đó, đi Mercedes, đến tòa soạn, nói rằng họ sẵn sàng chia sẻ! Không bao giờ! Chưa bao giờ! Trong suốt lịch sử thảm họa thiên nhiên nước ta ba-bốn thập niên qua, dường như là chưa từng có câu chuyện nào đó tương tự. Sao vậy? Sự tử tế đối với họ khan hiếm đến mức đó sao? Họ sống ích kỷ như vậy quen rồi, hay chưa bao giờ được dạy về lòng bác ái?
- Nguyễn Thị Hậu: MỘT NGƯỜI TRẺ ĐI SUỐT NGÀN NĂM (viet-studies).
- VÁCLAV HAVEL: QUYỀN LỰC của KHÔNG QUYỀN LỰC – Phần 11 (Bùi Văn Bồng).
8h45′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Trung – Mỹ đều quan tâm tới Đông Nam Á (PT). - Từ Syria tới Biển Đông, sức mạnh hải quân trở lại (VNN).
-  Vài mẩu tin về một vụ cấp “bằng tiến sĩ danh dự” mới đây: Thêm một kỷ lục của sự lố lăng (Diễn Đàn). “Người ta có thể tưởng là sự lố lăng của các ‘nhân vật của công chúng’ ở ta, thường thì rất lớn nhưng cũng có giới hạn. Nhưng không, hai nguyên uỷ viên bộ chính trị, một nguyên bộ trưởng bộ thông tin và truyền thông, một đương kim uỷ viên trung ương đảng, một thứ trưởng ngoại giao tại chức, một ‘viện sĩ’, một ‘PGS.TS’, đương kim Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Hà Nội, vân vân, vừa chứng minh là kỷ lục của sự lố lăng và ngu dốt rất có thể được vượt qua. Động lực lớn nhất dĩ nhiên là sự hám danh“.
13h40′:
Giải thưởng Sakharov (Nguyễn Tường Thụy).
19h30′:

KINH TẾ

Ngân sách Chính phủ VN kiệt quệ? (BBC).  – Audio phỏng vấn Kinh tế gia Hà Huy Thành: ‘Bộ Tài chính hơi nóng vội’.
8h45′:
- Vụ Agribank trốn tránh nợ hàng trăm tỷ đồng: Đề nghị kê biên phát mãi trụ sở Agribank (LĐ).
- Tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư dự án chung cư Binh đoàn 12: Chủ đầu tư thứ cấp cũng là nạn nhân? (LĐ). - CenGroup bị tố lừa đảo hàng trăm tỷ: Khách hàng phải đòi tiền ai? (GDVN).
13h40′:
- Đổ mồ hôi sôi nước mắt: Người phụ nữ số 1 ở Hòa Bình Thạnh (NNVN).
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- MỘT BƯỚC THÀNH “SAO”: Không để tuổi thơ trả giá (NLĐ).
8h45′:
THƠ và không chỉ là THƠ (Lê Thiếu Nhơn). BẮT ĐỀN THÁNG CHÍN (Trịnh Xuân).
13h40′:
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
13h40′:
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h40′:
19h30′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h40′:
19h30′:
* RFI:   


No comments:

Post a Comment

View My Stats