Thursday 10 October 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 10-10-2013




Posted by basamnews on October 10th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 10-10-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Trường Sa ghi nhớ lời Đại tướng (NLĐ) là “bằng mọi giá phải giải phóng các đảo do quân đội Việt Nam Cộng hòa chiếm giữ” chứ không phải quyết giữ hay chiếm lại các đảo do Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc xâm chiếm.
- Lê Diễn Đức: Minh chủ không tự nhiên sinh ra  (DĐTK/DĐXHDS).  - Thanh niên Việt Nam và vận nước (Phi Vũ).
- Chuyện Lê Thị Phương Anh bị bắt cóc: Chuyện hoang đường, ở xứ thiên đường (Phương Bích). - THƯ TỐ CÁO LẦN THỨ 73 VÀ LỜI KÊU CỨU (Lê Anh Hùng).
- Nhà báo Nguyễn Đình Ấm tường thuật từ Văn Giang: Nóng bỏng Văn Giang! (Bà Đầm Xòe). - Trịnh Nguyễn – Một buổi sáng không bình yên (DLB).  - SỰ VĨ ĐẠI CỦA MỘT NHÀ CẦM QUYỀN BẤT CHÍNH LÀ ĐÂY (FB Bùi Hằng). “Theo yêu cầu của Bộ Công An, Tập đoàn yêu cầu công ty VNP, VMS chủ trì, VNPT Bắc Ninh phối hợp khẩn trương thực hiện: Cắt thông tin liên lạc mạng di động VNP, VMS ở toàn bộ khu vực thôn Trịnh Nguyễn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Thời gian: từ 04h00′ đến 8h00′ ngày thứ Tư (09/10/2013). Phạm Vĩnh Thọ đã ký“. – Video: Trịnh Nguyễn đòi thả người (Long Hoang). – Video: Dân Trịnh Nguyễn đoàn kết lắm, can đảm lắm (Long Hoang). - Công an bắt người tại làng Trịnh Nguyễn (RFA).
Tổng Bí thư phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI). “Đãi cát tìm vàng” đã là sự khó nhọc, công phu, thế mà có một độc giả thân thiết, TS Phạm Chí Dũng, tối qua đã làm cái công việc cực nhọc bội phần, đó là …“Bới rác tìm thứ vàng vàng”.  Thế rồi công lao của ông cũng xứng đáng, khi phát hiện ra 2 “cục vàng khè”:
Thứ nhất về hai đoạn văn ông cho là mâu thuẫn giữa những mặt “được” và “chưa được” mà ông TBT kể ra: An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng được tăng cường,…” và đoạn sau: An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định.
Thứ hai, nằm trong mớ thành tích: “ Bốn là, … phòng, chống có hiệu quả các nguy cơ chiến tranh, xung đột trên các hướng; không để xảy ra bạo loạn, khủng bố; hình thành tổ chức chính trị đối lập; bảo đảm an ninh trên các lĩnh vực; … “ Như vậy, một thành tích quan trọng của đảng CSVN là đã cho phép “hình thành tổ chức chính trị đối lập”? Hay đây chỉ là sự nhầm lẫn liên quan văn phạm, khi dùng dấu chấm phẩy (;) thay vì dấu phẩy (,) trước câu văn “hình thành tổ chức … ”?  Quá dễ để trả lời, rằng thứ tưởng là “vàng” đó, thực ra chỉ là đồ phế thải “vàng vàng” mà thôi, kể ra đây cho độc giả cười chút giữa cái không khí nhạt nhẽo, buồn tẻ sau Hội nghị này. Và câu trả lởi cũng có ngay đây: - Hội nghị TW 8 : Không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập (RFI).
Trung ương Đảng ‘nhấn mạnh an ninh’ (BBC). - Về khái niệm “Diễn biến Hoà Bình” (Minh Văn). “Đảng Cộng Sản đang cố gắng lấy cái ngược quy luật để chống lại quy luật, mà đã trái với quy luật thì tất sẽ bị đào thải và trừng phạt. Cái gì chống lại con người thì sẽ bị con người khước từ và chống lại“.
- Bùi Tín: Trận cuối trớ trêu của đại tướng (ĐCV). - Thắng trong chiến tranh, thua trong hoà bình (Nguyễn Tiến Dũng/DĐXHDS). Hay là: Thắng hết kẻ thù, thua đau chính mình.   “…ở Việt Nam, từ xưa đến nay, tầng lớp trí thức có lẽ  chưa bao giờ được giới cầm quyền thực sự tôn trọng. Có một cựu quan chức chính phủ từng nói ‘chuyên chính vô sản về bản chất là chuyên chính vô học’. Người có học và đầy nhân bản như đại tướng khó hợp với nền chuyên chính đó. Quả cũng là một sự không may của nước Việt“. - Nhật ký mở lại (lần thứ 70): KẺ THÙ NÀO CỤ CŨNG OÁNH TUỐT… NHƯNG CÁC ĐỒNG CHÍ CỦA CỤ OÁNH CỤ, THÌ CỤ….XIN HÀNG! (Tô Hải). Phát hiện thú vị! - Đừng bốc phét nữa (ĐCV).
- Nguyễn Minh Thuyết: Được lòng dân, dân tôn làm thánh (Quê Choa). – Hoàng Minh Tường: Chữ NHẪN hay chữ NHÂN(Quê Choa). “Tôi có viết một câu thế này: ‘ … Trong những công lao vĩ đại của Đại Tướng với Đất nước, còn có công lao này: Ông là người đứng ngoài mọi sai lầm của lịch sử‘.” - Xin vĩnh biệt một “Dân Oan” vĩ đại! (Đặng Huy Văn). “Xin vĩnh biệt một ‘Dân Oan’ vĩ đại!/ Về Tây Phương thênh thản cõi Niết Bàn/ Ôi giá được một ngày Người trở lại/ Đuổi cộng Tàu và cứu giúp dân oan!“.  - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 120) : “ Đời tuôn nước mắt… trời tuôn mưa…” (!) (Nhật Tuấn). – Hữu Quả: Giá mà được như thế thì tốt biết mấy?! (BoxitVN). - Dân đã thờ ai thì không bao giờ nhầm cả (Nguyễn Duy Xuân).
Chuyện ‘hóng hớt’ – nhưng NGHĨ MÀ ĐAU ! (Bùi Văn Bồng). - Số đặc biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Diễn Đàn). – Mời xem lại: Kiến nghị của 38 tướng tá phản đối việc đàn áp người tố cáo Nguyễn Chí Vịnh (Diễn Đàn). Thư ngày 10.6.2009 của đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Bộ chính trị và Ban bí thư Trung ương.  =>
Những ý nghĩa của việc tướng Giáp qua đời (Jonathan London). “Chắc chắn rằng sự ra đi của ông đánh dấu sự ra đi của một nhân vật chủ chốt. Một người mà sự ra đi sẽ buộc người Việt Nam phải suy ngẫm về quá khứ đổ vỡ của mình và hướng đến một tương lai chung“.
- Bs Nguyễn Đan Quế: Thật giả hỗn chiến (DLB). - Trần Khải Thanh Thủy: Thơ ca thời đại – Những đóa hoa nở ra từ bóng đêm XHCN (ĐCV). - Ác mộng của ông Phạm (DLB). - Chính luận vắn (5 xu).
XÔI SÁNG (Văn Công Hùng).
- Trần Mạnh Hảo: Bàn qua về THIỆN, ÁC TRONG CHỦ NGHĨA MARX – Phần 4 (Bùi Văn Bồng).
- Phần 1 Chương 3, quyển sách “Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến”: Con đường không vui (phần 1) (Phan Ba).
8h45′:
13h45′:
- Nguyễn Hữu Nhật: Đời anh gắn liền đám đông… (Đinh Tấn Lực). “đời anh gắn liền đám đông/ tự do hoặc chết chứ không cúi đầu“.
- Ngô Nhân Dụng: Di hại cộng sản tại Bulgaria (DĐTK/DĐXHDS). - Ai không thích “tam quyền phân lập”? (Hà Hiển).
- Vụ nữ bị can chết trong lúc bị tạm giam: “Gia hạn tạm giam là áp lực ghê gớm với bị can” (TT).
Đâu là nơi duy nhất người Việt Nam không bị kinh bỉ (Bà Đầm Xòe). “… trên thế giới hiện nay chỉ có duy nhất một nơi mà người Việt Nam không bị khinh rẻ, đó là nước Mỹ!  Thật mỉa mai, nhưng đó là sự thật! Tôi sống ở Việt Nam 30 năm, 15 năm ở Mỹ, và đi đây đó khoảng chục nước, tôi công nhận điều anh bạn này nói. Ít ra, đây cũng là điều an ủi cho những kẻ ‘tha hương’ – người Việt ở Mỹ như chúng tôi“.
19h30′:

KINH TẾ

8h45′:
13h45′:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Tâm lý bầy đàn (Bautx).
CÕI NGƯỜI (Văn Công Hùng).
- NHẠC UNDERGROUND DẦN KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ: Con đường chông gai (NLĐ).
“Cám ơn” và “xin lỗi” – Một nét văn hóa Mỹ (FB Ngọc Thu). “Những ứng xử, xã giao thông thường (common courtesy) trong văn hóa Mỹ như ‘cám ơn’ hay ‘xin lỗi’, xem ra nhỏ nhưng có tác dụng rất lớn, có thể giúp tránh làm phiền lòng những người xung quanh hay người thân của mình, tránh những cãi vả không cần thiết, cũng như giúp ngăn chặn những hành động khác có thể dẫn đến bạo lực“.
8h45′:
Đường lên Mù Cang Chải (Lương Kháu Lão).
13h45′:
Những câu chuyện (Tia sáng).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

UỐNG NƯỚC NHỚ… GÌ? (Hồ Như Hiển).
- Hàn Quốc: Phòng học “nhà tù” (LĐ).
8h45′:
13h45′:
19h30′:
- Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Loay hoay chọn khâu đột phá (KTĐT). - Đổi mới thi cử – Khâu đột phá trong triển khai Đề án (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

37 tuổi sinh 10 con (TN). => 
8h45′:
13h45′:
- Thuốc độc xuyên biên giới: Đánh lừa người mua! (NNVN).
19h30′:

QUỐC TẾ 

8h45′:
13h45′:
19h30′:
* RFA: Audio:  + Sáng 9-10-2013;  + Tối 9-10-2013.
* RFI:  


No comments:

Post a Comment

View My Stats