Thursday 24 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 24-10-2013




Posted by basamnews on October 24th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 24-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Huỳnh Văn Úc: Phiếm đàm về Viện Khổng Tử (Trần Nhương).
THƠ TỨC KHÍ (Nguyễn Tường Thụy). “Người ta đang có quốc tang/  Chưa kịp chôn cất, mày sang làm gì/  Chúng tao đang khóc như ri/  Tưởng mày đem đến phong bì khói nhang/  Hóa ra lại  mấy chữ vàng/  Lại vài cái tốt, có nhàm chán không“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tranh chấp quyền lực (Blog VOA). “Trong chính trị, các thủ đoạn càng lộ liễu bao nhiêu càng mất tác dụng bấy nhiêu. Trong đó, cái mất lớn nhất là niềm tin”.
- Bùi Tín: Kẻ nhốt người hóa ra cũng bị nhốt (Blog VOA). “Mong rằng Bộ Chính trị và Trung ương đảng CS, các đại biểu Quốc hội trong đó 90 % là đảng viên Cộng sản, sớm nhận ra thân phận tự nhốt mình trong nhà tù ý thức hệ cổ hủ trong hơn 80 năm qua để tự giải thoát, từ đó giải thoát cả dân tộc khỏi thân phận tôi đòi, nô lệ cho một học thuyết đã phá sản triệt để, đã bị coi là sai lầm lịch sử lớn nhất, là tội ác đẫm máu nhất của Thế kỷ XX”.
Hiến pháp mới là chuyện buồn? (Jonathon London). “Vào lúc mà ai biết gì về Việt Nam đã nhìn rõ là những vấn đề chủ yếu của đất nước có xuất phát trực tiếp và gián tiếp từ những yếu kếm trong những thể chế chính trị xã hội thì các ‘đại biểu’ đã một cách tự tin bỏ qua thực tế sáng chói này và ôm lấy một hiến pháp dở như cũ“.
- Bùi Văn Phú: Tướng Giáp không đi Mỹ, vì sao? (VOA).
VnExpress chôm bài của BBC (FB Uyên Vũ). “BBC cho rằng tác giả đã gửi bài đi cả hai báo vì tham tiền nhuận bút nên đã đòi nhuận bút lại. Tác giả Trường Giang chỉ còn biết lên Facebook kêu trời“. Bài viết của độc giả Trường Giang đăng trên BBC đã bị VnExpress đăng lại mà không hỏi ý tác giả lẫn BBC, cũng không dẫn nguồn. Hiện VnExpress đã gỡ bỏ bài đó, nhưng các báo khác đã đăng lại, độc giả có thể tìm đọc ở đây.
Hiện tượng ăn cắp bài nói lên đạo đức của những người cầm bút. Giữa các blogger với nhau cũng đã bị lên án, nhưng rất khó chấp nhận khi những tờ báo lớn như VnExpress hay TTXVN ăn cắp bài của các tờ báo hay blogger khác.  Facebooker Trang Hạ cho biết: “Bài ăn cắp của em nó toàn cho vào mục ‘Bạn đọc’. Có lần nó xin bài em ko cho, nó lại cho vào mục ‘bạn đọc’ em gọi điện đến chửi, bọn Vnexpress bảo đó là độc giả gửi nên nó cứ đăng. Trơ trẽn đến thế là cùng, lần sau em gọi nó còn không thèm nhấc máy“. - Mại Dâm và Điếm Bút (BBC). “Mại Dâm chỉ là kinh doanh ‘vốn tự có’ còn nghề Điếm Bút là kinh doanh cái họ không hề có nên là một hình thức lừa gạt”.
Phong tướng? (FB Dân Choa/ Quê Choa).
- Nguyễn Quang Thạch: A-La-Đanh và cô vợ nước Việt! (Dân Luận). - GẶP NHAU CUỐI… NĂM HỌC (Hồ Như Hiển).
8h40′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Ý kiến đa chiều với Biển Đông (PT).
13h45′:
ĐINH NHẬT UY, FACEBOOK VÀ ĐIỀU 258 (FB Hành Nhân). - Tuyên bố của Mạng lưới Blogger Việt Nam về cáo trạng và phiên tòa xét xử Đinh Nhật Uy (Tuyên bố 258). “Nếu Tòa án Nhân dân Tân An và hệ thống pháp lý vẫn kết án Đinh Nhật Uy có tội, với nguyên tắc mọi công dân, bao gồm cả đảng viên lẫn lãnh đạo đảng, đều bình đẳng trước pháp luật theo điều 52 Hiến pháp, Mạng lưới Blogger Việt Nam đề nghị: Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố công dân Trương Tấn Sang đã ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ trong việc mạ lỵ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng là ‘đồng chí X’, gọi đảng cầm quyền là một bầy sâu…” – Mời xem lại: ĐẠI TÁ NGUYỄN SÁU HÃY BẮT NGUYỄN TẤN DŨNG, THẢ ĐINH NHẬT UY! (FB Ngọc Thu).
- Video: Người H Mông đổ về Hà Nội đòi công lý (Nguyen Trinh). “Trên đấy nó cứ bắt cóc người dân tộc H Mông… bắt người vô cớ, không có 1 lý do gì, bà con rất hoang mang lo sợ, nên bà con bây giờ phải xuống đây để cho chính phủ giải quyết, phải có một văn bản để cho bà con yên tâm mà làm ăn thì bà con mới quay về, còn không có thì chúng tôi cứ ở đây thôi. Cho đến khi nào chính phủ công nhận, nhà nước bảo không bắt dân tộc này nữa, và không làm cho dân tộc này phải hoang mang lo sợ nữa thì chúng tôi sẽ về...” – Video: Lý do người H’Mông đi đòi công lý (Tiengnoidautranh). - Côn an bắt bớ Bà con dân tộc H’Mong giữa đêm khuya (DLB). - THÔNG TIN KHẨN CẤP VỀ VIỆC NHÀ CẦM QUYỀN CHO QUÂN ĐÀN ÁP BÀ CON H’Mong ĐI KHIẾU KIỆN (Bùi Hằng).
- Phiếm: Đại học Cuội (NNVN).
- Những ngôi làng “sau cơn sóng cả” (Kỳ cuối): Giảm nghèo vẫn là nhiệm vụ cấp bách (DV).
ĐI TÌM NGUỒN CỘI (Alan Phan).
Karl Marx mắc bệnh hidradenitis suppurativa (Nguyễn Văn Tuấn). Mời xem thêm các tài liệu liên quan đến căn bệnh này của Karl Marx: The nature and consequence of Karl Marx’s skin disease (S. Shuster). - Karl Marx’s ideology influenced by boils on his posterior? (Times Online).
19h40′:

KINH TẾ

-  Chơi vàng qua tài khoản tại VGX: Kỳ 1: Câu kéo khách chơi tài khoản vàng (VOV).
8h40′:
- Kích cầu tiêu dùng – cách nào? : Bài 1: Người dân chắt bóp chi tiêu (SGGP).
- Về loạt bài tôm chết, nông dân lâm nợ: Có đạo đức mới có… tôm giống tốt (DV).
13h45′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Băn khoăn Nhà văn hóa cộng đồng ở Tây Nguyên: Bài 2: Làm gì để khai thác có hiệu quả NVHCĐ ở Tây Nguyên (QĐND).
- Võ Trung Hiếu: Cường quốc thơ (Quê Choa).
- Trào lưu chế ảnh người nổi tiếng: Thú vui hay sự phiền hà? (SK&ĐS).
- Hồn Trương Ba da hàng thịt: Vở diễn đạt đến số phận văn hóa (ĐBND).
- Hồng Kông: Nghệ sĩ biểu tình vì nhà đài (NLĐ).
Gặp bạn ở Sydney (Hiệu Minh).
8h40′:
- Tiến sĩ Đặng Văn Bài – Ủy viên Hội đồng Di sản Quốc gia, nguyên Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa (Bộ VHTTDL): Với di sản, thận trọng không thừa (LĐ).
13h45′:
- Andrew Lam: Cõi Già Trên Đất Lạ (Alan Phan).
19h40′:
-10 CA KHÚC ĐẦU TIÊN PHỔ THƠ BÙI GIÁNG RA MẮT THÍNH GIẢ: Nhạc sĩ sống bằng gì? (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trung Quốc: Mạnh tay chặn yêu sớm (NLĐ).
8h40′:
13h45′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
13h45′:
TS.BS Tăng Chí Thượng, phó giám đốc sở Y tế TP.HCM: Chủ động đào tạo cán bộ quản lý bệnh viện trước khi bổ nhiệm (SGTT).
- Năm ngày trên đất Vạn Tượng: Cho em xin… một đứa con (NNVN).
19h40′:

QUỐC TẾ 

8h40′:
13h45′:
19h40′:
* RFA: Audio:  +  ; Video: +
* RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats